"Phân loại" đàn ông thích làm việc nhà, đỡ đần vợ con

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Các đấng mày râu làm việc ở những ngành nghề "mềm mỏng” sẽ tham gia vào công việc nhà đỡ đần vợ con nhiều hơn…..

Tuần qua, nhóm nghiên cứu ĐH Stanford và Loyola Marymount (Mỹ) đã công bố kết quả thực nghiệm từ cuộc khảo sát mối liên hệ giữa đàn ông lập gia đình với công việc nhà.

phan-loai-dan-ong-thich-lam-viec-nha-do-dan-vo-con.jpg

Nghiên cứu khảo sát nhận định, đàn ông đã kết hôn và công tác ở những lĩnh vực vốn được coi là dành cho nam giới, nói cách khác là những nghề đậm chất “nam tính” như thợ cơ khí, nông dân, nhà quản lí… có khuynh hướng ít tham gia vào công việc nhà hơn so với những người có ngành nghề "mềm mỏng" hơn. Trong khi đó, các nam thư kí, y tá hay thầy giáo - ngành nghề có tỷ lệ phụ nữ làm việc nhiều hơn - thường dành khoảng 2 tiếng/ tuần để đỡ đần việc nhà cho vợ.

Lí do của khuynh hướng trên được giải thích như sau: đàn ông làm việc ở những lĩnh vực "mềm mỏng" vốn có tỷ lệ phụ nữ làm việc cao hơn nên sẽ tiếp xúc với nhiều nữ giới hơn, và hiểu được khó khăn mà họ gặp phải. Vì vậy, đàn ông sẽ biết cảm thông hơn, không thể thờ ơ bỏ mặc vợ mình cùng một núi việc nhà.

phan-loai-dan-ong-thich-lam-viec-nha-do-dan-vo-con.jpg

Tiếp xúc và hiểu rõ hơn sức ép công việc của người phụ nữ, các đấng mấy râu sẽ biết cảm thông và chia sẻ việc nhà với vợ

Tuy nhiên, cũng có một ý kiến khác rằng môi trường làm việc nhiều phụ nữ khiến cho đàn ông trở nên dựa dẫm, phụ thuộc nhiều hơn vào vợ và biến họ thành mẫu người chồng kém “lí tưởng”. Bên cạnh đó, nghiên cứu của ĐH Notre Dame (Mỹ) kết luận, phụ nữ làm việc ở ngành nghề vốn dành cho nam giới cũng sẽ ít tham gia vào công việc gia đình.

Đáng chú ý hơn, thực chất vấn đề ảnh hưởng tới khối lượng việc nhà mà nam giới hay nữ giới đảm nhận, lại hoàn toàn không phải là nghề nghiệp của họ. Yếu tố quyết định ở đây chính là môi trường làm việc, hay nói cách khác là sự tương tác và phối hợp với các đồng nghiệp.

Mặt khác, theo một cuôc điều tra mới nhất, những đấng mày râu trưởng thành cùng các chị/em gái và không có anh em trai thường giữ quan điểm cổ hủ, cho rằng việc nhà hoàn toàn là của phụ nữ. Nguyên nhân sâu xa của tư tưởng đó là do thường xuyên chứng kiến hình ảnh người phụ nữ phải làm việc nhà. Ngược lại, khi có anh em trai, công việc nhà sẽ được phân chia đồng đều, khiến quan điểm của họ về vai trò nam giới trong gia đình sẽ hoàn toàn thay đổi.

(Theo Mail Online)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top