Những điều teen không nên quên vào ngày Tết Đoan Ngọ

Totoro

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/12/2011
Bài viết
5.437
Hôm nay (5/5 âm lịch) là ngày Tết Đoan Ngọ, hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ đấy!

Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ


Đoan Ngọ là cái tết truyền thống thứ hai trong năm âm lịch mà hầu hết người Việt Nam đều ăn - đặc biệt là ở nông thôn, là nơi hầu hết mọi người gắn bó với ruộng đồng qua canh tác và chăn nuôi quanh năm vất vả, nhọc nhằn. Đây là một dịp để họ nghỉ xả hơi. Tháng năm âm lịch, theo lối tính 12 chi là tháng "Ngọ." Trên bầu trời đến tháng năm thì chuôi sao Bắc đẩu quay về Ngọ nên gọi tháng năm là "ngọ nguyệt."

Ngày 5 tháng năm gọi là Đoan Ngo. Vì chữ "Đoan" có nghĩa là chính, là thẳng, là mở đầu. Có khi gọi là Đoan Ngũ vì có hai số 5. Người ta còn gọi là Đoan Dương hoặc Trùng Ngũ. Gọi là Đoan Dương vì số 5 thuộc dương. Thời tiết vào dịp mồng 5 tháng năm rất nóng, ở Đông Nam Á châu (đặc biệt Trung Hoa và Việt Nam) đây là thời điểm khí hậu rất nóng, côn trùng và sâu bọ nở ra nhiều, nông dân cần phải tìm cách trừ diệt để bảo vệ cho sự canh tác, trồng trọt. Có lẽ vì sự kiện này mà người ta còn xem Tết Đoan Ngọ là "ngày giết sâu bọ".

942762-nhung-dieu-teen-khong-nen-quen-vao-ngay-tet-doan-ngo.jpg



Cùng chuẩn bị cho "ngày giết sâu bọ"

Từ nhỏ, chúng ta vẫn thường mắt nhắm, mắt mở được ba, mẹ gọi dậy để “Giết sâu bọ”. Bạn có nhớ bạn đã ăn gì vào buổi sáng ngày 5 tháng 5 không? Có thể là một dĩa xoài, cóc, chôm chôm… Cũng có thể là được nhấm nháp vài thìa cơm rượu nếp, chua chua, ngọt ngọt và cảm giác lâng lâng nếu ăn nhiều, thích cực phải không? Ở miền Bắc, có gia đình còn làm cả thịt vịt để bổ sung dưỡng chất cho cả nhà. Những món ăn ấy đều mang ý nghĩa đơn giản mà trừu tượng, đó là giết sâu bọ “trong bụng”.

Trưa ngày 5 tháng 5, 12h trưa, các bậc phụ huynh sẽ đi hái lá cây để về làm thuốc. Điều đặc biệt là bất cứ loại lá nào hái từ 12h đến 13h trưa thì đều có thể trở thành loại thuốc mà theo quan niệm của người xưa thì có thể trị được bách bệnh. Dù hơi mê tín, nhưng điều đó chứa nhiều niềm tin sâu sắc của nhiều thế hệ. Ý nghĩa cải thiện sức khỏe là điều ai cũng mong muốn, nhưng dựa vào ngày 5 tháng 5 thì ý nghĩa của nó càng nhiều hơn nữa các bạn nhỉ?

942762-nhung-dieu-teen-khong-nen-quen-vao-ngay-tet-doan-ngo-1.jpg



Quan tâm đến gia đình

Sáng chúng ta được ba mẹ bổ sung hoa quả để giết sâu bọ, trưa lại còn nhìn thấy ba mẹ đi dưới nắng hái lá cây để có thể có vị thuốc tốt dành cho bạn lúc bạn ốm đau. Vậy tại sao chúng ta lại không nghĩ tới việc quan tâm hơn đến gia đình vào ngày 5 tháng 5 nhỉ? Dù mọi ngày bạn có thể đều thể hiện sự quan tâm của mình đến mọi người trong gia đình, nhưng gắn với ngày ý nghĩa thì sự việc sẽ càng ý nghĩa hơn. Chẳng hạn xuống bếp nấu món ngon vào bữa tối, giúp mẹ làm việc nhà, giúp ba trồng cây sau vườn… rất nhiều việc bạn có thể làm để quan tâm đến gia đình đấy nhé.

Chúc teen mình cùng gia đình có một ngày 5 tháng 5 thật vui vẻ và ý nghĩa nhé!


Theo Kenh14
 
đang thi cuối kỳ :( hôm nào về quê ăn chè bù :))
 
Tết đoan ngọ chỉ thích nhất cơm rượu ^^
 
Ở mình thì ăn cơm rượu với xôi vò
Không biết ở nơi khác có vậy ko nhỉ ^O^||3:-?
 
ở chỗ tớ ăn cơm rượu với hoa quả . thitj ngan nữa :))
 
Thế àh :) Trông lạ nhỉ ??
Với hoa quả còn đc..nhưng mà thịt ngan thì mình chưa bao giờ nghe tới nữa :D
Ăn vị thế nào nhhỉ :D :-??
 
Thế àh :) Trông lạ nhỉ ??
Với hoa quả còn đc..nhưng mà thịt ngan thì mình chưa bao giờ nghe tới nữa :D
Ăn vị thế nào nhhỉ :D :-??
k ăn cùng nhau mà :)) sáng thì sẽ ăn cơm rượu trc , có thể ăn thêm hoa quả, còn thịt ngan thịt để cúng sau đó chế biến món ăn bình thường thôi :))
 
×
Quay lại
Top