Sinh viên nghiên cứu khoa học: Đề cao tính ứng dụng trong thực tiễn

thi55cnsh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/4/2011
Bài viết
835
Với khối trường kỹ thuật, các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) của SV đòi hỏi phải có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, thậm chí phải có cả sản phẩm hoàn chỉnh. Chính vì vậy, đây không đơn thuần chỉ là phong trào, là sân chơi mà thực sự là một thử thách của SV.


Thiết kế hệ thống điều khiển xe lăn đa chức năng, nhóm SV của Trường ĐH Bách khoa, giải Nhất khu vực miền Trung MCU 2013 được đánh giá cao về tính ứng dụng

Dạy SV phương pháp NCKH

Kể từ khi chuyển sang phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ, Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) còn đưa nội dung về phương pháp học tập và NCKH vào giảng dạy thành học phần tự chọn. TS Võ Như Tiến – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, riêng phần phương pháp NCKH, mỗi học kỳ có khoảng 100 SV đăng ký học.

SV được hướng dẫn từ cách tìm kiếm đề tài từ thực tiễn, cách thức tư duy, phương pháp tìm kiếm tài liệu có liên quan, mục tiêu, phương pháp tiến hành cho đến cách thức viết báo cáo… Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) tuy không tổ chức thành môn học cụ thể, nhưng SV được tiếp cận với phương pháp NCKH thông qua nhiều kênh khác nhau trong quá trình học.

Trong đó, Phòng Khoa học của trường sẽ hỗ trợ cho SV cách thức trình bày còn phương pháp nghiên cứu, SV sẽ được hướng dẫn theo khoa chuyên môn.

Theo đánh giá của TS Võ Như Tiến, khoảng 3 năm trở lại đây, các đề tài NCKH của SV ngày càng sát sườn hơn với thực tế cuộc sống, phục vụ trở lại cho quá trình dạy – học, bớt tính lý thuyết và hàn lâm.

Điều này chứng tỏ các SV đã dành nhiều thời gian tìm hiểu nhu cầu, đòi hỏi trong cuộc sống, nhu cầu trong phát triển KT – XH của địa phương, thực tiễn và yêu cầu của giảng đường, nhu cầu trong sinh hoạt, học tập của chính các em… PGS.TS Võ Chí Chính – Phó trưởng phòng Khoa học, Sau ĐH và Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Bách khoa cho biết, mỗi năm, trường ĐH Bách khoa dành khoảng 200 triệu hỗ trợ cho SV trong NCKH.

“Sự hỗ trợ kinh phí của nhà trường căn cứ vào tính ứng dụng của đề tài. Đề tài mang tính ứng dụng cao sẽ được hỗ trợ nhiều”. Như Trường CĐ Công nghệ, mức độ hỗ trợ có thể tương đương với đề tài khoa học cấp cơ sở của giảng viên.

Ươm mầm sáng tạo

Ngoài một số cuộc thi như giải thưởng Loa Thành, Tài năng NCKH trẻ của Bộ GD&ĐT, Robocon… SV khối kỹ thuật còn có cơ hội thể hiện sự sáng tạo ở một số cuộc thi khác như Holcim Prize, Honda yes award, thi thiết kế hệ thống các chip vi điều khiển (MCU).

Ngoài việc giúp SV hệ thống hóa lại các kiến thức đã được trang bị trong nhà trường, theo PGSTS Võ Chí Chính, NCKH còn giúp SV phương pháp làm việc khoa học, cách thức làm việc nhóm và hỗ trợ giảng viên giải quyết một vấn đề nào đó trong đề tài lớn.

Mặc khác, thông qua nhu cầu thực tế tại các doanh nghiệp địa phương, một số đề tài sinh viên đặc biệt là các đề tài tham dự giải thưởng đều đạt kết quả nhất định.

TS Phạm Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm xuất sắc, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng nhận xét: Những sản phẩm đã vượt qua sự chấm chọn gắt gao của cuộc thi thiết kế MCU của TI đều là những ý tưởng hay, có tính thực tiễn cao, có thể tạo thành sản phẩm nếu được các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Trong đó, có những ý tưởng có thể chuyển giao ngay công nghệ.

Chẳng hạn với đề tài nghiên cứu “A Wirelee ECG (Hệ thống đo điện tim và giám sát cảnh báo qua giao tiếp không dây), nhóm tác giả Trà Khuê, Nguyễn Duy Khiêm và Lai Thị Kim Phụng – SV khoa Điện tử – Viễn thông trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã đạt giải Ba ở vòng chung kết toàn quốc năm 2012.

Lai Thị Kim Phụng, đại diện nhóm cho biết: “Từ ý tưởng theo dõi hiện tượng té, ngã của người già bằng hệ thống quay camera của các anh chị đi trước, chúng em đã nghĩ ra ý tưởng sáng chế loại máy có thể đo điện tim và giám sát cảnh báo nó bằng giao tiếp không dây.

Qua tìm hiểu, chúng em được biết bệnh tim mạch là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Hàng năm, có khoảng 200.000 ca đột quỵ do bệnh tim mạch gây ra…

Trong khi đó, thiết bị đo điện tim hiện nay rất đắt và cồng kềnh, chỉ có ở bệnh viện”. Với sản phẩm thiết kế của nhóm Khuê, Khiêm và Phụng, mọi người, đặc biệt là người già, có thể đo và theo dõi điện tim ngay tại nhà bằng hệ thống không dây với giá rất rẻ, rất thuận tiện.

Ngoài ra, với việc đặt thêm một máy tính chủ tại phòng trực của bệnh viện, thiết bị này có thể giúp đội ngũ y bác sĩ theo dõi kịp thời diễn biến bệnh tim mạch của các bệnh nhân, góp phần giải quyết được vấn đề thiếu đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện, trung tâm y tế hiện nay…

Hay như với thiết kế Ultrasound anh human-computer interaction (Tương tác giữa con người với máy tính dựa trên kỹ thuật sóng siêu âm) cũng được đánh giá cao về tính nhân văn cũng như khả năng ứng dụng cao.

Nhóm đã làm ra một hệ thống điều khiển máy tính bằng cử chỉ giúp những người bị khuyết tật hoặc vì lý do sức khỏe sử dụng bằng tay khó khăn có thể sử dụng được máy tính thông qua cử chỉ.

Thiết bị rất nhỏ gọn, được tích hợp thông qua USB, có giá thành khá thấp. Thiết bị này còn phục vụ hiệu quả cho việc trình chiếu, thuyết trình tại các hội nghị, hội thảo.

Hà Nguyên
 
×
Quay lại
Top