Những “cặp bài trùng” trong thực phẩm

Suzibimon

Evergreen
Thành viên thân thiết
Tham gia
8/4/2011
Bài viết
817
Trong cuộc sống thường nhật luôn có những thứ phải cần cặp đôi với nhau thì tốt hơn là đứng “solo” một mình. Một anh chàng suốt đời lận đận, một ngày kia bỗng có một “người lạ” nằm kề bên thì cuộc đời bỗng trở nên tươi đẹp hơn. Thực phẩm cũng vậy, nếu ăn từng món chẳng “thấm” gì cho sức khỏe, thế nhưng khi được “chung xuồng” thì lợi hại vô cùng.

Dưới đây là những “cặp bài trùng” mà chúng ta cần biết để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
nhung-cap-bai-trung-trong-thuc-pham-1.jpg


Hành tỏi và ngũ cốc nguyên hạt: một nghiên cứu đã được xuất bản trên chuyên san The Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy rằng, nếu kết hợp hành tỏi với ngũ cốc nguyên hạt sẽ hỗ trợ sự hấp thu sắt và kẽm (kẽm và sắt từ thực phẩm có nguồn gốc động vật được cơ thể hấp thu dễ hơn sắt và kẽm có nguồn gốc từ thực vật). Vì vậy, khi phối hợp hành tỏi với ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm cho kẽm và sắt được hấp thu dễ hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể các hợp chất sulphur có trong hành tỏi đã “gánh vác” trọng trách này.

Đậu que và rau cải: đây là sự kết hợp của sắt có trong đậu que và vitamin C có trong rau cải. Khi ăn 2 món này kết hợp thì vitamin C trong rau cải sẽ giúp chuyển sắt có trong đậu que thành một dạng mà cơ thể dễ hấp thu hơn.

Cà chua và dầu ô-liu: sự kết hợp này giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thu các hóa chất thực vật (phytochemical) và các chất dinh dưỡng thực vật (phytonutrients). Một nghiên cứu gần đây về gốc tự do đã cho thấy, những người ăn những khẩu phần ăn có cà chua và bỏ thêm những loại dầu tốt như dầu ô liu, dầu hoa hướng dương sẽ giúp cơ thể hấp thu nhiều hơn chất lycopen. Lycopen là một chất kháng oxy hóa khét tiếng và nhờ chất lycopen mà các loại rau củ như cà chua, dưa hấu, ớt Đà Lạt có màu đỏ bắt mắt và được cho là một chất có tác dụng làm giảm rủi ro các bệnh ung thư vú, tim mạch và các bệnh về phổi.

Cà chua và bông cải xanh: không những “ăn ý” với dầu ô liu, cà chua còn bắt cá… nhiều tay với nhiều loại thực phẩm khác. Nổi tiếng nhất trong việc bảo vệ “túi tiền” của nam giới chính là sự kết hợp cà chua với bông cải xanh. Bác sĩ Erdman đã làm một thí nghiệm chia những con chuột bị bướu tiền liệt tuyến thành những nhóm được cho ăn những loại thực phẩm khác nhau. Nhóm chỉ ăn bột cà chua, nhóm chỉ ăn bột bông cải xanh, nhóm ăn cả bột cà chua và bột bông cải xanh trộn chung thì nhận thấy nhóm cuối cùng có kích thước bướu nhỏ hơn kích thước bướu của những nhóm còn lại.

Trà xanh và chanh: khi 2 món này trộn chung sẽ làm giảm bớt các bệnh về tim mạch đồng thời tăng hàng phòng thủ cho hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Purdue (West Lafayette – Hoa Kỳ) đã chứng minh rằng khi uống trà xanh bỏ thêm vài giọt chanh sẽ giúp cơ thể hấp thu catechins (một chất kháng oxy hóa có trong trà xanh) một cách hiệu quả hơn.

Cải bó xôi và trái bơ: trong trái bơ có rất nhiều chất béo monounsaturated (chất béo đơn chưa bão hòa) và các acid béo omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, mất thị lực… Khi ăn chung cải bó xôi với trái bơ sẽ làm cho cơ thể hấp thu tốt chất carotenoids.

Trứng và nước cam: vitamin C có trong nước cam khi được kết hợp với trứng sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng mệt mỏi do thiếu máu, thiếu sắt.

Nguồn: Việt Báo
ô hô. phải tích cực uống trà xanh + chanh thôi:KSV@01:
 
OMG!!thế này hoá ra là bảo tích cực rủ nhau đi trà đá àh?:)):)):))
 
chuẩn men:-bd
trà chanh hướng dương + chém gió nhiệt tình là giảm nguy cơ bệnh tim + tăng hệ miễn dịch + ngừa ung thư:))=))
 
thế thì phải kiếm ông nào ga lăng chút, cứ ngồi mà cắn hướng dương lâu thế, bố con nhà nào chả xót ruột=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))
 
xót ruột nhưng mà bổ tim còn gì:))=))
p/s: bổ nghĩa đen + nghĩa bóng có cả:))=))
 
kơ mà bổ tim hại ruột đấy. chậc chậc!! cái gì cũng có 2 mặt của nó mà!!!=))=))=))=))=))=))=))=))
 
chậc. ờk nhể:-?
mà...thế cũng đc.
với mình, tim quan trọng hơn:))=))
 
cái nào chả quan trọng. cứ phân biệt thế, ruột nó ghét cho đấy!!!=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))
 
×
Quay lại
Top