Nước biển quanh Fukushima nhiễm xạ nặng

bamboo_kute

mất hết niềm tin rùi......huhu...
Thành viên thân thiết
Tham gia
2/1/2011
Bài viết
1.024
Lãnh đạo của nhà máy điện hạt nhân Nhật bị thảm họa động đất hủy hoại ngày 11/3 vừa qua tiết lộ, nước biển quanh cơ sở này mức đã bị nhiễm xạ ở mức cao.




pxa.jpg

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trước (trái) và sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3 vừa qua. Ảnh: Reuters.

Theo báo Albuquerque Express, các kỹ sư thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 nằm dưới sự quản lý của Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) hôm 21/3 đã tiến hành xét nghiệm nước biển quanh khu vực nhà máy. Họ phát hiện lượng chất phóng xạ ở mức cao trong các mẫu nước biển.

Lãnh đạo nhà máy Fukushima số 1 cho hay, trong những điều kiện bình thường, các chuyên gia không tìm thấy phóng xạ tại khu vực. Tuy nhiên, sau thảm họa động đất, sóng thần vừa qua, mức độ chất I-ốt 131 được phát hiện đã cao hơn 126 lần so với các tiêu chuẩn do chính phủ Nhật Bản đặt ra và lượng chất xezi-134 cũng vượt chuẩn gần 30 lần.

Trận động đất mạnh 9 độ richter, gây sóng thần tiếp sau đó tại khu vực bờ biển đông bắc Nhật Bản ngày 11/3 vừa qua đã khiến hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị tê liệt. Nhà chức trách Nhật đã đề ra một loạt các giải pháp khẩn cấp nhằm ngăn không cho các thanh nhiên liệu tan chảy và rò rỉ phóng xạ.

Mặc dù đánh giá tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vẫn còn rất nghiêm trọng, nhưng Tổng thư ký Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano bày tỏ lạc quan rằng Nhật Bản thực sự sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Cho tới thời điểm hiện tại, mạng lưới điện đã được khôi phục cho 3 trong số 6 lò phản ứng tại nhà máy Fukushima số 1. Các kỹ sư hy vọng sẽ sớm thử nghiệm hoạt động của các bơm nước tại cơ sở này.

Trước đó, hãng thông tấn BBC đưa tin, một số công nhân đã tạm thời phải sơ tán khỏi khu liên hợp nhà máy sau khi có khói xám bốc lên từ lò phản ứng số 3. Nhiều báo cáo ghi nhận, khói dường như thoát ra từ một bể cất giữ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng này.

PT_Theo Thanh Bình, VietNamNet
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top