Ôn tập hiệu quả sau giờ lên lớp

Pagodasto

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/6/2013
Bài viết
12.016
Những công việc bạn làm để ôn tập kiến thức sau giờ học có tính quyết định đến việc bạn học và nhớ được những gì. Sau giờ lên lớp, bạn vẫn phải học tập và ghi chép nhằm củng cố và ghi nhớ kiến thức hiệu quả. Dưới đây là một số công việc bạn nên làm sau giờ học để việc học tập đạt hiệu quả cao nhất.

Ôn tập ngay sau tiết học


Đọc nhanh lại những ghi chú, ghi nhanh những điểm nghi vấn, đánh dấu những phần trọng tâm,… là những việc bạn nên làm ngay sau khi kết thúc giờ học. Đây là việc hữu ích nhất giúp bạn ngăn chặn nhân tố lãng quên đồng thời nhân đôi hiệu quả của việc ghi chép. Trong quá trình nghe giảng hoặc đọc tài liệu, bạn sẽ khó hình dung khối lượng kiến thức đang tiếp thu một cách tổng quát. Lúc đó bạn thực hiện việc nghe (hoặc đọc), hiểu và ghi chép. Việc ôn tập nhanh sau khi giờ học kết thúc sẽ giúp bạn hình dung khái quát kiến thức, biết được những điểm trọng tâm cần chú ý, những ví dụ điển hình, bài tập cần hoàn thành.

on-tap-hieu-qua-sau-gio-len-lop.jpg

Bạn sẽ chỉ mất 3-5 phút để thực hiện tất cả các việc này nhưng đó lại là điểm then chốt quyết định bạn học và nhớ được những gì. Hãy dành thời gian để xem lại ghi chép của bạn từ tiết học vừa qua. Khi nó vẫn còn tươi mới trong tâm trí, hãy bổ sung những chi tiết quan trọng vào ghi chép của bạn, hoàn thiện những câu chưa viết xong, hoàn thành những ví dụ, hình vẽ,… khi kiến thức vẫn còn sống động trong tâm trí của bạn. Đặc biệt, hãy viết ra những điểm cần chú ý mà giáo viên có thể hỏi trong bài kiểm tra. Điều này sẽ cực kì hữu ích cho giai đoạn ôn thi của bạn.

Ôn tập ngay sau tiết học là bạn đang học tập một cách thông minh, vì 3-5 phút bạn bỏ ra lúc này đáng giá bằng nhiều giờ đồng hồ sau này để ôn tập. Hãy nhớ ôn tập ngay sau tiết học để việc học tập của bạn đạt hiệu quả cao nhất.

Ôn tập trước giờ học tiếp theo

Bạn đã được biết về 3-5 phút ôn tập hiệu quả ngay sau tiết học, thì bây giờ bạn sẽ được biết thêm về một thời điểm hoàng kim nữa giúp bạn học tập với hiệu quả cao nhất. Đó chính là thời điểm trước tiết học tiếp theo của môn học đó. Tại thời điểm này, bạn nên tranh thủ xem lại những ghi chép lúc trước của mình để khơi gợi lại kiến thức cần thiết trước khi bắt đầu với giờ học mới.

Các bài học trong chương trình được sắp xếp rất logic. Bài học phía trước luôn là cơ sở, nền tảng cho những bài học phía sau. Bạn luôn phải dựa vào những kiến thức đã có để có thể tiếp cận những kiến thức mới. Vì vậy, bạn hãy sử dụng thời điểm lý tưởng này để ôn bài trong khi đợi tiết học mới bắt đầu.

on-tap-hieu-qua-sau-gio-len-lop.jpg

Ôn tập trong một tuần học

Kiến thức bạn tiếp thu sẽ trở nên vô dụng nếu bạn không thể vận dụng nó tại những thời điểm thích hợp. Ôn tập nhiều lần là cách thức giúp bạn vận dụng kiến thức linh hoạt. Ngoài những lúc ôn tập nhanh sau giờ học, củng cố kiến thức trước giờ học mới bạn nên dành 30 phút mỗi tuần để xem lại tất cả những gì bạn đã được học trong tuần.

Vào ngày cuối tuần, bạn hãy xem lại chi tiết những ghi chép trong các tiết học, tổng hợp chúng thành một khối thống nhất. Bạn hãy gấp sách, vở lại và đọc to và kiểm tra mức độ chi tiết bạn có thể nhớ lại. Hãy đọc thuộc lòng những ý chính nhiều lần. Bạn cần đảm bảo rằng mình nắm chắc tất cả những chi tiết quan trọng.

Mục tiêu của việc ôn tập vào cuối tuần này là tổng hợp kiến thức thành một khối thống nhất, đồng thời chuyển kiến thức vào trí nhớ dài hạn của bạn. Điều này không đòi hỏi quá nhiều thời gian và công sức nhưng đem lại hiệu quả rất cao.

Trên đây là một số công việc bạn nên làm sau giờ học để việc học tập đạt hiệu quả cao nhất. Bạn hãy học tập, ghi chép, ôn tập một cách chủ động để có thể vận dụng kiến thức linh hoạt.

Theo Kenh14
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top