Sách giáo khoa cũng "đồng phục"

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Mặc dù chưa kết thúc năm học nhưng nhiều phụ huynh học sinh ở Hà Nội đã phải mua sách giáo khoa (SGK) cho con theo hệ thống nhà trường.

Thường thì việc mua này là “tự nguyện” nhưng một số phụ huynh cho biết, với yêu cầu vở của con phải 4,5 ô li, có logo của trường thì không thể mua ngoài được.

ImageHandler.ashx
Giá sách giáo khoa tại các nhà sách rẻ hơn giá sách giáo khoa được các cô bán trong trường Ảnh: H. Nguyên.
Vở phải có logo của trường

Mặc dù năm học 2012-2013 chưa kết thúc nhưng một số trường trên địa bàn Hà Nội đã bán SGK năm học 2013- 2014 cho học sinh. Khi bắt đầu năm học, trường sẽ bán vở, sách tham khảo và đồ dùng học tập.

Một phụ huynh đang có con học Trường tiểu học C.L (quận Đống Đa) cho biết, năm nay con chị học lớp 2. Mới đầu tháng 5 này, khi chưa thi học kì II, cô giáo chủ nhiệm đã bảo phải mua SGK năm học mới với giá 102.200 đồng/bộ SGK lớp 3. Trong khi đó, tham khảo tại một số nhà sách giáo dục, bộ SGK này có giá từ 90.000 - 94.000 đồng.

Riêng tại nhà sách 45B Lý Thường Kiệt, bộ SGK lớp 3 (có thêm sách tham khảo tiếng Anh và Tin học) có giá 108.700 đồng. Hiện, nhà trường chưa có thông báo về việc mua vở tại trường. Tuy nhiên, theo phụ huynh này, năm ngoái, con chị có 4 cuốn vở phải mua ở trường với giá 8.000 đồng/cuốn. Đây là những cuốn vở nhà trường giữ lại ở lớp và bắt buộc phải có logo của trường nên chị không thể mua được ở ngoài.

Chị Thu Hiền (quận Hoàng Mai) hiện đang có con học tại Trường tiểu học V.T cho biết, năm nào gia đình cũng phải mua SGK mới ở trường cho con khi năm học cũ chưa kết thúc. Trong năm học mới, phụ huynh lại tiếp tục phải mua vở của trường vì theo yêu cầu của nhà trường, vở này phải đạt 5 ô li gì đó mà chị mua ngoài không giống quy định trường đưa ra. Vì thế, gia đình chị cũng đặt mua vở ở trường luôn cho… lành. Tại Trường tiểu học T.C, SGK năm học mới cũng đã được bán cho các học sinh mặc dù có phụ huynh không biết liệu con mình có được lên lớp không.

Không mua không được

Ngày 16/5, khi chúng tôi điện thoại đến Nhà sách Giáo dục số 45B Lý Thường Kiệt ngỏ ý muốn mua một số lượng SGK lớn thì được người phụ trách ở đây cho biết, nhà sách sẽ chiết khấu tối đa 15% trên hóa đơn mua hàng. “Đây là mức chiết khấu cao vì hiện chúng tôi đang trong chiến dịch chiết khấu SGK cho nhà trường.

Chương trình này được kéo dài đến hết tháng 8 tới”, người phụ trách cho biết. Như vậy, với mức chiết khấu trên, có thể hiểu vì sao nhà trường rất nhiệt tình mua SGK cho học sinh ngay cả khi chính các em cũng chưa biết liệu mình có được lên lớp không.

Trong khi đó, với quy định nhiêu khê của nhà trường, phụ huynh học sinh đang bị đẩy vào thế khó. Chị Thu Hiền cho biết, nhiều quy định của nhà trường khiến phụ huynh chóng cả mặt. Chẳng hạn, yêu cầu học sinh dùng vở Hồng Hà nhưng bút chì phải là chì Đức, bút mực phải là mực xanh, mực tím… Vở thì phải có logo của trường để chấm điểm thi vở sạch chữ đẹp… Tóm lại, nếu mua được theo đúng yêu cầu, phụ huynh cũng mướt mồ hôi. Vì thế, hầu hết các bậc phụ huynh đều đăng kí mua sách, vở cho con qua giáo viên chủ nhiệm cho nhanh, tiện. Trong khi đó, theo chị Hiền, mỗi dịp 1/6 hoặc kết thúc năm học, cơ quan, dòng họ, tổ dân phố… thường tặng các cháu rất nhiều dụng cụ học tập, vở viết rất đẹp. Tuy nhiên, các cháu không sử dụng được hoặc phải làm giấy nháp vì vở không có logo, không có hình ảnh của trường, thậm chí không đúng ô li, dòng kẻ như nhà trường yêu cầu.

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, nhà trường mong muốn sách vở cũng “đồng phục” nhưng cần dựa trên điều kiện của các gia đình. Nhiều gia đình muốn tận dụng sách, vở từ các nguồn khác nhau để đỡ chi phí cũng không được vì như thế là sai quy định của nhà trường.

Thường là việc mua bán SGK ở trường dựa trên cơ sở tự nguyện nhưng với những quy định của nhà trường, rõ ràng phụ huynh đang bị đặt vào thế phải tự nguyện bởi phần lớn họ không muốn con em mình chịu thiệt thòi vì những lý do “ngớ ngẩn”.
Theo Tienphong
 
×
Quay lại
Top