Phong cách lãnh đạo mới: Nữ sáng tạo hơn nam

Tuổi Trẻ 24

Tuoitre24.vn - Đào Tạo Khởi Nghiệp
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/2/2014
Bài viết
345
Nhà lãnh đạo tại các thị trường đang phát triển như Brazil, Philippines, Thái Lan, Việt Nam được đánh giá là cấp tiến. Nhà lãnh đạo đó thường là nữ giới hoặc là được những phụ nữ nắm giữ vị trí cấp cao hỗ trợ xung quanh.



Bà Francesca Lagerberg, Giám đốc dịch vụ thuế toàn cầu của Grant Thornton, nhận định: “Qua khảo sát, chúng tôi xác định được 2 nhóm lãnh đạo có phong cách rất khác nhau. Nhà lãnh đạo tại các thị trường đang phát triển như Brazil, Philippines, Thái Lan và Việt Nam được gọi là người cấp tiến bởi họ sẵn sàng tiếp thu cái mới từ huấn luyện, coi trọng sự sáng tạo và khả năng trực giác. Đó thường là nữ giới hoặc là nhà lãnh đạo được những phụ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao hỗ trợ xung quanh.

Ngược lại, nhà lãnh đạo ở các nền kinh tế châu Âu như Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh lại được gọi là mẫu truyền thống – họ không có xu hướng áp dụng huấn luyện, xem nhẹ giá trị sáng tạo và khả năng trực giác. Thường nhóm này không phải là nữ giới”.

Grant Thornton đã đặt ra câu hỏi với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp họ đã từng đào tạo hoặc được đào tạo kỹ năng lãnh đạo từ trước đến nay. Hơn 2/5 nhà lãnh đạo trong khối ASEAN (44%), Mỹ Latin (43%) và châu Á – Thái Bình Dương (41%) từng tham gia các khóa đào tạo này. Số nhà lãnh đạo tại Liên minh châu Âu là 1/4 (25%). Kết quả tại Bắc Mỹ đạt mức trung bình toàn cầu 35%.

Đáng lưu ý, tỉ lệ phần trăm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã từng đào tạo hoặc được đào tạo về kỹ năng lãnh đạo tại Việt Nam thấp nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chỉ có 20%.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng được hỏi rằng họ có tin việc sở hữu một số tố chất nhất định sẽ giúp khả năng lãnh đạo tốt. Xét theo tổng thể, tính chính trực, thái độ tích cực và khả năng giao tiếp luôn được xếp hàng đầu, nhưng gần đây những phẩm chất lãnh đạo có sự phân luồng dựa trên khả năng sáng tạo và năng lực phán đoán.

Khoảng 9/10 nhà lãnh đạo ASEAN và 83% nhà lãnh đạo Mỹ Latin tin rằng khả năng sáng tạo là quan trọng, tại EU là 57%. Trong khi 85% nhà lãnh đạo ASEAN cho rằng khả năng phán đoán là quan trọng thì tại Liên minh Châu Âu chỉ có 54% cùng quan điểm.

Ở Việt Nam, có đến 94% nhà lãnh đạo tin vào tầm quan trọng của sự sáng tạo và 98% xem trọng khả năng phán đoán. Theo bảng xếp hạng, Việt Nam là nước dẫn đầu toàn cầu tin tưởng rằng trực giác là một yếu tố quan trọng đối với nhà lãnh đạo giỏi.

Bà Francesca Lagerberg cho biết thêm: “Các nhà lãnh đạo ở khu vực châu Á và châu Mỹ Latin luôn học hỏi phương pháp để phát triển và hoàn thiện kỹ năng quản trị.

Trong khi tại các nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ Latin, mọi người tỏ ra cởi mở trong việc học hỏi, khả năng phán đoán và năng lực sáng tạo thì các nền kinh tế châu Âu lại lệ thuộc vào những thông lệ vốn có.

Sự phân hóa phong cách lãnh đạo đã phản ánh rõ sự khác biệt về tỉ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao từ các nước phương Tây. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy điều đó không đơn giản chỉ là sao chép và thay thế kỹ năng quản lý, họ còn phối hợp chúng với bản sắc văn hóa và thực tiễn quản lý của quốc gia mình để thích ứng như một “giải pháp thứ ba”(*) tại thị trường địa phương”.

Grant Thornton đã từng công bố trong báo cáo kinh doanh toàn cầu “Phụ nữ trong môi trường kinh doanh” năm 2013 rằng: các nhà lãnh đạo tại các thị trường mới nổi có cách thể hiện hành vi khác biệt, nhóm này cũng thường là nữ giới. Khoảng 32% nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao khu vực Đông Nam Á là nữ, tại châu Á – Thái Bình Dương là 29% và 28% là tỉ lệ ở khối BRIC.

Đặc biệt tại Việt Nam, 33% các lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao là nữ. Trong khi đó, trong khối G7 chỉ có 21% các vị trí cấp cao trong nhóm do phụ nữ đảm nhận và 22% trong khu vực đồng Euro. Riêng ở cấp hội đồng quản trị, 26% thành viên hội đồng quản trị trong khối BRIC là phụ nữ, so với chỉ 16% trong nhóm G7 và 19% trên toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Giám đốc Grant Thornton Việt Nam, nhận định: “Kết quả khảo sát không gây bất ngờ và tỉ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp nữ tại các thị trường mới nổi được ủng hộ nhiều hơn nhờ vào phong cách lãnh đạo. Các lãnh đạo nữ thể hiện sự cởi mở hơn trong việc học tập, tỏ ra sáng tạo hơn và đặt niềm tin vào phán đoán của mình. Họ chú trọng nhiều hơn về kỹ năng quản lý hiện đại và sẵn sàng ủy quyền cho. Chúng tôi thấy rất rõ giá trị mà các doanh nghiệp đang có được từ sự đa dạng về giới tính ở các vị trí cấp cao. Đây cũng là thực tiễn đang diễn ra tại công ty chúng tôi”.

Bà Francesca Lagerberg nói thêm: “Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc đưa ra quyết định bị ảnh hưởng bởi sự cân bằng giới tính trong các hội đồng quản trị. Các doanh nghiệp có tỉ lệ đông quản lý cấp cao là nữ thường thuộc về các nền kinh tế mới nổi. Câu hỏi đặt ra là điều này có đem đến cho họ một lợi thế trong cuộc chạy đua tăng trưởng toàn cầu hay không?”.

“Các nền kinh tế châu Âu và Bắc Mỹ đang phục hồi và các nhà lãnh đạo rất chờ đón điều này sẽ tác động đến sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh. Xét theo dài hạn, các nước nhờ có lãnh đạo cấp tiến thể hiện sự đa dạng hóa và tiếp nhận phong cách lãnh đạo mới có thể sẽ tăng trưởng mạnh hơn nhờ ra quyết định tốt hơn”.

Theo: https://khoinghiep.tuoitre24.vn/chi...ong-cach-lanh-ao-moi-nu-sang-tao-hon-nam.html
 
×
Quay lại
Top