Những món mì truyền thống của Nhật Bản và cách nấu

lanphuong1004

Thành viên
Tham gia
22/5/2012
Bài viết
11
Các món mì truyn thng ca Nht Bn

Trên thế gii các món mì, bún s ch có cùng 1 tên gi “mì” . Vit Nam chúng ta có rt nhiu tên gi đó là ph, mì, bánh đa cua, miến,... Các món ni tiếng Vit Nam như ph Hà Ni, bún Huế, bánh đa cua Hi Phòng, mì Qung, bún Nam Đnh,…

Vy đt nước mt tri mc Nht Bn thì có nhng món mì gì? Có th nói m thc Nht Bn ni tiếng khp nơi trên thế gii bi s đa dng, phong phú, tinh tế, cu kỳ. Các món ăn không ch có mùi v thơm ngon mà còn tinh tế, trình bày đp mt, cu kỳ t nhng chi tiết nh nht. Mì là 1 trong nhng món ăn làm nên hn tinh túy ca Nht Bn, cũng như hoa Anh Đào vy.

Dưới đây là các món mì làm nên thương hiu Nht Bn:

1. Mì ramen


Món mì này còn có c “Công viên mì” (Odaiba ramen park) dành riêng cho nó đy. Đến vi Công viên mì Odaiba, Toykyo, bn s được thưởng thc các món mì ramen khác nhau ca tng vùng min trên đt nước Nht Bn.

Đim chung ca mì Ramen là cng mì rt nh, có th đ dng mì tươi hay mì khô đóng gói. Còn cách chế biến thì rt đa dng tùy tng vùng min, khu v ca tng người mà to nên món Ramen riêng ca tng vùng.

Nhưng Ramen bt ngun không phi t Nht, mà t Trung Hoa đy. Người Nht đã rt sáng to, h to nên món ăn mi da trên các nguyên liu ca Nht Bn, hương v và khu v ăn ca tng vùng min đ to nên món ăn rt riêng ca người Nht

580365-miramen-nhatban.jpg


Nước súp mì được nu t mui, nước trong (shio ramen), hm xương heo - nước đc váng m (tonkotsu ramen), nước tương Nht – nước trong màu nâu đen (shouyu ramen) và bng miso – nước đc (miso ramen). (Miso là mt loi tương làm t đu ưa được dùng đ nu soup ăn vi cơm hàng ngày và nhiu món khác). Ngoài ra thì còn có nước mì nu vi tôm trong món mì hi sn, nước cà ri Nht hay món mì vi trng…

Các món ăn kèm vi mì rt đa dng:

Thông thường nht là tht xá xíu ct lát mng, tht gà xé nh, trng chiên xt mng cong, trng luc lòng đào, to bin (nori), dưa leo, hành, bp, sú luc… Hn bn s kinh ngc vi nhng lát tht xá xu mng tang 1mm, đu tăm tp được ct t mt chiếc máy ct tht chuyên nghip. Khi ăn mì ramen, người ta thường thêm tiêu, dm, du t, tương t và ti xay nhuyn. V ti và tương t quyn vào nước súp to hương v rt đc trưng và đ ngán. Có món mì còn cho rt nhiu mè rang xay vào trong nước, ăn khá thú v.

2. Mì lnh somen

Các món mì ca Vit Nam chúng ta đu ăn nóng, và rt nóng, chúng ta đ rt nhiu m hôi khi ăn vào mùa hè, và mùa đông thì hơi nóng s làm chúng ta rt m :d

Bn có biết Nht Bn có món mì ăn rt lnh không? Mùa hè mà ăn món này thì mát lnh hết người J. Mùa đông thì sao chúng ta có mun th không?

Nht Bn, mùa hè không nóng bc như Vit Nam. Tuy nhiên vào mùa hè h vn rt thích ăn mì lnh. Món mỳ lnh Somen là mt món ăn mùa hè rt được ưa chung ti Nht Bn và nó cũng là món ăn truyn thng, là nim t hào ca người Nht mi khi có dp nói v vùng đt quê hương mình.

580365-misomen-nhatban.jpg



Món mỳ Somen là loi mỳ được trình bày cu kì vi rt nhiu các hưong v khác nhau tuỳ thuc vào khu v ca người ăn khi chế biến. Mỳ Somen si mng, dài được bày trong nhng chiếc bát thu tinh, khi ăn được chan vi nước đá kèm theo chút rau xanh, các loi c qu hay các loi tht khác nhau.Mỳ được ăn bng đũa tre xanh mi chut. Đưa đũa mỳ lên ming ta có cm giác như mùa hè đang trôi vào tn gan rut.

Người Nht bn rt thích ăn cá, h dùng cá làm nguyên liu vi hu hết các món ăn. Khi được ăn mt đĩa mỳ Somen được kèm theo nhng miếng tht cá thơm ngon bn s thy khâm phc bàn tay chế biến hào hoa ca người Nht. Không h có mùi tanh trái li nó mang hương v nh nhàng, thanh thanh, dy mùi hết sc tinh tế.

3. Mì soba

Mì soba xut hin ln đu tiên vào gia thp niên 1500 xung quanh thành Edo nay là th đô Tokyo vi loi mì nguyên thy đu tiên được dân lên Tướng quân là Sarashina ki-ippon. Dn dn mì soba phát trin đa dng, t mì lnh đến mì nóng vi nhiu ph liu phong phú t đu hũ, tht đng vt cho đến hi sn.

Mì Soba được chế biến rt công phu thc hin rt nhiu bước và cách ăn cũng rt đc bit. Mì soba làm bng cách trn bt kiu mch và bt mì, thêm nước to thành bt st, ri nhào và lăn cho mng ra, và ct thành nhng si nh.

Hai loi mì đ la chn là mì mori-soba (mì ra qua nước lnh sau khi luc, ri đt trên mt cái dùng nan tre, và món mì kake-soba (mì b trong tô ln có đ nước dùng nóng lên trên). Mt loi mì ci tiến gn đây là tane-mono (mì vi mt miếng tempura, đu hũ mng chiên vàng, các loi rau di, tht vt…


580365-misomen-nhatban.jpg

Mì Soba được chế biến rt đa dng


4. Mì udon
Mì Udon có mt khp nơi, t nhng con đường nh, ca hàng thc phm đến các nhà hàng, khách sn Nht Bn. Mì Udon được làm t bt mì, dày, đu có hình tròn hoc hình vuông. Mì Udon được làm bng cách nhào trn bt, mui và nước. Cũng như các loi mì khác, mì Udon s “n” ra khi nu, do đó si mì s to, nng và dày hơn. Loi mì khô s được cun li và gói trong túi kèm vi gia v đ chế biến thành món ăn. Mì Udon cũng có loi dài ging nhưng ca Ý.

Ăn theo cách truyn thng, mì Udon được dùng chung vi nước luc tht, ăn kèm vi trng chiên, các loi rau, cá, bánh bao, tht ln mui, tôm chiên. Mi món mì Udon đu có mt tên riêng đ phân bit, ví d như kake Udon, được làm t nước luc tht đơn gin, ăn kèm vi nước st cùng mirin và dashi – hai loi gia v ph biến ca người Nht; kitsune udon – được làm vi đu ph chiên, hoc yakiudon – mì Udon trn chung vi st đen.

580365-miudon-nhatban.jpg


Ti mt s nhà hàng, trên thc đơn luôn có hình nh các món mì Udon đ thc khách d chn la. Trong nhng ngày mùa đông, nước dùng thường nóng hơn, vi nhiu cht protein và thành phn dinh dưỡng, có tác dng cung cp nhiu cht b dưỡng cho cơ th và giúp gi m người.

5. Mì xào Yakisoba

Vit Nam chúng ta cũng rt hay ăn mì xào. Rt đơn gin ch cn 1 gói mì ăn lin như mì gu đ, hoc mì xào đóng gói sn trùng qua nước sôi, và đem xào vi tht bò, rau xanh, nm, đu tùy s thích xào ca tng người. Chúng ta thường gi là tên các món mì là mì xào bò, mì xào trng, mì xào cà chua, mì xào chay rau nm,…

Nht Bn cũng có 1 món mì xào đc trung to nên thương hiu riêng ca mì Nht Bn đó là mì xào Yakisoba. Nu theo phong cách Nht. Mì Yokisoba được xào vi rau, tht và gng kèm vi nước st Yakisoba to nên mùi v đc trưng ca món mì xào Yakisoba. Thông thường chúng ta xào mì thì không dùng gng, nhưng Yakisoba thì li có gng, rt đc đáo phi không?

Và cách thưởng thc loi mì này cũng rt đc đáo, h dùng bánh mì, rch rut, b mì Yakisoba gia, cách ăn như chúng ta ăn Hambuger vy.

580365-miyakisobae-nhatban.jpg


Chú ý Cách ăn mì ca người Nht:

Cách người Nht ăn mì khá khác bit vi Vit Nam chúng ta: Vit Nam trong ăn ung thường gi lch s, ăn ung phi nh nh, kín tiếng, nếu không s b xem là bt lch s.

Người Nht h thường gp mt đũa mì và ăn hết toàn b các cng mì liên quan mà không cn đt cng mì như người Vit Nam. Đ ăn hết nguyên đũa mì, thường phi hút cng mì và to ra mt tiếng “sp”, đó là âm thanh ca s ngon ming theo người Nht. Ch nhà s rt bun nếu bn ăn không phát ra tiếng như vy! Cách ăn ca h rt thoi mái, và cm giác rt ngon ming phi không nào :)

Ngun: https://xn--mgu-xqa2798ajhaxi.com
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Mì gấu đỏ =))
 
mình nghe nói người Nhật còn ăn yakisoba kẹp trong bánh mỳ như hamburger hay cả loại ramen mà nước dùng là sữa đậu nành nữa
 
Hic, nhìn mà thèm quá! Có quán ăn Nhật nào ở HN nẫu mấy món này không nhỉ?
 
×
Quay lại
Top