Những vụ đắm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử

ngominhquynh

If you rest, you rust
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2013
Bài viết
1.764
Cùng điểm lại những trường hợp tai nạn trên biển không thể nào quên...

1. Năm 1865 - SS Sultana (Hoa Kỳ): 1.547 người chết

a6f120103kptau01.jpg


Ngày 27/4/1865, tàu SS Sultana đã phát nổ trên sông Mississippi. Đây được coi là vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Số người thiệt mạng được thống kê là 1.547 người.

SS Sultana là một tàu hơi nước, chạy trên tuyến đường sông nối giữa hai thành phố lớn St Louis và New Orleans. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ba trong bốn nồi áp suất của Sultana đã phát nổ. Trước đó, các nồi hơi nước này bị phát hiện có hỏng hóc nhưng không hề được thay thế mà chỉ được bảo dưỡng qua loa. Sau khi nổ, than từ hầm tàu văng ra và biến con tàu thành một "ngọn đuốc sống". Hành khách buộc phải nhảy xuống sông và nhiều người trong số họ đã chết vì giá lạnh. Ước tính có khoảng 700 đến 800 người được cứu sống trong thảm họa này.

2. Năm 1912 - RMS Titanic (Anh): 1.514 người chết
Vụ đắm tàu nổi tiếng nhất lịch sử xảy ra vào ngày 14 và 15/4/1912. Sau khi va chạm với một tảng băng trôi, tàu Titanic đã chìm xuống biển sau chưa đầy 3 tiếng đồng hồ. Số người thiệt mạng trong thảm họa này là 1.514 người.

Lúc bấy giờ, Titanic là con tàu có tải trọng lớn nhất thế giới. Tai nạn xảy ra khi Titanic đang thực hiện chuyến hành trình đầu tiên sau khi hạ thủy từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ. Chỉ có 710 người được cứu sống trong tổng số 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn của con tàu.

120103kptau05.jpg


120103kptau06.jpg

Hình ảnh tàu Titanic đang bắt đầu chìm.

Mặc dù được trang bị vô cùng hiện đại song Titanic chỉ có đủ xuồng cứu sinh cho vẻn vẹn 1.168 người. Tuy nhiên, số người được cứu lại thấp hơn hẳn do sự sắp xếp không hợp lý ở những xuồng hạ thủy đầu tiên. Ví dụ xuồng cứu hộ số 7 với sức chứa 65 người nhưng được hạ thủy chỉ với 28 hành khách. Phần lớn các nạn nhân chết do sự giảm thân nhiệt khi phải ngâm mình trong nước có nhiệt độ -2 độ C.

Sự kiện chìm tàu Titanic đã làm chấn động thế giới và dẫn đến những thay đổi căn bản trong luật Hàng hải. Con thuyền cũng được đề cập nhiều trong giới văn học, nghệ thuật và đã được dựng thành phim mang tên chính con tàu “Titanic” của đạo diễn James Cameron năm 1997.

3. Năm 1948 - SS Kiangya (Trung Quốc): 3.920 người chết

7bf120103kptau02.jpg


Ngày 4/12/1948, khi cách Thượng Hải 80km về phía Bắc, đoạn cửa sông Hoàng Phố, tàu SS Kiangya bất ngờ va phải mìn khiến phần đuôi tàu bị nổ. Số người thiệt mạng lên đến 3.920 người, phần lớn hành khách đi tàu là những người chạy nạn trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc lúc bấy giờ. Ước tính có khoảng 700 đến 1.000 người đã được các thuyền khác cứu sống.

4. Năm 1987 - MV Dona Paz (Philippines): 1.749 người chết
e1d120103kptau03.jpg


Ngày 20/12/1987, Dona Paz đang trên đường từ đảo Leyte đến thủ đô Manila (Philippines) thì đâm phải tàu chở dầu Vector. Vụ va chạm đã khiến dầu trên tàu Vector bắt lửa, ngọn lửa ngay lập tức lan nhanh và bao trùm cả hai con thuyền. Thậm chí, lửa còn theo những vết dầu tràn trên mặt biển và thiêu sống những người đã nhảy xuống nước. Chỉ trong 4 giờ đồng hồ, hai con tàu đã chìm xuống đáy biển.

Tuy số người thiệt mạng được công bố chính thức là 1.749 người nhưng trên thực tế, số người tử vong lên đến hơn 4.300 người do có nhiều hành khách đi vé lậu. Chỉ có 26 người sống sót sau thảm họa này. Cuộc điều tra cho thấy con tàu chở dầu Vector hoạt động không có giấy phép và lúc xảy ra tai nạn, hầu hết các thủy thủ trên Dona Paz đang uống rượu.

5. Năm 2002 - MV Le Joola (Senegal): 1.936 người chết

120103kptau04.jpg


Ngày 26/9/2002, chiếc phà MV Le Joola của Senegal bị lật úp ngoài khơi Gambia (phía Tây châu Phi) và cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.863 người.

MV Le Joola thuộc quyền sở hữu của chính phủ Senegal. Trong thời điểm gặp nạn, chiếc phà đang đi qua vùng biển có bão lớn. Nó đã bị lật úp chỉ trong vòng 5 phút khiến phần lớn hành khách không kịp thoát ra khỏi phà. Chỉ có 64 người được cứu sống trong tổng cộng hơn 2.000 hành khách. Lý do trực tiếp dẫn đến tai nạn thảm khốc này là do điều kiện thời tiết xấu. Song cũng không thể phủ nhận lỗi của con người khi chiếc phà đã chở quá số người quy định; thiết kế của phà chỉ cho phép chở khoảng 600 hành khách mà thôi.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top