Những chứng bệnh sợ hãi kì lạ nhất

Suzibimon

Evergreen
Thành viên thân thiết
Tham gia
8/4/2011
Bài viết
817
Không chỉ là nỗi sợ hãi đơn thuần, có những người mà chỉ nghe nhắc tới gương, tóc rụng, Giáo hoàng,... là đã sởn da gà, đau bụng, toát mồ hôi lạnh, thở mệt nhọc...

Bệnh sợ Giáo hoàng

Dù được biết đến như một trong những con người tuyệt vời và đức độ nhất thế giới với hàng triệu người tôn thờ, xin được ban phước lành, Giáo hoàng vẫn trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với những người mắc chứng bệnh... sợ Giáo hoàng. Đây là một chứng rối loạn tâm thần với các biểu hiện: thở gấp, khó thở, tim đập loạn, toát mồ hôi, hoa mắt buồn nôn, rùng mình mỗi khi nhìn thấy hay nghe người khác nhắc tới Giáo hoàng. Những người mắc chứng bệnh này thậm chí còn sợ luôn cả Đạo thiên chúa nói chung.


75303858-phobias440.jpg


Bệnh "sợ bơ lạc dính vào miệng"
Bạn có thể cảm thấy ngạc nhiên, thậm chí thấy hơi ngớ ngẩn khi nghe cái tên trên, nhưng căn bệnh này là có thật. Đối với những người mắc bệnh, việc ăn một chiếc bánh nhân bơ lạc là một thử thách khủng khiếp bởi họ rất sợ cảm giác bơ lạc dính trong miệng.


Bệnh sợ tóc rụng
Nếu một sợi tóc chẳng may rơi vào đĩa cơm của bạn, bạn sẽ dễ dàng cho qua. Nhưng nếu bạn thấy những sợi tóc rụng ở khắp mọi nơi, trên áo, bàn ghế, sàn nhà, phòng tắm, gi.ường ngủ,... và cảm thấy cực kỳ sợ hãi, ghê tởm, rất có thể bạn đã mắc chứng bệnh sợ tóc rụng.


Bệnh sợ không thể liên lạc bằng điện thoại
Bạn cảm thấy như thế nào mỗi khi điện thoại mất sóng? Bạn có thể tắt điện thoại suốt cả ngày dài không? Dù lý do là điện thoại hết pin, bị trộm, đi vào vùng mất sóng,..., việc không thể liên lạc bằng điện thoại khiến một số người hoảng loạn cực độ. Hội chứng này được mô tả như một dạng rối loạn tâm thần có tên tiếng Anh là Nomophobia.


Bệnh sợ trẻ vị thành niên
Người mắc chứng bệnh này có biểu hiện ghét bỏ và sợ hãi những người trẻ tuổi. Bệnh từng xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Theo chuyên gia xã hội học Ray Oldenburg, khoảng cách thế hệ và sự phân biệt tuổi tác trong nhiều bối cảnh xã hội khiến cho một nhóm người lớn tuổi có cái nhìn và phản ứng lệch lạc trước người trẻ; cảm giác này dần dần biến thành sự sợ hãi. Người mắc bệnh thường cố gắng kìm nén nỗi sợ và ngụy trang nó bằng cách tỏ ra dễ dãi, nuông chiều với người trẻ.


Sợ bị người khác nhìn
Cảm giác hoảng loạn một cách vô lý khi phát hiện ra có người đang nhìn mình khiến những người mắc chứng bệnh này có xu hướng tránh xa những nơi đông người như trung tâm thương mại, quảng trường, quán ăn,... Ngay cả những hoạt động rất bình thường hàng ngày như lái xe cũng là việc rất khó khăn, bởi những người mắc bệnh cảm thấy bị đe dọa và sợ hãi tột độ khi những người lái xe bên cạnh nhìn sang họ. Thậm chí việc người lái xe trước ngoái đầu lại, hay việc bắt gặp ánh mắt của người đi sau qua gương xe cũng làm người bệnh đứng tim run sợ.


75303858-phobias_1.jpg
Người bệnh luôn bị quấy rầy bởi nỗi kinh hãi vô hình.

Bệnh sợ gương
Chứng bệnh sợ này bao gồm việc sợ hãi những chiếc gương và cảm giác kinh hoàng mỗi khi nhìn thấy chính mình trong gương. Một số nhà tâm lý cho rằng chứng bệnh này có mối liên hệ với bệnh hoang tưởng do nhiều người bệnh đinh ninh rằng cái bóng trong gương có tâm tính, hành động khác với họ. Trong nhiều trường hợp, bệnh sợ gương còn xuất phát từ mê tín dị đoan. Người bệnh bị ám ảnh tột độ rằng việc làm vỡ gương sẽ mang tới cho họ điềm rất xấu, hoặc nhìn lâu vào gương sẽ khiến họ bị điều khiển bởi thế giới bên kia tấm kính.


Bệnh sợ nuốt
Trong những trường hợp bệnh nặng, người mắc chứng bệnh sợ nuốt chỉ ăn các loại thực phẩm mềm hoặc có dạng lỏng. Bệnh khiến họ cảm thấy ghê sợ và khó nuốt dù không có bất kỳ rối loạn gì về sức khỏe. Bệnh sợ nuốt có thể dẫn tới bệnh sợ ăn, từ đó gây nên suy dinh dưỡng sút cân nghiêm trọng.


Bệnh sợ nôn
Bệnh sợ nôn bao gồm cả sợ những người nôn mửa, lẫn kinh hãi khi nhìn thấy chất nôn. Trong trường hợp bệnh nặng nhất, người bệnh có xu hướng tránh xa chuyện ăn uống hàng quán, tránh xa tụ tập hay tiệc tùng bạn bè. Họ có thể sợ cả ăn vì lo rằng ăn vào có thể dẫn tới nôn mửa.


Bệnh sợ số 13
Một trong những nỗi sợ phổ biến nhất. Người bình thường khá e dè với con số này, còn những người mắc bệnh thì coi nó như nỗi kinh hoàng. Một số người khác lại vô cùng khiếp đảm mỗi khi tới thứ 6 ngày 13 (bệnh có cái tên rất dài dòng và kỳ quặc: paraskavedekatriaphobia). Ở các nước phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, nhiều người lại đặc biệt dị ứng với con số 4.


Nguồn: Việt Báo
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top