Những tấm gương vượt qua thiếu thốn để học tốt

smallrabbit

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
23/11/2010
Bài viết
363
Những tấm gương vượt qua thiếu thốn để học tốt

Ba em học sinh ở An Giang, mỗi em có hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều chung một điểm chung là nghèo, thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ. Vậy mà các em đã gắng gượng vượt qua hoàn cảnh khó khăn và học tốt để hướng tới một tương lai tươi sáng.
Với dáng ngồi nhỏ nhắn ở hàng ghế thứ 2 trong một buổi trao học bổng của Hội Khuyến học tỉnh An Giang, em Nguyễn Thanh Tuấn đã khiến chúng tôi chú ý đến. Hỏi thăm về cuộc sống của em, Tuấn cho biết hiện em đang sống với bà nội 63 tuổi.
Năm Tuấn lên ba tuổi, cha mẹ em ly hôn. Tuấn theo ba được một thời gian nhưng rồi sau đó em lại về ở với bà nội cho đến bây giờ. Để nuôi đứa cháu trai ăn học, bà nội của Tuấn đã phải làm rất nhiều việc kiếm tiền đảm bảo cuộc sống của 2 bà cháu.
Sau khi học hết tiểu học, Tuấn vào học Trường THCS Bình Chánh cách nhà hơn 3km. Lúc đầu, Tuấn đi nhờ xe bạn, nhiều khi phải đi bộ đến trường. Lúc này, bà nội đã già nên không tìm được nhiều việc làm vì thế Tuấn bắt đầu học cách tự mình kiếm tiền.
Tuấn cho biết, do không có “vốn” nên em chỉ dám mượn người quen một ít tiền rồi đi lấy vé số về bán nhưng cũng chỉ đủ tiền lấy 10 tờ. Nếu học ban ngày thì em đi bán ban đêm, mỗi lần như vậy kiếm được 10.000 đồng để cùng lo cơm áo với nội, còn lại em dành dụm làm chi phí cho việc học.
Không chỉ đi bán vé số, những dịp hè, Tuấn còn mượn vốn để đi cân dưa leo, hủ qua (mướp đắng) bán lại cho người dân trong xóm để kiếm thêm chi phí cho năm học mới.
t467988.jpg
Em Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh lớp 9A2 Trường THCS Bình Chánh.
Dù phải vừa đi học vừa đi làm, nhưng 8 năm qua, năm nào Tuấn cũng đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Tuấn chia sẻ: “Không sống với cha mẹ, em buồn lắm. Em chỉ biết cùng bà nội lo cuộc sống của mình thôi. Em cố học thật giỏi để không phụ lòng nội, để tự lo cho bản thân sau này của mình”.
Hiện Tuấn đang học lớp 9A2, Trường THCS Bình Chánh. Em cho biết ước mơ sau này sẽ được làm công an. Hỏi Tuấn sao lại có mong muốn này, Tuấn bộc bạch: “Trong xóm em ở ngày nào cũng xảy ra tình trạng mất cắp khiến bà con ăn ngủ không yên. Vì thế em muốn làm công an để giữ gìn trật tự cho hàng xóm”.
Cũng như Tuấn, em Nguyễn Thị Như Ý (học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Khuyến) cũng sống với người bà của mình. Ý cho biết, ba em bỏ đi đã gần 8 năm nay khiến cuộc sống gia đình rất khó khăn, mọi gánh nặng đều đổ lên vai mẹ em.
Bà ngoại đã 70 tuổi rồi nên không làm gì được, vì thế mẹ của em phải lặn lội lên tận TPHCM để đi làm thuê kiếm tiền gửi về cho gia đình. Còn Ý và em gái ở với bà ngoại, hàng ngày ngoài việc học, 2 chị em làm tất cả những công việc nhà và chăm sóc cho ngoại.
Như Ý chia sẻ: “Ngoài vườn nhà em có rất nhiều rau xanh nên những lúc tranh thủ được, em đi hái rau để đi bán kiếm tiền thêm. Công việc của mẹ cũng không nhiều tiền lắm nên ở nhà em phải tiết kiệm tối đa chi phí”.
Vào năm học mới, Như Ý phải nhờ bà con cho tiền để 2 chị em mua quần áo, sách vở đi học. Do nhà xa trường nên 2 chị em dành dụm mua được 1 chiếc xe đạp để thay nhau đi học. Dù cuộc sống khó khăn nhưng 2 chị em Như Ý học rất giỏi.
t467990.jpg
Em Nguyễn Thị Như Ý, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Khuyến.
Năm 2009, Như Ý được Hội Khuyến học An Giang và Đài PTTH Vĩnh Long cấp cho suất học bổng “Thắp sáng niềm tin” trị giá 10 triệu đồng. Ý bộc bạch: “Đó là suất học bổng lớn nhất cũng như số tiền lớn nhất mà em có được từ trước đến giờ nên em vui lắm. Số tiền này em rất tiết kiệm để lo cho ngoại và lo cho 2 chị em đỡ đần chi phí trong cuộc sống hàng ngày”.
Ý nói: “Mong muốn của em là trở thành một nhà kinh doanh để kiếm thật nhiều tiền, để lúc đó sẽ lo cho ngoại, cho mẹ và cho em gái sống tốt hơn. Trước mắt của em sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH, em sẽ cố gắng để có kết quả tốt nhất, không phụ lòng những người thân của em”.
Không giống như Tuấn và Như Ý, em Huỳnh Minh Tâm (học sinh lớp 11A5, Trường THCS Châu Phú) mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Lúc Tâm 9 tuổi thì cha mẹ em bị bệnh rồi lần lượt ra đi, bỏ em lại bơ vơ một mình. Thời gian này em sống với bà ngoại. Hai bà cháu nương tựa vào nhau, lúc này ngoại còn sức nên đi làm thuê, làm mướn lo cho em ăn học. Thương ngoại, Tâm cũng tập tành làm thêm kiếm tiền khi em mới học lớp 5.
Cho đến đầu năm học lớp 11, bà ngoại của Tâm chẳng may bị bệnh rồi cũng mất. Tâm lại về ở với cậu mợ. Tâm bộc bạch: “Em buồn lắm vì người thân của em lần lượt ra đi. Nhiều lúc em cảm thấy chán nản muốn bỏ học nhưng nghĩ lại khi còn sống bà ngoại đã vất vả lo cho em ăn học nên em quyết định phải cố gắng hơn nữa, học cho thật tốt để ngoại an lòng”.
Nhà cậu mợ cũng nghèo, cậu mợ của Tâm đều đi làm thuê kiếm sống nên không lo được nhiều cho em. Tâm cho biết, một buổi đi học, một buổi em đi phụ hồ kiếm tiền. Ở với cậu mợ nhưng cơm áo gạo tiền em tự lo chứ không trông chờ vào cậu mợ được.
t467991.jpg
Em Huỳnh Minh Tâm, học sinh lớp 11A5, Trường THCS Châu Phú.
11 năm qua, Tâm luôn đạt học sinh khá giỏi và được chọn nhận học bổng Trần Đại Nghĩa của Hội Khuyến học An Giang và Đài PTTH Vĩnh Long vì thành tích vượt khó học giỏi. Tâm cho biết, sau này em muốn đi theo ngành kinh tế để có nhiều tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác như em.
Theo Dân Trí
 
×
Quay lại
Top