Project dịch Giả thuyết của Chekhov McGuffin

HuongNguyen_93

怠惰なエディタ
Thành viên thân thiết
Tham gia
31/12/2011
Bài viết
3.333
Project dịch Giả thuyết của Chekhov McGuffin

Tác giả: Chekhov McGuffin
Dịch giả: red.orchid (CNA-Team)

Giả thuyết này thuộc về Chekhov McGuffin, Mod tại DCW forums, người có đóng góp to lớn trong việc sáng lập từ điển tổng hợp về TTLD Conan, tác giả của hàng loạt giả thuyết và suy luận có giá trị về bộ. Cám ơn các bạn đã đọc bản dịch tương ứng của red.orchid sang tiếng Việt. Bản dịch này là món quà của red.orchid gửi tặng các CNAers, fan ruột của chú nhóc Conan trong nhiều năm qua, cũng như các bé fan newbie, red.orchid không phải là tác giả viết ra giả thuyết này. Các bạn vui lòng ghi rõ nguồn dưới đây mỗi khi share bài viết này, và chỉ rõ bản quyền trí tuệ thuộc về Chekhov McGuffin, điều này rất quan trọng đối với dịch giả. Xin cám ơn.

Source :
https://www.detectiveconanworld.com/f...941#entry74941
https://www.detectiveconanworld.com/w...icture_338.PNG
https://gundam.wikia.com/wiki/Sayla_Mass
https://en.wikipedia.org/wiki/Char_Aznable


Thân phận của Sera Masumi

Sera là em gái của Akai Shuuichi

Bằng chứng trực tiếp

Sera và Akai có kiểu mắt giống nhau
Mắt của Sera có quầng thâm dưới mí dưới, hoàn toàn giống hệt Akai Shuuichi. Trước đây tác giả sắp xếp tình huống « anh chị em có đôi mắt giống nhau » tương tự như đối với trường hợp Eisuke và Hidemi.
Những nhân vật có quen biết với Akai cho rằng trông Sera quen quen
• Conan nghĩ Sera trông quen quen và có cảm giác Sera không phải là kẻ thù (trang 11 File 9 Vol 73). Cô gái này có một vài đặc điểm khác trông giống giống Akai Shuuichi, mắt, và kiểu tóc xoăn ở ngọn. Akai là đồng minh của Conan nên Conan có cảm giác quen thuộc này cũng dễ hiểu.
• Camel, Jodie và James Black cũng thấy Sera quen quen (File 778-780). Những người này đều là bạn của Akai.

Thời gian sinh sống và thời điểm quay lại Nhật của Sera trùng với thời điểm Akai mất tích

Sera cho biết từng sống ở Nhật 3 năm về trước cho tới lúc cả gia đình chuyển tới Hoa Kỳ (Trang 2, File 9 Vol 73). Mốc thời gian này trùng hợp với thời điểm Akai xâm nhập vào tổ chức (2 năm về trước). Việc gia đình chuyển tới Mỹ có thể là do FBI thực hiện nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho họ, trong trường hợp chẳng may vụ gián điệp của Akai thất bại.

Sera nhận ra Akai Sẹo (người trông giống Akai)
Phản ứng của Sera đối với Akai Sẹo là của 1 người nhận ra 1 người quen. Cô gọi Akai Sẹo là « người quen cũ » vì không thể nói rõ ra là « anh trai ». Sau đó không lâu Sera nói về 1 người mà « không bao giờ biết cười » trong quá khứ. « Quá khứ » có ý nói người này đã từng tồn tại, giống như việc Akai đã chết hoặc đã thi hành 1 nhiệm vụ và không bao giờ quay trở về. Akai cũng không phải là tuýp người biết cười. Trước khi Akemi chết, anh ta đã là kiểu người lạnh lùng, và bây giờ còn tệ hơn.

Bằng chứng khác

Tên của Sera có nguồn gốc từ tên 1 nhân vật trong Gundam

Thật vậy, cái tên Sera Masumi được tác giả lấy cảm hứng từ nhân vật Sayla Mass (or Seira Masu). Gosho từng nhắc tới chi tiết này trong 1 bài phỏng vấn. tên của Akai thì được lấy từ tên của anh trai của Sayla Mass, tức Char Anzable (nickname của nhân vật này là « sao chổi đỏ » - đỏ = akai). Seiyuu của Char tên là Shuuichi Ikeda (đồng thời là seiyuu của Akai). Thêm vào đó, 1 thân phận khác của nhân vật này, tức Dai Moroboshi, là biến tấu từ tên thật của Char, Casval Rem Deikun (trong tiếng Nhật nghe như Dai-kun). Moroboshi còn có nghĩa là « sao rơi » nên cũng có liên quan đến « sao chổi đỏ ».

Những bằng chứng kém thuyết phục hơn

Sera và Akai có 1 vài thói quen giống nhau
Cả hai đều mang mũ/nón nếu hoàn cảnh cho phép. (Akai đội mũ len, Sera thì đội nhiều mũ khác nhau) Sera và Akai cũng thích nhét tay vào túi.
Sera rất hiểu biết về luật pháp và cảnh sát
Sera cho thấy cô hiểu biết khá tường tận về hệ thống pháp luật của Nhật Bản, rất có khả năng cô có người thân làm việc trong lĩnh vực này.
Sera có phản ứng trước FBI
Sera có tỏ thái độ như Conan giới thiệu Camel là nhân viên FBI (xem File 778)
Sera có phản ứng trước Okiya Subaru
Sera có tỏ thái độ đối với Okiya Subaru, người mà có nhiều khả năng là Akai thực sự.


Sera không phải là…

• Thành viên của tổ chức Áo đen
Giả sử Sera là người của Tổ chức, hẳn cô ta đã báo cáo việc Ai là Sherry hoặc ra tay thanh trừng Ai. Sera có vẻ đã đoán ra thân phận của Conan, nhưng không làm bất cứ điều gì để hại cậu ta. Ngoài ra Sera cũng không giấu diếm những chuyện mình biết trước mặt Kogoro Mori. Không kể hình của Ai phản chiếu trên kính mắt của ông Agasa, Sera còn biết 1 vài thông tin nhất định về ông ấy (không cần giới thiệu Sera biết ngay về vị giáo sư, xem tr.4 File 771). Sera nói trước mặt Kogoro và Ran rằng cô có tìm hiểu về vị giáo sư. Chưa kể, lần đầu tiên gặp mặt, Sera cố tình giả ngu trong suy luận để kích động Conan trổ tài suy luận. Nếu như Sera là kẻ thù của Conan thì cô ta phải cố giấu chi tiết mình biết tỏng thân phận của Conan (tr.16 File 768) và khả năng của Conan (tr.4 File 769) để khiến Conan mất cảnh giác. Và cũng không đặt câu hỏi Conan có phải là tác giả đằng sau Kogoro gật gù hay không 1 cách công khai như thế (tr.4 F 771). Sera cũng xóa những thông tin thu thập được về Ai. Nếu Sera coi Ai là đối tượng tấn công thì ngay cả khi không tấn công ngay, cô ta cũng không có lí do gì để xóa chúng.
Khách sạn không phải là nơi trú ẩn an toàn của 1 thành viên của Tổ chức. người người ra vào tự do chỉ với 1 cái thẻ vào cửa, nếu có ai đó sao chép hoặc giả dạng Sera thì hoàn toàn có thể vào phòng dễ dàng.

• Akai Sẹo
Sera xuất hiện cùng lúc với Akai Sẹo ở F 801.
Sera không biết Camel là điệp viên FBI tại vụ án tại nhà hàng (Xem File 778 tr.11) Akai Sẹo, giả sử coi FBI là kẻ thù, thì ắt hẳn phải nhận ra Camel. Ngay cả khi Akai Sẹo không biết mặt Camel sau vụ cài bom ở siêu thị trước đây, hắn ta cũng có cách để biết Camel là người của FBI. Nếu Akai Sẹo theo dõi từ trước, hắn sẽ thấy Jodie giới thiệu với Ran và Kogoro « đây là điệp viên Camel ». Hơn nữa, trông thấy Jodie với Camel đi cùng nhau, ai mà không tự hiểu, còn Jodie lúc đó thì lôi Camel đi điều tra khách hàng, chất vấn xem có ai trông thấy chiếc mũ mà Akai Sẹo biết thừa là của mình. Nếu như Sera là Akai Sẹo thì cô ta ắt hẳn phải nghi ngờ Camel lúc Conan giới thiệu Camel. Đằng này phản ứng của Sera lại là của 1 người mới tìm hiểu ra 1 chuyện gì đó, và nghĩ thầm « Ra là người của FBI à ? » Sera chỉ nghĩ trong bụng chứ không nói ra, nếu là nói dối thì không thể có chuyện dối trá trong suy nghĩ. Đó không phải là tác phong của Gosho.

• Người phụ nữ đội mũ
Sera không phải là người đội mũ (Theo chỉ thị của Akai) đã từng theo dõi Yukiko và đội thám tử nhí trong vụ án mạng tại phòng quay phim nháp (417-419). Conan nhờ Takagi chặn xe của người này lại để hỏi về nồng độ cồn khi điều khiển xe nhằm ngăn họ tiếp tục theo dõi mình. Nếu Sera là người này, thì Takagi phải nhận ra cô ta. Hơn nữa, có cảnh người phụ nữ đội mũ hút thuốc. nếu Sera có hút thuốc thì Conan phải để ý thấy ngay, vì Sera đang ở độ tuổi trung học. Mùi thuốc lá cũng bám rất dai vào quần áo và tóc tai, mà chúng ta đã có dịp được nhìn thoáng qua căn hộ của Sera, hoàn toàn không có dấu hiệu của thuốc lá. Giả sử Sera là người phụ nữ kia thì ắt hẳn đã phải bỏ thuốc từ lâu lắm rồi.

Sera và các mối quan hệ, cùng phạm vi nghề nghiệp

• Sera có vẻ như đơn thuần là học sinh trung học, và là người thân của Akai.
• Sera nói Akai Sẹo là người quen. (giả sử Sera nhầm lẫn Akai Sẹo với Akai thật)
• Sera không phải là điệp viên FBI bởi Camel không nhận ra cô ta (F 778). Trông Sera cũng còn quá trẻ, trừ phi giả tuổi tác.
• Sera mặc dù sống ở Mỹ 3 năm nhưng vẫn rành rẽ giới cảnh sát ở Nhật. Cô ta có vẻ như thực sự quan tâm tới cảnh sát và an ninh ở Nhật vì 1 lí do cá nhân nào đó.
• Trong quá trình tìm hiểu Conan, Sera phát hiện ra Kudo Shinichi vẫn còn sống. Cô ta cũng đã có được hình ảnh của Ai và địa chỉ nhà, nhưng tới nay chưa có động tĩnh gì h.ãm hại cả 2, nên có thể loại phương án Sera là người của Tổ chức.
• Sera cũng biết thân phận thật của Conan, nhưng chưa làm gì bất lợi cho cậu ta.

Mục tiêu của Sera

Sera đang cố gắng tìm ra Akai Shuuichi hoặc là tìm hiểu tại sao anh ta chết, bằng cách điều tra những người có liên quan tới Conan.

• Sera đang đi tìm Akai
Nếu Sera là em gái của Akai, như suy luận bên trên, thì việc cô ta mong muốn tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với Akai là dễ hiểu. trường hợp này giống với Eisuke và Hidemi trước kia.
Sera đuổi theo Akai Sẹo, gọi anh ta là « người quen cũ ». Rõ ràng là Sera có quan tâm tới Akai. Sau đó Sera nói về người « trong quá khứ không bao giờ cười ». (xem bên trên)
Sera nói thẳng về việc cô quan tâm tới sự hiện diện của Okiya Subaru trước lúc thám tử nhí giới thiệu về anh ta. Sera đặc biệt chú ý tới việc liệu có ai đó ở bất hợp pháp trong nhà Kudo hay không, cho thấy cô ta quan tâm tới nhân vật mới chuyển đến ở.
Sera cũng hỏi về nhà của tiến sĩ Agasa. Được Genta và Mitsuhiko cho biết người sống trong nhà là bác tiến sĩ và Ai, Sera nói 1 vài chuyện không liên quan, cho thấy cô không quan tâm nữa, bởi vì Akai hoặc là người nào đó có khả năng là Akai không có ở trong nhà đó.
Sera bình luận « Xóa. Xóa dữ liệu… là một việc cực dễ. » (tr.16 F 777) Sera lúc đó xóa hình ảnh dữ liệu về Ai nhưng câu nói đó cũng có thể hiểu rằng dữ liệu trên máy tính thì dễ xóa, nhưng dấu vết của 1 người thật ngoài đời thật thì khó hơn nhiều. điều đó có thể hiểu là Sera đang tìm hiểu về 1 người nào đó mà đã bị « xóa sổ, mất tích » giống như Akai.
Sera đặc biệt chú ý khi Conan giới thiệu rằng Camel là điệp viên FBI. Điều đó cho thấy động cơ của Sera có liên quan tới FBI.

• Sera điều tra Conan và những người xung quanh Conan
Sera biết Conan, cố tình tìm gặp Conan và tiếp xúc với những người xung quanh cậu ta. Sera biết tên Conan trước khi cậu nhóc kịp tự giới thiệu, và biết Conan là thám tử. Có vẻ như Sera cũng biết Conan đứng đằng sau con rối Kogoro ngủ gật, bởi vậy mới hỏi rằng có phải lần nào Conan cũng có mặt bên cạnh Kogoro khi ông ta phá án hay không. Sera muốn gặp và nói chuyện với Conan cho bằng được. Cô cũng cố tình suy luận sai để được chứng kiến tài phá án của Conan. Sera hỏi những người xung quanh nhiều câu hỏi có tính tìm hiểu. Sera thu thập thông tin về Agasa và phân loại trên máy tính rất rõ ràng. Gặp người nhưng biết trước thông tin cơ bản rồi, điều đó nghĩa là Sera đã chủ động điều tra. Lúc gặp Ran lần đầu, Sera đã biết Ran là cao thủ karate. ở F 771, Sera cho thấy cô biết tiến sĩ Agasa là ai. Sera tìm ra video online mà Agasa up lên mạng và nhìn thấy hình Haibara qua hình phản chiếu ở kính mắt. Cô cũng dò hỏi thông tin về người sống trong nhà Kudo và Agasa thông qua Mitsuhiko và Genta.

• Sera đặc biệt chú ý đến Conan bởi vì cô ta tìm hiểu được rằng Conan và Akai có liên lạc trước khi Akai mất tích.
Lí do Sera biết Conan có liên lạc với Akai trước khi Akai biến mất có thể là nhờ những tấm ảnh chụp Conan và Haibara mà Akai có được khi theo dõi hai người này trong loạt chương về thân phậnVermouth. Có 1 bức ảnh chụp cảnh lũ thám tử nhí cùng Yukiko bước vào phòng chiếu phim, trong đó Haibara đứng gần ống kính hơn cả, và Sera cho rằng đây là đối tượng mà Akai điều tra, chính vì thế mà Sera quan tâm đặc biệt tới Haibara. Tại sao Sera có được tấm hình này ? Có lẽ là do Akai trước đây kẹp bức hình vào mớ tư trang cá nhân, và sau khi người ta cho rằng Akai đã chết, những kỉ vật này được chuyển đến tay gia đình anh ta ở Mỹ. Akai trước kia từng giữ tấm ảnh trong xe tải, nhưng sau vụ đụng độ với Tổ chức, nó đã không còn ở đó nữa. 1 khả năng nữa là Sera moi được thông tin từ việc hỏi dồn 1 điệp viên FBI khác. Rất nhiều điệp viên đã chứng kiến Conan và Akai ở bên cạnh nhau trong buổi họp tác chiến. Cái cách Conan và Akai hợp tác khiến ai nấy đều rõ rằng 2 người này biết nhau và cùng nhau lên kế hoach tác chiến. Tuy vậy Camel và Jodie không nhận ra Sera.

Mục đích của việc đưa Sera vào cốt truyện

Sera sẽ là chất xúc tác cho việc giải quyết vấn đề thân phận của Bourbon và vấn đề Ran nghi ngờ thân phận của Conan.

Sera xuất hiện để đẩy mạnh quá trình nghi ngờ thân phận Conan của Ran

Bởi Sera không ngừng đặt nghi vấn về Conan, một cách tự nhiên Ran cũng sẽ nghi hoặc về chuyện Conan chính là Shinichi, cụ thể, Sera bằng cách nào đó sẽ làm lộ ra 1 vài chi tiết khiến Ran đặt câu hỏi. Trong loạt chương về Shirigami (Vol 62 File 650-651) Heiji lấy dấu vân tay của Shinichi trên lá bùa của mình để làm bằng chứng cho thấy « Shinichi » kia chỉ là 1 người có bộ mặt giống Shinichi thật nhờ phẫu thuật thẩm mĩ. Dấu vân tay của Shinichi/Conan in trên bùa của Heiji là bởi vì trước đây Conan từng cầm lá bùa và lôi nó ra khỏi áo để cho Ran thấy rằng lá bùa đã giúp chặn lại lưỡi dao của Numabuchi Kiichiro (Vol 19 File 188 tr.8). Ran vẫn nhớ câu chuyện này và băn khoăn hỏi Kazuha (Vol 66 File 693 tr.11) : Conan thì có chạm vào lá bùa, nhưng Shinichi chạm vào lá bùa khi nào ? Chú ý rằng tình huống này khá giống với nghi vấn về dấu vân tay của Akai trên điện thoại di động của Conan.
Sera có vẻ như đã khám phá ra rằng Conan chính là Shinichi (xem phía dưới). Cô còn yêu cầu Ran mang cho cô album ảnh (trong đó ắt hẳn có ảnh của Shinchi) bởi vì cô muốn kiểm chứng xem Shinichi trông như thế nào. Rõ ràng là Sera chủ động gợi ý cho Ran khiến Ran sẽ nghi ngờ thân phận của Conan.

Sera sẽ đụng độ Bourbon (đã xảy ra !!)

Sera sẽ đụng độ với Akai Sẹo, và tưởng nhầm đó là Akai thật. Hoặc là cô sẽ tìm cách liên lạc với Akai Sẹo (và sẽ bị Okiya – tức Akai thật cải trang, và Conan, ngăn chặn). Hoặc Bourbon sẽ lợi dụng Sera để dụ Akai thật xuất hiện, hoặc cũng có thể sẽ ra tay giết Sera (nhưng sẽ lại được 2 nhân vật bên trên ngăn chặn).
Việc Sera gặp Okiya và nhận ra đó là Akai thật khiến cho câu chuyện đi vào ngõ cụt, trừ phi Sera bị theo dõi. Trong vụ Eisuke, Conan nghi ngờ Eisuke bị Tổ chức lợi dụng để đi tìm Hidemi nhưng không phải như vậy. Nếu Bourbon biết Sera là ai, hắn sẽ sử dụng Sera làm mồi nhử Akai thật, và trong quá trình theo dõi Sera hắn sẽ thấy Sera điều tra Conan.
Trong bất cứ trường hợp nào thì sự hiện diện của Sera ở Nhật cũng sẽ khiến Akai có động tĩnh nào đó, khi biết Sera đang đi tìm mình. Akai cũng không có sự lựa chọn nào khác, bởi Sera đang điều tra Conan/Shinichi và cũng đã tới nhà Shinichi 1 lần. Akai không thể nhờ FBI giúp sức trong vụ việc này, bởi vì đối với FBI, anh ta đã là người chết, hơn nữa Akai Sẹo (tức Akai giả) lượn lờ khắp nơi với hình dáng giống hệt Akai sẽ khiến Akai phải động thủ trước khi Sera gặp gỡ Akai Sẹo và bị biến thành đối tượng của Tổ chức.


Một số mẩu tranh luận theo chủ đề


Sera biết chắc chắn Conan là Shinichi

Sera thể hiện công khai nghi vấn về tài năng của Conan, nhưng trong suy nghĩ của mình, cô cho biết « đã biết điều đó từ lâu » lúc Ran nói với cô rằng Conan, giống như Shinichi, là fan ruột của Holmes, điều này cho thấy Sera biết thân phận thực sự của Conan. Sera cũng đòi xem album ảnh, nghĩa là cô ta muốn đối chiếu với hình ảnh của Shinichi hồi nhỏ. Sera muốn thấy hình ảnh của Shinichi thì chỉ cần tìm trên Internet là có, nhưng nếu là ảnh của Shinichi trong quá khứ, thì điều đó là không thể. Sera cũng tỏ vẻ chú ý khi Sonoko miêu tả Haibara như 1 « người lớn trong cơ thể trẻ con » giống như Conan.

Sera với việc xóa bức hình của Haibara
Gosho cố tình khiến Sera trông có vẻ đáng nghi, mặc dù bản thân Sera không làm điều gì đáng phải nghi ngờ. Về phần ý nghĩa của lời bình của Sera sau khi xóa bức hình của Haibara trong máy vi tính, xem lại phía trên. Vì sao Sera xóa bức hình ? Có lẽ bởi vì cô đã loại ngôi nhà của Agasa khỏi diên tình nghi, tức là nơi mà Akai có thể đang ẩn náu. Sau khi nói chuyện với Mitsuhiko và Genta (File 775), Sera hiểu rằng trong căn nhà của tiến sĩ, chỉ có ông tiến sĩ cùng Haibara và không có ai khác. Nếu Akai không ở đó, Sera cũng không cần đến thông tin đó nữa. Không còn lí do gì phải giữ lại nó nữa.

Tại sao Sera không nhờ sự giúp đỡ của FBI để tìm Akai ?
Sera đang tìm kiếm Akai, tại sao cô ta không nhờ vả FBI, và nói cho họ biết mình là ai ? Nếu Sera làm vậy, FBI có thể sẽ bắt cô về Mỹ hoặc ngăn chặn việc điều tra cá nhân của cô ta.
Sera rất thận trọng, không muốn để ai biết mình là em gái của Akai, bởi nếu Tổ chức biết được thân phận này, chúng sẽ lợi dụng cô để chống lại FBI và Akai, hoặc đơn giản là thủ tiêu cô êm đẹp vì có liên quan trực tiếp đến Akai. Nên nhớ ai nấy trong Tổ chức đều căm hận Akai (Bourbon chẳng hạn).
Sera, hoặc là không tin hoặc không muốn tin Akai đã chết, không biết liệu FBI có cố tình tạo cái chết giả cho Akai hay không, hay là Akai tự tạo dựng lấy. Sera có lẽ cho rằng nếu như FBI biết cô là ai và tại sao cô đang ở Nhật, họ sẽ khiến cô phải quay lại Mỹ, vì cô có thể khiến bí mật bị lộ. Nếu như FBI cho rằng Akai đã chết, Sera cũng không nhận được sự trợ giúp nào từ phía tổ chức này, bởi vì bản thân Sera là công dân bình thường, và FBI thì chắc hẳn muốn giữ kín bí mật về Tổ chức Áo đen.

Tại sao Sera không nói thẳng cho Conan biết mình là ai và mục đích của mình là gì ?
Giả sử Sera tung hết con bài chiến lược của mình ra, Conan sẽ loại trừ Sera khỏi cuộc chơi, vì thế mục đích của Sera sẽ khó đạt được hơn. Sera không biết Conan sẽ phản ứng ra sao nếu cô cho cậu nhóc biết sự thật, khả năng Conan tìm cách ngăn cho cô tham dự vào mọi chuyện hoặc là báo cho FBI để gửi cô về Mỹ là có thể xảy ra. Dù trong trường hợp nào thì Conan cũng sẽ không cho cô tham dự, bởi Conan đang giữ bí mật về Akai, còn Sera thì lại muốn làm sáng tỏ. Conan đã chặn họng Eisuke ngay cái lúc cậu ta nhận ra Conan có liên quan tới Rena. Ngay cả khi Conan biết Eisuke có lẽ không phải là kẻ thù, cậu ta vẫn giữ kín bí mật cần phải giữ, bởi vì Conan lo lắng rằng Eisuke có thể bị Tổ chức lợi dụng, và đối với Sera cũng là mối lo tương tự.
Tại thời điểm này, Conan cho rằng Sera rất đáng nghi, nhưng chưa rõ mục đích của Sera. Nếu như Conan biết rằng Sera đang đi tìm Akai, cậu ta chắc chắn sẽ gây 1 vài xáo trộn nho nhỏ khiến cuộc điều tra của Sera trở nên phức tạp hơn.

Nếu như Sera chỉ muốn tìm Akai, tại sao Sera để mắt tới Ai và Conan ?

Xem lại phía trên, phần nói về tấm hình chụp lũ nhóc thám tử mà Akai có được. Akai có bức ảnh chụp lũ nhóc cùng Yukiko lúc bước vào 1 trường quay nơi bạn của Yukiko làm việc. Sera cho rằng mục tiêu của Akai trước đây là Ai, bởi vì cô bé đứng gần ống kính hơn cả.
Có vẻ như Sera quan sát những người có trong bức hình khá kĩ. Conan thì rất dễ nhận ra, vì hay lên báo với Kaito Kid, và cũng như Eisuke trước đây, Sera nhận ra mối liên hệ giữa Conan và tiếng tăm của thám tử Mori. Yukiko có mặt trong tấm ảnh, Sera liên hệ bà với Kudo Shinichi, vì thế mà Sera biểu hiện vẻ quan tâm khi Conan sử dụng cái tên này để phá án. Trước đây, Eisuke cố tình lảng vảng gần Ran để quan sát niềm đam mê phá án của Conan. Còn Sera thì quan tâm đến vấn đề này gấp bội, bởi trong trường hợp của Ai Haibara, cô bé không để lại bất cứ dấu vết nào trên mặt báo hay các phương tiện truyền thông để bị điều tra.
Về cách thức Sera nhận được bức ảnh này, phần nhiều có thể thông qua FBI. Giống như khi 1 quân nhân tử nạn, quân đội gửi cho gia đình người đó những kỉ vật mà họ để lại. Trong số đó hẳn có bức hình.


Tại sao Okiya, người rất có thể la Akai cải trang, không đứng ra bảo vệ Sera ?

Okiya cài máy để nghe lén nhà tiến sĩ Agasa, đã 1 thời gian. Chắc hẳn anh ta đã nghe được chuyện về Sera.
File 771 tr.10 : Conan nói rằng Sera hình như có biết mình từ trước. Haibara hỏi « Thế thám tử Sera đó biết tên của cậu, và biết cậu là 1 thám tử à ? » Conan xác nhận điều đó là đúng, nhưng cũng cho Haibara biết thêm rằng Sera cố tình phán đoán sai vì có mục đích gì đó. Haibara tức giận, quát lên rằng lẽ ra không nên sử dụng tên tuổi Kudo trước 1 người đáng nghi như vậy. Conan trả lời rằng Sera có vẻ không phải là kẻ thù.
File 772 tr.4 : Conan nói rằng Sera đang có mặt tại văn phòng thám tử và đang bị vướng vào vụ án.
Có thể Sera dùng tên giả, vì họ không giống với Akai. Nếu thế, Okiya có nghe lén cũng không nhận ra được (trừ phi cả gia đình đổi họ theo chương trình bảo vệ nhân chứng). Nếu gặp trực tiếp, ắt hẳn Akai sẽ nhận ra Sera (trừ phi Sera cải trang quá lố). Sau đó không lâu, Okiya nhìn thấy Sera nói chuyện với Mitsuhiko và Genta bên dưới. Có lẽ Okiya không nghe thấy họ nói chuyện gì.

5 khả năng có thể xảy ra :
1. Okiya không chắc chắn cái người tên Sera mà Conan và Haibara nhắc tới (qua thiết bị nghe lén) là người mà anh ta nhìn thấy nói chuyện với Mitsuhiko và Genta.
2. Okiya không dám chắc đó có phải là em mình không, hay là có kẻ nào giả dạng. Nên nhớ Okiya đã từng nhìn thấy có kẻ giả dạng mình. Okiya có lẽ đã nghi ngờ rằng người của Tổ chức tìm hiểu về gia đình mình rồi tìm cách dò la tin tức.
3. Giả sử đó là em gái thật, thì Okiya cũng không dám chắc Sera có đang bị bám đuôi hay không.
4. Như trên, Okiya lo lắng liệu Sera có hành động khinh suất khiến làm lộ thân phận của Conan và Haibara.
5. Okiya cho rằng em gái mình sẽ chất vấn trực tiếp Haibara hoặc Conan, anh ta cố gắng cản trở điều đó.

Tại sao Sera khóc và nghĩ rằng mình là 1 đứa trẻ hư trong File 814 ?

Sera khóc khi nhìn thấy cảnh Ran dán băng cá nhân cho Conan. Có thể là quan sát cảnh này khiến Sera chợt nhớ lại 1 việc tương tự mà Akai làm cho mình khi 2 người còn nhỏ. Nhưng vì sao Sera cho rằng mình là 1 kẻ hư đốn, tôi cũng chưa biết. Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra.

~(còn tiếp)~
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
hi hi hay quá :KSV@11:
 
lý luân sắc bén đó
 
Có người đang dịch toàn bộ Chek's theory sang tiếng Việt à :).
 
Bà Chek này thì khỏi nói rồi, mấy cái suy luận khó mà chê được :D.
 
Phần 1 Tổ chức Áo đen và những giả thuyết

Trích từ 1 ấn phẩm đặc biệt bổ sung cho series truyện TTLD Conan

Trong 1 buổi phỏng vấn (sau này được in trong ấn phẩm nói trên) Gosho có bàn tới vấn đề thân phận của ông Trùm của Tổ chức Áo đen. Nguồn của 1 phần của bài phỏng vấn trên bao gồm:

https://anokata.xxxxxxxx.jp/anokata.html
https://www.detectiveconanworld.com/f...post__p__67934
https://forums.dctp.ws/index.php?topi...sg6015#msg6015

Có thể tóm tắt theo các luận điểm sau đây:

1) Aoyama đã để cái tên của ông trùm xuất hiện ở đâu đó trong truyện dưới 1 hình thức nào đó. Thời điểm buổi phỏng vấn được thực hiện là trước File 551. Chú ý rằng họa sĩ chỉ nói tới cái tên, không phải là nhân vật. Nếu ông ấy có ý nói cái tên đã từng xuất hiện trong khi nhân vật đã xuất hiện ở đâu đó thì nghe khá bất thường. Bởi vậy tôi cho rằng ông ấy ám chỉ ông trùm (có thể là đàn ông hoặc phụ nữ) có thể chưa xuất hiện trong truyện.
2) Aoyama nói rằng tên thật của tổ chức (từ trước tới giờ chưa từng được nhắc tới) gắn bó mật thiết với danh tính thực sự của ông trùm. Nếu tên gọi thực sự (chính thức) của tổ chức được gọi với cái tên Tổ chức Áo đen này được tiết lộ thì ắt tất cả mọi người sẽ biết ngay người đứng đầu là ai. Có vẻ chi tiết này là 1 gợi ý quan trọng. Tôi không tin tác giả sẽ lộ liễu tới mức đặt tên Tổ chức trực tiếp theo tên họ của ông trùm. Từ trước tới nay Tổ chức rất ưa chuộng điển tích điển cố trong văn học (đặc biệt là trinh thám cổ điển) điều này cho phép ta suy luận rằng tên gọi thực sự của Tổ chức Áo đen có thể là 1 cách gọi/liên hệ cực kì khéo léo, hoặc 1 cách chơi chữ. Haibara rất có thể biết tên gọi này, bởi trong lúc thảo luận về Tổ chức với Shinichi, đôi khi cô nói, “những kẻ mà cậu gọi là những người mặc đồ đen.” (1 trong số những trường hợp đó là khi cô dọa dẫm Shinichi bằng khẩu súng ngắn khi cậu tỉnh dậy sau ca phẫu thuật ổ bụng ở loạt chương về Hiệp sĩ mặt sắt)
3) Chi tiết sau đây không chính thức được nhắc tới trong buổi phỏng vấn, tuy nhiên nó được phát tán khá rộng rãi trong cộng đồng người hâm mộ (sau này được bổ sung trong cuốn Ghi chép về TTLD Conan tập 19) Aoyama nói rằng Haibara sẽ rất kinh ngạc khi phát hiện ra danh tính ông trùm. Nguyên văn là “Đó là một người mà Haibara không bao giờ tưởng tượng (có thể là ông trùm)” Ai cũng biết rằng Haibara rất cả nghi và khó lòng tin tưởng người khác, bởi vậy chi tiết danh tính của ông trùm sẽ khiến cô choáng váng sẽ giúp chúng ta khoanh vùng 1 số đối tượng nghi vấn nhất định. Sẽ có 1 vài khả năng như sau xảy ra:

- Cô ấy rất tin tưởng người này. Xét cho cùng, số người phù hợp với tiêu chuẩn này rất ít, và hầu hết họ đã chết, hoặc là nằm trong số những nhân vật chính diện (nghĩa là ít khả năng là ông trùm)

- Người đó không giống như ý niệm và hình dung của Haibara về ông trùm. Tức là:
• Người đó có vẻ “vô dụng” hoặc có tính cách hoàn toàn không phù hợp với danh phận 1 ông trùm ma mãnh đầu óc đứng đằng sau 1 tổ chức tội phạm nguy hiểm. Nếu vậy, người đó phải là người Haibara đã từng gặp và từng có cơ hội để đánh giá chung (và từ đó loại ra khỏi danh sách tình nghi) Người này có lẽ cũng chưa bao giờ toát ra khí “đe dọa” đặc trưng của Tổ chức khiến Haibara sợ hãi.
• Người đó có công việc và địa vị xã hội giống như cảnh sát hoặc giáo viên tiểu học/trung học, thay vì nhà khoa học, giám đốc công ty hay là 1 nhân vật trong giới chính trị nào đó (điều này tạo hiệu ứng bất ngờ) Hẳn người này phải có 1 vẻ hiền hậu đáng kính nào đó đủ để khiến Haibara kinh ngạc. Và cũng không phải là người toát ra vẻ dọa dẫm của Tổ chức khiến cô sợ.
• Người đứng đầu của Tổ chức có thể là người thân, họ hàng của ai đó gần gũi với Haibara. Điều này có thể thấy ở khá nhiều tác phẩm trinh thám khác, gọi là “giả thuyết về người thân quen” khi 1 trong số những người thân của nhân vật chính là ông trùm hoặc có quan hệ trực tiếp với ông trùm tội phạm. Chi tiết 1 nhân vật chính trung thực và tốt bụng hóa ra là có liên quan tới người giật dây 1 tổ chức tội phạm gây hiệu ứng đặc biệt. Ông trùm có thể là họ hàng ruột thịt của Haibara (tuy nhiên cần lưu ý Haibara không phải là kiểu người ngây thơ đến nỗi xuất thân từ 1 môi trường tội phạm và thế giới ngầm nhưng lại chưa bao giờ nghi ngờ người thân của mình có khả năng mà chúng ta đang xét đến)
• Người đó có tuổi tác không ai ngờ đến. Nếu xét đến không khí chung của bộ truyện với câu chuyện khó tin về việc lùi tuổi tác, có thể lưu tâm trường hợp người đứng đầu của tổ chức tội phạm này là 1 “đứa trẻ” bị mắc kẹt trong 1 tình thế nào đó do độc dược gây ra. Điều này giải thích lí do tại sao “Anokata” luôn chọn phương thức liên lạc qua email/tin nhắn (để tránh các thành viên khác nghe giọng của mình) – tuy nhiên điều này cũng có thể là do tác phong làm việc quá ư thận trọng của ông trùm. Trong trường hợp này, Haibara không nhất thiết phải biết/từng gặp ông trùm để có thể bị sốc khi danh tính ông/bà ta bị bại lộ.

- Người này, theo Haibara đinh ninh, đã chết. Cha và mẹ của cô có thể phù hợp với tiêu chí này, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là họ đã ra lệnh thanh trừng cả 2 đứa con ruột. Và theo như những gì chúng ta đã biết về người mẹ của Haibara thông qua cuốn băng cát-xét, người phụ nữ này ít có khả năng làm như vậy.



Phần 2 Về ông trùm của Tổ chức (Anokata) và những chi tiết liên quan


1) Người đứng đầu của Tổ chức sử dụng giai điệu của bài đồng dao “Nanatsu no ko” để mật mã hóa email của ông/bà ta. Rất có thể ông/bà ta là người Nhật, sinh ra ở Nhật, ít nhất là có cha mẹ/vợ chồng là người Nhật hoặc bạn bè hồi nhỏ là người Nhật, bởi bài đồng dao nói trên có phạm vi khá hẹp về mặt địa lí.
2) Thành viên của Tổ chức mặc đồ màu đen, Akemi cho biết đó là “một màu đen như quạ” Đây rất có thể là lời giải thích cho mật mã email của ông trùm. Bản thân bài đồng dao Nanatsu no ko nói về 1 đàn quạ con chờ quạ mẹ trở về. Tất cả dường như đều có liên quan tới quạ.
3) Các thành viên đều có mật danh là tên các loại rượu.
4) Tổ chức thích dùng những điển tích điển cố và nhân vật nổi tiếng trong văn học trinh thám và lịch sử 1 cách khéo léo. Nếu ông trùm là người nghĩ ra phương thức đặt tên này, ông/bà ta hẳn phải là người yêu thích trinh thám.
5) Tổ chức luôn có liên hệ mật thiết với đất Hoa Kì. Bằng chứng là sự tham gia hành động của các tổ chức tình báo của Hoa Kì. Rất có thể ông trùm từng sinh sống/hoạt động tại đó (tuy rằng không nhất thiết phải như vậy)
6) Ông trùm hết sức thận trọng. Trong File 704 (File cuối cùng trong loạt chương về vụ bí ấn về những chiếc áo đỏ) Vermouth có nói với Gin “Ông trùm luôn luôn thận trọng hết mức. Đôi khi làm hỏng kế hoạch chỉ vì quá cẩn thận.” Xem scan bên dưới (của nhóm Endless Youth)
Hình ảnh:
File704_011.png



Mối quan hệ của ông trùm (Anokata) với những thành viên khác


1) Vermouth được cho là “cục cưng” của ông/bà trùm, nên được đặc cách riêng về tính độc lập trong hành động, đôi khi 1 số hành vi và quyết định của Vermouth có tính đe dọa đối với Tổ chức nhưng vẫn được Anokata bỏ qua. Rất khó để giải thích tại sao Vermouth lại được Anokata yêu quý đến vậy trong khi bà ta liên tục ra những quyết định có thể dẫn tới sự đổ vỡ của Tổ chức: bảo vệ Conan, để cho Haibara chạy trốn (tất nhiên cụ thể đầu đuôi câu chuyện thì Anokata không biết) Ắt hẳn Vermouth phải sở hữu những đặc điểm nào đó để bù đắp lại điều này (khả năng trẻ mãi không già chăng?) Trong khi đó Anokata có thể điều khiển những quân bài như Gin, kẻ thuộc tuýp căm thù và ghê tởm những kẻ phản bội. Tại sao Gin chịu nghe lời 1 ông chủ người đồng thời thả rông 1 thành viên ngổ ngáo như Vermouth? Tất cả những câu hỏi này khiến tôi thắc mắc điều gì khiến Gin trung thành như vậy. Không cần biết là lí do gì, ông trùm của Tổ chức vẫn có vẻ biết cách dung hòa và giật dây những tính cách gai góc trái ngược trong các thành viên 1 cách hiệu quả.
2) Ông trùm cho rằng Akai Shuuichi có thể sẽ trở thành Viên đạn bạc làm nguy hại tới Tổ chức (xem File 404) Về phương diện này ông/bà ta đồng quan điểm với Vermouth, bởi Gin không tin có 1 nhân vật nào có thể hủy diệt Tổ chức chỉ với 1 đòn tấn công.



Địa chỉ của ông trùm:


Số điện thoại liên quan tới bài đồng dao nọ có thể có mã vùng của tỉnh Tottori, tuy nhiên cả mã vùng và số điện thoại đã được thay đổi bằng cách nào đó để tránh những cuộc gọi phá. Trong vụ án về ngôi sao trong tập 45, Haibara có vẻ hoảng sợ khi nghe thấy cái tên Kurayoshi (vốn là 1 thành phố thuộc tỉnh Tottori – xem File 446)


Tuổi tác của ông trùm:

Tổ chức Áo đen, hoặc ít nhất là đồ án sinh hóa đã có mặt trên đời ít nhất 50 năm (xem File 189 hoặc anime eps 130-131) nếu từ đó tới giờ trong nội bộ Tổ chức không có sự thay đổi người đứng đầu, giả sử ông/bà trùm thành lập Tổ chức năm 20 tuổi, ít nhất bây giờ ông/bà ta cũng phải hơn 70. Haibara lớn lên trong Tổ chức nhưng cô chưa từng nhắc đến chuyện có sự thay đổi ông chủ (tuy nhiên nên chú ý cô ít khi nhắc tới chuyện nội bộ của Tổ chức) Giả sử cô nhớ được chuyện gì từ năm 6-7 tuổi, nghĩa là ông/bà trùm ít nhất đã chèo lái Tổ chức được 30 năm, tuy nhiên rất có khả năng ông/bà trùm có vấn đề về tuổi tác (có thể không già như mọi người tưởng) Bài hát Nanatsu no ko có thể hiểu là 7 đứa trẻ hoặc đứa trẻ 7 tuổi (không rõ ràng) có thể đây là 1 gợi ý về tình trạng mắc kẹt trong cơ thể trẻ con do vấn đề tương tự như với Vermouth. Chi tiết này cũng giải thích cho phương thức liên lạc thận trọng của Anokata với các thành viên khác.


(Còn tiếp)
 
Tại sao một số nhân vật cụ thể không phải là Anokata.

Danh sách dưới đây liệt kê cụ thể những bằng chứng và lập luận cho thấy một số nhân vật không thể là ông trùm của Tổ chức Áo đen (được nhắc tới với cái tên Anokata) cùng với tóm tắt nội dung giải thích mức độ đáng tin cậy của những bằng chứng nói trên.

Nhìn chung, Anokata không thể là 1 người nào đó thân thiết với Haibara bởi vì nếu như vậy, Anokata đã nhận ra cô ấy và ra tay thanh trừng cô và những người xung quanh, bởi theo lời Haibara thì ưu tiên của Tổ chức là giữ bí mật, sau đó mới đến những công trình nghiên cứu (Manga Tập 18, File 9, tr.7 “Giả sử tôi báo cáo cho Tổ chức về tình trạng của cậu, có lẽ cậu đã bị khử trước khi tôi kịp làm điều gì đó hữu dụng.”

Pisco, Vermouth và Akai đều nhận ra Haibara = Shiho rất nhanh chóng. Nếu Anokata biết Haibara trông như thế nào thì chắc chắn cũng có thể làm được như vậy.

Chú ý: độ tin cậy và vững chắc của lập luận và bằng chứng được tác giả tự đánh giá ở cạnh tên nhân vật (đôi chỗ còn khá cảm tính) Trừ hình ảnh minh họa cho nhân vật Karasuma Renya, những hình ảnh còn lại đều từ DCW. Không phải vì người dịch không thể tìm ở đâu đó khác, mà là vì muốn tôn trọng người viết (đồng thời là người có đóng góp lớn cho DCW

1- James Black: (Vững)

65125_362294543875375_1409550707_n.jpg


James Black có bằng chứng ngoại phạm khá vững vàng. Ở gần cuối loạt chương FBI vs. Tổ chức (File 503 tr.15) Gin khẳng định “đã có được sự đồng thuận của Anokata” trong việc chuyển hướng mục tiêu sang Mori Kogoro. Lúc Gin nhận được lệnh này, James Black đang lái xe chở Conan và Jodie, bởi vậy khó có thể nghe điện thoại di động mà không bị Conan và Jodie chú ý.

Cũng có khả năng Gin nói dối về chi tiết này, nhưng điều đó có nghĩa là Gin đã lừa đồng bọn về chuyện liên lạc với Anokata trong khi chẳng có lí do gì khiến hắn ta phải làm như thế. Bản thân Gin có đủ quyền hạn ra lệnh, và ngay cả khi Vermouth phản đối, Chianti và Korn cũng sẽ gật đầu giúp hắn, bởi vậy Gin không có lí do gì để nói dối nếu như hắn biết ông trùm đang bận không thể nghe máy. Việc bịa ra chuyện có được sự đồng tình của ông trùm nếu bị lộ ra sẽ có tác hại ghê gớm (giả sử những thành viên khác báo cáo lại với Anokata – ông/bà ta sẽ nghi ngờ khép Gin vào tội phá hỏng tôn ti trật tự bằng cách giả danh mình)

James Black chưa từng lợi dụng bất cứ thông tin nào của FBI để làm lợi cho Tổ chức. Mặc dù nắm trong tay những thông tin quan trọng về Haibara, Conan, Kir và rất có thể cả Vermouth, nhưng những người này vẫn chưa bi giết – điều mà sẽ xảy ra nếu James là Anokata người đang cố bảo vệ Tổ chức.

James biết Haibara là người có tên Sherry (xem lại Tập 42, File 11, FBI đề nghị Haibara tham gia vào chương trình bảo vệ nhân chứng) Không 1 ai trong Tổ chức ngoài Vermouth cho thấy dấu hiệu có biết nơi ở của Sherry, về cơ bản, nếu James là ông trùm, có nghĩa là ông ta ra lệnh cho thuộc hạ đi tìm cô ta nhưng không nói cho họ biết ông ta đã biết tỏng mười mươi. Tại sao ông trùm của Tổ chức ra lệnh cho cấp dưới săn đuổi Shiho nhưng lại không ra tay giúp đỡ họ, hơn nữa lại chống lại họ bằng cách giúp đỡ FBI, và mời Shiho tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng? Điều đó thật vô lí.

James cũng biết rõ về Conan và việc Conan tích cực tham gia phá hỏng kế hoạch của Tổ chức, nhưng James chưa hề có động tĩnh gì. Conan nhờ có FBI giúp sức đã dồn cả Vermouth vào chân tường. Cậu ta là mối đe dọa đầy hiểm nguy. Trong những chương đầu tiên giới thiệu về Haibara, Haibara nói với Conan rằng cô cho rằng Tổ chức sẽ ra tay giết chết cậu ta trước khi cô có cơ hội nghiên cứu, tức là Tổ chức ưu tiên việc giữ bí mật, sau đó mới là tập trung nghiên cứu. Ngoài ra Vermouth nói rằng Anokata rất ư thận trọng. Tại sao ông trùm lại liều lĩnh để Conan còn sống và chạy loanh quanh làm hỏng kế hoạch của Tổ chức chứ?

Mặt khác, James cũng biết Kir là mật thám từ CIA. Nếu ông ta là Anokata thì còn giữ Kir ở lại Tổ chức để làm gì? Tại sao không lừa cô sập bẫy và giết luôn khi cô liên lạc với CIA hoặc bịa ra 1 cái cớ như thế? Biết Kir là người của CIA, chẳng lẽ James không đoán ra kế hoạch mà Kir với Akai bày ra để ngụy tạo cái chết của Akai? James có lẽ biết ngang với độc giả mà thôi.

Nếu James là ông trùm, ông ta sẽ biết Vermouth đã từng tìm cách tiếp cận Sherry, và rằng Vermouth không những không bắt được/giết được Sherry mà còn nói dối về những gì bà ta đang làm, chưa kể còn để một nhân chứng còn sống (Araide). Vermouth trong vụ này sơ hở rất nặng nề. Ngay cả khi ông trùm yêu thích Vermouth, sao ông ta có thể dung thứ cho hành vi mang tính hủy diệt đối với Tổ chức được chứ?

2- Agasa Hiroshi (Khá vững)

934727_362294750542021_828108008_n.jpg


Agasa chưa từng lợi dụng thông tin nào mà ông biết vì lợi ích của Tổ chức. Nếu như ông là ông trùm, rõ ràng ông đang hành động trái ngược hoàn toàn với mệnh lệnh mà ông đưa ra đối với thuộc hạ. Ngoài ra Agasa từng giúp FBI và Conan đấu tranh chống lại Tổ chức và thu thập thông tin về Tổ chức.

Agasa đang giúp Conan giữ kín bí mật, dù Haibara từng khẳng định rằng nếu Conan bị lộ, Tổ chức sẽ giết ông ngay. Agasa cũng sáng chế cho Conan nhiều thiết bị dùng để phá hoại công việc của Tổ chức. Ông cũng giúp đỡ Conan gặp gỡ nhiều người có liên quan tới Tổ chức (giáo sư Hirota, kiến trúc sư Dejima…)

Agasa cưu mang và che chở Sherry. Nếu Agasa là ông trùm, nghĩa là ông không hề báo cho ai về địa chỉ của Sherry mà thậm chí còn bảo vệ cô ta trong khi ra lệnh cho thuộc hạ đi tìm và giết cho bằng được. Điều này thật vô lí – ra lệnh cho tay chân trong khi tự mình làm điều ngược lại.

Vermouth – thành viên của Tổ chức mà có lẽ biết thân phận thực sự của ông trùm - đã cố gắng tách Haibara khỏi Conan và Agasa. Nếu Agasa là ông trùm, ông hoàn toàn có cả ngàn cơ hội để ngăn cách Conan và giao Haibara tận tay Vermouth. Nhưng ông không làm điều này, và cũng không nói với Vermouth rằng hãy bỏ đi. Ông cũng nghe lén được câu chuyện giữa Vermouth và Conan khi Vermouth hứa sẽ không truy đuổi Sherry nữa, nghĩa là Vermouth có ý niệm phản bội. Thế mà Vermouth vẫn chưa bị giết.

Agasa từng giúp đỡ Conan nhiều lần trong việc tấn công Tổ chức và thu thập tin tức về Tổ chức. Trong số đó có thể kể đến lần đột nhập vào xe của Gin, giúp Conan nhận diện Pisco, thông báo cho Conan về việc Shiho đang bị bắn trên tầng thượng của khách sạn Haido City, giúp Conan lấy đĩa mềm của Itakura, giúp Conan làm hỏng kế hoạch của Vermouth, nghe lén Vermouth và số điện thoại của ông trùm của Tổ chức, giúp Jodie và Conan phá vụ ám sát nghị sĩ. Agasa biết chuyện thiết bị phát tín hiệu dò tìm mắc kẹt dưới đế giày của Kir và biết Conan là người gài nó, nhưng ông trùm lại đồng ý cho thuộc hạ triển khai giết Mori Kogoro.

Agasa từng bị đánh, bị thương ở nhiều tình huống khi tội phạm thông thường nào đó hành hung hoặc khiến ông bất tỉnh và thậm chí còn dọa giết ông. Ông ấy chưa từng có biểu hiện của người biết cách tự vệ và cũng chưa từng kêu gọi thuộc hạ tới giúp mặc dù có lúc ở trong tình thế hiểm nghèo. Và ông ấy không có khả năng suy luận nào đáng chú ý.


3- Gin (Trung bình)

935784_362294837208679_248395352_n.jpg


Gin không biết về kế hoạch cải trang thành Akai của Bourbon. Vermouth nói rằng cô ta được ông trùm chấp thuận tham gia phi vụ bởi vì ông/bà ta rất thận trọng.

Nếu Gin là ông trùm, tại sao hắn ta có thể chịu đựng được chuyện cấp dưới tự tung tự tác và giữ bí mật riêng như vậy? Chúng ta đều biết Gin rất ghét điều đó. Chẳng lẽ hắn ta không thể yêu cầu tất cả các thành viên phải biết điều hơn, giống như cách Anokata đối với Vermouth? Nếu Gin là Anokata, tại sao hắn đặt mật danh cho Bourbon trong khi hắn không thích anh ta?

FBI đã hi vọng bắt được Gin sẽ lần ra đầu mối tới ông trùm. Điều này có nghĩa là Akai và những điệp viên FBI khác cho rằng có ai đó cao tay hơn Gin (Xem lại File 599 tr. 9)
529071_362298497208313_1312341236_n.jpg


Bản scan của KnightusMaximus

Nếu Gin là ông trùm, điều đó đồng nghĩa với việc hắn ta đang giả vờ làm thuộc cấp của chính mình. Hắn đã từng tham gia nhiều phi vụ mở và từng bị trực tiếp tấn công. Đây rõ ràng là biểu hiện của hành vi liều lĩnh, trái ngược với những gì Vermouth nói về Anokata (“rất ư thận trọng”)

Vermouth là “cục cưng” của ông trùm – điều này không ăn nhập gì với hành vi của Gin. Gin nói không thích việc Vermouth giữ bí mật riêng, từng gí súng vào đầu Vermouth và tấn công Vermouth với que đập đá (ướp rượu). Hai người có thể có dan díu kể cả nếu không có tình cảm, nhưng Vermouth là người được ông trùm cưng chiều. Nếu là vấn đề tình cảm/giới tính, tại sao Sherry không phải là kẻ được cưng chiều?
4- Elena Miyano (Trung bình yếu)



417915_362294943875335_1471411881_n.jpg


Elena Miyano có vẻ như đã chết, nghĩa là không thể là người đứng đầu Tổ chức. Giả sử bà chưa chết, tính cách của bà không phù hợp với vị trí của Anokata. Elena thông qua cuộn băng gửi con gái Shiho có vẻ là người tử tế, và mật danh “Hell Angel” của bà, theo cách hiểu/giải thích của Haibara có nghĩa là “Thiên thần bị rớt xuống địa ngục.” Nếu bà là Anokata, có nghĩa là bà đã ra lệnh giết con gái Miyano Akemi, và sau đó là Miyano Shiho.


5- Miyano Atsushi (Yếu)

297908_362295010541995_1809065192_n.jpg


Miyano Atsushi có vẻ như đã chết, nghĩa là không có khả năng là Anokata. Giả sử ông còn sống, chúng ta không biết nhiều về tính cách của người nay, nhưng ít nhất có thể thấy ông quan tâm tới Miyano Akemi vì đã dẫn cô bé (còn nhỏ) tới thăm 1 người bạn cũ. Hơn nữa Miyano Elena có vẻ là người tốt (xem bên trên). Một ông trùm máu lạnh và nhẫn tâm có thể nào tạo dựng mối quan hệ bền lâu với một người phụ nữ như thế không? Hơn nữa nếu Atsushi là Anokata, có nghĩa là ông ta ra lệnh trừ khử 2 đứa con gái của mình.


6- Kisaki Eri (Trung bình)

305727_362295080541988_380468192_n.jpg


Nếu Eri Kisaki là Anokata, nghĩa là bà ra lệnh trừ khử chính chồng mình, người mà bà có tình cảm. Lúc Anokata cho phép Gin hạ thủ Mori Kogoro, Eri không có mặt ở đó, nên bà không thể biết liệu Ran có ở trong văn phòng thám tử không, và nếu vậy Ran sẽ có nguy cơ bị trúng đạn. Điều này mâu thuẫn với tính cách của Eri.


7- Mori Kogoro (Khá vững)

601773_362295193875310_1649525931_a.jpg


Sẽ là rất khó xoay sở với công việc điều hành Tổ chức khi sống chung với Conan dưới 1 mái nhà. Hơn nữa ông trùm nào lại ra lệnh cho thuộc cấp nổ súng vào mình chứ?


8- Kudo Yuusaku (Khá vững)

934831_362295300541966_363575529_n.jpg


Kudo Yuusaku ít có khả năng là Anokata bởi ông biết rõ về việc điều tra của con trai và việc Haibara là Sherry (xem lại vụ ở London). Ngay cả khi ông ta không muốn hại Shinichi, ông chẳng làm gì khác để ngăn cản Shinichi ngoài việc yêu cầu Shinichi đi Hoa Kỳ, và cũng chưa làm điều gì để đảm bảo Shinichi sẽ được bảo bọc. Nếu Yuusaku là ông trùm, điều đó có nghĩa là ông đã ra lệnh sát hại một người bạn thân quen: Mori Kogoro.


9- Okino Yoko (Trung bình yếu)

48030_362295920541904_77397306_n.jpg


Okino Yoko ít có khả năng là Anokata bởi vì cô ấy chưa từng có biểu hiện tránh giao lưu với Kogoro (người được cho là thám tử lừng danh). Yoko giới thiệu Mizunashi Rena cho Kogoro để giúp Rena loại bỏ kẻ theo dõi/bám đuôi. Ngay cả khi nếu Anokata tự tin vào khả năng lừa bịp dắt mũi người khác của mình, ông/bà ta cũng sẽ muốn tránh né tiếp xúc với thành viên của Tổ chức của mình, và với những thám tử giỏi (nói chung).

Nếu Yoko là ông trùm, cô ấy phải là người thông minh, nhưng cô lại không thể nhận diện ra kẻ đang theo dõi và làm phiền mình (đó là lí do cô tìm đến văn phòng thám tử Mori) và không biết cách đối phó với chúng. Nếu là Anokata cô sẽ tránh đưa cảnh sát và thám tử về nơi ở của mình.

10- Thanh tra Momose và Yuminaga (Trung bình yếu)
Không có gì đáng nói vì tần số xuất hiện của họ rất thấp. Họ cũng đã từng tiếp xúc + nhìn mặt Haibara. (xem suy luận bên trên)

11- Yokomizo Sango và Juugo, và Yamamura Misao (Trung bình yếu)

Tương tự như trên.

Sango Yokomizo
420587_362297993875030_1260833857_n.jpg

Juugo Yokomizo
59639_362298040541692_2138885232_n.jpg

Misao Yamamura
936303_362298097208353_1070344424_n.jpg


12- Karasuma Renya (xem lại vụ những thám tử vs. Kid Tập 31-32) (Yếu)

310748_362298147208348_83381302_n.jpg


Karasuwa Renya xây 1 ngôi biệt thự dát vàng. Một hình thức phô trương giàu có như vậy không phù hợp với tính cách cẩn trọng của 1 ông trùm điều khiển 1 tổ chức tội phạm bí mật. Chẳng phải là ông/bà trùm nên dùng số vàng đó để phục vụ mục đích nghiên cứu hay sao? Với lại Karasuwa có vẻ đã chết thật rồi.


13- Suzuki Jirokichi (Khá vững)

933991_362298190541677_791889579_n.jpg


Gin cho rằng sẽ rất có lợi cho Tổ chức và có tác dụng đánh lạc hướng điều tra của cảnh sát nếu Jirokichi và cảnh sát ở ga bị giết chết khi tàu hỏa Bell Tree Express phát nổ. Có nghĩa là ông trùm tự chuốc nguy hiểm cho mình bằng việc nán lại trên sân ga.

File 824, CNATeam version

603605_362298430541653_688873782_n.jpg


14- Miyano Akemi (Vững)

310878_362298267208336_2137006873_n.jpg


Miyano Akemi không thể là Anokata vì cô đã chết. Cô chết trong vòng tay Conan, và Conan thì đủ thông minh để phát hiện ra nếu có ai đó giả chết trong hoàn cảnh này. Và nếu là Anokata, cô đã ra lệnh giết chết em gái mình. Hơn nữa cô không có phản ứng gì đặc biệt khi Conan nói ra tên thật của cậu trước khi cô chết.

Từ: CNA-Team
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
hay quá hi hi :KSV@09:
 
Một số nhận định chung về Tổ chức Áo đen

I-Hình thái cơ cấu và sự phân bậc thứ hạng trong Tổ chức

922688_367092346728928_1266024244_n.jpg


Sơ đồ thể hiện cơ cấu giả định của Tổ chức Áo đen, trích cuốn Hướng dẫn tìm hiểu Conan (Conan Drill) xuất bản năm 2003. Bản dịch của Abs.

Lưu ý: sự phân cấp và thứ bậc trong nội bộ Tổ chức không nhất thiết phải tương quan với nhau. Những thành viên có mật danh riêng và thứ bậc cao có khả năng nắm giữ những thông tin lưu truyền nội bộ nhiều hơn so với những thành viên ở bậc thấp hơn.

II-Những điểm đáng lưu ý khác

1) Tổ chức Áo đen có quan hệ mật thiết với lĩnh vực lập trình vi tính và dược phẩm.

2) Một người nào đó trong Tổ chức có sở thích trong lĩnh vực trinh thám (ông trùm chăng?) Bằng chứng được thể hiện ở những điểm sau:
a) APTX 4869 (vốn là cách chơi chữ với từ Sherlock)
b) Mật khẩu Shelling Ford (vốn là tên mà ban đầu Conan Doyles định đặt cho Holmes thay vì Sherlock)
c) Vi-rút máy tính Bá Tước Bóng Đêm (vốn là nhân vật trong tiểu thuyết trinh thám của Kudo Yuusaku)

3) Tổ chức không ngần ngại gài mật thám đóng vai những người có vai vế trong xã hội, ví dụ như minh tinh điện ảnh hoặc phát thanh viên nổi tiếng.

4) Tổ chức sở hữu một số lượng lớn những thiết bị tối tân hiện đại, trong đó có thuốc nổ C4 đủ để làm nổ tung một đoàn tàu hỏa với hơn 10 khoang tàu, và máy bay trực thăng (Xem lại Chuyến tàu bí hiểm)

III-Cách thức hoạt động:

1) Tổ chức Áo đen gây ra những tội ác dưới hình thức những phi vụ bất hợp pháp, tống tiền, cướp ngân hàng và ám sát với mục đích kiếm tiền gây quỹ cho việc nghiên cứu.

2) Tổ chức thường ưa sắp xếp các phi vụ trao đổi làm ăn tại các cảng biển (có thể thấy trong một vài vụ liên quan)

3) Tổ chức thường thanh toán mạng mục tiêu bằng súng và sau đó dàn dựng thành vụ tự sát, rồi hủy chứng cứ bằng cách phóng hỏa, hoặc gây nổ. Chúng luôn cố gắng bịt miệng tất cả những người biết đến sự tồn tại của Tổ chức và đe dọa làm lộ chân tướng của Tổ chức. Chúng không ngần ngại thanh trừng những thành viên có thể gây thiêt hại cho lợi ích chung, giống như Akemi Miyano, ngay cả những thành viên có thâm niên hoạt động như Pisco.

4) Haibara cho rằng Conan sẽ bị giết trước khi cậu có cơ hội điều tra về Tổ chức, có thể thấy Tổ chức ưu tiên việc đảm bảo bí mật, sau đó mới đến việc duy trì những đồ án nghiên cứu.

IV-Lịch sử phát triển

1) Tổ chức Áo đen đã duy trì đồ án trọng tâm được ít nhất nửa thế kỉ. Trong File 189, Haibara thầm nghĩ “Kudo… có lẽ cậu không bao giờ có thể hình dung được rằng cậu là một phần của một đồ án mà Tổ chức Áo đen đã và đang duy trì (đến nay) được nửa thế kỉ.”

941940_367092756728887_387150636_n.jpg


Hình ảnh trích từ Ep. 130-131

2) Tổ chức có mối liên hệ với đất Mỹ bởi trong lịch sử phát triển của chúng có một yếu tố liên quan đến nước ngoài, hơn nữa có những tổ chức thuộc về chính phủ Hoa Kỳ đã và đang cố gắng ngăn chặn chúng. Cha của Jodie là nhân viên của FBI và từng phụ trách điều tra Vermouth dưới lốt Sharon Vineyard, và 20 năm sau, Vermouth giết cha mẹ của Jodie đồng thời hủy chứng cớ mà cha của Jodie thu thập được trước đó (xem Ep. 433)

255599_367092906728872_563786619_n.jpg


Vermouth và Jodie (hồi nhỏ). Từ DCW Wiki

V-Địa điểm, trụ sở:

1) Số điện thoại với tiếng bấm bàn phím nghe như bài Nanatsu no ko dường như có chứa mã vùng Tottori. Tuy nhiên có thể nó đã được thay đổi để ngừa những cuộc gọi phá, và Gosho cũng chưa từng làm rõ chi tiết liệu số điện thoại này vẫn có mã vùng Tottori hay không.

2) Ở Tottori có một tổ chức tội phạm tầm cỡ chuyên cướp bóc và ám sát với sức ảnh hưởng đủ lớn mạnh để làm khuynh đảo hệ thống an ninh của cả một công ty (Xem Tập 44) Tổ chức này không hoat động trên nguyên tắc giống với Tổ chức Áo đen. Cảnh sát biết có sự tồn tại của tổ chức nọ, và những người đứng đầu ngành cho rằng họ có thể xử lí tổ chức ấy chỉ trong vài năm. Có thể đó là một phân nhánh nhỏ của Tổ chức Áo đen, hoặc là Tổ chức Áo đen bỏ tiền ra đầu tư thao túng cho một tổ chức khác để tránh bị liên lụy. Tuy nhiên hiện tại có rất ít dữ liệu về vấn đề này.

3) Haibara có phản ứng sợ sệt khi Conan nhắc tới môt thành phố tên Kurayoshi ở Tottori. Cô cũng đã nghe thấy Agasa và Conan thảo luận về vấn đề tỉnh Tottori và số điện thoại của Anokata ở Tập 46.

Nên lưu ý rằng Aoyama xuất thân từ một thị trấn nhỏ gần Kurayoshi, Tottori, bởi vậy rất có thể nơi này được chọn làm địa chỉ của Anokata (vì tác giả quen thuộc với vùng này). Rất tình cờ, được biết biểu tượng của vùng Tottori trông giống một con chim – rất có thể đây là nguồn gốc của hình tượng “con quạ”. Tất nhiên Tottori không phải là khả năng duy nhất. Beika và Haido cũng là những địa điểm mà Tổ chức chọn dàn xếp nhiều phi vụ.

Xem hình ảnh tại đây: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Flag_of_Tottori_Prefecture.svg

VI-Những “đứa con” của Tổ chức Áo đen:

Một số thành viên của Tổ chức Áo đen có vẻ như bắt đầu giữ trọng trách từ khi còn là trẻ em hoặc ở độ tuổi thiếu niên. Tổ chức đã tồn tại đủ lâu để đảm bảo con cái của thế hệ thành viên đầu tiên đủ tuổi để thay thế vị trí của cha mẹ mình, Shiho là trường hợp như vậy, tuy nhiên không hoàn toàn rõ ràng liệu những thành viên trẻ tuổi này đều có cha mẹ là thành viên của Tổ chức hay không, hay là họ là những cá nhân có tài và được Tổ chức để mắt tới và tuyển dụng khi tuổi còn trẻ.

a) Miyano Shiho được nuôi nấng và sau đó được gửi qua Mỹ để đào tạo với mục đích chuẩn bị sẵn sàng tiếp nối công trình khoa học của cha mẹ mình ở tuổi 13. Chúng ta biết được chi tiết này thông qua việc Akai bắt đầu tìm cách trà trộn vào Tổ chức 5 năm về trước. Anh ta trở thành bạn trai của Akemi nhằm mục đích tiếp cận Shiho và lợi dụng sức ảnh hưởng của cô ấy để thâm nhập vào tổ chức này (Xem Tập 50 File 2 trang 9 “Quá khứ của Akai’’) Theo miêu tả từ phía FBI, vào thời điểm này Shiho làm việc với tư cách “một nhà khoa học cho Tổ chức”. Sau đó mọi hoạt động diễn ra ở Nhật Bản, bởi ai nấy đều nói tiếng Nhật, Akemi sống ở Nhật, và điệp vụ nhằm giải thoát Akemi của FBI xảy ra cách thời điểm hiện tại 2 năm cũng là ở Nhật (File 607 trang 8). Nếu Shiho hiện tại đang 18 tuổi thì cô ấy hẳn phải 13 tuổi chung quanh thời điểm Akai bắt đầu thâm nhập vào Tổ chức Áo đen, và đã là một nhà khoa học và một thành viên có thứ bậc khá cao.

198968_367093036728859_1012228295_n.jpg
367092186728944


File 607, trang 8

b) Amuro Tooru cũng có thể đã được nuôi dạy trong Tổ chức. Anh ta cho biết đã từng gặp Akemi, Elena và Miyano Atsushi trước khi hai vợ chồng này qua đời, và giả sử họ qua đời 10-15 trước, thì Amuro có lẽ khoảng 14-19 tuổi lúc anh ta gặp họ. Hiện tại không rõ Amuro có mối quan hệ họ hàng thân thích với thành viên nào trong Tổ chức hay không (chúng ta chưa thấy thành viên nào có nước da sậm như vậy) hay là Amuro được tuyển dụng từ thế giới bên ngoài do anh ta có tiềm năng.

428632_367093090062187_1576576695_n.jpg


Amuro và ''Sherry'' trong File 824

VII-Mục tiêu của Tổ chức Áo đen:

Tổ chức Áo đen đã và đang chú ý tuyển dụng những nhân tài trong lĩnh vực hóa sinh và vi tính, và chúng duy trì quỹ hỗ trợ các công trình nghiên cứu bằng cách thực hiện nhiều phi vụ để kiếm lời.
Tôi thiên về giả thuyết nói rằng mục tiêu cuối cùng của những đồ án hóa sinh và APTX 4869 là sự trường sinh bất lão và sự chống lão hóa.
Đồ án liên quan đến vi tính có thể có liên quan đến vi-rút máy tính hoặc những chương trình hỗ trợ phát triển APTX 4869, nhưng tôi cho rằng mục tiêu của hai đồ án này là độc lập và khác nhau, tuy có cùng nội dung chung: một thứ gì đó có liên quan đến sự bất tử, một hình thức tăng cường hoặc bảo tồn trí tuệ. Dù là cái gì thì nó cũng đã khiến kĩ sư phần mềm Suguru Itakura phải thốt lên rằng ông ta không muốn hoàn thiện nó vì nó đe dọa “lợi ích của nhân loại.”

APTX 4869

1) Phản ứng phụ gây trẻ hóa cơ thể người của thuốc APTX 4869 chỉ ra mục đích của loại thuốc này. Có lẽ nó chỉ là một tác dụng phụ có lợi của một loại độc dược không để lại dấu vết trên cơ thể người. Khi Pisco chứng kiến cảnh Haibara teo nhỏ thành một cô bé, ông ta bình luận rằng ông ta “ấn tượng” khi thấy cô ấy đã phát triển được loại thuốc tới mức độ như vậy, điều đó mang hàm ý rằng việc trẻ lại là đúng hướng. Theo lời của Haibara ở Tập 19 “Kudo… có lẽ cậu không bao giờ có thể hình dung được rằng cậu là một phần của một đồ án mà Tổ chức Áo đen đã và đang duy trì (đến nay) được nửa thế kỉ” có thể thấy APTX 4869 là giao điểm duy nhất giữa Shinichi và Tổ chức Áo đen. Ngoài ra APTX 4849 còn được gọi là “thám tử chưa hoàn thiện” – có nghĩa là mục tiêu thực sự của nó vẫn chưa được đạt tới.

2) Theo lời miêu tả của Haibara ở Tập 24 File 10, APTX 4869 kích hoạt telomerase – một loại enzyme có khả năng tăng cường số lần phân bào gấp nhiều lần, do đó tác động đến tuổi thọ tối đa của tế bào và “tiềm năng tự tái tạo” của nó. Mục tiêu có thể là khả năng đảo ngược quá trình lão hóa của những tế bào phi thần kinh, biến chúng thành những tế bào “trẻ” hơn và có khả năng sản sinh tái tạo tốt hơn. Là người không chuyên trong lĩnh vực hóa sinh, Gosho khi xây dựng một câu chuyện như thế này rất có thể đã bám vào ý tưởng rằng bổ sung telomerase sẽ tăng tuổi thọ và số lần phân bào, từ đó kéo dài tuổi thọ chung của toàn bộ cơ thể sinh vật và khiến cơ thể người trẻ lại.

3) Tên của Miyano Shiho có trong danh sách của những người đến tìm kiếm mũi tên người cá ở vụ án trên đảo Mỹ nhân ngư Fukui (279-283)

4) Sự trẻ trung một cách bất thường của Vermouth cũng là một bằng chứng khác cho thấy Tổ chức rất có thể đang tiến hành công trình nghiên cứu nào đó với mục tiêu kéo dài tuổi thọ, tiếp cận sự trường sinh bất tử, hoặc chặn đứng quá trình lão hóa. Vermouth trông không thay đổi nhiều kể từ lúc ra tay sát hại cha mẹ của Jodie 20 năm về trước (433). Rõ ràng là có một lí do nào đó liên quan đến cốt truyện lí giải cho việc này.

5) Giả sử tổ chức tội phạm trong truyện Magic Kaito cũng chính là Tổ chức Áo đen trong TTLD Conan thì việc tìm kiếm “chiếc hộp Pandora” (một loại đá quý ban sự trường sinh) đã làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên tổ chức tội phạm trong Magic Kaito không thuộc về cốt truyên của Conan. Gosho cũng đã khẳng định trong một bài phỏng vấn rằng hai Tổ chức này không có mối liên hệ nào, nên luận điểm này không còn giá trị.

Viên đạn bạc (Silver Bullet)

Elena gọi đồ án mà gia đình Miyano theo đuổi trước khi bà và chồng qua đời là “Viên đạn bạc” đồng thời cho biết bà và đồng nghiệp trong phòng thí nghiệm đã đặt hi vọng lớn vào loại thuốc “đáng mơ ước” này.

164936_367093170062179_720035653_n.jpg


File 821, trang 7

Viên đạn bạc có thể là nickname mà hai vợ chồng Miyano đặt cho đồ án mà sau này mang tên gọi chính thức là APTX 4869 (liệu có phải ông trùm đổi tên cho đồ án vì ông/bà ta thích những thứ liên quan đến trinh thám?) Rõ ràng Viên đạn bạc và APTX 4869 là một. Sau khi cha mẹ qua đời, Haibara tiếp tục phát triển công trình nghiên cứu này với cái tên cụ thể hơn. Thêm vào đó Haibara trước đó đã từng nói về APTX 4869 như một loại thuốc đáng mơ ước giống như cách các nhà khoa học khác nói về Viên đạn bạc (Xem lại Tập 38 trang 8). Lúc Haibara nhớ lại những gì mẹ mình ghi âm qua cuộn băng cát-xét, Haibara đang cầm viên thuốc giải của APTX 4869 và chần chừ định uống nó. Cô hối hận rằng mình đã không hiểu rằng loại thuốc ấy lẽ ra không nên được tạo ra, chi tiết này khẳng định Haibara đã nghiên cứu chính loại thuốc mà cha mẹ cô từng nghiên cứu. Hơn nữa, Vermouth, người đã phục vụ trong Tổ chức trong một thời gian đủ dài để biết rằng hai vợ chồng Miyano gọi tên thuốc là Viên đạn bạc, có thể đã đặt biệt danh như vậy cho Conan bởi vì cậu ta bị trẻ lại do tác động của thuốc.

Đồ án phần mềm vi tính

Hiện tại chúng ta cực kì thiếu cơ sở để xây dựng giả thuyết về đồ án trong lĩnh vực phần mềm vi tính của Tổ chức, điều đó khiến cho những luận điểm dưới đây không có tính vững chắc. về cơ bản, tất cả những gì chúng ta biết về đồ án nọ là nó gây nhiều khó khăn bởi để phát triển nó, sẽ cần đến những lập trình viên hàng đầu của thế giới, và rất có thể cần những chuyên viên phát triển những phần mềm ứng dụng như game, thiết kế đồ họa, hiệu ứng đặc biệt… Tuy rằng tôi không dám chắc chắn, nhưng tôi tin việc Tổ chức duy trì và phát triển đồ án vi tính này cũng hướng đến mục tiêu chung giống như đồ án phát triển thuốc nọ, tức APTX 4869, dù trên nguyên tắc hoạt động độc lập với nhau. Tôi có 3 phương án về mục tiêu của đồ án này như sau.

- Một là đồ án nhắm tới việc tăng cường năng lực của trí não nhờ sự trợ giúp của máy vi tính, tức làm cách nào đó để nâng cấp bộ não người với dữ liệu khổng lồ trong máy vi tính. Vấn đề ở đây là mục tiêu này đáng để đạt được và cũng không đến mức độ đáng sợ, nó không phải là một công trình mà người ta không muốn hoàn thiện vì một sự đe dọa nào đó đến số phận của nhân loại như Itakura nói.

- Hai là, đồ án nhằm tạo ra một mạng lưới thông tin và điều khiển giám sát khổng lồ. Tôi nảy ra ý này khi liên hệ với 1 chi tiết trong tác phẩm Sherlock Holmes. “Hắn ngồi bất động như một con nhện trong mạng tơ của mình, trong mạng nhện có hàng nghìn sợi dây, hắn sẽ tóm lấy, giải quyết khi có một sự rung động nho nhở của từng sợi dây.” (trích Những hồi ức về Sherlock Holmes) Một mạng lưới như vậy chắc chắn sẽ giúp Tổ chức thao túng thế giới ngầm, và nó đương nhiên không có lợi cho sự phát triển của loài người. Nhưng tại sao Itakura, vốn là chuyên viên phát triển game, lại dính líu tới một đồ án như thế?

- Ba là có một con đường khác để được sự trường sinh: bằng một cách nào đó có thể bảo toàn được trí óc của con người vĩnh viễn với sự hỗ trợ của phần mềm vi tính nhằm tạo ra một bản sao hoàn hảo toàn bộ quá trình suy nghĩ của con người trên máy vi tính, nói một cách khác là “số hóa” con người. Nếu vậy, đồ án này phát triển một bộ não nhân tạo, một trí thông minh nhân tạo, điều này phù hợp với khả năng của một chuyên viên phát triển game, và có thể trở thành mối nguy hại đối với sự tồn vong/thịnh vượng của nhân loại. Tuy nhiên tôi cũng nói thật là tôi không hiểu rõ vấn đề phát triển phần mềm của Tổ chức rốt cuộc là như thế nào.

VIII-Những câu trích dẫn liên quan:

408985_367093223395507_1123213804_n.jpg


Vermouth trả lời cho câu hỏi ''Các người là ai?!'' của Itakura

Chúng ta vừa là Chúa trời vừa là Ác quỷ, bởi chúng ta đang tìm cách hồi sinh người chết và chống lại dòng chảy của thời gian. – Vermouth

Cậu không thể hấp tấp được đâu. Con người không bao giờ có thể đảo ngược dòng chảy của thời gian. Nếu con người cố tình can thiệp làm thay đổi điều đó, nhất định sẽ bị trừng phạt. – Haibara.

480656_367093273395502_607708691_n.jpg


Itakura e ngại phần mềm vi tính bí ẩn sẽ đe dọa nhân loại

Không, mình không thể hoàn thiện nó được… Mình sẽ không hoàn thiện nó. Chương trình ấy không được phép hoàn thiện, không phải vì thị lực (suy giảm) của mình, mà là vì sự an nguy của nhân loại. – Itakura.

IX-Nanatsu no ko:

Nanatsu no ko là một bài đồng dao từ một bài thơ được viết bởi Noguchi Ujo năm 1921. Tên bài hát có thể được hiểu là bảy đứa trẻ hoặc đứa trẻ bảy tuổi, nhưng thi sĩ chưa bao giờ tuyên bố rõ về ý nghĩa thực sự của nó.

Bản dịch nội dung bài đồng dao: (CNAteam)

Quạ mẹ ơi, tại sao ngươi kêu quang quác?
Bởi cao cao trên ngọn núi
Ta thấy bảy đứa trẻ đáng yêu
“Đáng yêu, đáng yêu,”
Quạ mẹ hát lên.
“Đáng yêu, đáng yêu,”
Quạ mẹ kêu lên.
Ngươi nên thấy ổ chim
Trên ngọn núi. Và ngươi sẽ trông thấy
Những đứa trẻ ngoan ngoãn ấy với đôi mắt tròn.

Từ: CNA-Team
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
ui hay quá ak :KSV@11:
 
biểu đồ trong tổ chức hình ngôi sao chấm hỏi có nghĩa gì vậy
 
biểu đồ trong tổ chức hình ngôi sao chấm hỏi có nghĩa gì vậy
Bạn xem bên phải sơ đồ có phần giải thích gọi là "Thứ bậc" đó:KSV@06:. Theo tui nghĩ sở dĩ có ngôi sao chấm hỏi đó vì những người đó ko phải "thuần Áo đen", ví dụ như Akai là FBI, còn Rena là CIA, theo đó có thể suy ra BB bây giờ là thân phận Áo đen nhưng sau này sẽ lại lộ ra thân phận bí ẩn khác nữa, chẳng hạn như...Interpol =)) =)) =)) <dám lắm àh, chơi thân với Date - cảnh sát Nhựt mừ>
:KSV@01::KSV@14:
 
Thông tin và giả thuyết xung quanh một số nhân vật cụ thể

Thông tin và giả thuyết xung quanh một số nhân vật cụ thể


-Gin
-Vermouth và những mối quan hệ xung quanh
-Atsushi và Elena Miyano
-Shiho Miyano
-Mori Kogoro
-Agasa Hiroshi
-Kinoshita Fusai/Fusae Campbell và Billy

Sơ đồ mối quan hệ của các thành viên trong tổ chức - bản đầy đủ - trích Conan Drill 2003 dịch bởi Abs
KenhSinhVien-sodomoiquanhedone-1.jpg


1) Gin

Thông tin chung chung

Gin đặc biệt rất trung thành với ông trùm của Tổ chức, và không tin tưởng bất cứ ai (đặc biệt là Vermouth). Gin thuận tay trái (xem ep. 304). Xe của Gin là hiệu Porsche, nhưng không rõ anh ta có trực tiếp đến Đức để mua nó hay không.

Gin và Vodka

Trong cuốn Conan Drill (Hướng dẫn tìm hiểu Conan, xuất bản tại Nhật vào năm 2003), thái độ của Gin đối với Vodka được đánh giá là thái độ đối với một đứa “em trai” (không nhất thiết phải là anh em theo nghĩa gốc, có thể chỉ là một tình cảm tương tự như vậy) và “đánh giá cao vì biết vâng lời”. Gin vẫn có lúc chĩa súng vào Vodka, một dẫn chứng của sự thiếu tin tưởng.
Gin-Vodka-anime-guys-16135507-705-480.jpg

Gin và Vodka

Vì một lí do nào đó, Gin có vẻ kiên nhẫn và rộng lượng với Vodka, mặc dù Vodka không sắc sảo bằng và thường dễ bị nhử vào bẫy của đối thủ. Có thể là do Vodka bù đắp cho Gin trong khoản ghi nhớ tên người và mặt người.

Gin và Akai

Hiện tại chưa rõ ngày trước Akai có thực sự tác chiến trực tiếp với Gin hay không, nhưng khả năng hai người này có mối liên hệ nào khác rất thấp, bởi Akai lúc đó vừa mới được đặt cho mật danh “Rye” và chuẩn bị gặp Gin để có thể làm việc dưới trướng của Gin. Giả sử Tổ chức có sắp đặt kế hoạch giống như gửi mật thám tới dò la tin tức, đó dường như giống lần gặp mặt đầu tiên hơn cả. Trường hợp của Kir thì không có những kì sát hạch nào như vậy trước khi cô được giao nhiệm vụ.

tumblr_mgay63xSGr1rcm3yeo1_500.jpg

Akai và Gin, một bức vẽ từ fan

Có lẽ điều khiến mọi người lầm tưởng rằng Gin và Akai đã từng cộng tác với nhau thường xuyên trong quá khứ là chi tiết hai người này có khả năng dự đoán hành động và phản ứng của nhau khá tốt, và rằng họ đều có ác cảm rất sâu sắc đối với nhau (thông thường thì điều này có ở những người quen biết nhau khá rõ). Chúng ta đều biết rằng Akai đã mấy lần thoát chết (cụ thể là ám sát), có lẽ sự thù địch này được nuôi dưỡng và phát triển trong quá trình Gin và Akai cố gắng nhử nhau ra để tiêu diệt sau 2 năm kể từ lần thất bại của FBI.
Gin thể hiện rõ ràng là một kẻ lòng đầy thù hận, và có vẻ hài lòng với vai trò giật dây đầu sỏ, anh ta thấy không cần thiết phải tự tay giết Akai để thỏa mãn thù hận cá nhân. Trong vụ án với những chiếc áo thun màu đỏ, trong lúc Gin đang quan sát ở bên ngoài siêu thị tổng hợp Beika và đợi Akai Sẹo xuất hiện, anh ta đáp lại lời Kir khi cô thắc mắc “Tại sao anh không vui vẻ (chấp nhận) thực tế là kẻ thù của anh đã biến mất nhỉ” rằng “Phải, ta rất vui mừng… nếu hắn vẫn còn sống, ta lại có dịp được giết hắn.” (Tập 67)


Gin và Shiho Miyano

Thái độ và tình cảm của Gin với Sherry – điều đã đẩy Gin đến cơn ám ảnh phải theo đuổi truy sát cô ấy tới cùng – cũng như sự khiếp sợ và căm ghét mà Sherry dành cho Gin có lẽ có liên quan tới mối quan hệ của hai người trước khi Sherry trốn chạy khỏi Tổ chức.
cKTqvo8l.jpg

Sơ đồ mối quan hệ các thành viên trong Tổ chức, bản rút gọn. Trích Conan Drill, 2003, bản dịch của Abs. và Chekhov.
Rõ ràng là Gin biết Shiho rất rõ, và có thể suy đoán từng đường đi nước bước của cô ấy, mặc dù công việc và lĩnh vực hoat động của họ là rất khác nhau. Shiho gần như chẳng biết gì về phần đông thành viên của Tổ chức, những người không liên quan đến đồ án nghiên cứu khoa học. Cô chưa từng gặp Pisco khi cô còn nhỏ, Korn và Chianti thì cô chỉ nghe nói qua, và không hề biết Kir. Bourbon là thành viên mới, nên không tính. Conan cũng chưa từng hỏi cô về chuyện Tequila. Gin thiên về bộ phận thực hiện những phi vụ cụ thể, nên việc Gin dường như biết rõ Shiho là cực kì bất thường và kì quặc. Chắc chắn Gin và Shiho còn có mối quan hệ khác ngoài quan hệ mang tính chất công việc (giải thích cho việc họ hiểu nhau rõ đến vậy). Họ ắt hẳn đã có nhiều thời gian bên nhau (bởi Gin có thể phát hiện ra sự hiện diện của Shiho chỉ với một sợi tóc).
Có một số khả năng có thể xảy ra để giải thích mối quan hê giữa Shiho và Gin, có thể là bạn bè từ thuở nhỏ (tuy nhiên cần lưu ý yếu tố tuổi tác cách biệt), hoặc là tình cảm từ hai phía, hoặc đơn thuần là yêu đơn phương, và cũng có thể là một dạng quấy rối (cần lưu ý vấn đề tuổi tác, và thời gian công tác của Shiho – trước đó cô sống ở Mỹ), hoặc một phương án khác là cố vấn (tiền bối) – học viên (hậu bối) vv. Nếu chúng ta sử dụng cách dịch của kentaru – dịch giả người đã tiến hành dịch lại kĩ lưỡng chương đầu tiên của vụ “Cuộc hội ngộ với Tổ chức Áo đen” (vụ Pisco) (Tập 24 manga, 176 anime), có thể thấy khả năng tồn tại mối quan hệ tình cảm nam nữ giữa Gin và Shiho là rất cao. Dịch giả đã chỉ ra lời nói bóng gió đầy ác ý của Gin. Phần độc thoại của Gin trong giấc mơ (của Haibara) được dịch như sau:

“Cuộc rong chơi phóng đãng của cô em đến đây là hết… Giờ thì tỉnh cơn mơ đi… Hai ta nên mừng dịp hội ngộ bằng màu đỏ mà cô em ưa thích… đúng không, hả… Sherry?”

Dịch giả trên còn viết một đoạn bình luận về câu nói này như sau:

“Về vấn đề phản bội của Sherry,
Trong giấc mơ của Ai, Gin nói rằng màu sắc ưa thích của Sherry là màu đỏ (tươi) và nói “Cuộc rong chơi phóng đãng của cô em đến đây là hết…” rốt cuộc hắn ta đang muốn ám chỉ điều gì? Người con gái nếu gắn với tính từ đỏ (tươi) sẽ có nghĩa là một người đàn bà vô đạo đức, một cô gái điếm. Cách nói rong chơi phóng đãng cũng là một hình thức sỉ nhục. Trong giấc mơ của cô ấy, Gin gán cho cô ấy tội danh lăng loàn. Để hiểu được tính cách của Gin, chúng ta nhất thiết phải dịch đúng và hiểu đúng những cụm từ này. Gin không chỉ gọi Sherry là kẻ phản bội, hắn ta còn nhiều lần ám chỉ giữa họ có một mối quan hệ gần gũi. Chắc hẳn số đông bạn đọc cũng thắc mắc tại sao Gin luôn nghĩ về Sherry với hình ảnh trần truồng, và hắn ta nhận ra cô chỉ nhờ vào một sợi tóc.”


sherry002.jpg
Sherry (Miyano Shiho) chạm trán Gin trên sân thượng khách sạn Haido



Bây giờ chúng ta bổ sung chi tiết này vào cách Gin miêu tả cuộc chạm trán giữa anh ta và Sherry là “cuộc hội ngộ”, cách anh ta nhớ lại cô với hình ảnh trần truồng (cách điệu), và lúc Haibara hét lên “Đừng động vào tôi!” khi Ayumi chạm vào cánh tay của cô, đánh thức cô khỏi giấc mơ nọ. Hơn nữa, khi Gin và Shiho gặp nhau trên sân thượng của của khách sạn Haido, còn có môt vài câu nói khác cũng gợi ý về mối quan hệ giữa họ. Gin cố tình tránh không giết chết Shiho ngay trong ống khói, mà lại đứng chờ cô ấy trên sân thượng đầy tuyết, bởi vì theo cách Gin nói thì giết Shiho ở đó “đẹp hơn”, có tính thẩm mĩ hơn. Shiho thậm chí còn cay đắng đùa lại bằng cách cảm ơn Gin vì đã “đợi tôi dưới trời tuyết lạnh”; Shiho dường như cố tình so sánh với cảnh tượng quen thuộc đối với những cặp tình nhân thông thường chờ đợi nhau trong điều kiện thời tiết xấu. Gin cũng bình luận về Shiho trong lốt cải trang, về bộ đồng phục và cặp kính “không phù hợp” với cô, điều này ám chỉ Gin nghĩ rằng sẽ có những trang phục khác có thể hợp hơn với Shiho.

5WtGxlXl.jpg

Gin nghĩ tới một Sherry ''trần truồng" (Chuyến tàu bí hiểm, File 820)


Để kết luận, tôi cho rằng chúng ta có đầy đủ dẫn chứng thuyết phục về luận điểm rằng giữa Gin và Shiho có mối quan hệ tình cảm. Mẩu đối thoại giữa hai người trên sân thượng của khách sạn Haido có vẻ đã kiểm chứng nhân cách của Gin. Không cần biết trước đây họ có mối quan hệ gì, rõ ràng là mọi chuyện đã không diễn ra suôn sẻ, có lẽ là do tính cách của Gin. Dựa trên thực tế là Gin vẫn nghĩ nhiều về Shiho, có lẽ Shiho là người chủ động bỏ Gin.

Mối quan hệ giữa Gin và Shiho đã được nhắc tới trong cuốn hướng dẫn tìm hiểu về Conan (Conan Drill) – đặc biệt tại sơ đồ thể hiện các mối quan hệ giữa các thành viên trong Tổ chức ở trang 239. Xin lưu ý cuốn sách nói trên được xuất bản trước khi thân phận của Vermouth được làm rõ và trước khi Gin bắt đầu nghi ngờ Vermouth về chuyện Vermouth giữ bí mật cá nhân và có những mục đích đáng ngờ.

Chú ý: Phần giả thuyết này có chứa nhiều chi tiết và giả thuyết liên quan đến những nhân vật được yêu thích bậc nhất trong series TTLD Conan (Vermouth, Gin, Shiho...) và hẳn là không phải độc giả nào cũng đồng ý với cách nhìn của người viết, mong các bạn cố gắng giữ thái độ bình tĩnh và khách quan nhất có thể, và tuyệt đối tôn trọng nỗ lực của người dịch. Nếu có bất đồng về quan điểm, xin mời các bạn ý kiến với chủ của loạt giả thuyết này, thay vì dịch giả và team nói chung. Mọi gạch đá sẽ được thu lại và ném lại vào mặt những người bình luận thiếu văn hóa cũng như không có tinh thần đóng góp.
Hình ảnh: sơ đồ mối quan hệ của một số thành viên trong Tổ chức, trích cuốn Conan Drill, bản dịch của Abs. và Chekhov. Dịch sang tiếng Việt bởi red.orchid, trình bày bởi Anna Tang.
Link down hình khổ lớn: https://imageshack.us/a/img203/6465/sodomoiquanhedone.jpg
sodomoiquanhedone.jpg


Nhân tiện các bạn có thể giúp mình lật lại tập 24 manga Conan để đối chiếu bản dịch của NXB KĐ được không? Trước đây họ dịch sai rất nhiều, một phần do họ tránh những chi tiết không phù hợp với độ tuổi (nói tóm lại là 18+) Điều này cũng có liên quan đến mối quan hệ giữa Gin và Vermouth, mình sẽ chỉ ra sau.

Nguồn: CNA-Team
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Vermouth/Chris Vineyard/Sharon Vineyard/mẹ của Sharon, chồng của Sharon.

Vermouth/Chris Vineyard/Sharon Vineyard/mẹ của Sharon, chồng của Sharon.


HPTzKx9l.jpg

Có rất nhiều vấn đề chưa được giải thích về Vermouth, dưới đây là nỗ lực của Chek trong việc liệt kê và phân tích một số khía cạnh.


Vấn đề “trẻ mãi không già”

Sự “trẻ mãi không già” của Vermouth có thể do một loại vật chất nào đó gây ra, chứ không phải do thuốc APTX 4869. Loại vật chất này rất có thể được người nào đó khác tạo ra, chứ không phải là Elena và Atsushi Miyano.
Vermouth không thể uống APTX 4869 để có được tuổi xuân trường cửu, trừ phi bà ấy muốn tự giết mình. Trước khi Vermouth phát hiện ra bí mật của Haibara và Conan, những thành viên của Tổ chức Áo đen mà chúng ta biết (ngoài Sherry) chỉ biết đến những tác dụng gây chết người của APTX 4869. Lí do là bởi vì Sherry đã không báo cáo cho bất cứ ai trong Tổ chức về chú chuột thí nghiệm bị trẻ lại; nếu Sherry đã nói cho họ biết, hẳn là họ sẽ hiểu ra chuyện gì đã xảy đến với Sherry và cách thức cô trốn thoát khỏi căn phòng khóa kín ngày trước. APTX 4869 vào thời điểm đó được nhìn nhận là một loại thuốc đủ độc hại để khiến cấp trên của Sherry cho rằng có thể sử dụng nó như một thứ vũ khí giết người không để lại dấu vết.

Cũng có khả năng Vermouth đã cố tự vẫn bằng cách uống APTX 4869 (xung quanh khoảng thời gian Shiho bỏ trốn) nhưng từ trước tới nay tôi không thấy Vermouth biểu hiện ý định tự sát, và điều đó cũng khó có thể giải thích cho việc bà đóng vai hai thân phận riêng biệt: Sharon và Chris, sau đó giết Sharon để chính thức trở thành Chris.

Nếu Vermouth uống APTX, thời điểm đó phải ở đâu đó gần đây, bởi vì nếu uống sớm hơn, những thành viên khác của Tổ chức sẽ phát hiện ra chân tướng của loại thuốc này và do đó liên hệ với cuộc bỏ trốn nhuốm màu bí ẩn của Sherry khỏi căn phòng khóa trái nọ. Ngay cả khi tác dụng khiến trẻ hóa cơ thể của APTX được giữ bí mật, sẽ là rất khó để giải thích tại sao không một ai trong Tổ chức Áo đen lên tiếng thắc mắc bằng cách nào, vì sao Vermouth đã trở nên trẻ hơn, đặc biệt sau khi Gin đã nhìn thấy gương mặt bị thương của Vermouth sau vụ Con tàu ma ở Lễ hội Halloween trái mùa. Hơn nữa, trong vụ xảy ra ở New York trong quá khứ, sẽ là có lí hơn cả nếu Vermouth có một cơ thể trẻ trung và đủ dẻo dai, bởi lúc đó Vermouth (trong lốt kẻ sát nhân đường phố) đã có thể bật tung người để quay lại vị trí trên cầu thang sau khi ở trong tư thế nguy hiểm, chỉ với một tay bám vào thanh lan can, trong tình trạng đang bị thương nặng. Một người ở độ tuổi từ 20-30 cũng cần phải luyện tập thể lực rất nhiều để có thể làm được như vậy trong khi phải cố nhịn đau, tôi không tin một người phụ nữ ở độ tuổi 50 có thể thực hiện được thao tác đó, cho dù có rèn luyện cật lực đến thế nào.

Bởi vậy tôi đưa ra kết luận rằng, tôi không tin Vermouth đã uống APTX 4869. Thay vào đó, phải có một cái gì đó chưa đươc tác giả giới thiệu đã gây ra vấn đề trẻ mãi không già của Vermouth. Ngoài ra tôi cho rằng dù nó là cái gì, dựa trên diễn biến vụ án ở New York và kế hoạch được dàn dựng từ trước để hóa thân vào những vai trẻ hơn, thì thứ đó đã khiến cơ thể Vermouth ngừng việc lão hóa, chứ không phải là làm trẻ hóa Vermouth.

Hơn nữa, không cần biết thứ Vermouth đã uống là thứ gì, nhưng nó không phải là do Atsushi hay Elena Miyano tạo ra, bởi vì vấn đề thời gian. Đồ án APTX 4869 xem ra là nỗ lực tái chế thứ gì đó đã ngăn cơ thể Vermouth già đi. Nếu quan sát kĩ biểu đồ thời gian dưới đây với những dữ kiện chúng ta đã biết về Vermouth, chuyện bất hợp lí về thời gian như đã nhắc ở bên trên sẽ trở nên rõ ràng.

~chừng 30-35 năm trước: Sharon ra mắt công chúng với vai diễn đầu tiên, cha mẹ mất trong một vụ hỏa hoạn. (tuổi Sharon trong khoảng 15-25)
~30 năm trước: Sharon vờ có mang Chris (tuổi Sharon chừng 20-30), thắng giải Oscar, chồng chết.
~30 năm trước: Vợ chồng Miyano được hiệu triệu để bắt tay nghiên cứu khoa học.
~20 năm trước: Sharon học kĩ xảo từ Toichi (tuổi Sharon chừng 30-40)
Vermouth giết cha của Jodie (với gương mặt của người phụ nữ từ 20-30 tuổi)
~10 năm trước: Chris đủ lớn, Chris sống độc lập khỏi Sharon (tuổi Chris khoảng 18-19, tuổi Sharon khoảng 40-50)
~<1 năm trước: Sharon chết (thọ từ 50-60). Chris xuất hiện trước công chúng với vai trò diễn viên và trả lời phỏng vấn trước truyền thông (tuổi chừng 28-29).

Vợ chồng Miyano gia nhập Tổ chức đúng thời điểm Sharon vờ mang thai Chris (29 tuổi + 9 tháng). Nếu tính cả thời gian cần thiết để nhà Miyano chiếm được lòng tin của các lãnh đạo cấp cao trong Tổ chức và đạt được bước tiến đáng kể trong việc chế tạo chất chống lão hóa, vấn đề trẻ mãi không già của Vermouth dường như đã diễn ra trước thời điểm nhà Miyano xuất hiện. Điều này có nghĩa là chuyện xảy ra với Vermouth không liên quan gì tới loại thuốc APTX 4869 do Atsushi và Elena chế ra. Tình huống có thể là đảo ngược như sau: Elena và Atsushi được tuyển dụng nhằm mục đích nghiên cứu Vermouth.

Tuổi tác và thân phận:


jVa2AEwl.jpg

Sharon Vineyard

Chúng ta đều biết Sharon = Chris = Vermouth, và rất có thể mẹ của Sharron cũng là Vermouth luôn, bởi Sharon nói rằng mẹ mình mất trong một vụ hỏa hoạn vào ngày Sharon ra mắt với phim đầu tay (Tập 35 tr.2). Bởi vậy Sharon rất có thể không phải là thân phận đầu tiên được Vermouth tạo ra. (Họ “Vineyard” – trang trại, vườn nho – rất hợp với Tổ chức Áo đen, có lẽ là Vermouth cố tình đặt như vậy?) Vermouth sẽ phải ít nhất là 80-85 tuổi nếu như mẹ của Sharon và Sharon là một. Thêm một bằng chứng khác là độc dược APTX không phải là nguyên nhân khiến Vermouth không thể già đi, bởi đồ án APTX mới được duy trì 30 năm. Cha mẹ của Shiho và những thí nghiệm của họ nếu đặt vào thời điểm trên đều quá trẻ. Nếu thế thì có lẽ phải nghiên cứu từ thời ông bà của Shiho.

Dưới đây là một biểu đồ của các sự kiện để trả lời cho câu hỏi Vermouth có phải là mẹ của Sharon hay không (ở đây tôi đã cố gắng giảm tuổi thật của Vermouth xuống trẻ nhất có thể. Nếu Vermouth thực sự già hơn độ tuổi này, sẽ có nhiều trường hợp khác nảy sinh)

-Vermouth khoảng 25-30 tuổi (tức khoảng 55-60 năm trước thời điểm hiện tại) : Có cái gì đó đã ngừng quá trình lão hóa của Vermouth. Có thể có ý kiến cho rằng đây là thời điểm bắt đầu đồ án nghiên cứu mặc dù quá trình ngừng lão hóa đã diễn ra từ trước đó, và Vermouth không nhân ra rằng mình không hề già đi. Lí do là vì nếu Vermouth đã uống cái gì đó khiến bà không thể già đi, người ở cạnh Vermouth mà đã khiến Vermouth uống nhầm thứ đó hẳn đang nghiên cứu một đồ án với mục tiêu kéo dài tuổi thọ, hoặc cái gì đó đại loại vậy.

-Vermouth khoảng 30-35 tuổi (tức 50-55 năm trước thời điểm hiện tại) : Vermouth nhân ra việc mình không già đi, và nhận thức được sự cần thiết của việc phải tạo ra một thân phận giả, nếu không những người xung quanh sẽ chú ý và lấy làm lạ.
Việc tạo ra một thân phận giả của một đứa trẻ vào thời điểm đó không khó, vì lúc đó vẫn chưa có những ghi chép có thể xem xét kiểm tra một cách dễ dàng, và với những khoản hối lộ, những giấy tờ được làm giả, và những việc tương tự như vậy, Vermouth hoàn toàn có thể tạo ra một đứa trẻ giả trên danh nghĩa, nếu được bàn tay của Tổ chức giúp (có thể là tiền thân của Tổ chức).
Trong khoảng thời gian 20 năm đó, Vermouth có thể học kĩ xảo hóa trang và diễn xuất, những kĩ năng cần thiết giúp bà trở thành diễn viên và tạo ra vẻ ngoài của con gái mình nếu cần thiết. Do cha mẹ của Sharon không phải là những diễn viên nổi tiếng, có thể nói ít người quan tâm hoặc biết đến mặt mũi họ ra sao, và Vermouth cũng có thể ra tay xóa sổ họ khi thân phận diễn viên điện ảnh Sharon trở nên nổi tiếng, điều có thể dẫn đến việc công chúng chú ý tới cha mẹ của Sharon.

- Vermouth khoảng 50-55 tuổi (khoảng 30-35 năm trước thời điểm hiện tại) : Vermouth đã có thể đổi chỗ cho vai Sharon. Bà trở nên nổi tiếng và giết mẹ của Sharon khi Sharon ra mắt phim đầu tay và từ đó đóng vai Sharon. Vermouth dùng biện pháp phóng hỏa để giấu việc thi thể bị tráo, đồng thời xóa luôn dữ liệu và chứng cớ về vẻ ngoài của cha mẹ Sharon cũng như việc họ sống ra sao. Sau đó Vermouth lại bắt đầu tạo ra thân phận Chris bằng cách giả có thai, hoặc cách nào đó tương tự như vậy.
Vợ chồng nhà Miyano bắt đầu công trình nghiên cứu khoa học của mình 30 năm trước thời điểm hiện tại. Vermouth giết cha của Jodie 20 năm trước thời điểm hiện tại. 20 năm trước Sharon học kĩ xảo hóa trang từ Kuroba Toichi. Yukiko học nghệ thuật hóa trang khi còn là diễn viên mới vào nghề. Yukiko bắt đầu nghiệp diễn khi còn học trung học, hiện tại Yukiko 37 tuổi.

-Vermouth khoảng 70-75 tuổi (10 năm trước thời điểm hiện tại) : Chris đủ lớn (19). Vermouth bắt đầu tìm cách khiến Chris trở nên nổi tiếng nhưng giữ kín bí mật đời tư của Chris. Điều này được thể hiện qua lần cuối Sharon gặp Chris.

-Vermouth khoảng 80-85 tuổi (ít nhất 1 năm trước thời điểm hiện tại) : Vermouth giết thân phân Sharon và chính thức đóng vai Chris.




Cục cưng của Ông trùm:

Wu9Us8bl.jpg


Vermouth là cục cưng của người đứng đầu của Tổ chức Áo đen, điều này giúp Vermouth có quyền hoạt động độc lập nhất định. Việc Vermouth không già đi, và vai trò của Vermouth đối với sự thành bại đồ án khoa học nọ có thể là lí do của sự ưu ái này. Nếu đúng là Vermouth già như tôi nghĩ (80-85 tuổi), có lẽ Vermouth biết Anokata thậm chí trước khi ông ta/bà ta lập ra Tổ chức, và đồng thời là một trong những thành viên đầu tiên của Tổ chức.

Những hành vi mang xu hướng phản bội

Vermouth dường như muốn Tổ chức bị đánh bại, nhưng vì môt lí do nào đó V không thể tự ra tay hoặc không muốn tự mình ra tay. V nắm giữ những thông tin cực kì quan trọng về sự trẻ hóa của Shiho và Shinichi nhưng không cho đồng nghiệp biết, tạo ra một cơ hội để phía Shinichi có thể đấu tranh. V bảo vệ Kogoro và Conan khỏi án ám sát của Tổ chức. V không báo cáo cho đồng nghiệp về việc Conan can dự vào những mật vụ của Tổ chức, chẳng hạn như khi V phát hiện ra một trong những thiết bị nghe lén của Conan đã tạo ra những tiếng rè trong quá trình liên lạc, V vẫn báo cáo với Gin “Không có gì, đừng bận tâm.” Dù chi tiết sau đây không có trong manga, trong Movie Vermouth đã tiết lô thông tin mật về điệp viên Irish của Tổ chức cài trong nội bộ Sở cảnh sát Tokyo cho Conan biết, và dặn Irish đừng giết Conan nếu hoàn cảnh cho phép.

StUbbYJl.jpg

Vermouth và Conan trong Movie 13

Những hành vi nói trên rõ ràng không phải là từ bản chất của một thành viên của Tổ chức tội ác nọ. Có thể V đang bi giữ làm con tin dưới 1 hình thức nào đó, hoặc đơn giản là căm thù Tổ chức, hoặc những mục tiêu của Tổ chức vì tình trạng không thể lão hóa của mình. Cá nhân tôi tin rằng, nếu thực sự Vermouth già như tôi suy luận, thì V đã trở nên cay đắng và không còn tin vào giá trị của mục tiêu phấn đấu của Tổ chức nữa. Vermouth đã trải qua nhiều chuyện trong cuộc sống và từ đó rất có thể đã thay đổi quan điểm về sự trường sinh, ví dụ như việc phải thay đổi thân phận và tạo ra những cái chết giả, điều đó buộc Vermouth phải cắt đứt những mối quan hệ với bạn bè cũ và những người thân quen. Chẳng hạn như tình bạn của V với Yukiko và tình thầy-trò với với Toichi. Chúng ta đều chứng kiến V đã xúc động khi tiếp xúc với Ran và Shinichi ở New York khi hai người này cố gắng cứu mạng V.
Về chuyện tại sao Vermouth không tích cực tham gia vào quá trình hủy diệt Tổ chức, nếu như thực sự bà căm ghét Tổ chức, có lẽ Vermouth vẫn còn có nhiều lưu luyến với Tổ chức và có thể là “bạn bè” với Trùm, hoặc với những tiền bối khác. Vermouth bị mắc kẹt giữa mong muốn được chứng kiến cái kết của tổ chức tội phạm này, và cảm giác tội lỗi nếu hủy diệt những mong ước của người khác bằng bàn tay của mình. Lối thoát của Vermouth là trao cho người khác cơ hội để làm điều đó thay cho mình (đó cũng là 1 lí do khác khiến Vermouth bảo vệ Conan).

9Qs5FBMl.png

Gin và Vermouth

Gin dường như đã phát hiện ra sự thay đổi trong hành vi của V bởi có vẻ như anh ta đang tìm cơ hôi để giết V.

Vermouth và lòng căm ghét đối với gia đình Miyano

MekW4tjl.jpg

Vermouth chĩa súng vào Sherry (Ep. 345, DCTP)

Vermouth có vẻ có một lí do nào đó đặc biệt và cụ thể để ghét Shiho Miyano, và từ đó ghét lây Atsushi với Elena. Vermouth từng bình luận rằng đồ án khoa học của nhà Miyano là “ngớ ngẩn” (ep. 434) nên có thể nguyên nhân của mối thù ghét này bắt nguồn từ đồ án APTX 4869. Nếu hai vợ chồng Miyano khởi động đồ án này dựa trên sự trẻ mãi không già của Vermouth, điều đó có nghĩa là Vermouth trở thành con chuột thí nghiệm. Vermouth có lẽ ghét điều đó. Ngoài ra nếu như V cảm thấy căm ghét tình trạng trẻ hóa của cơ thể mình và mục tiêu của Tổ chức, thì chắc hẳn V cũng sẽ ghét Atsushi và Elena, những người đại diện cho mục tiêu của Tổ chức. Điều đó giải thích cho việc Shiho biết rõ Vermouth và rất kinh sợ Vermouth, mặc dù hai người công tác ở các lĩnh vực khác nhau.


Sự thay đổi trong nhân cách của Vermouth:

Bản tính của Vermouth dường như đã trở nên bớt ác độc và tinh quái so với những dữ kiên ít ỏi mà chúng ta tập hợp được về cách cư xử của Vermouth 1 năm về trước (và trước đó nữa). Một chứng cớ rõ ràng hơn là Vermouth đã nhiều lần không quản hiểm nguy đứng ra bảo vệ Conan và Ran (trong vụ Chuyến xe buýt tử thần, Chạm trán với Tổ chức, Tổ chức Áo đen đối đầu với FBI). Vermouth cũng cố gắng để được mọi người xung quanh yêu quý trong lốt cải trang bác sĩ Araide, Vermouth được nhiều học sinh yêu quý, đến mức độ Araide (thật) phải hỏi Jodie rằng liệu Vermouth có đúng là một người xấu hay không (459). Vermouth thậm chí còn giúp Conan trong vụ gán ghép Sato và Takagi. Trong con người của Vermouth, thực sự có bao nhiêu phần là thật, bao nhiêu phần là diễn xuất?

S2TmzXUl.jpg

Vermouth bảo vệ Kogoro Mori dù bị Gin chĩa súng đe doạ

20 năm trước, V đã giết cả nhà Jodie và tìm cách giết cả Jodie, nhưng gần đây V lại bảo Gin không cần phải bận tâm về cậu nhóc mà V hỏi chuyện để thu thập tin tức về vụ tai nạn xe máy của của Kir. Tất nhiên điều này không có nghĩa là Vermouth không còn làm những việc xấu giống như đe dọa tống tiền ép một người phải thực hiện hành vi giết người, hoặc lợi dụng đồng nghiệp dẫn đến cái chết của họ, nhưng không thể phủ nhận Vermouth hiện tại tốt đẹp hơn những thành viên trung thành với Tổ chức mà chúng ta từng chứng kiến.

Chồng của Sharon:

lGeZSptl.jpg

GRLCu2Nl.jpg

Chris Vineyard tại đám tang, bản anime và manga

Sharon có vẻ như có 1 người chồng đã qua đời. Trong vụ án diễn ra ở New York, Sharon kể cho Yukiko, Shinichi và Ran nghe 1 câu chuyện rằng Chris Vineyard đã đến viếng mộ cha và cải trang thành ông ấy để trêu tức Sharon. Tất nhiên cảnh đó là bịa đặt bởi vì Sharon và Chris là 1. Bởi vậy mới có nghi vấn rằng liệu Vermouth có thực sự có 1 người chồng hay không, hay là đó cũng là 1 vai mà Vermouth tạo ra bằng kĩ xảo hóa trang? Câu chuyện ban đầu được kể với dụng ý minh chứng cho tính nết mất dạy của Chris, nhưng có lẽ Sharon cũng có lý khi nói rằng người chồng còn sống và đi viếng mộ của chính mình? Nếu ông ta có thật, có lẽ câu chuyện trong lễ tang của Vermouth được khơi mào từ một chuyện xảy ra gần đúng như vậy: người chồng giả chết và đi viếng mộ của chính mình. Điều đó có nghĩa là người chồng ấy hẳn cũng là người của Tổ chức, nhưng rốt cuộc ông ta có thật hay không?

Những chi tiết tổng hợp khác:

Agasa nói rằng Chris là 1 nữ diễn viên đời thứ 2, điều đó có nghĩa là mẹ của Sharon không phải là diễn viên (tập 34 tr.8).
Vermouth hẳn phải biết rõ bác sĩ Araide để có thể thế chỗ vị trí của anh ta một cách hoàn hảo. Vermouth dường như cũng có một lượng kiến thức về y học rất khá, bởi V có thể trụ vững với vai trò 1 bác sĩ chăm sóc sức khỏe của 1 trường trung học và có thể dạy cho vị hiệu trưởng những bài thể dục cơ bản (458). Vai này không phải dễ để diễn, bởi muốn có kiến thức về y học thì cần phải trải qua khóa huấn luyện đào tạo chuyên nghiệp, hơn nữa cần phải có trí nhớ tốt. Rõ ràng nó không phải chuyện tầm phào ngon ơ mà bất cứ ai cũng có thể giả vờ được. Có lẽ Vermouth cũng có kinh nghiệm y học vào 1 thời điểm nào đó chăng? Nếu Vermouth từng là nhà khoa học và vô tình tiếp xúc với chất gì đó khiến cơ thể không thể tiếp tục lão hóa và buộc phải đổi ngành nghề, thì cũng có lí.
Cha của Jodie vốn là điệp viên FBI và đã điều tra về Vermouth, lúc đó đang đóng vai Sharon Vineyard (433). Ông ta đã tìm ra được chứng cớ nào đó đủ gây hại đến mức Vermouth phải rat ay khử ông và phóng hỏa đốt nhà ông để hủy tang chứng. Tôi nghĩ rằng chứng cớ đó liên quan tới thân phận nào đó của Vermouth trước khi đóng vai Sharon. Vermouth từng có một con mèo làm vật cảnh 1 năm về trước, theo Itakura Suguru (tập 39 file 6). Lí do gương mặt của Vermouth chưa được để lộ vào thời điểm đó, là bởi vì lúc đó Vermouth vẫn đang diễn vai Sharon, và sự thật rằng Vermouth chính là Sharon vẫn chưa được làm rõ (bởi tác giả).

(còn tiếp)~~~

Từ: CNA-Team
 
×
Quay lại
Top