Những điều quan trọng cần biết nếu muốn sống sót qua cơn bão

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Nếu bạn sống ở khu vực thường xuyên hay bị bão "tấn công" thì tuyệt đối không nên bỏ qua những nguyên tắc quan trọng sau để sống sót qua cơn bão.

Cơn bão haiyan được coi là một trong những cơn bão lớn nhất lịch sử. Bên cạnh sức tàn phá nặng nề gây thiệt hại về tài sản, nó còn đe dọa tính mạng của rất nhiều người. Cho dù bạn là người dân sinh sống ở vùng thường xuyên bị bão hay không bạn cũng nên chú ý những điều sau đây để biết cách bảo vệ chính mình và người thân, đề phòng an toàn và có thể sống sót qua cơn bão.

Trước khi một cơn bão ập vào, bạn cần:

- Nếu bạn sống trong vùng thường xuyên có bão, hãy có kế hoạch để đảm bảo tài sản về lâu dài, ví dụ như thiết kế cửa sổ ở dạng cửa chớp hoặc cửa có 5/8 là gỗ.

- Gia cố mái nhà để đảm bảo an toàn cho cấu trúc cả ngôi nhà. Điều này cũng sẽ giảm bớt thiệt hại mái nhà.

- Cắt tỉa cây và bụi cây quanh nhà, đề phòng cây đổ vào nhà, vào người.

- Chuẩn bị máng xối nước, đề phòng ngập trong nhà.

- Thiết lập một phòng an toàn để cả nhà "trú ẩn" khi có bão

- Chuẩn bị một bộ dụng cụ cứu thương và các thiết bị cần thiết có thể dùng trong trường hợp mất điện.

nhung-dieu-quan-trong-can-biet-neu-muon-song-sot-qua-con-bao.jpg

Ảnh minh họa

Khi bão "đến":

Nếu một cơn bão có khả năng tràn vào khu vực bạn sống, bạn nên:

- Thường xuyên nghe các thông tin từ các phương tiện truyền thông, internet...

- Đóng cửa sổ, cửa ra vào. Các vật dụng như bàn ghế, thùng rác, đồ chơi và thậm chí cả mái hiên có thể bị phá vỡ khi gió mạnh và trở thành vật gây thương tích cho bạn.

- Tắt điện (nếu được hướng dẫn làm như vậy.) Nếu không, hãy điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh ở mức lạnh nhất và đóng chặt tủ để giữ thức ăn được lâu, phòng ngừa thức ăn hỏng sau khi hết bão.

- Tránh sử dụng điện thoại, trừ trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng.

- Sẵn sàng phương tiện di chuyển (đã đổ đầy xăng cho xe máy hoặc để thuyền ở nơi thuận tiện).
- Đảm bảo cung cấp nước cho các mục đích vệ sinh trong gia đình (bằng cách đổ đầy nước vào bồn tắm và các thùng chứa...).

- Trèo lên mái trong khi bão đang diễn ra là một điều hoàn toàn không nên làm, thậm chí các khu vực xung quanh bạn ngập lụt trong biển nước cũng vậy vì bạn nên nhớ rằng những mảnh vỡ vụn bị gió thổi tung nguy hiểm hơn nhiều so với nước lũ.

Bạn nên di tản dưới các điều kiện sau đây:

- Nếu chính quyền địa phương yêu cầu thì hãy làm theo hướng dẫn của họ.

- Nếu bạn sống trong một nhà di động hoặc nhà tạm, sống ở vùng lũ, gần bờ biển, gần sông... thì cũng nên di chuyển đến nơi an toàn hơn.

- Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang gặp nguy hiểm.

Nếu bạn không thể sơ tán, hãy vào phòng an toàn (ví dụ như hầm trú ẩn). Nếu bạn không có phòng an toàn trong nhà mình thì hãy làm theo những hướng dẫn sau đây:

- Ở trong nhà trong cơn bão và tránh xa các cửa sổ, đặc biệt là cửa kính.

- Đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ.

- Kéo rèm lại để bạn tránh bị đánh lừa cảm giác là cơn bão đã tạm lắng xuống vi lúc đó có thể là thời điểm tại mắt bão và sau đó mưa gió sẽ lại tăng lên.

- Trú ẩn trong một căn phòng nhỏ có nội thất, tủ quần áo, hay hành lang ở tầng thấp nhất.

- Nằm trên sàn nhà, núp dưới cái bàn hoặc lất vật chắc chắn (tấm nệm) đè trên người. Nếu trong nhà có trẻ nhỏ thì có thể cho trẻ đội mũ bảo hiểm để giữ an toàn.

Nếu bạn đang ở trên đường phố:

- Hãy tìm chỗ ẩn náu, tuyệt đối không ở nơi trống trải vì những cơn gió mạnh có thể thổi bay những mảnh vỡ trúng bạn. Bạn tuyệt đối tránh xa cây cối, đường dây điện. Nếu bạn ở vùng thấp thì nên sơ tán lên vùng cao bởi vì những cơn bão mạnh có thể gây ra lũ lụt.

- Nếu không kịp chạy vào nơi trú ẩn thì hãy nằm xuống đất, hai tay giữ vùng cổ gáy và đầu để đảm bảo an toàn cho mình trong lúc nguy hiểm.

Sau khi cơn bão tan:

- Kiểm tra lại đồ đạc trong nhà, đặc biệt là đường dây điện. Không mở công tắc điện khi có dấu hiệu không an toàn hoặc đường dây bị hỏng.

- Nếu có người bị thương, cần nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

- Kiểm tra thức ăn trong tủ lạnh, không nên ăn những đồ ăn bị hỏng để đề phòngngộ độc thực phẩm.

Theo Afamily
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top