Phát hiện tiểu hành tinh là "đệ tử" của Trái đất

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Tiểu hành tinh này còn xuất hiện cả ở trên sao Mộc, sao Thổ, sao Hỏa và thậm chí là cả sao Thủy nữa đấy!
Một tảng đá vũ trụ nhỏ dưới tác động từ lực hấp dẫn đã xác nhập vào quỹ đạo của trái đất và trở thành một tiểu hành tinh đầu tiên bay xung quanh Trái đất.

Hành tinh Trojan là một loại hành tinh nhỏ tồn tại dưới tác động của lực hấp dẫn thế nhưng nó luôn luôn cân bằng và bay quanh một quỹ đạo nhất định, hiện hành tinh Trojan đang chịu lực hút của Trái Đất và đang bay vòng quanh Trái Đất của chúng ta vì hành tinh này bay khá ổn định nên sự va chạm giữa tiểu hành tinh Trojan và Trái Đất sẽ không xảy ra.


110802kptieuhanhtinh1.jpg
Hành trình quỹ đạo của tiểu hành tinh Trojan (màu xanh là đường đi của hành tinh trước khi vào quỹ đạo Trái Đất).



Có rất nhiều những hành tinh nhỏ Trojan trong vũ trụ, gần đây các nhà thiên văn học đã xác định được rằng sao Mộc, sao Hải Vương, sao Hỏa và sao Thổ đều có sự xuất hiện của những tiểu hành tinh Trojan bay xung quanh.


110802kptieuhanhtinh2.jpg
Hình ảnh bề mặt của tiểu hành tinh Trojan thuộc quỹ đạo sao Thủy.


Hành tinh Trojan của Trái Đất có chiều rộng vào khoảng 300 mét và được xác định là cách Trái Đất 80 triệu km. Lực từ Trái Đất và Mặt Trời cùng tác động lên tiểu hành tinh này. Mặc dù gần Trái Đất hơn nhưng hành tinh này chuyển động được là nhờ lực hút từ Mặt Trời. Lực hút từ Trái Đất chỉ làm cho tiểu hành tinh này bay ổn định hơn mà thôi. Các nhà thiên văn học dự đoán tiểu hành tinh này sẽ còn "gắn bó" với Trái Đất 10.000 năm nữa trước khi nó thay đổi quỹ đạo của mình.


110802kptieuhanhtinh3.jpg
Toàn cảnh tiểu hành tinh Trojan, một số nhà khoa học gọi những tiểu hành tinh này là "Mặt trăng phụ".



Nhà thiên văn học người Canada, Martin Connors đã miêu tả quỹ đạo của tiểu hành tinh Trojan như một trái cam được cầm trên tay của một người và người đó đang ngồi trên một chiếc bánh xe quay khổng lồ. Martin Connors nói thêm rằng trong ví dụ của ông thì quả cam là tiểu hành tinh Trojan, người cầm quả cam chính là Trái Đất và tâm của bánh xe khổng lồ là Mặt Trời.


Connors còn giải thích thêm rằng: "Quả cam chắc chắn xe có quỹ đạo của nó trên vòng quay khổng lồ, thế nhưng khoảng cách giữa nó và người cầm luôn bị giới hạn bởi cánh tay, vì thế khoảng cách của tiểu hành tinh Trojan và Trái Đất phụ thuộc vào lực hút của Trái Đất, nếu Trái Đất hút quá mạnh khiến tiểu hành tinh này thay đổi quỹ đạo thì va chạm chắc chắn là điều không tránh khỏi."


Thế nhưng nếu như Trái Đất không còn đủ lực hút để giữ tiểu hành tinh này lại nữa cũng giống như việc người đi trên bánh xe quay thả quả cam ra thì chắc chắn rằng quả cam này sẽ hướng tới nơi có lực hút lớn hơn. Và trong thực tế thì đó chính là Mặt Trời.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top