Ngành tài chính ngân hàng giảm nhiệt

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Nhờ có sự nỗ lực tuyên truyền của Bộ GD-ĐT về phân luồng trong thi cử, tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi vào ngành hot đã giảm so với trước.
Trường ngoại ngữ thu hút thí sinh

Qua phân tích bước đầu số liệu hồ sơ tuyển sinh của học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội, cô Đào Tuyết Hạnh, cán bộ văn phòng phụ trách thu hồ sơ tuyển sinh của trường này cho biết, số hồ sơ của học sinh nộp vào các ngành ngân hàng, học viện tài chính năm nay giảm hẳn, chỉ bằng 20% của năm trước; hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH Kinh tế quốc dân tuy còn nhiều nhưng cũng giảm nhiều so với năm trước.

Cô Hạnh nói: Cũng theo xu hướng đó, số lượng hồ sơ vào Trường ĐH Thương mại năm nay ít đi nhiều, và thay vào đó, số lượng hồ sơ dự thi vào trường sư phạm khả dĩ hơn. Nhận xét về xu hướng nộp hồ sơ của thí sinh, cô Hạnh nói: Học sinh lớp 12 nộp hồ sơ nhiều nhất vào các trường đào tạo ngoại ngữ và ĐH Công đoàn.

Tại một điểm thu hồ sơ khác ở Thừa Thiên - Huế, Trường THPT Nguyễn Huệ, cô giáo Trần Thị Phù Sa nhận xét: Năm nay số hồ sơ nộp vào các ngành kinh tế tài chính, ngân hàng ít hơn hẳn. Theo cô Phù Sa, thí sinh năm nay đã “chạy” sang khu vực các trường ngoại ngữ và y khoa.


1365642027-tuyen-sinh--2-.jpg
Thí sinh ở Hà Nội nghe hướng dẫn làm hồ sơ dự thi. Ảnh: H.T
Với thí sinh tự do, tại khu vực thu hồ sơ ở Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế, trước đây mỗi ngày thu được khoảng 600-700 hồ sơ nhưng ngày 10/4, gần tới hạn chót, số lượng hồ sơ thu mỗi ngày là hơn 1.000.

Thí sinh nào chọn thi trường cao?

Cô giáo Kiều Tâm ở Trường THPT Hà Nội - Amsterdam cho biết: Đa số học sinh trường này tập trung vào du học hoặc vào các trường đỉnh như ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao. Cô Kiều Tâm cũng khẳng định: Số lượng thí sinh của trường này thi vào khối tài chính không nằm ngoài quy luật - có điều chỉnh và không đông như những năm trước đây.
Thí sinh thi tự do cũng “đầu tư” vào các trường có ngành hot, kinh tế, tài chính. Ông Mai Thanh Hải, Phó trưởng Phòng GD&ĐT Sơn Tây, Hà Nội cho rằng, đó là do thí sinh thi lại nên tự tin vào kiến thức ôn tập của mình!

Thiếu điều tiết vĩ mô cho xu hướng chọn nghề

Nhận định về xu hướng giảm số lượng hồ sơ vào các ngành hot năm nay, ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội nói: Đó mới chỉ là kết quả tạm thời của việc “phân luồng” do dư luận xã hội và Bộ GD&ĐT nỗ lực tuyên truyền - một xu hướng tích cực chạy theo dư luận chứ không có sự suy nghĩ sâu sắc thực sự.

Cũng theo ông Hóa, trong tình hình nhiều trường mở ngành tài chính, ngân hàng, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn tạm thời thì sự tự điều chỉnh như vậy là được. Tuy nhiên, trong một vài năm tới, kinh tế phát triển trở lại thì cần thận trọng với việc điều tiết tự phát như hiện nay.

Trong tương lai, để có sự ổn định và cân bằng trong hệ thống ngành nghề, cần có biện pháp ưu tiên về chế độ lương bổng cho người lao động tốt nghiệp từ khối các trường kỹ thuật.

Các thí sinh nộp hồ sơ tại các trường trung học phổ thông và các Sở GD&ĐT nộp từ ngày 11/3 đến 11/4/2013. Sau thời điểm đó, các thí sinh có thêm một tuần để nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các trường tổ chức thi.
Theo Hồ Thu (Tiền Phong)
 
×
Quay lại
Top