Nguyên nhân và cách điều trị thiểu năng tuần hoàn não

dgoanh

Ước mơ tôi...
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/11/2010
Bài viết
1.453
Các bạn ơi,ai biết thì giúp mình nha!:KSV@04:
Tình hình là mấy ngày lạnh,mình bị đau đầu và cúm.Thi Hk xong,có xuống phòng y tế Ktx trường khám.(Các bác sĩ trường mình nhiệt tình lắm). Và cho mình đơn thuốc. Mình thấy trong sổ khám bệnh là"Thiểu năng tuần hoàn não".
Mình muốn hỏi là nguyên nhân bị bệnh,cách điều trị...Và bệnh này có biến chứng gì ko?
Mọi người giúp mình nha! Cảm ơn thật nhiều!
:KSV@18:

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Nguyên nhân thì đơn giản do bạn thiếu máu tuần hoàn lên não (Còn tại sao thiếu thì bạn nên hỏi bac sĩ)

Triệu Chứng Lâm Sàng
Thường xuyên bị nhức đầu
Cảm giác căng nặng trong đầu
Đau đầu thất thường, thỉnh thoảng đau
Đau đầu vùng thái dương
Đau đầu vùng chẩm, gáy
Chóng mặt
Váng đầu thất thường, thỉnh thoảng bị
Chóng mặt khi quay đầu, ngửa cổ
Ù tai sau khi làm việc căn thẳng
Tỉnh dậy lúc nửa đêm
Tỉnh dậy lúc gần sáng
Hay quên những việc mới xẩy ra
Giảm trí nhớ liên tục
Đôi khi giảm trí nhớ
Dễ xúc động, dễ mủi lòng
Dễ nổi nóng, bực tức không tự chủ được
Thần kinh luôn căng thẳng, mệt mỏi
Giảm khả năng làm việc trí óc
Giảm tốc độ làm việc, chậm chạp
Khó khăn khi chuyển sang làm việc khác
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Trong cuộc sống hàng ngày rất nhiều người mắc các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, mất tinh thần, hầu hết mọi người đều cho rằng đây là bệnh lý của người có tuổi, chẳng có vấn đề gì to tát cả, kỳ thực Y học đã chứng minh rằng “Hầu hết các chứng đau đầu, mất ngủ, chóng măt đều là biểu hiện của việc thiếu cung cấp máu lên não một cách mạn tính hay còn gọi là Bệnh thiểu năng tuần hoàn não”. Tỷ lệ mắc thiểu năng tuần hoàn não rất cao. Theo thống kê khoảng 2/3 người đứng tuổi đều mắc bệnh này, chiếm 9-25% tổng số các tai biến mạch máu não; phần lớn người bệnh là nam giới, 75% trường hợp người bệnh trên 60 tuổi. Tỷ lệ tái phát thành tai biến mạch máu não chiếm 6-8% trong những tháng đầu và 3-5% ở mỗi năm sau. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến bệnh lý mạch máu não (Nhồi máu não, xuất huyết não, sa sút trí tuệ…).

Các bệnh lý mạch máu não là nguyên nhân gây nên tỉ lệ tử vong đứng hàng thứ ba sau các bệnh lý về tim mạch và ung thư. Chỉ tính riêng ở Mỹ, chi phí y tế cho bệnh này chiếm khoảng 40 tỷ USD hàng năm. Theo thống kê của Bộ Y tế Trung Quốc thì tỉ lệ phát bệnh về mạch máu não ở nước này là 13,6% trong đó tỉ lệ dẫn đến tàn tật, tử vong, tái phát rất cao. Tại Trung Quốc cứ hai gia đình thì có 1 bệnh nhân mắc bệnh về mạch máu não. Các thói quen như dùng nhiều muối, đường, mỡ, hút thuốc, rượu..v.v…sẽ gây bệnh về mạch máu não. Độ tuổi người mắc bệnh mạch máu não ngày càng trẻ.

Quan điểm điều trị của Đông y về chứng đau đầu, mất ngủ, chóng mặt
Theo Đông y, đau đầu không ngoài hai loại: Ngoại cảm và nội thương. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não thuộc chứng đau đầu do nội thương mà nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn công năng hoạt động của các tạng phủ, chủ yếu là ba tạng can, tì, thận. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến công năng hoạt động của 3 tạng này như : Lo nghĩ quá độ, tinh thần căng thẳng kéo dài làm can âm, can huyết hư, can dương cang thịnh, hoặc như ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều đồ béo ngọt, làm cho tì vị bị tổn thương, hoặc do mắc bệnh lâu ngày làm khí huyết cơ thể bị giảm sút, hay do sinh hoạt t.ình d.ục quá độ làm thận tinh hư tổn,…

Trong khi đó não là bể tuỷ, là cơ quan quan trọng của cơ thể, quan hệ rất lớn đến đời sống, không được để hao tổn. Não tuỷ có công dụng là chủ việc thông sáng của tai mắt, sự linh hoạt của chân tay, mình mẩy, và mọi hoạt động tinh thần. Tâm chủ thần minh tức là chủ về hoạt động tinh thần, ý thức, tư duy. Tâm lại chủ về huyết mạch, nên khi công năng của tạng tâm được kiện toàn, huyết mạch thịnh vượng thì sắc mặt hồng hào, tinh thần vui vẻ, khoẻ mạnh…Não tuỷ và tâm lại chủ yếu nhờ tinh huyết của can thận nhu dưỡng, nhờ sự vận hoá tinh hoa của đồ ăn thức uống, sự phân bố khí huyết của tì vị để nuôi dưỡng.

Tóm lại cho dù là mắc bệnh do nguyên nhân nào thì đều dẫn đến việc phần huyết của cơ thể bị thiếu hoặc bị hư tổn làm sự vận hành huyết dich bị trở ngại, huyết bị ngừng trệ, khí huyết bất hoà làm cho tâm và não tuỷ kém nuôi dưỡng, công năng hoạt động của hai tạng này bị giảm sút, từ đó xuất hiện các chứng như: đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, hồi hộp, buồn bực, dễ cáu giận, hay quên, mộng mị, tức ngực khó chịu, sườn đau, hay mộng mị, tê tay chân, tinh thần ủ rũ hoặc nặng thì xa xẩm mặt mày, ngã ra hôn mê…

Thuốc điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu là tăng cường tưới máu lên não, giảm các hiện tượng tắc mạch và chồng ngưng tập tiểu cầu. Ích tâm khang được khuyến cáo chủ yếu là sử dụng cho những bệnh nhân có các triệu chứng về tim như suy tim, đau thắt mạch vành, thiếu máu cơ tim...

Để có thể tìm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, bác có thể đến phòng khám của viện Lão khoa để được khám và chẩn đoán cũng như từ đó bác sĩ sẽ quyết định việc điều trị như thế nào là tốt nhất cho bác.

Chúc bác mạnh khoẻ!
Trích nguồn
Thuocbietduoc.com

 
Bệnh này thường gặp cho những trường hợp người già là chủ yếu.. động mạch bị xơ vữa là nguyên nhân chính .
mà sao O lại bị bệnh này?

NGoài phác đồ điều trị của bác sĩ. hay đơn thuốc điều trị O nên ăn nhiều rau quả, tránh làm việc căng thẳng, tăng cường hoạt động thể lực và ngủ đủ 8 giờ/ngày, tránh bị lạnh đột ngột.
Oanh có bị tăng Huyết áp k? hình như là có bị đúng ko?T có nghe thấy O nói vậy.
Oanh cần điều trị bệnh tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu(nếu O mắc phải. cái này O phải đi khám thật kĩ vì bệnh này ko coi thường đc. nó có thể gây tai biến và di chứng nghiêm trọng đó), Huyết áp và Mỡ máu là 2 yếu tố làm tăng cho nguy cơ tai biến mạch não. vì vậy O phải hết sức chú ý.

Oanh có thể đi mua ít thức ăn ở chợ để làm món ăn này cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị rất tốt bệnh này
Món ăn bài thuốc này gồm: Mộc nhĩ đen 10g, thịt nạc thăn 50g, táo đỏ 3 quả, gừng 3 lát.
Cách nấu: Mộc nhĩ ngâm rửa sạch thái nhỏ, thịt nạc thái miếng mỏng, cho hai bát ăn cơm nước vào đun sôi 15 phút, cho tiếp táo và gừng vào đun sôi 15 phút nữa, nêm gia vị ăn ngày một lần, ăn trong 10 ngày, sau đó cứ mỗi tuần Oanh ăn hai lần.

Trong mộc nhĩ có nhiều thành phần như: Gluxit, protein, xenlulo, đặc biệt là lipit.
Ngoài ra còn có canxi, photpho, vitamin nhóm B và PP . Mộc nhĩ có tác dụng tăng cường xenlulo cho mạch giúp bền thành mạch
Táo đỏ còn gọi là táo tàu có vị ngọt, tính ôn, vào 2 kinh tỳ và vị. Có tác dụng bổ tỳ dưỡng khí, sinh tân, an thần, điều hòa khí huyết.vì bị bệnh này hay bốc hỏa. tâm ko yên nên dùng táo
Gừng tươi còn gọi là sinh khương có vị cay tính ôn vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng phát tán phong hàn, ôn trung, tiêu đờm, hành thủy giải độc.
Gừng còn chữa chứng nôn mửa, cảm cúm, đau bụng. Thịt nạc thăn có thành phần dinh dưỡng cao như protein, gluxit, lipit và các loại vitamin làm vững thành mạch.
Đây là món ăn vị thuốc dùng rộng rãi cho mọi lứa tuổi, tốt nhất cho những người có thành mạch yếu hay bị xuất huyết dưới da, sau tai biến mạch máu não, người mệt mỏi suy nhược và phụ nữ sau sinh. Món ăn này dễ chế biến, ăn ngon và bổ, có thể ăn lâu dài có lợi cho sức khoẻ.

ngoài thức ăn trên. Oanh ăn nhiều Cá khoảng ít nhất 3 lần / tuần. và những củ quả có nhiều dầu thực vật như Lạc, đậu tương..

và Oanh ăn nhiều rau quả uống nước trè xanh
ĂN THỊT GÀ... Oanh phải bỏ da. ko đc ăn da.

khi nấu rau cỏ Oanh phải nấu kiểu luộc, hầm .. hạn chế ăn đồ chiên và xào...quay nướng...

thức ăn Oanh nên tránh là

Trứng.(sinh viên rất hay ăn trứng. vì nhanh gọn nhẹ) và óc heo, thịt heo, tôm, gan heo, thận bò, bơ ... nói chung những thức ăn nhiều cholesterol

Không nên ăn loại dầu dừa vì dầu dừa có nhiều axít béo bão hòa, dễ gây nên hiện tượng xơ vữa động mạch nặng hơn.

Không nên ăn quá mặn, bởi muối là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp

Không nên dùng sôcôla, bánh kem bơ.

rượu bia thuốc lá thì Oanh ko hút rồi...

và hàng ngày Oanh ăn nhiều tỏi, hành tây,cháo lá sen...
Giá đỗ cũng là 1 loại rau chứa nhiều chất xơ.. rất tốt..

nên nấu cháo cà rốt ăn.. táo mèo ngâm nữa..
nói chung phải cẩn thận mấy cái bệnh này. rất nguy hiểm.

Oanh phải tuân thủ đúng cách điều trị của bs.. đừng chủ quan với bệnh này. ko đc đâu. học hành đừng căng thẳng quá, Oanh thư giãn nhiều vào,,, ngủ nghỉ đủ giờ nữa. ăn uống cũng cẩn thận.
:KSV@18:

Nguyên nhân gây ra thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu là vữa xơ động mạch và thoái hoá đốt sống cổ :KSV@17:

tiền sử bệnh.. Oanh có bị Thoái hóa đốt sống cổ k?... hum nào O thử đi khám kĩ đi. đừng ngồi đó nữa. bệnh này nguy lắm đó..:KSV@18:
 
Cảm ơn mọi người nhiều!:KSV@03:. Tớ cũng tìm hiểu rùi.Và cũng không hiểu tại sao mình lại bị thiểu năng Tuần hoàn não(vì mình đag đi học thui).Nhưng đọc các triệu chứng thì thấy đúng. tại sao nhỉ?:KSV@18:
Tớ không bị tăng huyết áp,mà là huyết áp thấp.Vì bác sĩ có đo và ghi trong sổ theo dõi vậy.
Ah.Tớ thấy trong đơn thuốc có bổ sung Vitamin C,Mg và Zn.hình như là vậy. Các vitamin này có quan hệ thế nào với bệnh ko?
 
Oanh cứ chủ quan rồi gây đột quỵ đó. đó là biến chứng nặng nhất. nhồi máu não, tắc mạch máu não. có thể tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn vì thân não bị nhồi máu hoại tử cấp tính, phù não... híc đi ra Bạch Mai hay 108 khám ngay đi nha Oanh .! chúc Oanh sớm khỏi . mà O này .ở trường chưa chắc đã xác định chuẩn đâu. vì muốn xác định đc bệnh này phải yêu cầu máy móc kĩ thuật cao . chỉ bệnh viện lớn thôi. chứ dựa vào mấy cái chiệu trứng ngoài để đoán bệnh này thì hơi sớm. vì suy nhược cơ thể cũng có thể dẫn đến triệu trứng giống như là bệnh này. vì thế yêu cầu Oanh đi khám ngay tại các bệnh viện lớn .ra Bạch Mai cũng có thể đc. Luôn và Ngay nhé Oanh:KSV@18:

Cái VTM C là tăng cường đề kháng cơ thể là chính rùi làm chậm lão hóa.Nó được sử dụng trong việc ngăn ngừa vón cục trong tĩnh mạch và động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết áp cao và cholesterol cao.

huyết áp cao và cholesterol cao. cái này liên quan nặng đến bệnh đó.

còn Mg Zn thì tớ nghĩ là chỉ làm tiếp thêm khoáng cho cơ thể để chống suy nhược cơ thể thôi. đó là theo tớ híc. :(
 
Cảm ơn câu,rất nhiều! :KSV@18:
 
mih cũng bị đang bị bệnh này nè, nói chung sau một thời gian nghiên cứu mih cũng tìm dc vài phương pháp để làm giảm bớt căn bệnh này rùi, nếu ai muốn thì mình chỉ cho nha... liên hệ qua nick yh cho dễ: nhutminh_0208 nha, mih hy vọng sẽ giúp ích được gì đó cho bạn... Hồi trước mih cũng thử pp ăn uống, uống thuốc nhưng hiệu quả ko nhìu lắm.
 
×
Quay lại
Top