- Tham gia
- 27/1/2014
- Bài viết
- 176
1. Tại sao tham nhũng khó phát hiện?
- Thứ nhất người tham nhũng dù là ở cơ sở hay cấp trên thì cũng đều là những người có chức có quyền. Người có chức có quyền mà tham nhũng thì không bao giờ có chuyện họ tự xử lý mình hoặc để cho người khác tố cáo mình.
- Thứ hai, tham nhũng thường có ăn chia, dây rợ nên tổ chức rất chặt chẽ, tinh vi. Những người tham nhũng kết thành bè giống như đang ăn chung một nồi cơm, mà đã là nồi cơm chung thì không ai muốn đập bể cả.
- Thứ ba, người dân rất khó phát hiện ra tham nhũng vì những thông tin về tài chính, cơ sở vật chất ở cơ quan Nhà nước thì ngay cán bộ bình thường ở chính cơ quan đó cũng không biết chứ đừng nói đến người ngoài.
2. Tham nhũng để lại những hậu quả gì?
(HNMO) – Ngày 9/11/2012, phiên thảo luận về dự thảo Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) tại Quốc hội “nóng” với vấn đề kê khai, công khai tài sản.
Tham gia góp ý cho dự thảo Luật, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo Luật và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, tán thành cao sự cần thiết phải sửa đổi Luật cũng như phạm vi sửa đổi.
Theo đánh giá của các đại biểu, sau 6 năm thi hành Luật, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa hiệu quả, tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp hơn, xảy ra trong nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, ngành, kể cả những ngành lâu nay ít được quan tâm như y tế, giáo dục, chính sách xã hội với người nghèo, có công…
“Mặc dù luật pháp không phải là phương thuốc vạn năng nhưng việc bổ sung, hoàn thiện luật là hết sức cấp thiết”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi – Thanh Hóa nói.
Chính vì vậy, các đại biểu cho rằng, việc xác định, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng chính là cơ sở để sửa luật.
Đại biểu Ngô Văn Minh – Quảng Nam cho rằng, ngoài những nguyên nhân đã được nêu trong tờ trình Chính phủ và báo cáo của ủy ban Quốc hội, nguyên nhân sâu xa khiến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đạt hiệu quả không cao là do việc xử lý tội tham nhung chưa nghiêm.
“Giờ không phải là lúc chúng ta phòng, chống tham nhũng nữa mà là phải tiêu diệt, phải xem đây là tội phản quốc và chống lại nhân dân”, đại biểu Minh nói.
Đánh giá chung về những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật, đa số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật chưa quy định rõ những quy tắc cần thiết để luật có thể đi vào cuộc sống, nhiều quy định còn cụ thể, chung chung, mang tính hình thức hoặc vẫn giao Chính phủ hướng dẫn thi hành.
- Thứ nhất người tham nhũng dù là ở cơ sở hay cấp trên thì cũng đều là những người có chức có quyền. Người có chức có quyền mà tham nhũng thì không bao giờ có chuyện họ tự xử lý mình hoặc để cho người khác tố cáo mình.
- Thứ hai, tham nhũng thường có ăn chia, dây rợ nên tổ chức rất chặt chẽ, tinh vi. Những người tham nhũng kết thành bè giống như đang ăn chung một nồi cơm, mà đã là nồi cơm chung thì không ai muốn đập bể cả.
- Thứ ba, người dân rất khó phát hiện ra tham nhũng vì những thông tin về tài chính, cơ sở vật chất ở cơ quan Nhà nước thì ngay cán bộ bình thường ở chính cơ quan đó cũng không biết chứ đừng nói đến người ngoài.
2. Tham nhũng để lại những hậu quả gì?
- Chính trị
- Kinh tế
- Xã hội
- An ninh
(HNMO) – Ngày 9/11/2012, phiên thảo luận về dự thảo Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) tại Quốc hội “nóng” với vấn đề kê khai, công khai tài sản.
Theo đánh giá của các đại biểu, sau 6 năm thi hành Luật, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa hiệu quả, tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp hơn, xảy ra trong nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, ngành, kể cả những ngành lâu nay ít được quan tâm như y tế, giáo dục, chính sách xã hội với người nghèo, có công…
“Mặc dù luật pháp không phải là phương thuốc vạn năng nhưng việc bổ sung, hoàn thiện luật là hết sức cấp thiết”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi – Thanh Hóa nói.
Chính vì vậy, các đại biểu cho rằng, việc xác định, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng chính là cơ sở để sửa luật.
Đại biểu Ngô Văn Minh – Quảng Nam cho rằng, ngoài những nguyên nhân đã được nêu trong tờ trình Chính phủ và báo cáo của ủy ban Quốc hội, nguyên nhân sâu xa khiến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đạt hiệu quả không cao là do việc xử lý tội tham nhung chưa nghiêm.
“Giờ không phải là lúc chúng ta phòng, chống tham nhũng nữa mà là phải tiêu diệt, phải xem đây là tội phản quốc và chống lại nhân dân”, đại biểu Minh nói.
Đánh giá chung về những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật, đa số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật chưa quy định rõ những quy tắc cần thiết để luật có thể đi vào cuộc sống, nhiều quy định còn cụ thể, chung chung, mang tính hình thức hoặc vẫn giao Chính phủ hướng dẫn thi hành.
Theo Báo mới.com
Hiệu chỉnh bởi quản lý: