Những ‘nấm lùn’ nơi giảng đường đại học

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Dù đã là sinh viên các bạn vẫn sở hữu chiều cao như những em nhỏ tiểu học. Tuy thế, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các bạn ấy thật đáng ngưỡng mộ.

Phóng viên tương lai tí hon

Dương Xuân Đức, sinh năm 1991 quê ở thôn Minh Châu, xã Kỳ Hồng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), giờ cũng đã là sinh viên năm cuối trường Cao đẳng phát thanh truyền hình I (Phủ Lý, Hà Nam).

Mang trong mình di chứng chất độc màu da cam, từ bé Đức đã phải chịu sự hành hạ của biết bao nhiêu bệnh tật. Cậu đã phải sống rất nhiều ngày trong bệnh viện để duy trì sự sống. Bố của Đức từng đi chiến trường và mang trong mình chất độc màu da cam nên đã sớm bỏ mẹ con Đức ra đi. Nhìn mẹ vất vả chạy vạy lo cho các con, Đức lại càng quyết tâm đỗ ĐH.

Dù bị bạn bè trêu chọc với với chiều cao siêu tí hon 1,08m của mình nhưng cậu vẫn kiên trì đến trường và quyết tâm đỗ ĐH. Trong kì thi ĐH năm 2011, Đức đã không hoàn thành được ước mơ ĐH, cậu đành ngậm ngùi học CĐ với khát khao sau này được cầm bút viết về thật nhiều số phận bất hạnh như cậu.

81ebad2b-20dd-4dbb-8336-a4cbb7d25a64.jpg

Dương Xuân Đức (trái) - Ảnh: Đỗ Việt​

Chàng sinh viên cao 1m, nặng 18 kg

Sinh ra với thân hình nhỏ bé ngay từ nhỏ Lê Hải Trung (SN 1991, trú tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã thiệt thòi hơn các bạn khác. Thế rồi tai nạn bỏng nước năm 2 tuổi càng khiến Trung gặp nhiều bất hạnh hơn. Trung phải nằm viện chạy chữa suốt một tháng trời mới thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Theo thời gian, các bạn cùng trang lứa ngày càng lớn lên còn Trung vẫn cứ giữ chiều cao như một đứa trẻ tiểu học. Nhiều khi mặc cảm, tự ti và bị bạn bè trêu chọc quá nhiều, Trung cảm thấy tuyệt vọng đến mức cậu phải bảo lưu kết quả học tập một năm.

Nhưng ước mơ được bước chân vào giảng đường ĐH để đổi đời đã giúp Trung vững tin hơn. Giờ đây cậu đã là sinh viên năm cuối trường ĐH Khoa học Huế.

ce0ca800-3202-4d2e-a82e-b31c86ffe2f3.jpg

Ảnh: Đại Dương​

Anh chàng hạt tiêu đỗ hai trường ĐH

Câu chuyện về Ma Văn Tụ (Tương Dương Tuyên Quang) với chiều cao 1m cùng lúc đỗ hai trường ĐH lớn đã không khỏi khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác thế nhưng Tụ lại không may mắn mắc phải di chứng chất độc màu da cam từ ông ngoại, chân tay bị khoèo, đi lại rất khó khăn. Gia đình đã phải dồn hết tiền bạc để chữa trị cho Tụ. Đến nay Tụ đi lại đã khá hơn nhưng dù đã là chàng trai tuổi 20 nhưng Tụ chỉ cao đúng 1m.

Tuy nhiên, cậu bạn này rất sáng dạ, dù học chậm hơn bạn bè cùng tuổi nhưng Tụ vẫn luôn lọt vào top đầu của lớp. Ba năm phổ thông Tụ đều nhận được bằng khen của Sở Giáo dục tỉnh Tuyên Quang. Trong kì thi ĐH vừa rồi, Tụ đã đỗ đến hai trường ĐH. Với ước mơ trở thành kĩ sư công nghệ thông tin, Tụ đã chọn trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc Gia Hà Nội.

816775e1-19ff-47e7-b667-0478034db248.jpg

Ảnh: Nguyễn Chính​

Cô sinh viên 80 cm

Lê Thị Vi (xã Bình Phục, Thăng Bình, Quảng Nam) là một cô gái đầy nghị lực và có lẽ là sinh viên có chiều cao thấp nhất Việt Nam. Sinh ra Vi chỉ nặng có 1,7kg. Đến năm một tuổi cô lại bị một cơn bệnh thập tử nhất sinh, chạy chữa khắp nơi may mắn mới giữ lại được tính mạng. Nhưng mang trong người dị tật bẩm sinh, Vi mãi không thể lớn như bạn bè được. Đến giờ cô bạn cũng chỉ cao vỏn vẹn 80 cm. Với cơ thể “nấm lùn” ấy, Vi đã phải qua quãng thời gian tuổi thơ thật nhiều nỗi buồn. Vi bị bạn bè trêu đùa, người khác nhìn vào với những ánh mắt tò mò, xa lánh.

Thế rồi cô bạn vẫn quyết tâm đi học bỏ mặc sau lưng những lời trêu chọc ác ý. Vượt lên tất cả, Vi đã trải qua 4 năm học đại học với thành tích tốt và luôn được học bổng của trường ĐH Quảng Nam. Là một người khuyết tật, Vi chỉ mong được học hành tử tế để sau này mở lớp dạy tin học cho những người cùng cảnh ngộ như cô.

68345579-8fff-462c-9f1e-a1b76fc8bc53.jpg

Ảnh: Bùi Hữu Cường​
Theo tiin
 
×
Quay lại
Top