Những điều cần biết cho tân sinh viên

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
Cánh cổng trường đại học đang mở ra chào đón bạn ,cả một chân trời mới với biết bao điều mới lạ làm bạn bỡ ngỡ .Bạn hãy vững tin chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn làm quen với thế giới mới mẻ này và chúc bạn gặt hái được thật nhiều thành công!

1.Chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục nhập trường

-Giấy báo nhập học, hồ sơ trúng tuyển (bản chính)
-CMND, giấy tạm vắng, sổ đoàn
-Giấy khai sinh (bản sao có thị thực) ,bằng tốt nghiệp ,học bạ
-Hồ sơ, giấy CN ưu đãi, ảnh 4x6
Ngoài ra bạn nên chuẩn bị sinh hoạt phí, học phí theo mức thu mà nhà trường thông báo .

2.Đối tượng miễn giảm học phí:

- Miễn hoàn toàn: sv là con LS, anh hùng LLVT, anh hùng LĐ, thương binh, gia đình chính sách, sv là người tàn tật suy giảm trên 21% khả năng lao động, sv mồ côi cả cha lẫn mẹ, sv thuộc diện hộ nghèo có cha ở vùng sâu vùng xa.
-Giảm 50% học phí:sv là con thương binh, bệnh binh, con những người hưởng chính sách như thương binh mất sức lđ từ 21->60% ,con cán bộ CNVC bị tai nạn lao động được hưởngtrợ cấp ,có gia đình thuộc hộ nghèo theo quy định .

3.Chế độ cho HS-SV nghèo vay tiền học.

những HS-SV có hoàn cảnh khó khăn hiện đang theo hoc hệ chính quy tập trung tại các trường ĐH-CĐ ,TCCN sẽ được ngân hàng chính sách XH cho vay vốn ,theo lãi suất vay cho hộ nghèo .Hộ gia đình đại diện cho sv trực tiếp vay vốn ,trả nợ .Mức cho vay sẽ được xác định theo năm học ,khoá học và do ngân hàng quyết định và công bố.

4.Điều kiện sinh viên được vào ở ktx

Ưu tiên sv thuộc diện chính sách xã hội :sv là con anh hùng LLVT ,anh hùng LĐ ,con LS ,con thương binh ,bệnh binh được xếp hạng sv là dân tộc ít người ,sv thuộc hộ nghèo ,sv mồ côi cả cha lẫn mẹ ,sv khuyết tật ,tàn tật.

5.SV nên chọn ktx hay nhà trọ

-Nhà trọ :độc lập, thuận tiện cho sinh hoạt cá nhân, song có những hạn chế như :ít môi trường rèn luyện và học tập tốt ,chi phí cao ,an ninh phức tạp...
-Ktx :lệ phí phòng thấp, môi trường thi đua học tập tốt, an ninh, có sự quản lý chặt chẽ, nhưng phòng chật chội, sinh hoạt cá nhân bị ảnh hưởng.

6.Kinh nghiệm tìm nhà trọ

-Mức giá nhà trọ dành cho sv dao động từ khoảng 200.000->600.000đ/phòng/tháng với dt:8-16m2 (chưa có điện nước). Đối với nhà nguyên căn thì giá trên 1tr .Giá điện 1500->2000đ/ký .Giá nước 3000->5000đ/m3 .Không nên tìm các trung tâm giới thiệu nhà trọ mà hãy nhờ người thân hoặc các tổ chức đoàn giúp đỡ .Sau khi tìm được nhà trọ hãy tới trụ sở công an phường khai báo tạm trú .

7. Quy định tuyển chọn hệ dự bị ĐH

Các thí sinh thuộc nhóm ưu tiên 1 (có cha mẹ là người dân tộc ít người) đã dự thi có kết quả điểm thấp hơn 0.5 so với điểm chuẩn trúng tuyển (tuỳ thuộc vào ngành đó có xét tuyển hệ dự bị ĐH hay không).

8.Phương pháp học ở ĐH-CĐ

Các bài giảng trên lớp của giảng viên chỉ mang tính giới thiệu ,gợi ý ,định hướng cho sv ,còn sv phải tự ngiên cứu ,tìm tòi thêm .Bên cạnh đó khả năng tự bổ sung kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau là điều không thể thiếu trong quá trình học.

9.Có nên tham gia các clb và hoạt động đoàn thể không?

Nên,tham gia các clb & hoạt động đoàn thể sẽ giúp các bạn thêm tự tin,là sân chơi bổ ích sau giờ lên lớp, là nơi giúp bạn trau dồi và hoàn thiện các kĩ năng cần thiết cho công việc sau này.Bạn có thể tham gia một số clb ở trường mình như:c4s2, tiếng anh,hiến máu,văn minh giảng đường,báo chí...

10.SV có nên đi làm thêm ?

Nên ,song cần phải cân đối thời gian để không ảnh hưởng tới học tập .
-Tìm việc :tại các trung tâm giới thiệu việc làm ,trung tâm hỗ trợ sv của ĐTN ,HSV, báo chí, truyền hình,internet, hội chợ việc làm, hoặc nhờ người giới thiệu.
-Công việc nên chọn :những công việc mà bạn học hỏi được nhiều nhất ,đắc biệt là những việc liên quan tới lĩnh vực bạn đang học .Hãy coi việc đi làm không chỉ là để kiếm tiền mà còn là cơ hội để bạn bổ sung kiến thức thực tế, kỹ năng nghề nghiệp sau khi ra trường.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
(ST)
 
×
Quay lại
Top