Nhặt được của rơi trả lại người mất!

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
Cậu bé nhặt được vàng, đô la trả lại người đánh mất

(Dân trí) - Đó là em Nguyễn Lê Gia Bảo, học sinh trường THCS Đặng Xá, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nhặt được gần 40 triệu tiền mặt, cùng 1.500 USD và vàng, đã trao trả người đánh mất.

Vào một buổi sáng cuối năm, trên đường từ nhà đến truờng,Nguyễn Lê Ngọc Gia Bảo học sinh lớp 7B trường trung học cơ sở (THCS) Đặng Xá, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cùng 2 người bạn cùng trường là Trần Ngọc Phương Lan học sinh lớp 7B và Nguyễn Hoàng Dương học sinh lớp 8B) đã nhặt được một chiếc ví đỏ của ai đó đánh rơi. Bảo nhặt lên đem về trường. Khi mở ví ra Bảo hết sức bất ngờ vì trong ví có rất nhiều tiền mặt, USD và nhẫn vàng…

“Ngay lúc đó, em có nghĩ đến chuyện mang về cho bố mẹ. Nếu có số tiền này mẹ sẽ mua được rất nhiều đồ đạc trong nhà. Như vậy, nhà mình sẽ đỡ khó khăn hơn. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua và chỉ một chút thôi”, Bảo nhớ lại. Được biết, kinh tế nhà Bảo chỉ thuộc diện “khéo lo thì no, khéo co thì ấm”. Anh Bùi Nho Tú - bố Bảo, hiện đang làm bảo vệ cho một chi nhánh của Ngân hàng Techcombank, thu nhập một tháng khoảng 1.500.000 đồng. Còn chị Lê Thanh Hương – mẹ Bảo, là nhân viên nấu ăn của siêu thị Sài Đồng, thu nhập 1.100.000 đồng/tháng. Với thu nhập trên, theo anh Tú bố Bảo thì “tằn tiện thì đủ ăn cho cả 3 người. Nếu tháng nào con ốm hoặc có đình đám thì phải “dật gấu vá vai”.
Dư luận cho rằng, với điều kiện gia cảnh trên, nếu Bảo đem số tiền nhặt được thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề trong gia đình. Tuy nhiên, Bảo đã không hành động như vậy. Nhớ 5 điều Bác Hồ dạy và lời thầy cô dạy dỗ "Nhặt được của rơi, trả người đánh mất", Bảo quyết định cùng với 2 bạn Lan và Phương đem toàn bộ tài sản nhặt được nộp lại cho Ban giám hiệu nhà trường, nhờ nhà trường liên lạc với người đánh mất để trả lại.
Thày Nguyễn Khoa Chuyên, Hiệu trưởng trường THCS Đặng Xá, cho biết: “Sáng hôm đó khi đến trường tôi nghe Bảo và Lan và Dương, khoe “Thày ơi! tụi em vừa bắt được rất nhiều tiền”, tôi không tin. Nhưng khi cô lao công đưa cho tôi cái ví, mở ví ra tôi rất ngạc nhiên. Trong lòng tôi, lúc đó mừng vui lẫn lộn. Vì học sinh của mình đã không phụ lòng dạy dỗ của các thày cô”.
Sau khi nhận được số tài sản trên, Ban giám hiệu trường THCS Đặng Xá đã tiến hành lập biên bản kê khai tài sản. Tổng cộng trong ví có gần 40 triệu tiền việt, 1500 USD, một nhẫn vàng và 2 thẻ rút tiền, một Chứng minh thư nhân dân mang tên Ngô Thị Thu Hiền ở thôn Hoàng Long, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Theo địa chỉ trong chứng minh thư nhân dân, Ban giám hiệu trường THCS Đặng Xá đã liên lạc với chị Ngô Thị Thu Hiền ngay trong buổi sáng hôm đó đến trường nhận lại số tài sản đã mất.

Việc làm của em Bảo gây xôn xao trong dư luận. Người tốt thì nói “thời buổi này mà nuôi dạy được đứa trẻ có đức tính như vậy rất hiếm”. Người xấu bụng lại cho rằng “chẳng qua nó không ăn được thì phải trả lại. Trên đời này làm gì có đứa trẻ con nào lại không biết tiêu tiền”. Có người gặp bảo nói em là “thằng dở hơi, nghèo lại còn sĩ”, hoặc có người đã thẳng thắn hỏi Bảo “Sao cháu dốt thế, số tiền đó đưa cho bố mẹ, có thể sẽ sắm được rất nhiều đồ đạc trong nhà”.



Nguyễn Lê Ngọc Gia Bảo và thày Nguyễn Khoa Chuyên- Hiệu trưởng trường THCS Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội


Dù ai nói thế nào, nhưng Bảo, em cho rằng người đánh rơi chiếc túi này chắc hẳn đang có một việc gì rất quan trọng cần giải quyết nên mới đem theo nhiều tiền như vậy. Nếu mình mang về, chắc họ sẽ đau khổ lắm. Hơn nữa đó là đồng tiền do công sức họ kiếm ra, giờ mình lấy đi có khác gì cướp đoạt của người ta. Bố mẹ em cũng đang phải vất vả vay mượn khắp nơi để có tiền hoàn thiện được ngôi nhà nhỏ gia đình đang ở. Nếu bố mẹ đánh rơi như thế này thì gia đình em sẽ ra sao?. Em không hối hận.”, khuôn mắt Bảo ánh lên hạnh phúc khi nói về cảm giác của mình.
Chị Ngô Thị Thu Hiền – người bị mất đến trường nhận lại tài sản, vui mừng kể: “Sau khi mất tài sản, chồng tôi lên huyện để báo cáo công an. Nhưng trong thâm tâm không hy vọng sẽ tìm lại được. Đang lúc tuyệt vọng tôi nhận được điện thoại của trường THCS Đặng Xá gọi đến nhận lại chiếc túi và tài sản đã mất. Trong niềm xúc động, chị Hiền không chỉ cảm ơn em Gia Bảo cùng hai bạn Lan, Phương. Chị Hiền còn bày tỏ sự cảm phục với gia đình và nhà trường đã giáo dục được những người con ngoan, những học trò trung thực như vậy.
Ở trường Bảo là một học sinh ngoan, yêu thầy kính bạn và thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp. Bảo rất yêu môn học Giáo dục công dân. Theo em, môn học ngày giúp cho con người có được những nhận thức đầy đủ hơn về phẩm chất đạo đức của con người. Tại buổi lễ tuyên dương những tấm gương làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên Phó chủ tịch nước, bà Trương Mỹ Hoa, hỏi em: “Tại sao nhặt được nhiều tiền thế mà cháu không đưa cho bố mẹ mà đem trả lại?” Bảo không suy nghĩ trả lời ngay: “Vì ở nhà bà nội cháu mất có 50.000 đồng mà ốm mấy ngày liền… Nếu cháu đem số tiền đó về thì gia đình cô Hiền sẽ đau khổ lắm”
Ghi nhận thành tích của Nguyễn Lê Ngọc Gia Bảo, Ban Giám hiệu Trường THCS Đặng Xá đã tuyên dương em trước toàn trường, đồng thời phát động trong học sinh toàn trường đẩy mạnh phong trào thi đua "Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy". Đồng thời em đã được huyện Gia Lâm khen thưởng và cử đi dự Lễ tuyên dương Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, do Trung ương đoàn tổ chức. Đồng thời em cũng nhận được một xuất học bổng vừa A Dính. Hành động trung thực của Gia Bảo là tấm gương sáng để học sinh trên mọi miền đất nước học tập noi theo.

Sống ở trên đời cần có một tấm lòng để cho gió cuốn đi!:KSV@02:

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top