Những chuẩn bị cơ bản khi nói trước đám đông, công chúng

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Từ lúc đi học tiểu học đến đại học, cho đến khi bạn đi làm, bạn đã đứng trước cả lớp hay toàn thể công ty để nói chuyện? Vậy tâm lý của bạn như thế nào khi đứng trước đám đông, bạn hồi hộp, bạn lo lắng, bạn run lẩy bẩy. Cũng có thể bạn đã chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng khi bước lên trước đám đông bạn lại mất hết dũng khí. Từ nhỏ bạn đã được thầy cô dạy nói chuyện hoặc thuyết trình trước đám đông, công chúng chưa. Nếu chưa vậy thiết nghĩ bạn nên học cách nói trước công chúng. Vậy bạn cần học những gì, và học ở đâu?

noi-chuyen7.jpg
Để trả lời cho câu hỏi này, bạn nên rà soát lại mình ngay từ đầu mình đang thiếu kỹ năng gì, cần bổ sung thêm tố chất gì để bình tĩnh tự tin nói chuyện và thuyết trình trước một tập thể mà không xảy ra bất cứ sơ xót gì?

Kỹ năng giao tiếp: kỹ năng cơ bản đầu tiên

Bạn tự kiểm tra xem kỹ năng giao tiếp của bạn đã tốt chưa, bạn đã có kỹ năng này chưa? Để bước một bước tiến lớn là nói chuyện trước công chúng hay thuyết trình, thì bạn nên trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp. Bạn đừng nghĩ giao tiếp gì cao siêu, chỉ là trong các cuộc trò chuyện với bạn bè, với ba mẹ, với anh chị em, với đồng nghiệp…tất cả các cuộc trò chuyện này diễn ra một cách vui vẻ, bạn chủ động trong cuộc nói chuyện đó, cọi như bạn đã thành công hơn một nửa rồi.

Chỉ cần bạn có thể tự tin, giao tiếp mạch lạc, giữ cho cuộc trờ chuyện không bị nhàm chán và bế tắc, biết khơi gợi câu chuyện, là bạn đã thành công.

Kỹ năng thuyết phục

Bạn có phải là người giỏi thuyết phục người khác? Để thuyết phục được người khác dù ở bất cứ tình huống nào, bạn cũng cần phải có một lời lẽ và những lập luận thật sắc bén và chặt chẽ. Khi nói lên quan điểm chính kiến của mình về một vấn đề, chắc chắn bạn sẽ bị phản bác, và nếu bạn có kỹ năng thuyết phục, bạn sẽ làm cho họ nghe theo một cách tuyết đối.

Vậy để có được kỹ năng này bạn sẽ làm gì? Bạn luôn luôn tìm hiểu thông tin trau dồi kiến thức cho bản thân mình, nhất là trong một buổi thuyết trình bạn nên đầu tư cho kiến thức cho bài diễn thuyết thật kỹ, và phải luôn nghĩ ra bất cứ câu hỏi nào mà người khác có thể đặt ra, và lật lại vấn đề bạn đang nói. Chỉ cần chuẩn bị tốt thì bạn sẽ thành công.

Giọng nói, ngoại hình.

Sẽ là khuyết điểm nếu bạn bỏ qua phần giọng nói và ngoại hình của mình. Mặc dù chúng ta không thể đánh giá con người qua vẻ bề ngoài và cách ăn mặc, nhưng ấn tượng đầu tiên rất quan trọng.

Khi bạn giao tiếp trực tiếp với bất kể đối tượng nào trong tình huống nào, ngoại hình của bạn sẽ gấy ấn tượng cho họ và có thuyết phục họ trong vấn đề sẽ tiếp tục cuộc giao tiếp này nữa hay không. Vì khi ngoại hình của bạn tươm tất, gọn gàng sạch sẽ, thể hiện bạn tôn trọng người đó, do đó khi bước chân vào đứng trước công chúng, bạn nên chinh chu, nhìn thật đàng hoàng bạn nhé. Không ngẫu nhiên mà trong các buổi tọa đàm, thuyết trình, ….người ta luôn chọn trang phục công sở.

Đó là về ngoài hình, còn giọng nói của bạn thì sao? Giọng nói của bạn nhỏ, bạn hay ca lăm khi bị bối rối…Bạn hãy nên luyện tập cho mình để có một giọng nói chuẩn, rõ ràng rành mạch. Bạn không cần để ý tại sao giọng tôi không thánh thót như cô ấy, giọng tôi không trầm ấm như anh ấy. Đây là một điều bất di bất dịch khó thay đổi không thể mong muốn có là được. Nhưng để có một giọng nói chuẩn, rõ ràng, truyền cảm bạn vẫn có thể đạt được, bằng cách luyện tập. hãy luyện tập thường xuyên để giọng của mình luôn rõ ràng, rành mạch bạn nhé.

Khi tất cả các bước đã chuẩn bị cho một buổi nói chuyện, hay thuyết trình trước đám đông, công chúng, thì vấn đề tâm lý mới là yếu tố quyết định cho sự thành công. Vậy khi bạn đã chuẩn bị tốt tâm lý thì không có gì còn có thể trở ngại bạn nữa, hãy cố gắng và chúc bạn thành công.
Nguồn: Những chuẩn bị cơ bản khi nói trước đám đông, công chúng
 
  • Thích
Reactions: nho
mình nghĩ là giọng nói và cách xen vào cuộc nói chuyện khéo léo
 
Chuẩn bị quan trọng nhất vẫn là kiến thức và tâm lý, không thể thuyết trình trong tư thế tim đập chân run được :)
 
×
Quay lại
Top