Nhiễm nấm âm đạo khi mang thai và cách phòng tránh, điều trị

meelody

Banned
Tham gia
13/4/2012
Bài viết
0
Khi mang thai, phụ nữ rất dễ bị nhiễm nấm âm đạo và một số viêm nhiễm khác. Nguyên nhân chính là sự thay đổi của các hóc-môn trong cơ thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn. Vậy nếu bạn bị nhiễm nấm âm đạo khi mang thai thì sẽ phải làm gì?
Nhiễm nấm âm đạo là gì?

Nhiễm nấm âm đạo là một loại bệnh hay gặp ở phụ nữ và phổ biến hơn khi mang thai. Loại bệnh này do vi nấm Candida albicans gây ra. Bình thường luôn có một lượng nấm men nhất định trong âm đạo hay đường ruột của bạn. Nấm men chỉ gây ra vấn đề khi nó phát triển quá nhanh, lấn át các vi sinh vật khác trong hệ vi sinh vật bình thường ở âm đạo hay đường ruột.
Nồng độ cao hormon estrogen trong thời gian mang thai làm cho âm đạo của bạn tiết ra nhiều glycogen hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển ở đó. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, estrogen còn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên nấm men, khiến chúng phát triển nhanh và bám dễ dàng hơn vào thành âm đạo.
Bạn cũng có nhiều khả năng bị nhiễm nấm men khi dùng thuốc kháng sinh, nhất là trong trường hợp bạn dùng thuốc thường xuyên hoặc kéo dài. Bởi vì ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn mục tiêu, các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn bình thường trong âm đạo của bạn.
Triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo

Đôi khi nấm âm đạo có thể xuất hiện rồi tự biến mất, tuy nhiên căn bệnh này thường làm bạn khó chịu nếu không được điều trị triệt để. Các triệu chứng có thể gặp phải bao gồm:
- Ngứa ngáy, khó chịu, đau nhức, nóng rát và đỏ âm đạo và môi âm hộ (đôi khi sưng lên)
- Ra dịch tiết âm đạo không mùi thường có màu trắng hoặc kem.
- Khó chịu hoặc đau trong khi quan hệ t.ình d.ục
- Rát khi đi tiểu (khi nước tiểu chạm vào vùng đã bị kích ứng bởi nấm)
Làm gì nếu bị nhiễm nấm âm đạo khi mang thai?

Nếu nghi ngờ rằng bạn đang bị nhiễm nấm âm đạo, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch tiết âm đạo của bạn và kiểm tra để xác định chẩn đoán và loại trừ những nguyên nhân khác có thể gây ra các triệu chứng của bạn.
Bạn không nên thử chẩn đoán và tự mua thuốc điều trị cho mình. Triệu chứng của bạn có thể do những nguyên nhân khác như nhiễm trùng qua đường t.ình d.ục hoặc mắc kèm với nấm men.
Nếu bạn bị nhiễm nấm âm đạo, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc giới thiệu cho bạn một loại kem kháng nấm âm đạo đặc trị hoặc một loại thuốc đặt âm đạo an toàn khi mang thai. Và hãy nhớ rằng các loại thuốc kháng nấm đường uống không nên dùng để điều trị nhiễm nấm âm đạo trong thai kỳ.
Đối với hầu hết các nhiễm trùng do nấm men, kem và thuốc đặt chứa clotrimazole thường có hiệu quả hơn so với các thuốc có chứa nystatin.
Bạn cần phải bôi kem hoặc đặt thuốc vào âm đạo trong một liệu trình điều trị khoảng 7 ngày. Tốt nhất là bôi trước khi đi ngủ thì thuốc sẽ ít bị rớt ra ngoài. Bạn cũng nên bôi kem chống nấm xung quanh các khu vực ngay bên ngoài âm đạo của bạn.
Thông thường, sau vài ngày điều trị bạn mới cảm thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể làm dịu cảm giác ngứa khó chịu với một túi nước đá hoặc bằng cách ngâm mình trong một bồn nước mát khoảng 10 phút.
Nếu bạn thấy thuốc gây kích ứng đau, ngứa, rát hoặc dường như không có tác dụng, hãy thông báo cho bác sĩ biết. Có thể bác sĩ sẽ cần phải thay đổi thuốc khác cho bạn. Hãy chắc chắn là bạn tuân thủ đầy đủ liệu trình điều trị để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn viêm nhiễm.
Nhiễm nấm âm đạo có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bạn không cần quá lo ngại về nguy cơ gây hại cho em bé của bệnh này. Nhiễm nấm men sẽ không làm tổn thương hoặc ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường của em bé. Tuy nhiên, nếu bạn bị nhiễm trùng vào thời điểm chuyển dạ, có một nguy cơ là trẻ sơ sinh sẽ tiếp xúc với nấm khi bé chui ra khỏi bụng mẹ. Trong trường hợp này, bé có thể bị nhiễm nấm men trong ở mắt, mũi, miệng. Tất nhiên bác sĩ sẽ chỉ dẫn cách điều trị cụ thể cho bé của bạn.
Làm thế nào để giảm nguy cơ bị nhiễm nấm âm đạo?

Bạn sẽ ít khả năng bị nhiễm nấm âm đạo nếu bạn luôn giữ cho vùng sinh dục của bạn khô (nấm men phát triển mạnh trong môi trường nóng ẩm) và hệ môi trường trong âm đạo của bạn cân bằng. Những gợi ý đơn giản sau đây có thể giúp bạn phòng tránh hiệu quả căn bệnh này:
- Mặc đồ lót bằng cotton thoáng khí; tránh mặc chật hoặc bó sát, đặc biệt là quần có chất liệu vải từ sợi tổng hợp.
- Bỏ bộ đồ tắm ướt của bạn ra ngay sau khi bơi, và thay quần áo lót của bạn sau khi tập luyện nếu bạn ra mồ hôi.
- Thử ngủ mà không có đồ lót vào ban đêm để cho phép không khí tiếp xúc với vùng sinh dục của bạn nhiều hơn (nấm dễ phát triển trong môi trường bí khí).
- Tránh dùng các dung dịch vệ sinh mạnh, thuốc xịt vệ sinh phụ nữ. Các sản phẩm này có thể gây kích ứng khó chịu cho bộ phận sinh dục.
- Rửa sạch vùng sinh dục của bạn nhẹ nhàng với nước ấm. (Không được thụt rửa âm đạo trong thai kỳ.)
- Luôn luôn lau từ trước ra sau.
- Sữa chua lên men tự nhiên có chứa rất nhiều vi sinh giúp cung cấp các chất kháng viêm tự nhiên cho cơ thể. Ăn thường xuyên sữa chua sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và nếu có bệnh nấm âm đạo thì cũng ở dạng nhẹ và nhanh khỏi.
- Bạn cũng có thể uống bổ sung men vi sinh nhưng nhớ là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
- Một số gợi ý khác là ăn tỏi. Hãy dùng tỏi trong các món ăn.
- Tinh dầu trà cũng giúp đánh bật nấm âm đạo nhưng nó có thể gây kích ứng da. Không dùng nhiều hơn 1 – 2 giọt/nước tắm và nếu bị kích ứng (sưng tấy hay mẩn đỏ) thì phải ngừng sử dụng ngay và dùng nước sạch để tắm.
 
×
Quay lại
Top