Sự bí ẩn có thể giúp bạn cảm thấy vui hơn.

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Khi chúng ta nhận được 1 món quà từ 1 người nào đó không vì lý do nào cả, chúng ta bắt đầu thấy nghi ngờ. Người tặng quà muốn gì ? Họ phải có 1 lý do cho hành động tử tế khó giải thích này...

Chúng ta muốn biết động cơ của người khác; dùng lý trí của mình để làm giảm đi sự không chắc chắn ( Uncertainty ), giúp chúng ta có cái nhìn hợp lý về thế giới. Vấn đề ở đây là sự tỉnh táo và suy nghĩ lý trí có thể sẽ giết chết sự vui vẻ và lãng mạn của khoảnh khắc đó. Thỉnh thoảng, tốt hơn là nên không biết gì, chỉ tỏ ra kinh ngạc trước món quà bất ngờ đến với bạn. Thực sự không biết gì có thể làm bạn thấy thú vị hơn. Đừng cố hiểu nó, hãy thưởng thức!

Nhưng liệu có bằng chứng nào về quan điểm sự bí ẩn làm gia tăng niềm vui ? Nhà tâm lý họcTimothy D. Wilson và cộng sự của trường đại học University of Virginia tiến hành 1 thực nghiệm : Những người cảm thấy ít chắc chắn về việc họ được tặng 1 món quà sẽ vui hơn những người cảm thấy chắc chắn . Điều đó chứng tỏ sự bí ẩn ( mystery ) giúp kéo dài niềm vui.

Lý giải về điều này

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi con người gặp những sự kiện gây tổn thương tâm lý, họ càng sớm biết được điều gì đã xảy ra với họ thì những cảm xúc tiêu cực của họ sẽ càng nhanh chóng giảm xuống và họ phục hồi. ( Theo Rubi, điều này có nghĩa là : sự không chắc chắn về tình huống nào đó có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Khi bạn hiểu hơn về tình huống đó, khi bạn có sự chắc chắn về tình huống đó thì những cảm xúc như lo lắng sợ hãi sẽ giảm xuống).

Khi chúng ta cố gắng làm giảm đi sự không chắc chắn bằng cách giải thích cho những sự kiện tích cực và do đó làm giảm đi đáng kể những cảm xúc tích cực mà chúng ta cảm nhận. Đó là 1 hệ quả của quá trình thích nghi , nó giúp chúng ta phục hồi sau những chấn thương tâm lý và những sự kiện gây khó chịu.

Kết luận
Lần tới khi bạn tặng ai đó 1 món quà bất ngờ và họ hỏi bạn tại sao , hãy cười bí hiểm và để cho họ được tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ đó 1 thời gian. Thỉnh thoảng, những lời giải thích sẽ giết chết sự mầu nhiệm.

Nguồn : spring.org.uk
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top