Ngẫm về chuyện lì xì...

dolphin1992

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/9/2010
Bài viết
341


xongdat1_170x150.jpg
Lì xì là một phong tục rất đặc trưng chỉ có trong ngày Tết cổ truyền. Nhưng dần dà, ý nghĩa thật sự của truyền thống này bị bẻ cong…
Cách lì xì
Thời nay, có rất nhiều người lì xì…không cần bao. Vì có thể đa phần mọi người đều cho rằng: “Quan trọng là…giá trị bên trong chiếc bao, hình thức làm gì cho mệt…”.
Khi tôi sang nhà ngoại, các cô, cậu, dì thường…tập hợp đám cháu lại, rồi trên tay cầm một xấp tiền mới và…phân phát cho từng đứa. Có đứa chưa kịp chúc đã được người lớn…cảm ơn, đơn giản vì họ không có thời gian để nghe chúc, và cũng xem việc lì xì như một trách nhiệm… Có người không lì xì cho bọn trẻ, mà đứa luôn cho…cha mẹ chúng, vì “con nít được lì xì rồi cũng đưa cho cha mẹ giữ, thôi thì…đưa lại trực tiếp cho ba mẹ chúng, xem như xong”
Khi tôi sang nhà đám bạn, tình cờ nghe được một bà mẹ nói với đứa con 10 tuổi ngoài cổng: “Con phải đưa hết tiền lì xì cho mẹ, vì mẹ phải lì xì lại cho những đứa trẻ khác nữa”. Đứa bé mặt phụng phịu, miễn cưỡng đưa lại. Cũng phải thôi, dù là “lì xì” nhưng thực chất là tiền của mẹ bé, mẹ bé có quyền đòi lại…
Riêng ba mẹ tôi thường hỏi tôi được lì xì bao nhiêu, không phải để lấy lại mà để…lì xì lại người khác sao cho “cân bằng”. Mẹ tôi nói: “Giả sử nếu cô A lì xì cho con 100 ngàn mà mẹ vô ý không biết, lì xì lại cho con cô A 50 ngàn thì có phải là mất mặt không”
Tôi thở dài: “Phong tục lì xì bây giờ…đã thực dụng lắm rồi…”
Cách nhận tiền lì xì
Mùng 2, bạn bè ba tôi kéo đến rất đông. Nhưng khổ nỗi, người lớn thì ít mà con nít thì nhiều. Mỗi người đều chở theo…2 đứa con, mà bọn chúng đều đã lớn, đã trên 10 tuổi. Tôi đoán, họ dắt theo để…được lì xì, vì họ đã lì xì cho tôi và cậu em, nên phải dắt theo con để “đòi lại”
Tôi rủ đám bạn đi chơi, khá nhiều đứa không đi vì lý do: “Suỵt, tao phải ở nhà…lụm lì xì, ba mẹ không cho đi đâu hết. Đợi sau mùng 2 đi”. Tôi thắc mắc: “Lớn rồi còn nhận lì xì sao?” thì nhận được lời đáp: “Mày không biết đó thôi, chứ còn đi học là còn nhận lì xì. Ba mẹ tao phải qua nhà người ta lì xì rất nhiều, tao ở lại để vớt vát kiếm chác chứ, hi hi”
Một số đứa bé bây giờ, sau khi chúc xong, người lớn chưa kịp lì xì đã thắc mắc: “Ủa, sao con chúc rồi mà chưa được lì xì” khiến ba mẹ của bé đỏ mặt, sợ mọi người nghĩ họ xúi bé. Có cô cậu vừa nhận được phong bao đỏ đã mở ra xem trước mặt mọi người, tệ hại hơn, có thể vứt luôn bao lì xì ngay lập tức hoặc bĩu môi: “Sao ít thế nhỉ?”
Dần dà, khi yêu nhau, người ta cũng phải…lì xì cho nhau. Một vài cô nàng luôn được bạn trai lì xì vào dịp Tết, có cô nàng còn đòi thẳng, thậm chí đòi thêm tiền lì xì vì: “Cả năm mới có 1 lần, lì xì ít coi sao được…”
Và cách tiêu xài…
Thời nay, tiền lì xì không còn tính bằng trăm nghìn nữa mà tính bằng…triệu. Tiền lì xì cũng nói lên được “đẳng cấp” của bạn. Tại diễn đàn voz, topic: “Tổng kết tiền lì xì” và “Mọi người sẽ làm gì với tiền lì xì” được đông đảo thành viên quan tâm. Đọc kĩ từng post trong 2 topic ấy mới thấy được, mọi người bây giờ được lì xì khá nhiều và tiêu xài cũng rất mát tay… Nhiều người sau Tết có thể mua ipad, đổi xe, độ xe, mua sắm nhiều thứ ưa thích… chỉ bằng tiền lì xì. Có người còn khoe được lì xì vài triệu chỉ bởi…vài người. Một thành viên còn than vừa thua…5 triệu do đánh bài, dẫu biết chỉ là vui nhưng vẫn thấy buồn… Nhưng thua hết 5 triệu mà còn đủ tinh thần để chia sẻ với mọi người thì sự hào phóng này quả là hiếm thấy.
Vì tiền lì xì không phải là số tiền do mình kiếm được nên nhiều bạn trẻ tiêu xài rất thoải mái, phung phí. Có người xài hết vài triệu chỉ trong vài ngày, có người thua bạc hết vài trăm ngàn vẫn không tiếc, dù trong ngày thường, phải vất vả lắm mới có được số tiền như vậy…
o0o​
Người lì xì phải tính toán sao cho không bị thiệt thòi, người nhận lì xì luôn quan tâm đến số tiền được nhận và cũng “trăn trở” không ít, tiêu xài cũng không ít, người ta thường bảo “đồng tiền có sức mạnh vạn năng” quả không sai. Bằng chứng là, phong tục lì xì – một truyền thống liên quan đến “tiền”, bây giờ không còn mang ý nghĩa chính là may mắn nữa…
Twinkle®


st​


 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Mình đc hơn 1tr do ba mẹ đã lì xì 1tr ồi :)), còn những người thân lì xì lấy may :D. Còn xài thì tùy bản thân, ko cờ bạc là được, để dành đi chơi với bạn bè, chưa hết thì để lên học khỏi xin.
 
×
Quay lại
Top