Những cách sử dụng vàng độc đáo

kenzizi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/4/2010
Bài viết
1.232
(Dân trí) - Từ xưa đến nay, vàng luôn là một trong những kim loại quý được thèm muốn nhất bởi ngoài vẻ đẹp của nó, vàng còn có khả năng dẫn điện cực tốt và không rỉ. Những phẩm chất trên của vàng khiến nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.
1. Dùng trong nha khoa

1_984c3.jpg


Vàng đã được sử dụng trong nha khoa từ gần 3.000 năm về trước. Cuốn sách đầu tiên được xuất bản về nha khoa của Artzney Buchlein xuất hiện năm 1530 cho thấy các nha sĩ thời xưa đã chữa sâu răng và các bệnh về răng bằng vàng lá.

2. Trám răng và chỉnh hình răng

2_cf460.jpg


Hàng nghìn năm sau đó vàng vẫn còn được sử dụng trong nha khoa như trám răng và chỉnh hình răng. Trên thực tế, vàng là một kim loại tương thích sinh học với con người, có nghĩa là nó có thể trực tiếp tiếp xúc với cơ thể người mà không gây hại cho sức khỏe.

3. Điện thoại di động

3_1f4b2.jpg


Vàng vốn là một chất dẫn điện rất tốt, do vậy nó được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại di động. Vàng thường có mặt trong các mối nối, công tắc, thiết bị chuyển mạch… giúp điện thoại không bị ăn mòn.

Theo Hội đồng vàng thế giới, một chiếc điện thoại di động chứa khoảng 50 mg vàng. Tuy đó không phải là con số lớn, nhưng nếu nhân với con số 1 tỷ điện thoại di động sản xuất mỗi năm, khối lượng vàng đã lên một con số đáng kể, khoảng gần 500 triệu USD.

4. Máy tính cá nhân

4_84dbc.jpg


Vàng cũng có thể được tìm thấy trong các linh kiện máy tính để bàn và máy tính xách tay. Kim loại quý này được sử dụng trong các chip nhớ và bộ mạch chủ của CPU, cho phép các bộ phận của máy tính tiêu thụ năng lượng và kết nối với nhau.

5. Làm dây dẫn

5_ea5f6.jpg


Vàng vốn là kim loại dẫn điện cực tốt, nó cho phép chuyển tải dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác giữa thiết bị kỹ thuật số. Trên thực tế, chỉ có bạc và đồng mới là những kim loại dẫn điện tốt hơn vàng.

6. Chữa bệnh

6_96f0b.jpg


Vào năm 2.500 trước Công nguyên, những người đầu tiên sử dụng vàng để chữa bệnh là người Trung Quốc. Họ sử dụng vàng nguyên chất để chữa u nang, đậu mùa, viêm loét da và loại bỏ thủy ngân ra khỏi d.a thịt con người, GoldBulletin cho biết.

7. Chữa viêm khớp

7_a1582.jpg


Ngày nay, vàng chủ yếu được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp. Muối vàng được sử dụng để làm giảm sưng, chữa trị tổn thương xương giảm đau. Quá trình chữa trị bằng vàng muối diễn ra tương đối lâu, bệnh nhân thường phải được tiêm vàng muối trong vòng 22 tuần liên tiếp thì bệnh mới thuyên giảm.

8. Làm nhà

8_50281.jpg


Nhờ tính năng dễ dát mỏng và linh hoạt, có thể tán thành những miếng mỏng. Những miếng vàng mỏng này, hay còn gọi là lá vàng, được sử dụng trong xây dựng nhiều tòa nhà trên khắp thế giới. Ví dụ như nhà thờ St Michael tại Kiev, Ukraine.

9. Xây đền

9_1a453.jpg


Ngôi đền Sripuram ở Ấn Độ hiện là kết cấu vàng lớn nhất thế giới bởi nó được làm từ 1,5 tấn vàng. Được biết, loại vàng được sử dụng tại ngôi đền này có độ bền cao, và khả năng chịu mài mòn tốt.

10. Làm tàu vũ trụ

10_2d282.jpg


Chiếc tàu vũ trụ này được mạ một lớp vàng phía ngoài để phản ứng với tia bức xạ hồng ngoại và giúp ổn định nhiệt độ. Nếu không có vàng, phần màu tối hơn của tàu vũ trụ này sẽ hấp thụ nhiều nhiệt, gây ra sự mất cân bằng.

Ngọc Trang
Theo BusinessInsider
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
coi chừng đại ca luyện mà thấy topic này thì :KSV@12::KSV@12::KSV@12:
 
×
Quay lại
Top