Phân biệt Worm, Virus và Trojan

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Hầu hết chúng ta không phân biệt được sự khác nhau thực sự giữa worm, virus và Trojan Horse. Cả ba đều là các chương trình nguy hiểm có thể gây hại cho máy tính. Có nhiều sự khác nhau giữa 3 loại trên và nếu biết được sự khác nhau này bạn có thể bảo vệ tốt hơn máy tính của mình khỏi những hậu quả nghiêm trọng.
Trojan%20horses%2C%20viruses%2C%20worms_1.jpg



  • Virus máy tính là một chương trình hay một đoạn code được tải vào máy tính mà bạn không hề hay biết và nó có tác dụng ngược lại với những gì bạn mong muốn. Một số virus không chỉ gây ra các tác động nhỏ mà còn có thể gây nguy hiểm cho ổ cứng, phần mềm hay các file. Hầu hết các loại virus được đính kèm vào một file chương trình, điều đó có nghĩa là virus có khả năng đã tồn tại trên máy tính của bạn nhưng nó không thể gây nguy hiểm trừ phi bạn chạy hay mở chương trình đó. Một virus không thể tự phát tán mà không có sự tác động của con người (ví dụ như chạy các chương trình mang virus). Mọi người sẽ tiếp tục phát tán virus khi chia sẻ hay gửi qua mail các file bị đã bị nhiễm.
virus.jpg

  • Worm là một chương trình có khả năng tự nhân bản. Worm có thể di chuyển từ máy tính này sang máy tính khác mà không nhờ vào bất kì tác động nào của người dùng và nó có khả năng tự nhân bản chính nó trong hệ thống của bạn, do đó máy tính của bạn có thể gửi đi không những một mà hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bản copy của nó ra ngoài và gây ra sự tàn phá kinh khủng.
worm.jpg

  • Trojan Horse là một chương trình nguy hiểm thường trong diện mạo như là một chương trình hữu ích (ví dụ như chương trình thay đổi màn hình desktop, thêm các biểu tượng lạ trên màn hình), nó có thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng bằng cách xóa file và phá hủy toàn bộ thông tin hệ thống của máy bị nhiễm. Trojan cũng có thể tạo ra các Backdoor trên máy tính giúp cho những kẻ tấn công có thể xâm nhập vào hệ thống, làm hư hại các thông tin cá nhân. Trojan không phát tán bằng cách làm cho các file khác bị nhiễm cũng như không tự nhân bản.
trojan.jpg



Khi các virus này kết hợp với nhau ta gọi đó là mối đe dọa hỗn hợp. Chúng tổng hợp các đặc tính của virus, worm,Trojan Horse và các đoạn code gây tổn thương máy chủ và mạng Internet. Bằng nhiều phương pháp và kỹ thuật, các cuộc tấn công nhanh chóng lan tỏa và gây thiệt hại trên diện rộng. Những đặc trưng sự pha trộn này là: Gây ra thiệt hại, truyền “bệnh” theo nhiều phương pháp, tấn công từ nhiều hướng. Kể từ khi những con virus đầu tiên ra đời thì đây được xem như là loại virus nguy hiểm nhất với đa số các virus không cần sự can thiệp con người mà tự động phát triển.
Do vậy việc bảo vệ máy tính bằng cách cài đặt các phần mềm diệt virus được cập nhật virus, worm và Trojan mới nhất là rất quan trọng.
Ngoài ra, bạn nên chắc chắn rằng phầm mềm diệt virus của mình có tính năng diệt virus trên e-mail hay các file được tải về từ Internet. Như vậy bạn đã bảo vệ được máy tính của bạn ngay cả khi nó tiếp xúc với máy tính. Bạn cũng nên cài đặt một hệ thống chống sử dụng và truy cập vào máy tính trái phép (tường lửa là một công cụ tốt). Một tường lửa chắc chắn sẽ bảo vệ máy tính tránh được các tấn công từ bên ngoài muốn xâm nhập vào máy tính và nó cũng hỗ trợ thêm chức năng ngăn ngừa các chương trình Trojan hay worm lây lan qua email.


p-ab3gTb8xb3dLg.gif
 
×
Quay lại
Top