Nam sinh chuyên Toán tóm tắt Truyện Kiều trong 38 câu

_Joey_

Cố gắng lên...sẽ tốt thôi ^^
Thành viên thân thiết
Tham gia
30/12/2012
Bài viết
831
Chưa từng đọc hết Truyện Kiều nhưng từ dàn ý của người em, Quốc Đạt đã tóm tắt bài thơ dài hơn 3.000 câu này chỉ trong vỏn vẹn 38 câu lục bát. "Tác phẩm" của cậu học sinh lớp 11 gây xôn xao cộng đồng.
Phạm Quốc Đạt (lớp 11 Toán 1, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) đang gây xôn xao cộng đồng với bài tóm tắt Truyện Kiều vỏn vẹn trong 38 câu lục bát, thay vì 3.254 câu như bản gốc của đại thi hào Nguyễn Du. Bản tóm tắt này khái quát cuộc đời bể dâu của Kiều suốt 15 năm lưu lạc bị lừa bán vào lầu xanh.
Mỗi dấu mốc cuộc đời nàng Kiều đều được gói gọn bằng đôi câu thơ dễ hiểu. Chia sẻ về "tác phẩm" này, Quốc Đạt cho hay, bài thơ được sáng tác cách đây hơn một tháng khi người em lớp 10 nhờ tóm tắt hộ Truyện Kiều cho buổi thuyết trình. Nhiệm vụ ấy được Đạt hoàn thành trong một buổi sáng. Viết xong, Đạt gửi qua tin nhắn cho em và buổi thuyết trình được đánh giá cao nhờ bài thơ xuất sắc.
"Em cảm thấy bất ngờ khi bài thơ được đưa lên mạng và nhiều người yêu thích. Lúc sáng tác, em chỉ nghĩ làm giúp và không ngờ lại được đánh giá cao. Mới đây, cô giáo dạy Văn trong trường gọi em xuống văn phòng và hỏi về bài tóm tắt ấy. Cô thấy thú vị và giới thiệu cho nhiều người", Đạt chia sẻ.
quoc-dat-2.jpg

Quốc Đạt sáng tác bài thơ tóm tắt Truyện Kiều trong một buổi sáng.
Nam sinh cho biết thêm, trước khi viết bài thơ tóm tắt trên, cậu chưa đọc qua Truyện Kiều lần nào. Đạt có mua Truyện Kiều nhưng mới chỉ đọc được vài trang. Nhận lời giúp, nam sinh này sáng tác dựa trên dàn ý người bạn đưa cho.
"Làm xong, em đọc lại cũng thấy hay hay. Một số ý kiến góp ý thiếu nhân vật Sở Khanh nhưng lúc đó em xây dựng bài thơ theo dàn ý thiếu chi tiết này", Đạt nói.
Theo Đạt, tình yêu thơ văn của cậu được khơi dậy từ đam mê của bố và tâm hồn thơ ca của thầy giáo dạy Toán. Ở lớp chuyên Toán của Đạt, nhiều bạn khác cũng thích làm thơ cho vui sau những giờ học căng thẳng. Lớp Đạt còn có hẳn một hội thơ và đội văn nghệ đàn hát. Yêu thích thơ văn nhưng cậu cho hay, vẫn chưa xác định sau này có theo đuổi niềm yêu thích ấy không.
Hiện tại, dù bận học nhưng cậu học sinh lớp 11 Toán vẫn luôn dành một khoảng thời gian nhất định để "giữ lửa đam mê". Hôm 30/4 vừa rồi, Quốc Đạt đã giành huy chương bạc trong cuộc thi Olympic Toán. Trước đó, chàng trai chuyên Toán này từng gây xôn xao với đơn xin nghỉ học bằng thơ độc đáo, mới lạ.
quoc-dat.jpg

Mới đây, Đạt (giữa) vừa giành HCB Olympic Toán.
Hiện, bài tóm tắt truyện Kiều của Đạt được chia sẻ khắp các diễn đàn với nhiều bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ và thích thú. Nickname Tronganh223 viết: "Hay và sáng tạo, thích hợp cho những ai lười đọc truyện như mình mà muốn biết tóm tắt nội dung".
Chung quan điểm, nickname Finding.nemo bình luận: "Học toán mà làm thơ thế này là quá chuyên nghiệp rồi, học hành nghiêm túc và có sáng tạo". Còn người khác lại nêu ý kiến: "Học sinh bây giờ rất sáng tạo làm cho thế hệ đi trước như chúng tôi rất bất ngờ. Hy vọng bài thơ trên như một cơn gió lạ thổi mới vào cách dạy và học môn Văn ở trường".
Ngoài những những lời khen, bài thơ của Đạt còn nhận được nhiều góp ý vì thiếu nhân vật. "Đúng là thiếu nhân vật đình dám Sở Khanh thì hơi tiếc nhưng dùng mấy câu lục bát (đặc sản của cụ Nguyễn Du) để tóm tắt đời Kiều thế cũng hay rồi", nickname Linh_lana nhận xét.
Trong khi đó, một số lại cho rằng bài thơ "bình thường" và "không có gì phải xôn xao".
Bài thơ tóm tắt Truyện Kiều
"Mình xin thay mặt tổ hai,
Bàn về tác phẩm của ngài Nguyễn Du.

Thúy Kiều tuy chẳng ở tù
Nhưng mà hồn đã ngàn thu giấc tròn
Sắc, tài sánh lại nước non,
Đây người con gái chẳng còn điểm chê.
Gặp Kim, như trúng bùa mê,
Hai người đính ước hẹn thề Đạm Tiên.
Bỗng đâu oan lớn ập liền,
Thuý Kiều buộc phải kiếm tiền chuộc cha.
Chẳng may mắc bẫy Tú Bà,
Biến Kiều bỗng chốc thành quà thanh lâu.
Đương cơn nhục nhã tủi sầu,
Thúc Sinh xuất hiện, phép mầu nhuộm lên.
Tưởng rằng Kiều đã gặp hên,
Hoạn Thư đày đoạ như tên ngục tù.
Nàng đau trong nỗi căm thù,
Phận đời sóng gió mây mù xa trông.
Bạc Bà giết những kiếp hồng,
Lầu xanh Kiều lại vào tròng lần hai.
Chẳng còn nhờ vả được ai,
Kể như nàng đã tương lai mịt mù.
Từ Hải khí phách trời thu,
Kiều được giúp đỡ trả thù bấy lâu.
Ngỡ chăng chấm dứt nỗi sầu,
Lại Hồ Tôn Hiến hiểm sâu đánh lừa.
Từ Hải chết đứng không thưa,
Thuý Kiều lại kiếp ngày xưa quay về.
Nỗi đau, nhục nhã ê chề,
Nàng nay chẳng muốn quay về nhân gian.
Tiền Đường kết liễu kiếp oan,
Giác Duyên sư phụ cứu đàn con thơ.
Rời xa thực tế bẩn dơ,
Nương nhờ cửa Phật đợi chờ tương lai
Ngày kia Kiều đã gặp ngài
Tái duyên Kim Trọng, cả hai đều mừng.

Đến đây xin phép được ngừng,
Cảm ơn cả lớp chẳng ngừng lắng nghe!"


 
Cũng hay và lạ :)
 
×
Quay lại
Top