Những từ dễ gây nhầm lẫn

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Đó là những từ rất dễ gây nhầm lẫn về mặt ngữ nghĩa ,chính tả hoặc phát âm ,cần phải phân biệt rõ chúng bằng ngữ cảnh

+ cite (V):trích dẫn
+ site(N): khu đất để xây dựng
+ sight (N):khe ngắm,tầm ngắm
(V):quang cảnh,cảnh tượng
(V):quan sát ,nhìn thấy


+ dessert(N): món tráng miệng
+ desert(N):sa mạc
+ desert(V):bỏ,bỏ mặc,đào ngũ


+ later :sau đó ,rồi thì (thường dùng với động từ tương lai) >< earlier + simple past (trước đó)
+ the latter : cái thứ 2 ,người thứ 2 ,cái sau ,người sau >< the former = cái trước ,người trước


+ principal (N) :hiệu trưởng (trường phổ thông )
(Adj) :chính,chủ yếu
+ principle(N):nguyên tắc ,luật lệ

+ affect(V) : tác động đến
+ effect (N) : ảnh hưởng ,hiệu quả
(V) :thực hiện ,đem lại


+ already (Adv) đã
+ all ready : tất cả đã sẵn sàng


+ among : trong số(dùng cho 3 người ,3 vật trở lên)
+between … and : giữa …. và (chỉ dùng cho 2 người /vật).

  • Lưu ý : between …and cũng được dùng để chỉ vị trí chính xác của một quốc gia nằm giữa những quốc gia khác cho dù là > 2
Ex: Vietnam lies between China, Laos and Cambodia


+ consecutive (Adj) :liên tục ,không có tính đứt quãng
+ successive (Adj) : liên tục (có tính cách quãng)


+ emigrant (N) : người di cư
(V) : di cư (emigrant from….:di cư vào….)
+ immigrant (N) : người nhập cư
(V):nhập cư (immigrant into … : nhập cư vào …)


+ formerly(Adv) :trước kia
+ formally (Adv) chỉnh tề (ăn mặc)
(Adv):chính thức


+historic (Adj) : nổi tiếng ,quan trọng trong lich sử
(Adj) : mang tính lịch sử
+ historical (Adj) : thuộc về lich sử
(Adj) : có thật trong lịch sử


+ helpless (Adj) : vô vọng
+ useless (Adj) : vô dụng


smilie_goodjob.gif
smilie_goodjob.gif
smilie_goodjob.gif
 
Mình bổ sung thêm mấy trường hợp nữa nha ^^
* complement, compliment
complement(n) sự bổ sung
Her humor is the perfect complement to my seriousness.
(Tính hài hước của nàng là sự bổ sung hoàn hảo cho tính trang nghiêm của tôi.)
compliment(n)sự khen ngợi
The boss's compliment meant a lot to Carl.
(Sự khen ngợi của ông chủ rất có ý nghĩa đối với Carl.)

* precede, proceed
precede (Vt) đi trước
My older brother precedes me by one grade in school.
(Anh lớn của tôi học trên tôi một lớp.)
proceed (Vi) tiến lên, tiếp tục
Proceed with your work!
(Cứ tiếp tục công việc của anh đi.)

* stationary, stationery
stationary (adj) đứng yên một chỗ, để một chỗ ko di chuyển
the stationary engine: máy để một chỗ
stationery (n) đồ dùng văn phòng (như giấy, phong bì...)
He took out a sheet of stationery and wrote a letter.
(Anh ta lấy ra tờ giấy và viết một bức thư.)


 
sự cô đơn - bạn đã dành cho gia đình những gì?
Kính gửi:
- SỰ CÔ ĐƠN;

- Bạn đã dành cho gia đình những gì?

clip_image001.jpg

Ảnh cótính minh họa.
SỰ CÔ ĐƠN
(Mt 26, 39)

Tôi nghĩ rằng chẳng có ai lạikhông biết ý nghĩa của sự cô đơn. Nghĩa của sự cô đơn mà tôi muốn nói ở đâykhông phải là chúng ta tìm thấy trong từ điển nhưng lại là sự cô đơn chúng tatrải nghiệm trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều trải qua sự cô đơn. Một sốngười cho rằng các tu sĩ và linh mục thì cô đơn hơn những người lập gia đình.Vào ngày lễ Thánh Tâm này, thật là chí lý khi chúng ta đặt lại câu hỏi : “Tráitim Chúa Giêsu có bao giờ cô đơn không?”
Tất nhiên chúng ta đã biết cô đơnnghĩa là gì rồi. Cô đơn khi nghe điện thoại reo, chúng ta tưởng rằng đó là cuộcgọi của người bạn mà chúng ta đang chờ, nhưng ai ngờ khi nhấc máy lên thì đầugiây bên kia lại là một người khác. Cô đơn là khi nhìn vào hộp mail mà chẳngnhận được mail của người mà bấy lâu nay ta đang chờ. Cô đơn là khi rời gara đểtiễn đưa một người bạn thân, người vợ hay chồng phải đi xa và đi lâu. Tất cảchúng ta đều biết cảm nghiệm của sự cô đơn. Chúa Giêsu thực sự là một con ngườinhư chúng ta, thì tất nhiên Ngài cũng cảm nghiệm được cô đơn như thế nào.
Nhưng để cứu vãn cô đơn không phảilà có thật nhiều bạn bè; để thoát khỏi sự đơn độc không phải là đi lập giađình. Tôi cam đoan rằng những người độc thân chưa hẳn là cô đơn hơn những ngườilập gia đình. Tất cả chúng ta đã trải qua sự cô đơn. Cô đơn không phải là ngõcụt hay sự bế tắc mà khiến chúng ta phải tìm cách tránh né. Nhưng cô đơn là mộtcon đường mà mọi người phải đi qua, phải đón nhận, vì cuối con đường được gọilà cô đơn đó lại xuất hiện một sự sống mới. Chỉ những người sẵn sàng đương đầuvới khó khăn, đối diện với những đau khổ của sự cô đơn mới có thể khám phá nétđẹp và sức mạnh nội tại trong cuộc sống.
clip_image002.gif

Vâng, cô đơn nghĩa là đau khổ,nhưng đó là nỗi đau ngọt ngào vì chính đau khổ lại dẫn đến sự sống đích thực.Chúa Giêsu cũng cô đơn. Trong vườn Giêtsimani, Người đã cầu nguyện rằng “Áp-ba,Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điềucon muốn, mà làm điều Cha muốn” (Mc 14,36).
Trên cây thập giá, Người cũng khócmà thưa rằng “Lạy Thiên Chúa, Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt27,46). Vào ngày lễ Thánh Tâm, chúng ta hãy nhớ rằng Trái tim của Chúa Giêsu màchúng ta đang sùng kính đây cũng từng cô đơn. Nhưng Trái Tim của Chúa Giêsu khôngcao bay xa chạy để trốn khỏi cô đơn. Trái tim đó đã đối diện với cô đơn trongsự can đảm mạnh mẽ; và nhờ Trái Tim cô đơn đó mà bạn và tôi mới có được cuộcsống như ngày hôm nay.
Sưu tầm và chuyển ngữ: lớp tập Tôma Thiện
Nguồn Đa Minh Việt Nam

Bạn đã dành cho gia đình những gì?
clip_image003.jpg

Ảnh cótính minh họa.

Bạn đã dành cho gia đình những gì?
* Khi còn nhỏ :
- Bạn sẵn sàng nhường nhiềuthứ lớn hơn cái kẹo cho đứa bạn ngồi cùng bàn nhưng đôi khi lai tranh giành đếnđánh nhau với đứa em chỉ vì một chỗ ngồi.
- Bạn rất vui khi nhận trực nhật giùm cô bạn trong lớp nhưng lại luôn phân bìcông việc dọn dẹp nhà cửa với đứa em ở nhà .
- Bạn có thể hăng hái làm một đầu bếp "siêu hạng" trong chuyến cắmtrại đã ngoại của lớp nhưng lại không nhấc nổi tay chân vào bếp nhặt rau giúpmẹ. Bạn xem đó là việc đương nhiên mẹ phải làm.
- Bạn sẵn sàng bỏ ra ra hàng giờ đồng hồ trong quán diện tử và "chỉbảo" cho những tên "đệ tử" với những game phức tạp nhưng lạikhông có lấy 1 phut để giảng bài cho các em của mình.
- Bạn luôn nhớ chúc mừng và tặng quà cho các cô bạn gái nhân dịp sinh nhật, 8-3nhưng lại quên mất rằng bạn còn có một người phụ nữ khác quan trọng hơn rất nhiều,đó là Mẹ.
- Bạn thường sa sầm mặt mày, thậm chí nổi xung lên chỉ vì những lời trách cứ,răn dạy của bố mẹ, dù đúng nhưng sau đó bạn lại quên ngay như chưa từng đượcnghe.
- Bạn đã từng lưỡng lự mỗi khi xoa đầu cho Mẹ khi mẹ cảm thấy mệt nhưng lạiquên mất rằng mẹ đã từng thức thâu đêm để canh giấc ngủ của bạn mỗi khi bạn"trái gió trở trời".

* Khi lớn lên
- Bạn quá bận rộn với côngviệc, ngày nào cũng đến khuya mới về, ăn uống vội vàng rồi ngủ mà đôi khi quênhỏi thăm mẹ vì đã chong đèn thức chờ cơm bạn.
- Bạn đã từng khó chịu vì cha mẹ mình có lúc lẫn thẩn, "già hóa trẻcon" nhưng lại quên mất chính vì một phần vất vả, sinh thành nuôi dưỡngbạn mà cha mẹ bạn đi về hướng ngược lại như vậy.
- Bạn không bao giờ để ý rằng những lúc bạn buồn bã, thất vọng hay thất bại, Mẹluôn ở bên cạnh bạn, chở che nâng đỡ bạn. Và dường như bạn cho rằng mỗi ngàyviệc bạn nhìn thấy mẹ là một điều hiển nhiên.

* Khi bạn rời xa gia đình...
- Bạn bắt đầu hiểu cha mẹ đãvất vả, khó nhọc thế nào để nuôi bạn không lớn.
- Bạn hối hận vì đã cư xử không phải khi cha mẹ cứ trách mình.
- Bạn nhận ra rằng đứa em bạn thật đáng yêu, xem ra nó không trẻ con một chútnào, khác hẳn với bạn.
- Bạn cảm thấy tiếc nuối vì đã đánh mất biết bao giây phút gia đình sum họp đầmấm.
- Bạn nhận ra mình thật vô tâm vì chưa bao giờ thực tâm giúp mẹ trong công việcgia đình.
- Bạn có lúc sẽ nhận ra là mình đã sai khi dặt cha mẹ ra khỏi thế giới riêngcủa mình chỉ vì một suy nghỉ hết sức một chiều : "Cha mẹ không hiểucon!"
- Chỉ khi bắt đầu làm cha, làm mẹ bạn mới thấu hiểu làm đấng sinh thành khó đếnnhường nào. Khi những đứa con xinh xắn của bạn lớn lên, bạn mới thấy thật khôngdể dàng dể làm bạn với chúng. Và khi đã bước vào cuộc sống rồi, bạn mới hiểu sẽrất khó có những giây phút vui vầy cạnh những đứa em như xưa. Nhưng hình nhưtất cả đã quá muộn , ba mẹ bạn hoặc đã già, hoặc đã đi xa mãi mãi. Bạn khôngthể tìm lại được những năm tháng hạnh phúc ấy.
- Có những lúc bạn vô tình đặt gia đình ở một vị trí rất bình thường trong tráitim bạn. Chỉ khi thật sự mất đi một điều gì đó, bạn mới thấy diều đó là quantrọng. Sẽ đến một ngày những giây phút bình dị nhất bên gia đình sẽ không cònnữa. Bạn ngoảnh đầu nuối tiếc ư? Sẽ không còn kịp! Bạn hãy dành nhiều thời giancho gia đình hơn nữa, để yêu thương và cảm nhận đầy đủ những nhọc nhằn của mẹ,những nghiêm khác của cha hay cái nhõng nhẽo của những đứa em. Vì có thể mộtlúc nào đó, bạn sẽ không còn thời gian để quay lại được nữa đâu .!.
 
×
Quay lại
Top