Nghệ thuật cắt dán: dễ mà khó

dgoanh

Ước mơ tôi...
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/11/2010
Bài viết
1.453
Nghệ thuật được tạo ra từ những thứ đơn giản nhất, tưởng chừng như bỏ đi!
05.png

Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng “Cắt dán nghệ thuật” là việc bạn cắt những miếng ghép trong một cuốn tạp chí và xếp nó lại, hay những gì mà trẻ con được dạy để chơi với giấy và kéo trong nhà trẻ. Thế nhưng, “cắt dán nghệ thuật” không đơn giản là như vậy đâu nhé.

Những năm đầu thế kỉ XX, những họa sĩ lập thể như Pablo Picasso và George Braque đã dấy lên một phong trào mới mẻ khi họ bắt đầu dán những mảnh giấy và vải lên bề mặt các tác phẩm sơn dầu làm tăng thêm độ ráp và sự trừu tượng cho bức tranh.

Ngày này có rất nhiều tổ chức đã thừa kế và phát huy truyền thống nghệ thuật này. Phải kể đến như “National Collage Society - Hiệp hội cắt dán nghệ thuật mang tầm cỡ quốc gia”, là một tổ chức thương mại đã thúc đẩy nghệ thuật cắt dán này; “Global Collage – Nghệ thuật cắt dán toàn cầu”; và bảo tàng nghệ thuật cắt dán quốc tế.

Bạn có muốn trở thành một thành viên của phong trào này không?
05.png


Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần là một bức nền (thường là tấm giấy dày, bảng áp phích, hoặc những vật liệu khác như gỗ hay kim loại), keo dán và những miếng dán. Chẳng phải đi đâu xa để tìm kiếm những miếng dán thích hợp, chỉ cần đảo mắt một lượt quanh nhà bạn sẽ tìm thấy những thứ rất đơn giản từ nhựa, thủy tinh, kim loại hoặc giấy… để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 5 món đồ mà bạn có thể tái chế hữu ích cho môn “cắt dán nghệ thuật” độc đáo này.

Đồ nhựa

0112201001recycleditems.jpg


Hãy coi “nghệ thuật cắt dán” là một trò chơi lắp ghép, và nhiệm vụ của bạn là xếp những miếng ghép hòa hợp lại với nhau một cách ngẫu hứng theo cảm nhận của bạn.

Đừng bỏ qua những thứ nhỏ mọn nhất từ nút nhựa, miếng ghép hình, hạt nhựa, chú lính đồ chơi, búp bê cũ kĩ và những món đổ của chúng, đến những con xúc xắc, chai soda, nắp chai nhựa, hoặc những mảnh kính nhựa. Một chút khéo léo và con mắt nghệ sĩ bạn sẽ tạo ra những sắc màu kì lạ, tạo ra mối liên kết logic giữa những thứ tưởng chừng không hề liên quan.

Đồ thủy tinh

Đã bao giờ bạn đánh vỡ một bình thủy tinh, đánh rơi tan tành một chiếc cốc pha lê quý giá? Đừng vội thu dọn đóng vỡ vụn đó và thùng rác. Hãy biến “lỗi lầm” đó thành một hành động có “chủ ý nghệ thuật” nhé!

0112201002recycleditems.jpg


Có thể nói, thủy tinh là một miếng ghép hoàn hảo trong nghệ thuật cắt dán bởi sự lấp lánh, sắc màu rực rỡ, có khả năng phóng đại và kết cấu mịn màng. Nhưng bạn cũng phải hết sức cẩn thận khi thu lượm những mảnh thủy tinh chẳng hạn như đi bao tay để bảo vệ đôi tay mình, vì chúng rất dễ làm bạn bị thương, và điều đó thì không hay chút nào! Một điều cần chú ý nữa đó là bạn hãy sử dụng đúng loại keo cho thủy tinh để cho độ dính tốt và không làm mờ đi lớp bóng mịn của vật liệu này.

Sản phẩm từ tự nhiên

0112201003recycleditems.jpg

Thiên nhiên mang đến cho bạn một kho báu những vật liệu vừa đẹp, vừa rực rỡ lại không mất tiền. Hãy thử bước đi trong công viên và đảo mắt nhìn quanh bạn sẽ thấy ngay dưới chân mình kho báu ấy. Đó là những chiếc lá khô, nhưng cành úa màu, những chiếc lá xanh rời cành, những cánh hoa rơi rụng… Ép chúng trong những trang vở và thêm một chút thủ thuật để giữ cho “thiên nhiên” ấy sống lâu hơn rồi ghép vào bức tranh mà bạn đang thả hồn để tạo dựng. Chắc chắn đó sẽ là một tác phẩm độc nhất vô nhị khiến bạn tự hào.
Đồ kim loại

0112201004recycleditems.jpg

Có thể nói, kim loại là một vật liệu rất thú vị cho bức tranh cắt dán nghệ thuật. Bạn có tin không nếu một bức tranh trừu tượng có thể được tạo từ thìa, dĩa, dây đai, đồ trang sức cũ, tiền xu hoặc là miếng bảng tên của chó cún.
Khi làm việc với những miếng kim loại bạn cần chú ý một vài điều sau. Nếu muốn gắn những miếng kim loại lên bề mặt một kim loại khác, bạn hãy làm nhẵn các bề mặt tiếp xúc bằng cách sử dụng giấy giáp để đánh trơn. Sau đó bạn có hai lựa chọn trong việc sắp xếp chúng vào bức tranh: Hoặc là đặt tất cả ở vị trí tạm thời dùng chất dính có thể tháo dời sau khi mọi thứ đã ở đúng vị trí thì gắn chặt chúng vĩnh viễn vào bức tranh; hoặc bạn có thể chụp lại những ý tưởng sắp xếp nghệ thuật rồi khi có quyết định cuối cùng sẽ gắn chúng dính chặt với nhau… mãi mãi.

Giấy

0112201005recycleditems.jpg

Khi người ta nghĩ về nghệ thật cắt dán, họ sẽ hình dung ra việc cắt dán giấy, một vật liệu dễ kiếm, dễ dùng với màu sắc linh hoạt và nhiều chủng loại. Có thể nói đây là vật liệu dễ có nhất, đó là những bìa tạp chí, bài báo, túi mua đồ, thư tay cũ, tài liệu bỏ đi, tấm thiệp rách nát hay là những lá bài tây.
Từ những vật liệu này với cây kéo hoặc con dao dọc giấy bạn thả sức tạo ra các hình tròn, hình vuông, sóng cạnh, có thể dùng bút màu, màu nước để biến hóa màu sắc, cũng có thể quyết bột hồ và rắc chút kim tuyến tạo độ lấp lánh cho vật liệu khi gắn vào bức tranh.
Và bây giờ hãy cùng chiêm ngưỡng những tuyệt tác được làm từ những vật liệu kể trên.
10.png


0112201006recycleditems.jpg


Những vật dụng khâu vá là những chiếc khuy, chiếc kéo hay kẹp và cả những tờ giấy trong cuốn sách cắt may là những gì đã tạo nên bức tranh lạ mắt này.

0112201007recycleditems.jpg
Những mảnh kính được ghép lại khéo léo
0112201008recycleditems.jpg
Bức tranh rực rỡ này thực sự là biểu tượng của thiên nhiên không chỉ bởi màu sắc mà còn là bởi vật liệu tạo ra nó – những bông hoa.
02.png
0112201009recycleditems.jpg


Chiếc bàn đặc biệt này được ghép từ rất nhiều miếng kim loại. Nếu tác riêng từng miếng nhỏ thì tất cả chỉ là một thứ đồ bỏ đi… nhưng khi ghép lại với nhau thì chúng lại trở thành một món đồ đầy nghệ thuật!
11.png


0112201011recycleditems.jpg
Và còn gì tuyệt vời hơn nếu đem tặng trái tim yêu thương được tạo từ những bức hình kỉ niệm của tất cả bạn bè!
33.png

:KSV@04::KSV@04::KSV@04:
Cả thế giới bắt đầu từ giấy

Nghệ thuật cắt dán mô hình giấy sẽ đem đến cho bạn rất nhiều điều bất ngờ!
10.png
Mô hình giấy tất nhiên là những mô hình được làm từ giấy. Đối tượng của mô hình giấy là tất cả mọi thứ tồn tại và không tồn tại trên thế giới này: Nhà cửa, cây cối, chim chóc, xe pháo, người thật lẫn nhân vật hoạt hình, côn trùng, thú vật v.v... Trong một vài năm trở lại đây, phong trào chơi mô hình giấy đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam đấy!
03.png


So với bộ môn gấp giấy nghệ thuật Origami thì môn làm mô hình này tất nhiên là khó nhằn và đòi hỏi sự kỳ công cũng như tập trung cao độ!
12.png



Từ mẫu lâu đài Himeji của Nhật Bản...
101110giay02.jpg
...đến chiếc xe tinh xảo này
101110giay03.jpg
Các loại thiệp chúc mừng
101110giay04.jpg

Các nhân vật hoạt hình cực kì kute nữa
03.png


Lịch sử của mô hình giấy có từ khá lâu, từ chiến tranh thế giới thứ II , mô hình giấy đã thực sự phát triển

Các ấn phẩm mô hình giấy bắt đầu được in phổ biến trên các tạp chí vào đầu thế kỷ 20 và được rất nhiều trẻ em mong chờ. Và nó thực sự bộc phát vào thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, khi mà giấy là 1 trong số ít ỏi các vật liệu mà việc sử dụng cũng như sản xuất không bị kiểm soát và quy định quá khắt khe (do nhu cầu chiến tranh). Các hãng mô hình giấy nổi tiếng trên thể giới có thể kể đến như Modelik, Katonowy, Renova, GPM, Orlik, Halinsky…

Mô hình giấy mang nhãn hiệu Micromodels (Mô Hình Cực Nhỏ) được thiết kế và xuất bản tại Anh quốc từ năm 1941 và rất phổ biến với 100 mô hình khác nhau về kiến trúc, tàu, máy bay...

Nhưng khi đời sống nâng cao, mô hình nhựa dần trở nên phổ biến hơn, thì sự quan tâm đến mô hình giấy ngày một giảm dần. Nhưng cũng nhờ internet phát triển mà việc tìm kiếm các mô hình giấy trên mạng chỉ tốn rất ít tiền hoặc miễn phí, chúng có thể được tải về (máy vi tính tại nhà), in ra từ các máy in phun rẻ tiền và nhờ vậy mô hình giấy trở nên thông dụng trên toàn cầu.

Việc in mô hình giấy tại nhà cũng cho phép ta phóng lớn hoặc thu nhỏ một cách dễ dàng (ví dụ như đưa 2 mô hình của 2 tác giả khác nhau, với tỉ lệ khác nhau về cùng 1 tỉ lệ chung) và trọng lượng (cũng như độ dày) của giấy cũng phải được điều chỉnh cùng tỷ lệ cho phù hợp.

Về cơ bản , để làm được 1 mô hình giấy có 2 việc :


1. Mua hay tự tìm "kit" (bản vẽ mô hình giấy tìm được trên mạng, tự thiết kế, hay nhiều cách khác).

101110giay05.jpg
Một tấm kit trông như thế này
15.png


2. Cắt nó ra, ghép các đường mép lại và dán bằng keo dán giấy.

Tham gia vào mô hình giấy không khô khan như mọi người tưởng. Có những hãng mô hình giấy của Hàn Quốc và Nhật Bản chuyên thiết kế các mô hình dễ thương như búp bê và các hãng lớn khác của Balan, Séc, Đức... cũng thiết kế các mẫu kiến trúc rất đẹp . Một mô hình giấy làm ra có rất nhiều chức năng như để bày, để làm sa bàn, làm đồ chơi cho trẻ em, hay đơn giản hơn chỉ là 1 thú vui tao nhã.
02.png


Mô hình giấy cơ bản có thể chia ra nhiều dòng: mô hình giấy đơn thuần, popcard (thiệp chúc mừng), automata (các mô hình giấy chuyển động được), scratch build(mô hình giấy có các chi tiết tự chế hay được làm bằng các vật liệu khác).

a07101110giay06.jpg
Các automata có thể chuyển động bằng cách quay trục điều khiển đơn giản như thế này

Một mô hình giấy cơ bản có thể có nhiều cấp độ từ dễ đến khó. Dễ có thể là 1 trang kit với khoảng vài hoặc vài chục parts (bộ phận), khó có thể là vài chục tới vài trăm trang kit với vài trăm tới vài nghìn parts và thời gian làm cũng có thể mất tới... vài năm
27.png
!

Cũng tương đương với độ khó mà 1 mô hình giấy làm ra có giá trị khác nhau, những mẫu dành cho dân chuyên nghiệp thì tinh tế trong từng đường nét, sắc sảo, chi tiết và nhiều khi là... như thật! Không vì thế mà những mẫu nhỏ trở nên lép vế, các mẫu đơn giản thiên về các mẫu dễ thương, dành cho các bạn trẻ, rất sinh động và bắt mắt.

712.jpg
Gundam là một trong những mô hình giấy rất được teen ưa chuộng
813.jpg

Và một mẫu tàu chiến thuộc hàng đỉnh cao
99.jpg
Tất cả đều bằng giấy hết, bạn có tin không?
06.png


Không như mô hình nhựa, mô hình giấy có chi phí ít hơn nhiều lần nhưng cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ không kém và đây là một thú tiêu khiển hay nếu được thể hiện một cách cao siêu hơn thì nó sẽ là nghệ thuật và mang lại niềm vui rất lớn cho tất cả mọi người.

Chỉ với 1 con dao rọc giấy, 1 cái kéo, 1 lọ keo, vài thứ đồ dụng cụ học tập, một ít "xiền" cộng với vài giờ tỉ mỉ, bạn sẽ có ngay một sản phẩm từ giấy xinh xắn tặng bạn bè nhân ngày sinh nhật hay lễ lạc gì đó hay món đồ chơi cho em bé hoặc món đồ trang trí trong nhà và đơn giản là bất cứ thứ gì bạn muốn.

Hãy xem những chuyên gia mô hình giấy hạng khủng của Việt Nam làm được gì nhé

109.jpg
Thuyền buồm
32.png
1112.jpg
Xe Kraz 255b Renova Model
129.jpg
Cũng đã có những Gundam siêu hạng "made in Viet Nam" nhé
02.png
138.jpg
Trực thăng AH-1F COBRA
147.jpg
Súng đại bác nữa này
02.png

Không chỉ đơn giản cắt và dán, còn có những mẫu tự tay thiết kế cơ nhé:

157.jpg
Chính là ngôi nhà trong phim hoạt hình Up đấy
167.jpg
Bộ Bogu (giáp tập môn kiếm đạo Nhật Bản)
174.jpg
Đồ nghề làm vườn xinh xắn chưa kìa!
(theo kênh 14)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Trời!!!!!!!!!!!!:KSV@18:
Đây là.....
Oanh dựng lại cho mình 1 đam mê hồi nhỏ đó!
Hic hic, cám ơn bạn Oanh nhìu nhìu:KSV@04:
 
Trời!!!!!!!!!!!!:KSV@18:
Đây là.....
Oanh dựng lại cho mình 1 đam mê hồi nhỏ đó!
Hic hic, cám ơn bạn Oanh nhìu nhìu:KSV@04:
Hihi..Oah cũng thih cắt dán lém..nghịch ngợm và thử làm theo hướng dẫn..
Rất thú vị!! Và cũng là một cáh bảo vệ môi trường đoá...
Giảm thiểu đc lượng rác thải ra ngoài môi trg..:KSV@06:
 
×
Quay lại
Top