Sử dụng từ điển như thế nào?

Tuổi Trẻ 24

Tuoitre24.vn - Đào Tạo Khởi Nghiệp
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/2/2014
Bài viết
345
Tiếng Anh có khoảng 1 triệu từ vựng và trung bình những người nói tiếng Anh chỉ biết khoảng 60 ngàn từ. Từ điển là thứ gối đầu gi.ường của bạn; ngoài việc giúp bạn viết đúng chính tả và nhớ nghĩa của từ, thì từ điển cũng là cách hay để giúp bạn cải thiện các kỹ năng tiếng Anh của bản thân, nếu như bạn dùng từ điển đúng cách và thường xuyên. Vì từ điển cũng cung cấp cho bạn một lượng thông tin rất hữu ích về ngữ pháp và ngôn ngữ hằng ngày nên tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều.


tu-dien-2.png.aspx


1. Mua từ điển: nếu không có một cuốn từ điển hay thì bạn hãy tậu ngay một cuốn mới khi có dịp giảm giá. Ngoài ra, nâng cấp từ điển của bạn lên để bạn cập nhật thêm những từ vựng mà mới được thêm vào hàng năm.

· Phải cân nhắc khi mua từ điển chuyên ngành, phải nghĩ xem từ điển này có ích cho việc học hay công việc của mình hay không. Những từ điển chuyên ngành này gồm từ điển ngôn ngữ, từ điển công nghệ, thơ văn, ô chữ, từ điển theo chủ đề (Ví dụ như Toán, Hóa học, Sinh,…) , từ điển có ảnh minh họa (tốt cho việc học ngoại ngữ hoặc công nghệ), thành ngữ,…

· Đáng chú ý là nhiều quốc gia có từ điển bản xứ của họ chẳng hạn từ điển Macquarie của Úc, từ điển Oxford của Anh, từ điển Webter của Mỹ. So với những từ điển không rõ nguồn gốc thì những từ điển bản xứ này có ích hơn nhiều.

· Nhiều trường học, cơ quan thích dùng một loại từ điển đặc biệt hơn vì bằng cách đó họ sẽ duy trì được cung cách nói chuyện nhất quán và mọi người sẽ hiểu được ngôn ngữ của nhau. Thế nên hãy đảm bảo rằng bạn chọn đúng từ điển mình cần dùng.

2. Làm quen với từ điển: từ điển thường có rất nhiều mục. Cách tốt nhất để dùng từ điển có hiệu quả là hãy đọc phần mở đầu, vì đó là nơi bạn sẽ biết được các mục sắp xếp như thế nào. Phần mở đầu này sẽ giải thích cho bạn biết những thông tin quan trọng như bảng viết tắt và phiên âm. Đồng thời cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách phát âm những từ giống nhau, ví dụ như bạn nghe âm “not” thì còn có thể là từ ‘knot” vì âm “k” là âm câm.

3. Tra từ như thế nào: khi gặp một từ bạn không biết nghĩa thì hãy viết từ đó ra, sau đó bạn sẽ tra từ điển. Dưới đây là cách tra từ điển:

· Tra theo chữ cái al-pha-be xem ký tự đầu tiên của từ cần tra là gì. Ví dụ “dog” bắt đầu bằng “d”, còn những từ phức tạp hơn thì bạn phải chú ý đến chính tả của nó, chẳng hạn “psychology” bắt đầu bằng “p” chứ không phải “s”.

· Dựa vào bảng chữ cái nằm ở gốc trên của trang, bạn sẽ định được vị trí của từ mình cần tra

· Khi đã kiếm được rồi thì hãy tra tới ký tự thứ 2, ví dụ “futile” có ký tự thứ 2 là “u”. Khi trang bên trái có từ “furrow” và trang bên phải là “futtock plate” thì từ “futile” sẽ nằm trong 2 trang này.

· Tra dần xuống, bạn sẽ lướt qua các từ như “Furry”, “Fuse” và sẽ dừng lại khi thấy từ “Fut” tiếp tục tra theo chữ cái thì bạn sẽ thấy từ “Futile”

4. Một khi đã tìm được từ đó, bạn sẽ thấy được nhiều thông tin hữu ích. Tùy vào loại từ điển của bạn mà bạn có thể thấy được những thứ như:

· Định nghĩa

· Cách phát âm theo nhiều giọng như giọng Mỹ, giọng Anh. Cách phát âm chuẩn thường sẽ nằm ở vị trí đầu tiên. Phần phát âm giúp bạn học được cách ghi phiên âm và dấu nhấn. Dấu nhấn ‘ sẽ được đặt trước âm cần nhấn.

· Giới từ như “in”, “on”, … và cách dùng của từ đó trong câu hỏi

· Động từ bất quy tắc

· Đồng nghĩa và trái nghĩa

· Từ gốc. Cho dù bạn không biết tiếng Latinh hoặc tiếng Hy Lạp đi chăng nữa thì từ điển vẫn giúp bạn nhớ và hiểu nghĩa của từ mà bạn đang tìm

· Các ví dụ và trích dẫn giúp bạn biết từ đó được dùng như thế nào.

· Cụm từ sẽ đi chung với từ đó.

· Đánh từ số nhiều hay số ít

5. Nghĩ về nghĩa thực sự của từ mà bạn muốn tìm: Nếu một từ có quá nhiều nghĩa thì bạn phải dựa trên nội dung và gốc của từ đó mà quyết định chọn nghĩa. Hơn thế nữa, bạn cũng phải xem thử những từ này liên quan với nhau như thế nào. Trong từ điển thì từ nào mang nghĩa thông dụng thường được đặt đầu tiên. Nếu từ đó quá khó nhớ thì hãy viết lại từ đó nhiều lần, điều này sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.

6. Từ điển không chỉ dùng để tra từ mà còn cho những mục đích khác: từ điển cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích, dưới đây là một số thông tin bạn có thể tìm thấy trong từ điển:

· Thư xin việc mẫu, giấy phúc đáp, …

· Bản đồ và thông tin về địa lý

· Thống kê dân số

· Đơn vị đo lường, cân nặng

· Danh sách tên và cờ của các nước, thủ đô, thành phố, …

· Danh sách những người nổi tiếng

· Các sự kiện

7. Dùng từ điển online như thế nào: Dùng tử điện dạng này rất dễ, bạn chỉ cần nhập từ cần tra vào và máy sẽ tự động trả lại nghĩa của từ bạn tìm. Đồng thời, còn trả cả cách phát âm của từ đó. Cũng như từ điển giấy, bạn cũng sẽ có được các thông tin như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, vì là dịch vụ miễn phí nên chất lượng sẽ không bằng từ điển giấy.

8. Chơi cùng từ điển: bước cuối cùng nhưng cũng là bước vui nhất – đó là xem lướt qua từ điển cũng giúp tăng thêm vốn từ vựng của bạn. Chỉ cần mở đại trang nào đó, rồi nhìn lướt qua những từ bạn không biết, chọn một số từ để đọc và nhớ định nghĩa của nó. Hãy cố chèn thêm những từ mới này vào khi nói chuyện với bạn bè cho tới khi nào những từ đó trở nên thân quen với mình.

Bạn cũng có thể dựng những trò chơi dùng từ điển như trò để một người chon từ và đặt câu với nó, trong khi những người còn lại sẽ đoán xem câu đó được đặt đúng hay sai, nếu ai đoán đúng thì sẽ có quyền chọn từ tiếp theo. Hoặc là người chơi sẽ chọn một từ quen thuộc và đọc to định nghĩa của từ này, những người còn lại đoán xem đó là từ nào càng nhanh càng tốt.

Theo: https://kynang.tuoitre24.vn/ky-nang...-hoc-hieu-qua/su-dung-tu-ien-nhu-the-nao.html
 
×
Quay lại
Top