Những cái “nhất” ở Việt Nam

Suzibimon

Evergreen
Thành viên thân thiết
Tham gia
8/4/2011
Bài viết
817
(Dân trí) - Thông tin Việt Nam được tổ chức New Economics Foundation (NEF) xếp vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới khiến ai nấy đều nức lòng. Đó là con số thuộc… bề nổi. Bề nổi bao giờ cũng ồn ào. Chỉ có bề chìm là lặng lẽ...


Trong bảng xếp hạng “Happy Planet Index” được Tổ chức New Economics Foundation (NEF) công bố năm 2009, Việt Nam được xếp vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới và là nước châu Á duy nhất có mặt trong top 10. Thông tin ấy khiến nức lòng. Hóa ra, mình đang sống trong một đất nước hạnh phúc hàng đầu thế giới mà… không biết!


Còn nhớ dạo năm 2009, các cơ quan thông tấn đua nhau khai thác đề tài “Việt Nam có phải là đất nước hạnh phúc?”. Ở một tòa soạn, 5 phóng viên đã được cử đi phỏng vấn những người dân thuộc nhiều ngành nghề, nhiều tầng lớp, nhiều độ tuổi khác nhau, với một câu hỏi duy nhất “Bạn có hạnh phúc không khi sống ở một đất nước hạnh phúc?”. Có bác tài xe ôm đã “ú, ớ” đến mấy giây trước câu hỏi lạ, rồi cũng trả lời “Đất nước hạnh phúc à? Có chứ. Tôi có hạnh phúc”. Có người phụ nữ bán rau cười xòa như không hiểu. Bà bán thịt lợn đứng kế bên phải giục mãi, người phụ nữ bán rau mới ngại ngùng “Hạnh phúc gì, suốt ngày kiếm cơm còn chả xong…!”. Một số sinh viên nghe xong câu hỏi lại thắc mắc “Ơ, em tưởng Việt Nam mình là một trong những nước nghèo nhất thế giới?”.

mhhanhphucchuan_bbfc2.jpg

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Việc Việt Nam lọt vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới cũng giống như tất thảy những con số thuộc bề nổi khác, dễ ồn ào, dễ náo nhiệt, dễ gây xúc động với đám đông. Chỉ có những con số thuộc bề chìm là lặng lẽ. Cũng “nhất thế giới” đấy, cũng sốc đấy, cũng gây bất ngờ, chấn động đấy, nhưng ít thấy ai bình luận bao giờ.
Theo bản báo cáo Guttmacher Institute của Kế hoạch hóa Gia đình, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 2 triệu ca phá thai. Trong đó, có khoảng 111 trong số 1000 phụ nữ thuộc lứa tuổi từ 15-44 phá thai hằng năm, hay nói một cách khác, cứ 100 lần mang thai, là có 58,3 trường hợp bị phá. Tỷ lệ phá thai này ngụ ý trung bình mỗi người phụ nữ Việt Nam sẽ có 3,32 lần phá thai trong đời mình.
Đây là con số cao nhất thế giới.


Việt Nam có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.
Những con số này, chẳng thấy ai bình luận bao giờ!


Theo thống kê năm 2010 của Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội cho thấy, tỷ lệ trẻ em chết đuối ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cứ mỗi ngày lại có 10 trẻ em tử vong vì chết đuối, độ tuổi từ 7- 15.
Con số này cũng không thấy ai bình luận.


Mặc dù, những cái chết tức tưởi của trẻ em (hầu hết) đều xuất phát từ… người lớn. Mỗi người lớn có mặt trong những cái chết trẻ, trong cả những cái chết mới hoài thai ấy… Ít thấy băn khăn, dằn vặt như đã băn khoăn, dằn vặt về sự hạnh phúc của cá nhân mình.


*****


Thêm một con số thống kế khác.
Năm 2010, theo số liệu tổng kết của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày một tăng. Trung bình, mỗi ngày có khoảng hơn 30 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông.
Con số này cao nhất thế giới.


Và còn bao nhiêu cái “nhất thế giới” nữa mà người viết bài này chưa biết?


toàn nhữg cái nhất nhất luôn =.='

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Uhm, chúng ta mỗi người hãy cùng thay đổi những điều này nhé, một cách chập chạp nhưng vững chắc cũng tốt, quan trọng là cố gắng!
 
×
Quay lại
Top