"Phố ẩm thực" Phan Rang trên đất Sài thành

_yul_

X = XI + I
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/5/2012
Bài viết
2.973

Lò đổ bánh căn và bánh xèo bằng đất nung quen thuộc của người Phan Rang
Nếu đi ngang qua con đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Nhiêu Lộc (hướng từ Tân Bình về phía quận 03) bạn sẽ bắt gặp khá nhiều quán ăn chuyên bán đặc sản Phan Rang với lò đổ bánh căn đặc trưng đặt ngay trước cửa. Không chỉ mang bánh căn đến Sài Gòn, những cư dân Phan Rang còn mang theo cả bánh xèo, nem nướng, chả cá...


Bánh căn - bánh khọt có lẽ rất bị dễ nhầm lẫn cho những ai mới ăn lần đầu vì hình thức đổ bánh khá tương đồng, cũng như cùng sử dụng nguyên liệu là bột gạo. Cách đơn giản nhất để phân biệt có lẽ dựa trên cách nói vui: bánh căn là "bột gạo nướng", còn bánh khọt là "bột gạo chiên" (do sử dụng rất nhiều dầu khi đổ bánh, đặc biệt khuôn bánh khọt Vũng Tàu lúc nào cũng gần như ngập trong dầu). Với bánh căn, mỗi lần đổ bột chỉ cần thoa lên khuôn một chút dầu hay mỡ heo để khi bánh chín thì dễ dàng bóc ra mà không bị dính. Chờ cho đến khi khuôn nóng đều thì đổ bột vào từng khuôn, cho tiếp phần nhân là trứng đánh đều, mực, hay thịt heo, tôm… và đậy nắp khuôn kín, chờ cho đến khi thấy có mùi bột cháy xém thì bánh đã chín. Lò đổ bánh căn ngon nhất thường có xuất xứ từ làng gốm Bàu Trúc (cách thành phố Phan Rang 10km về hướng Nam).



Bánh căn thập cẩm nhân trứng, tôm, mực



Món chả cuốn độc đáo với phần nhân bao gồm chả cá chiên và hột vịt lạt
Bánh căn nguyên bản thường ăn và tính tiền theo cặp. Khi "di cư" vào Sài Gòn thì dọn ra trên dĩa, thường cũng theo số chẵn (từ 6 đến 8 cái). Một khi đã "lùa" hỗn hợp bánh, rau cùng 3 loại nước chấm đặc trưng (mắm nêm, mắm chanh tỏi ớt, và "nước lèo") thì tất cả vị chua, cay, bùi, ngậy tổng hòa lại sẽ khi sẽ khiến ai đã thưởng thức qua món ngon dân dã này sẽ không bao giờ quên được.


Ở "phố ẩm thực" Phan Rang bên bờ kênh Nhiêu Lộc này, quán Hiền 2 được nhiều thực khách chọn lựa vì chất lượng và giá bán khá hợp lý. Bên cạnh món bánh căn đặc trưng, quán còn có một số đặc sản Phan Rang khác cũng khá thú vị. Nếu như bánh xèo được đổ trên khuôn bằng đất nung cuốn hút thực khách bởi hương vị tương đối khác biệt so với những phiên bản thường thấy ở Sài Gòn, thì chả cuốn cũng là một món nên thử qua. Món cuốn này có phần nhân khá đặc biệt, bên cạnh chả cá chiên, rau... còn có thêm hột vịt lạt. Nước chấm thì được thắng đường nên sệt sệt, có hậu vị chua gần át hết vị mặn của mắm (khá tương đồng với nước chấm cho bánh bột lọc thường thấy trong chợ Phan Thiết). Chả cuốn thường khá to nên người bán sẽ cắt làm đôi, khi chấm vào mới thấy hết cái béo bùi của trứng vịt "cộng hưởng" với vị ngọt đặc trưng của chả cá, vị chua thanh đậm đà của nước mắm.... Một món ngon Phan Rang "buộc phải thử" một khi bạn đã đến đây.


Một địa chỉ lý tưởng cho những ai muốn thưởng thức gần như đầy đủ những đặc sản Phan Rang. Không thịnh hành như món Bắc, cũng không cầu kỳ như món Huế, nhưng những món ngon dân dã miền Nam Trung Bộ luôn để lại trong lòng thực khách những cảm xúc thật thi vị, như là gặp lại người tri kỷ vậy...
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top