Sử dụng muối và nước mắm đúng cách

đàm_phương

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
13/5/2011
Bài viết
22
S dng mui và nước mm đúng cách​

chi tiết
Cp nht lúc 08:16, Th Sáu, 13/05/2011 (GMT+7)
Trong nu nướng, đ to v mn cho món ăn, người ta thường s dng mui hoc nước mm.

Mui là loi gia v dùng ph biến trong hu hết món ăn. Mui dùng cho sơ chế nguyên liu, tm, ướp, to v mn.

Nước mm không ch là loi gia v to v mn mà còn là nguyên liu thêm vào trong khẩu phần ăn, có mùi vị đặc biệt có thể giúp ăn ngon miệng hơn, đng thi to nên nét đc đáo cho m thc. Bát canh chua, tô cháo cá hay món ph bò làm người ta cm thấy ngon hơn khi cho thêm một ít nước mm giai đon cui. Món bánh tôm, bánh xèo, bánh cun mà không có chén nước mm chua ngt thì sẽ kém phần hấp dẫn.

Nước mm: Nước mm là loi gia v đc trưng trong chế biến món ăn Vit Nam. Ngoài tác dng kích thích s thèm ăn và tiêu hóa, nước mm còn cha nhiu cht b dưỡng như cht đm và các loi vitamin A, D và B12.

Do đó, khi chế biến, không nên đun lâu nước mm trên bếp. Vi món canh, nước mm được cho vào canh sau cùng, ri bc ra ngay. Không nêm nước mm và đ sôi lâu trên bếp s mt ngon do hương v nước mm b biến đi. Vi món tht kho, nên kho tht gn mm vi các loi gia v khác ri mi cho nước mm vào, kho thêm mt thi gian ngn na, tht không b cng và thơm ngon hơn.

Mt s loi nước mm pha chua ngt thường được dùng chung vi món chiên, ăn chung vi rau sng như ch giò, bánh tôm, bánh cóng, cá chiên, tôm chiên bt. V chua trong loi nước mm này làm gim cm giác ngy ca du, m trong món ăn. Mt s loi thc phm như các món lươn, cá kèo chiên giòn, khô cá khoai nướng thường được dùng vi nước mm me. Món cá trê chiên dùng nước mm có thêm gng, có tác dng tt cho tiêu hóa. Tht luc, cá trong canh chua hoc nu cháo thì dùng vi nước mm sng (nước mm nguyên cht, không pha) vi t hoc tiêu.
 
×
Quay lại
Top