Hoàn Sự trả thù ngọt ngào... cảm dộng>.<

lazydoll

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/1/2011
Bài viết
224
Hương là một cô gái không có gì nổi bật, nếu không phải nói là một cô gái xấu xí. Với một chiều cao khiêm tốn 1.60, nặng hơn sáu mươi kí, đầu tóc bù xù, mắt lúc nào cũng đeo một cặp kính dày cộm. Trông Hương giống như một quả bóng lăn tròn được trang trí xung quanh bằng những sợi tua rua màu đen. Các bạn trong lớp gọi Hương là “Phì lũ”. Cái tên này đã theo Hương hơn mười năm nay.

Gia đình Hương chỉ thuộc dạng trung bình. Bố mẹ Hương là công nhân trong một nhà máy. Hương có một đứa em trai mười tuổi. Hai chị em Hương chênh lệch nhau tám tuổi.

Mặc dù hay bị mọi người trêu đùa và tìm cách hạ nhục nhưng Hương không để tâm. Một cô gái lúc nào cũng trên trời dưới đất như Hương thì những lời nói có ý xúc phạm của họ cũng không ảnh hưởng đến Hương nhiều.

Nếu Hương không phải là một cô gái nghĩ trước, quên sau. Hương sẽ không thể vô tư sống trong bình yên, và tĩnh lặng cho đến tận bây giờ. Đi học Hương hay bị bạn bè trong lớp bắt nạt. Ở nhà Hương bị bố mẹ quát mắng. Duy chỉ có thằng em trai Tuấn là còn bảo vệ Hương. Đối với Hương mà nói như thế cũng là an ủi lắm rồi.

Hương không có bạn. Bạn bè trong lớp thích trêu đùa Hương hơn là làm bạn với Hương. Tuy trong lòng hơi buồn nhưng Hương đã quen bị mọi người hắt hủi, quen bị mọi người đem mình ra làm trò đùa nên Hương không lấy gì làm đau khổ và buồn phiền cho lắm. Mà dù có buồn có đau khổ, Hương cũng không làm gì được. Hương phải học cách để quên, học cách tự động viên chính bản thân mình, nếu không làm được, Hương sẽ ngục ngã.

Mỗi lúc buồn và cô đơn, Hương đều tâm sự với thằng em trai và ôm nó. Tuấn rất hiểu và thương chị gái nên luôn động viên Hương.

Hương học không được khá nhưng nhờ chăm chỉ học nên cũng đậu được vào một trường đại học. Bố mẹ Hương tuy hay mắng chửu Hương nhưng cũng rất thương con gái.

Họ chỉ lo Hương ngốc nên luôn dạy bảo Hương. Họ muốn mai sau khi Hương không còn sống với họ nữa. Hương có thể tự lập và có thể tự đứng trên đôi chân của mình. Nhưng xem ra điều này không phải là dễ. Một cô gái ngốc nghếch và hay thẹn thùng như Hương sẽ khó hòa nhập được với cuộc sống của xã hội.

Bà Dung – mẹ Hương dù đã nói, khuyên bảo, thậm chí mắng chửu cũng không thay đổi được gì. Hương không cải thiện được tính cách nhút nhát và nhu nhược của mình. Bà càng nói, càng mắng chửu bao nhiêu. Hương càng thu vào vỏ bọc của mình bấy nhiêu. Cuối cùng bà đành bất lực chịu thua. Bà nhận ra Hương là một đứa con gái vô dụng. Bà không còn hy vọng có thể cải thiện được tính cách và số phận của Hương nữa.

Hương thi vào trường đại học Thiên Tân, khoa quản trị kinh doanh. Hương mặc dù biết bản thân mình không thể trở thành một CEO hay một nhà kinh doanh giỏi nhưng Hương luôn mơ ước trở thành một doanh nhân. Hương thích những con số, thích làm việc với sổ sách và thích sáng tạo nên những sản phẩm mà Hương thích. Nghành kinh doanh mà Hương thích là có thể mở một cửa hàng hay một công ty chuyên sản xuất giày dép.

Hương yêu những chiếc giày cao gót, yêu màu sắc và những kiểu dáng của chúng. Hương thường xuyên lên mạng để tìm những kiểu giày mới nhất. Hương say sưa xem và suýt xoa. Hương ước có ngày mình có thể sở hữu được một trong số những mẫu mã mà Hương đã được xem.

Mặc dù luôn bị đối xử bất công nhưng Hương vốn lạc quan và tin tưởng vào tương lai nên Hương không ngừng phấn đấu và tự vươn lên bằng chính sức lực của mình. Hương tin một ngày không xa, Hương có thể thực hiện được ước mơ và mong ước bấy lâu của bản thân.

Hôm nay là buổi học đầu tiên của Hương ở trường đại học Thiên Tân. Hương sung sướng và hồi hộp mong nhanh được đến trường và làm quen với bạn mới. Biết mình không thể có bạn nhưng Hương vẫn hy vọng khi đi học đại học sẽ khác xa với thời học sinh.

Hương không phải là một cô gái mơ mộng, cũng không hy vọng có thể tìm được chàng hoàng tử của đời mình. Hương tự biết bản thân Hương xấu xí, biết mình ngốc nghếch, gia cảnh nghèo khó. Một cố gái không có ngoại hình, không có tài sản, cũng không có tài năng như Hương làm sao hy vọng được người khác trọng vọng, làm sao dám mơ ước có một chàng hoàng tử xuất hiện trong đời mình.

Hương chỉ mong bốn năm học đại học sẽ qua nhanh và Hương có thể thực hiện được ước mơ của mình khi ra trường.

Cả đêm hôm qua Hương không tài nào ngủ được. Phấn khích, lo lắng vì sắp phải học ở một ngôi trường mới, từ học sinh chuyển thành sinh viên nên Hương không thoát khỏi những lo lắng và khiếp sợ của bản thân.

Nếu Hương là một cô gái sinh đẹp, có tất cả mọi thứ. Hương sẽ rất mừng, rất háo hức mong muốn được gặp mọi người và thu hút mọi ánh mắt nhìn đầy ngưỡng mộ của các bạn trong trường nhưng Hương xấu xí, không có tài, lại nghèo khó, không cần phải đoán Hương cũng biết họ nhìn mình bằng con mắt như thế nào rồi. Dù sao Hương cũng đã phải chịu đựng hơn mười năm nay. Hương tin là mình có thể chịu đựng được.

Ông Sơn – bố Hương là một người đàn ông hiền lành và tốt bụng. Tính cách của ông đã lây sang Hương nhưng có phần hơi quá. Tuy ông tốt bụng nhưng còn biết bảo vệ lý lẽ của mình, còn Hương chỉ biết cúi đầu và im lặng chịu đựng khi bị người khác mắng chửu dù họ có vu oan hay nói không đúng về mình. Hương cũng không biết đường để nói lại.

Mặc dù hay chửu mắng Hương nhưng bà Dung luôn thương Hương. Bà dậy sớm nấu cơm cho cả nhà. Bà còn cẩn thận làm sẵn một phần thức ăn cho Hương mang đến trường.

_Bốp !

Một cái gối bay thẳng vào mặt Hương. Bà Dung hét.

_Hương ! Con có biết mấy giờ rồi không ? Con không muốn đi học hả ?

Mắt nhắm mắt mở. Chỉnh lại cặp kính dày cộm đeo trên sống mũi. Hương ngái ngủ nói.

_Vâng. Con dậy ngay !

Bà Dung nhìn mái tóc rối như tổ quạ của Hương. Nhìn cặp kính lúc nào cũng đeo trên sống mũi. Nhìn bộ quần áo nhàu nát như rẻ rách của Hương. Bà than thở.

_Sao tôi lại sinh ra một đứa con gái vô tích sự như thế này hả Trời ? Nếu nó mà là con trai thì tôi còn không có gì để phàn nàn nhưng một cô gái như nó thì làm sao lấy được chồng, chưa hết mai sau làm sao nó có thể đối chọi được với người ta.

Hương cúi đầu đáp.

_Mẹ đừng lo. Con hứa là con sẽ cố gắng thay đổi.

_Cốp !.

Bà Dung thẳng tay cốc Hương một cái vào đầu thật đau.

_Con im đi ! Lúc nào con cũng nói thế nhưng con có làm được gì đâu. Mẹ thấy thà rằng mẹ từ bỏ hy vọng vào con còn hơn hy vọng rồi lại phải thất vọng. Đúng là bực mình. Mau dậy đánh răng rửa mặt, thay quần áo rồi đi học đi.

Bà Dung xăm xăm đi ra khỏi phòng. Cánh cửa bị đóng một cách thô bạo. Hương rùng mình nghe tiếng cánh cửa bị đập mạnh vào bản lề

Xem thêm: https://www.hihihehe.com/f/threads/414684-Su-Tra-Thu-Ngot-Ngao#ixzz1IGQIhpgs
 
Mặt Hương buồn rười rười. Hương biết bản thân mình vô tích sự. Biết mình không thể làm gì để giúp gia đình, không thể làm gì để bố mẹ tự hào về mình.

Tuy là chị em nhưng Tuấn khác hẳn Hương. Tuấn thông minh, lanh lợi. Tuấn luôn học giỏi và luôn làm bố mẹ hài lòng. Còn Hương ngược lại, Hương chỉ khiến họ thất vọng và bực mình thêm.

Không ai sinh ra trên đời này lại muốn mình trở thành một kẻ vô dụng, bất tài và xấu xí nhưng biết làm sao được khi mình được sinh ra với hình hài như thế.

Cố nở một nụ cười gượng gạo, tự trấn tĩnh bản thân. Hương nhanh chóng đi đánh răng, rửa mặt và thay quần áo. Lúc Hương bước xuống bếp. Bố mẹ và em trai đã ngồi sẵn ở trên bàn từ khi nào rồi.

Hương kéo ghế ngồi xuống. Ông Sơn quan tâm hỏi.

_Hôm nay là buổi học đầu tiên của con ở trường đại học Thiên Tân ?

Hương gật đầu đáp.

_Vâng.

_Con hãy cố gắng học cho tốt. Bố mong mai sau con có thể làm được một việc gì đấy.

_Con hiểu. Con sẽ cố gắng không phụ sự kỳ vọng của bố.

Nghe giọng buồn bã và thiểu não của con gái. Ông Sơn hiểu những khó khăn và vất vả mà Hương phải chịu đựng khi đi học cùng các bạn trong lớp. Ông biết con gái ông luôn luôn bị bạn bè bắt nạt và trêu chọc.

Ông thở dài. Miệng lưỡi của con người thật độc ác. Chỉ cần họ không thích, họ sẵn sàng nói xấu và hạ nhục người khác ngay trước mặt hay tìm cách ngấm ngầm thỏa mãn sự đố kị của họ bằng cách tung tin sau lưng nạn nhân của họ.

Ông mặc dù thương con gái nhưng không có cách gì để giúp Hương. Ông không thể nhốt Hương suốt ngày ở nhà. Hương cần đi học, cần hòa nhập với xã hội, cần tạo dựng các mối quan hệ và cần học cách làm thế nào để tồn tại.

Ông nghĩ nếu thương Hương, ông cần cho Hương tự tìm cách đề điều chỉnh cho phù hợp với cuộc sống của mọi người. Ông có thể cho Hương lời khuyên nhưng không thể sống thay Hương được. Kinh nghiệm là do chính bản thân mình tích cóp, dù có học được của người khác mà không đem ra thực hành thì cũng bằng thừa.

Bà Dung không nói gì. Bà biết dù có khuyên bảo Hương thế nào thì kết quả cũng giống nhau. Đã bao lâu nay mỗi lần Hương bắt đầu một năm học mới dù là ở trường cấp một, cấp hai, hay cấp ba. Bà cũng đều khuyên bảo Hương đủ điều nhưng kết quả càng ngày càng tệ hơn.

Bà cũng chuyển dần từ nói nhẹ sang nói nặng, bà đã cố hết sức để làm Hương thay đổi nhưng Hương vẫn thế, vẫn là một con ngốc, một đứa con gái xấu xí và luộn thuộm.

Bà nhìn cặp kính dày cộm, nhìn mái tóc bù xù, nhìn thân mình tròn lăn của Hương. Bà bực mình thấy Hương không giống bà ở điểm gì cả. Tuy sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó nhưng bà luôn là tâm điểm chú ý của các chàng trai.

Bà xinh đẹp, mảnh khảnh, mái tóc đen dày. Bà nhìn cô con gái xấu xí của mình mà chán nản và than thầm. Từ nhỏ đến lớn, Hương chỉ chơi thui thủi có một mình. Hương không có bạn, không có ai đến nhà chơi hay thăm hỏi, ngay cả sinh nhật Hương cũng chưa một lần được tổ chức. Một cô gái ngay cả bạn cũng không có như Hương thì làm gì có người yêu. Bà tự hỏi không biết mai sau khi thực sự đã đi làm rồi. Hương có thay đổi được tính cách và nhận thức của mình không ? Nếu không thay đổi được, Hương vẫn mãi chỉ là một đứa con gái vô dụng và bất tài trong mắt bà.

Tuấn học ở một ngôi trường cấp một cách nhà khá xa nên nhiệm vụ đưa đón giao cho Hương đảm nhận.

Ăn xong, Hương đứng lên. Bà Dung đưa hộp cơm cho Hương.

_Con mang theo mà ăn.

_Cảm ơn mẹ.

Tuấn buông đũa. Uống hết cốc nước lọc ở bên cạnh. Tuấn chào bố mẹ.

_Thưa bố mẹ. Con đi học đây.

Bà Dung cười.

_Ừ. Chúc con học tốt.

Tuấn mỉm cười. Ông Sơn xoa đầu Tuấn. Hương đứng nhìn cử chỉ thương yêu của bố mẹ dành cho em trai. Tuy hơi buồn nhưng Hương chưa từng ghanh tị hay ghét bỏ Tuấn mà ngược lại Hương luôn biết ơn Tuấn.

Tuấn là một người em trai tuyệt vời. Tuấn luôn bênh vực Hương mỗi khi Hương bị bố mẹ mắng và luôn biết động viên an ủi Hương mỗi khi Hương buồn. Có được một người em trai hiểu chuyện và biết điều như Tuấn, Hương không còn mong muốn gì hơn nữa.

Nắm tay Hương. Tuấn giục.

_Chúng ta đi thôi chị.

Hương mỉm cười.

_Ừ. Chị em mình đi thôi.

Hương lễ phép chào bố mẹ.Ông Sơn gật đầu.

_Ừ. Hai chị em con đi đi. Nhớ phải cố gắng học tốt.

_Vâng. Chúng con nhớ rồi.

Hương chở em trai đi học bằng xe đạp điện. Trên đường đi, Tuấn hỏi.

_Lớp học của chị có đông không ?

_Chị cũng không biết. Đây là buổi học đầu tiên nên chị không nằm được tình hình.

Vỗ nhẹ vào lưng Hương. Tuấn động viên.

_Chị hãy cố lên. Em tin là chị sẽ tìm được một người bạn tốt.

_Cảm ơn em. Chị cũng hy vọng có thể tìm được ai đó.

Hương biết đang tự lừa dối và huyễn hoặc chính mình. Một người nhút nhát và hay tự ti như Hương làm sao có dũng khí kết bạn và làm quen với ai đó. Hương chỉ mong họ không xoi mói và không đem Hương ra làm trò đùa là Hương đã cảm thấy mình may mắn lắm rồi.

Đến trường tiểu học Minh Tâm. Hương dừng xe lại. Tuấn trèo xuống.Tay vẫy vẫy. Tuấn nói.

_Chị mau đến trường của chị đi. Nếu không lại muộn học bây giờ. Ngày đầu tiên mà đi học muộn thì xui lắm.

Hương cười.

_Cảm ơn em. Em vào lớp trước đi.

Gặp bạn bè trong lớp. Tuấn nhanh chóng hòa nhập vào không khí sôi động và náo nhiệt cùng các bạn. Hương đứng lặng nhìn em trai. Hương mong Tuấn mãi mãi được sống hạnh phúc và có thể làm được những gì mà thằng bé muốn. Hương không muốn nó giống như mình.

Hương có thể yên tâm vì em trai Hương rất thông minh và lanh lợi. Nó biết phải làm gì để thực hiện được ước mơ của mình. Hương nghĩ người nên lo ở đây là Hương mới đúng. Hương quá ngốc nghếch, lại luôn gặp vận xui. Cuộc sống từ lúc sinh ra cho đến tận bây giờ chưa có lúc nào dễ chịu với Hương.





 
Hương quay đầu xe. Xem đồng hồ. Hương giật mình, đã hơn bảy giờ, Hương chỉ còn hơn mười phút nữa là muộn giờ học.

Lúc Hương đến trường đại học Thiên Tân. Sân trường vắng hoe, Hương cảm tưởng chỉ có mình Hương đi học ngày hôm nay. Hương đã đi học muộn hơn mười phút nên các bạn trong trường đều đã vào lớp hết cả.

Hương nhăn nhó kêu khổ. Vội vàng đi gửi xe. Hương đi tìm lớp học của mình. Trường đại học Thiên Tân đã được xây dựng cách đây hơn mười năm. Ngôi trường có tất cả hơn một trăm phòng học. Toàn bộ phòng ốc và tường được sơn màu trắng. Sân trường rợp bóng mát của cây.

Hương đi lên hành lang, rẽ phải đi thêm mấy mét nữa. Hương tìm được lớp học của mình. Tiết học đầu tiên là chính trị. Hương không hiểu một người học kinh tế như mình tại sao phải học chính trị ngay tiết học đầu tiên nhưng dù có thắc mắc, Hương vẫn phải theo. Đây là quy định của trường học, Hương không có quyền thay đổi điều đó.

Đứng ngoài cửa lớp nhìn vào, Hương thấy lớp mình có hơn hai mươi người. Nhìn lướt qua một lượt, Hương đếm được hai mươi bốn thành viên, cộng thêm Hương nữa là hai lăm. Vậy là lớp học này cũng không đông lắm.

Hương rụt rè chào ông thầy dạy chính trị. Ông thầy và cả lớp nhìn Hương với ánh mắt tò mò và quan sát. Hương thấy có mấy bạn trong lớp tròn xoe mắt nhìn, có người bịt miệng. Hương cay đắng biết mình đang làm trò hề cho họ.

Thầy giáo giục Hương mau vào lớp và nhắc nhở Hương từ lần sau đừng đi học muộn nữa. Hương lí nhí hứa rồi nhanh chóng đi vào lớp.

Căn phòng học chỉ có mấy trăm mét vuông, chỉ vừa đủ cho hai lăm người ngồi và hai lăm cái ghế. Hương chỉ thấy trống duy nhất một cái ghế trên hàng thứ mười hai tính từ trên xuống. Không còn cách nào khác, Hường đành ngồi xuống.

Một tiếng cạch vang lên. Hương giật mình quay lại. Nhìn khuôn mặt sát khí và lạng băng của người con trai ngồi phía sau mình. Hương nuốt nước bọt.

Tất cả lớp đều nhìn hai người. Hương là người mới đến nên không hiểu người đang tìm cách gây sự với mình là ai.

Hương nhìn lướt qua khuôn mặt của anh ta. Hương thấy anh ta có đôi mắt đen sâu, hàng lông mày đen rậm, mái tóc được nhuộm màu hung đỏ, làn da trắng mịn, đôi môi lúc nào cũng hếch lên tỏ vẻ khinh mạn, mũi thẳng, ánh mắt của anh ta nhìn người đối diện như muốn lột trần hết mọi suy nghĩ và những uẩn khúc đang chất chứa trong đầu. Hương chưa từng nhìn thấy một người đàn ông nào lại đeo khuyên tai. Trên tai anh ta đeo hai cái khuyên nhỏ bằng bạc.

Hương nhìn xuống chiếc áo cánh khoác bên ngoài và chiếc áo phông màu đen mặc bên trong của anh ta. Nhìn cách ngồi học như một ông chủ của anh ta. Hương nổi da gà. Hương không biết anh ta là ai nhưng cái cách anh ta nhìn người khác và thái độ sợ sệt của các bạn trong lớp. Hương có thể đoán được một phần. Anh ta là một người có sức ảnh hưởng và có thể sai khiến được người khác.

Hương vội quay mặt lên. Mỗi chiếc bàn học trong lớp đều là những chiếc bàn cá nhân nên có thể di chuyển dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến người khác.

Hương vội di chuyển chiếc bàn của mình dịch lên phía trên. Hương thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng có thể tránh xa được anh ta một chút.

_Dầm !

Mặt Hương trắng bệch. Không hiểu anh ta rời khỏi chỗ ngồi của anh ta lúc nào mà bàn chân của anh ta đang để trên mặt bàn học của Hương.

Hương sợ hãi. Hương không biết anh ta muốn gì mà lại tìm cách gây sự với Hương thế này.

Một giọng sắc lạnh vang lên.

_Cô mau biến ra khỏi đây và mau trả lại cái bàn gác chân cho tôi.

Hương run run đáp.

_Trong lớp chỉ có mỗi cái bàn này là còn trống. Tôi không thể đưa nó cho cậu.

_Dầm !

Anh ta lại đạp mạnh chân xuống mặt bàn.

_Cô có đi không ?

Thầy giáo can ngăn.

_Em đừng như thế. Trong lớp ai cũng là bạn bè cả. Em phải thông cảm cho bạn ấy mới phải.

Anh ta nhếch mép đáp.

_Em không muốn nghe. Từ trước đến giờ cái bàn này vẫn được em dùng để gác chân sao cô ta dám lấy ?

Hương sợ đến nỗi đông cứng cả người. Khả năng nói và phản kháng bay sạch ra khỏi đầu. Hương chỉ biết ngồi im chịu trận trước những câu đe dọa và tức tối của anh ta.

Các bạn trong lớp nín cười. Họ biết anh ta là ai nên không ai dám chọc giận anh ta chỉ có mình Hương là người mới đến, lại xui xẻo đi học muộn nên mới đụng phải anh ta.

Trong lớp không ai dám ho he tiếng nào, ngay cả thầy giáo cũng phải nể anh ta vài phần. Hương cảm tưởng chỉ có mình Hương đang chống trọi với cơn bão cát giữa sa mạc.

Ngay từ khi còn nhỏ Hương đã bị người ta bắt nạt và ăn hiếp. Hương đã quen chịu đựng, quen sống như một con rối, như một con người bị dìm sâu dưới lớp bùn. Trong mắt của mọi người, Hương không phải là con người đáng được tôn trọng.

Mặc dù Hương không làm việc gì xấu, cũng không hại ai nhưng hình thức bề ngoài, gia thế, địa vị, tính cách đã khiến Hương trở thành một kẻ không ra gì trong mắt họ.

Anh ta quát.

_Thế nào cô có đi không ?

Hương lắp bắp đáp.

_Làm…làm sao tôi đi được. Trong lớp này chỉ còn sót lại một cái ghế. Cậu…cậu làm ơn.

Anh ta hẩy một cãi. Hương ngã lăn ra đất. Cả lớp được một trận cười nghiêng ngả. Cố dấu dòng lệ đang trực trào. Hương cố gắng ngồi dậy. Anh ta lạnh lùng nói.

_Nếu cô không chịu đi. Cô sẽ biết tay tôi.

Thấy giáo bất lực trước hành vi không coi ai ra gì của anh ta nhưng cũng không dám ho he nói câu nào. Ngay cả các bạn trong lớp mặc dù có bất bình cũng không dám tỏ vẻ chán ghét hay phản đối nếu không họ sẽ nhận được những hậu quả rất thê thảm.

Hương dựng lại bàn học, nhặt túi sách dưới đất. Vụng về chùi hai dòng lệ trên má. Hương cố gắng kìm nén tiếng nấc trong cổ họng, cố gắng lấy lại tự chủ.

Hương không cho phép bản thân mình được ngục ngã. Nếu Hương bỏ chạy, và không đám đến lớp nữa, mọi công sức mà Hương bỏ ra mấy năm nay sẽ tan thành mây khói.

Hương tự nhủ với lòng là phải sống thật tốt và hãy cố gắng lên. Hương đã chịu đựng quen những hành vi đối xử thô bạo và thô bỉ của mọi người xung quanh nên Hương tin là mình có thể chịu đựng được.

Hương ngồi xuống ghế. Anh ta nhếch mép. Đặt đôi giày bẩn lên thành ghế của Hương. Anh ta thản nhiên ngồi học theo kiểu đó suốt giờ học.


 
Đến giờ ra chơi. Hương vội cầm túi sách, đút sách vào cặp. Hương muốn đi chỗ nào đó cho khuây khỏa. Nếu còn ngồi im trong lớp và chịu đựng anh ta thì thà rằng Hương chịu phạt còn hơn.

_Dầm !

Hương giật thót, không cần ngẩng mặt lên nhìn. Hương cũng biết người vừa đạp chân xuống bàn mình là ai ? Hương than thầm, chắc anh ta không chịu buông tha cho Hương một cách dễ dàng. Anh ta sẽ bắt Hương phải chuyển chỗ hay trả lại cái bàn mà anh ta nói là anh ta luôn dùng nó để gác chân.

Hương chửu thầm tích cách độc đoán và lạnh lùng của anh ta. Cùng ngồi học trong lớp, sao anh ta dám chiếm hai cái bàn làm của riêng mình. Nếu trong lớp có nhiều bàn và nhiều chỗ trống cho anh ta làm thế thì không có gì đáng nói đằng này mỗi người chỉ có một cái bàn duy nhất. Nếu Hương trả lại cho anh ta, Hương lấy bàn học ở đâu để ngồi và học bằng cách nào.

Hương chua xót nghĩ. Không lẽ mình phải ngồi học dưới đất ? Bằng một giọng lạnh băng, không một chút biểu cảm. Anh ta nói.

_Thế nào cô có chịu đi không ?

Hương buồn bã trả lời.

_Cậu cũng biết rồi ở đây chỉ còn xót một cái bàn. Tôi…tôi không thể học nếu không có bàn.

_Dầm !

Hương giật bắn người. Sao anh ta thích dọa nạt tinh thần người khác như thế ?

_Vậy là cô muốn chết ?

Hương tự nhủ mình không được khóc nhưng nước mắt ngắn nước mắt dài tuôn hết cả ra. Anh ta nhìn mái tóc bù xù, nhìn bộ quần áo ăn mặc theo kiểu thời trung cổ, nhìn cặp kính to đùng, nhìn thân hình tròn trịa của Hương. Anh ta nhăn mặt.

_Cô có biết trông cô giống gì không ? Trông cô rất giống một con chó xù lông được nuôi và chăm sóc tốt.

Đây không phải là lần đầu tiên, Hương bị người khác khinh rẻ và ăn nói kiểu này. Hương mím chặt môi.

Giật mạnh vào mái tóc bù xù của Hương. Anh ta chán nghét nói.

_Cô đúng là tạo vật xấu xí nhất mà tôi từng gặp. Cô không thấy là cô nên trốn đi chỗ nào đó hay nên ở nhà không đi ra đường như thế không phải là hay hơn à ?

Hương cắn răng không đáp. Bao nhiên phẫn nộ và tức giận đều bị Hương kìm nén trong cổ họng. Cầm túi sách. Hương đứng lên.

Hương đi như chạy ra khỏi lớp. Hương bỏ lại sau lưng ánh mắt khinh ghét của anh ta và tiếng cười cợt nhả của các bạn trong lớp. Buổi học đầu tiên của Hương ở ngôi trường mới là một thảm họa.

Hương lau mước mắt. Tự nhủ là mình phải cố gắng lên. Hương quan sát xung quanh. Hương cố tìm một chỗ nào đó để ngồi.

Phía sau trường Thiên Tân có một khu vườn rất rộng lớn. Hương vội vòng ra phía sau. Hương hy vọng là sẽ không có ai làm phiền mình.

Vứt túi sách xuống đất. Hương nằm xuống. Mắt ngước nhìn bầu trời cao. Dù cố tỏ ra mình không sao nhưng Hương là con người, Hương không phải là gỗ đá. Là con người ai cũng có cảm xúc, và lòng tự trọng của riêng mình.

Đứng trước mặt người khác, dù họ có tìm cách sỉ nhục Hương như thế nào. Hương cũng không bao giờ khóc trước mặt họ nhưng khi ở một mình, Hương khóc thầm lặng lẽ. Hương thương xót cho số phận không may và bất hạnh của mình.

Hương không có gì cả ngoài niềm tin vào tương lai và tin vào một mai kia ai đó có thể hiểu được mình.

Hương khóc, khóc như mưa. Ở đây không có ai nên Hương có thể bộc lộ hết con người thật của mình. Hương đấm mạnh vào thân cây. Hương đá, Hương đạp. Hương muốn gào to lên, muốn đập phá một thứ gì đó.

Sau khi đã xả được hết tức giận và uất ức. Hương thấy nhẹ nhõm hơn. Hương không ngờ được rằng những hành động không hay của Hương đã bị anh ta nhìn thấy.

Anh ta kinh ngạc khi thấy Hương trút hết tực giận của mình lên thân cây. Anh ta cũng không ngờ được rằng, Hương là một cô gái điên khùng như thế.

Anh ta thấy Hương ngoài hình thức bề ngoài xấu xí ra thì tính cách cũng tồi tệ chẳng kém.

Khoanh tay trước ngực, anh ta quan sát Hương như đang chiêm ngưỡng một người điên mới được thả từ trại tâm thần về nhà.

Anh ta ví mái tóc bù xù của Hương giống như một người vừa mới bị điện giật, còn cặp kính to dày đeo trên sống mũi giống như hai quả bí đắp vào mặt Hương. Anh ta chán ghét nhìn bộ quần áo của Hương. Anh ta không hiểu Hương có biết thẩm mĩ là gì không.

Nếu Hương là một người lớn tuổi, anh ta sẽ không có phàn nàn gì nhưng Hương chỉ mới mười tám tuổi. Một cô gái mới lớn mà ăn mặc giống như một cụ già. Anh ta lắc đầu.

Thường ngày anh ta rất ít nói và cũng rất kiệm lời. Trong lớp anh ta không chơi cùng với ai, cũng không kết bạn với ai. Anh ta là một người lạnh lùng, một kẻ máu lạnh. Anh ta thích sống cô độc, thích được yên tĩnh một mình.

Bọn con trai không dám chơi với anh ta vì chỉ cần tức giận hay hơi phật lòng, anh ta sẵn sàng tặng họ vài vết thương nặng có, nhẹ có. Còn con gái tuy có thích và muốn anh ta để mắt đến mình, nhưng họ sợ anh ta sẽ dùng họ làm một cái bao cát để trút giận.

Đối với anh ta, con gái hay con trai thì cũng như nhau. Chỉ cần anh ta không thích, anh ta có thể ra tay với họ. Từ khi đi học cho đến tận bây giờ anh ta không chơi với ai, cũng không kết bạn với ai. Anh ta cũng giống như Hương. Cả hai đều là những người cô độc.

Hương không có bạn vì không ai muốn làm bạn với Hương. Còn anh ta không có bạn vì anh ta không muốn ai làm bạn với mình. Một người muốn có mà không được, trong khi người kia có nhưng lại không thích.

Khóc chán, đánh chán. Hương nhặt túi sách dưới đất lên. Cố gượng cười, Hương nghĩ đã đến lúc mình phải đi vào lớp.

Vừa đi vừa cúi mặt. Hương không hay có ai đó đang đứng chắn trước mặt mình. Đầu Hương đập nhẹ vào ngực anh ta. Cặp kính bị rơi xuống đất.

Hương sợ hãi vội ngước mắt nhìn lên. Thấy khuôn mặt tức giận và cặp mắt nhìn mình như muốn ăn tươi nuốt sống của anh ta. Hương vội lùi lại.

Anh ta tiến thêm một bước. Tiếng kính vỡ vang lên. Hương tái mặt. Nếu không có kính Hương không thể nhìn thấy gì. Hương vội ngồi thụp xuống. Với đôi mắt nhìn mờ mờ ảo ảo mọi thứ xung quanh. Hương cố tìm cặp kính vỡ của mình.

Anh ta thấy Hương đang mò mẫm xung quanh giống hệt như một ông thầy bói mù. Anh ta nhếch mép hỏi.

_Cô đang làm cái quái gì hả ?

Hương mếu máo đáp.

_Tôi đang cố tìm cặp kính của tôi. Nếu không có kính tôi không nhìn thấy gì cả.

Nhìn xuống chân mình. Anh ta thấy cặp kính của Hương đang nằm gọn dưới đáy giày. Chính anh ta là người đã làm vỡ kính của Hương.

Thở dài, anh ta nói.

_Kính của cô vỡ rồi. Cô nên đi mua cặp kính khác mà đeo.

Hương run rẩy hỏi.

_Cậu…cậu có biết kính của tôi ở đâu không ?

Mặc dù ghét Hương và không thích bị phiền lụy nhưng kính của Hương bị vỡ là do mình nên không còn cách nào khác. Anh ta đành cúi xuống lấy cặp kính dưới chân mình rồi đưa cho Hương.

Hương vội cầm lấy. Mắt kính đã bị vỡ nên Hương không thể sử dụng được nữa. Hương lặng người. Thốt không nên lời. Hương loạng choạng đứng dậy.

Kính vỡ, Hương không thể đi ra đường với đôi mắt không nhìn rõ được mọi thứ. Đi bộ đã khó nói gì đến việc Hương đang dùng xe đạp điện để đi học. Hơn mười một giờ Hương còn phải đi đón em trai.

Hương ôm lấy đầu. Hương không biết làm thế nào để thoát khỏi tình trạng tiến thoái lưỡng nan này.

Lệ trên má Hương rơi xuống. Hương khóc một cách tự nhiên. Hương không cần phải gào hay nghĩ nhiều đến những đau khổ và tủi nhục mà mình đã phải trải qua hơn mười năm nay. Hương vẫn có thể khóc, vẫn có thể rơi lệ. Đối với Hương, đau khổ và uất ức luôn ẩn sâu trong lòng, chỉ cần Hương buồn, nước mắt có thể tuôn trào bất cứ lúc nào.

Anh ta giật mình nhìn vào đôi mắt to tròn của Hương, đôi mắt long lanh đầy lệ. Khi nhìn vào đôi mắt của Hương, anh ta thấy mình bị hút hồn. Anh ta nhận ra Hương có một đôi mắt rất đẹp. Mặc dù về mọi mặt của Hương, anh ta không thích nhưng còn đôi mắt, anh ta không thể nói là mình không thích. Anh ta thích đôi mắt của Hương. Đôi mắt thật trong, thật hiền và thật đẹp.

Thấy Hương khóc tự nhiên anh ta thấy mủi lòng. Anh ta thấy mình cần có trách nhiệm với những gì mà anh ta gây ra cho Hương. Nhưng đó chỉ là một thoáng xao động và yếu đuối. Ngay lập tức anh ta lấy lại tự chủ và con người lạnh lùng trước kia.

Anh ta quay gót bỏ đi. Anh ta mặc Hương muốn xoay sở ra sao thì xoay. Anh ta không quan tâm.





 
Hương không hy vọng sẽ nhận được lòng tốt của anh ta nên việc anh ta quay lưng bỏ đi. Hương cũng không cho thế là một điều lạ. Hương chua xót khi thấy mọi người quen đối xử bất công và vô lý với mình. Họ chỉ thích hành hạ và đem Hương ra làm trò đùa. Ít ai trong số họ nghĩ rằng Hương cũng là con người, Hương cần được đối xử công bằng và tử tế.

Hương nắm chặt cặp kính vỡ trong tay. Mắt Hương đỏ hoe vì khóc. Môi Hương mím chặt. Quá tức giận và chán chường. Hương chỉ muốn hét to lên hay đập phá một thứ gì đó.

Hương mò mẫm bước đi như một người mù dở.

_Bốp !

Đầu Hương đập mạnh vào thân cây trước mặt. Nhăn mặt vì đau. Hương liên tục xoa trán. Trong khu vườn này toàn cây là cây. Nếu bình thường không bị vỡ kính, Hương còn biết đường mà đi, nhưng bây giờ mắt Hương không nhìn rõ được xung quanh, Hương sợ rằng mình sẽ không bao giờ thoát khỏi đây.

Bóng tối, sợ hãi đang bủa vây lấy Hương. Càng luống cuống, càng sợ hãi, Hường càng không nhìn rõ được đường đi. Vừa mới bị va đập vào thân cây. Hương vấp phải rễ cây mọc trồi trên mặt đất. Hương ngã xấp mặt về phía trước.

Mắt Hương nổ đom đóm, quần áo dính đầy đất cát, thân người ê ẩm. Tình trạng của Hương lúc này rất thê thảm. Hương càng cố, càng bị ngã, và càng bị va vào cây mọc xung quanh khu vườn.

Hương gắng gượng ngồi dậy, vuỗi đất cát trên quần áo, mặt Hương dính lem toàn cát. Không cần gương soi, Hương cũng biết trông mình bây giờ rất giống một con hề.

Hương khóc, khóc như mưa. Ôm lấy mặt, Hương ngồi dựa xuống gốc cây bên cạnh. Hương ước giá mà mình có thể chết ngay vào lúc này. Nếu có thể chết được, Hương sẽ kết thúc được cuộc sống khổ ải của chính mình.

Hương nghe có tiếng bước chân lạo xạo đi về phía mình. Hương co rúm lại vì sợ. Hương sợ bị các bạn trong trường lôi Hương ra giữa sân trường để làm trò hề cho họ.

Hương vội ôm chặt lấy túi sách. Hương ngồi co lại như một con tôm. Đầu ngục mặt xuống gối. Hương mong ai đó chỉ vô tình đi ngang qua đây rồi mong chóng rời đi.

Hương nghe tiếng bước chân càng ngày càng gần rồi dừng hẳn. Hương ngửi được mùi nước hoa, mùi thơm của quần áo của người nào đó đang đứng cạnh mình.

Hương đông cứng cả người. Hơi thở ngưng đọng. Mắt nhắm lại. Hương chuẩn bị tinh thần để nghe những lời lẽ khiến nhã của người đó nhưng trái ngược với suy nghĩ và dự đoán của Hương.

Một giọng nam trầm ấm vang lên.

_Cậu không sao chứ ?

Lần đầu tiên trong đời Hương mới được nghe một người có giọng nói như thế. Đây cũng là lần đầu tiên, Hương được ai đó hỏi han quan tâm mà không phải là những lời nói giễu cợt.

Hương không dám ngẩng mặt lên. Hương đáp lời người lạ mặt bằng một giọng run rẩy thiếu sức sống.

_Tôi…tôi không sao .

Cậu ta mỉm cười trấn an Hương.

_Cậu đừng lo tôi không làm gì có hại cho cậu đâu. Nếu cậu cần gì cứ nói. Tôi sẽ cố gắng giúp cậu.

Hương nghĩ. Không biết mình có nên tin cậu ta không ? Từ trước đến nay mình chỉ thấy mọi người đem mình ra làm trò đùa. Có ai đối xử tốt với mình đâu. Nhỡ đâu cậu ta chỉ muốn đùa giỡn với mình thì sao ? Tốt nhất là mình không nên tin cậu ta thì hơn. Tin rồi lại thất vọng, lại đau hơn vì bị lừa thì thà rằng tin vào chính mình và dựa vào chính mình còn hơn.

Nghĩ thông suốt. Hương nói.

_Không cần đâu. Tôi không sao. Cảm ơn cậu.

Cậu ta từ tốn giải thích.

_Lúc nãy tôi đứng ở ngoài kia, thấy cậu hết va đập vào cây lại ngã xuống đất. Tôi nghĩ là mình có thể giúp được gì cho cậu nên tôi mới đến đây. Cậu đừng ngại, có gì cậu cứ nói ra đi. Tôi đã hứa là sẽ giúp cậu. Tôi sẽ làm đến cùng.

Hương ngẩng mặt lên. Hương nghe cậu ta nói một hồi. Hương nghĩ dù có bị cậu ta lừa hay đem mình ra làm trò đùa cũng không sao. Hương đang rơi vào tình trạng tồi tệ, nếu có bị tồi tệ hơn nữa cũng không làm tình hình khá hơn được. Giống như một người mang một bao tải năm mươi kí, nếu có phải mang thêm một kí nữa, chắc người đó cũng có thể tải được.

Nhìn khuôn mặt lấm tấm bụi bẩn của Hương. Cậu ta đưa cho Hương một chiếc khăn tay.

_Cậu lau mặt đi.

Hương tròn xoe mắt nhìn cậu ta. Mắt Hương đỏ hoe, sống mũi cay cay. Hương bịt chặt miệng, đây là lần đầu tiên có người đối xử tốt với Hương thế này.

Hương lặng người. Hương không biết có nên cầm lấy chiếc khăn tay của cậu ta hay không? Cậu ta giục.

_Cậu cầm lấy đi. Đừng ngồi im như thế.

Hương choàng tỉnh. Không tin đây là sự thật. Hương đón lấy chiếc khăn tay của cậu ta rồi lau mặt mình như một cái máy.

Cậu ta cười.

_Cậu nói cho tôi biết. Tại sao cậu lại hết va đập vào cây rồi lại ngã xấp mặt xuống đất.

Hương thấy miệng mình nhạt thếch.

_Tôi...tôi bị vỡ mắt kính nên không nhìn thấy được gì.

_Tôi hiểu rồi. Việc đầu tiên cần cần làm gì đi mua một cặp kính mới, sau đó về nhà thay quần áo.

Hương lúng túng đáp.

_Tôi...tôi không thể đi được.

_Cậu bị thương ở đâu à ?

Hương lắc đầu đáp.

_Không...không phải. Mắt kính của tôi bị vỡ nên…nên.

Cậu ta gật đầu đáp.

_Cậu đừng lo. Tôi sẽ đưa cậu ra khỏi đây. Sau đó sẽ giúp cậu đi mua kính.

Hương nghi ngờ hỏi.

_Cậu...cậu nói thật chứ ? Cậu sẽ không lừa tôi chứ ?

Cậu ta nắm lấy tay Hương. Đỡ Hương đứng dậy. Cậu ta giục.

_Chúng ta đi thôi.

Hương rơi lệ. Hương tự an ủi mình là không nên khóc nhưng Hương không thể điều khiển được bản thân mình. Cuối cùng lệ trên má Hương không ngừng rơi xuống.

Hương biết mình là một con ngố, nếu chẳng may cậu ta chỉ lừa Hương rồi sau đó đem Hương ra làm trò đùa thì những gì mà Hương nghĩ tốt về cậu ta đều là sai lầm cả. Nhưng Hương lại nghĩ khác. Chỉ cần được cậu ta đối xử tốt như vừa rồi, Hương có thể hoàn toàn mãn nguyện. Hơn mười năm nay không có một người bạn nào đối xử tốt với Hương như cậu ta nên Hương cảm thấy ấm lòng, cảm thấy mình mới thực sự đang sống, đang tồn tại.

Hương run rẩy nắm tay cậu ta đi ra khỏi khu vườn. Bây giờ tất cả sinh viên đều đã vào lớp học nên sân trường vắng hoe.

Hương nín thở chờ nghe những câu trêu chọc của mọi người xung quanh nhưng Hương không nghe được tiếng gì cả. Mắt Hương không nhìn rành được cảnh vật xung quanh nên không biết mặt mũi cậu ta trông như thế nào. Hương chỉ cảm nhận được bàn tay cậu ta rất ấm áp. Không hiểu tại sao nhưng lúc này Hương hoàn toàn tin tưởng cậu ta.





 
Lần đầu tiên Hương thả lỏng cơ thể và không đề phòng cậu ta nữa. Hương nghĩ rằng chỉ cần được nghe cậu ta nói và được nắm tay cậu ta thế này thì dù lúc nữa cậu ta có đem mình rà làm trò hề. Hương cũng không hề oán hận hay trách móc cậu ta.

Cậu ta lên tiếng hỏi.

_Cậu học lớp nào ?

_Tôi học lớp A9.

_Cậu học khoa quản trị kinh doanh đúng không ?

_Đúng. Còn cậu ?

Câu ta cười không đáp. Hương tự nhiên thấy mình cũng muốn mỉm cười đáp lại cậu ta.

_Cách trường đại học không xa có một cửa hàng kính. Tôi sẽ đưa cậu đến đó.

Hương run giọng hỏi.

_Tại sao cậu lại đối xử tốt với tôi như thế ? Tôi...tôi...

Cậu ta cười.

_Tôi thấy cậu tội nghiệp nên muốn giúp cậu. Cậu không cần phải nghĩ gì cả.

_Cảm..cảm ơn.

Lấy xe máy. Cậu ta chở Hương đến cửa hàng bán kính. Sau khi đo độ cận của Hương. Nhân viên cửa hàng tiến hành cắt kính. Mười lăm phút sau. Hương có được một cặp kính hoàn hảo.

Đeo kính. Hương có thể nhìn rõ được mọi cảnh vật xung quanh. Hương luôn tò mò muốn biết người giúp mình từ nãy đến giờ có khuôn mặt và hình dáng như thế nào. Đến khi nhìn rõ. Hương choáng váng.

Cậu ta có nụ cười của thiên sứ. Nước da ngăm đen, mũi cao, mắt trong xanh, cậu ta có chiều cao khoảng một mét bảy lăm, mái tóc đen dài ngang vang được buộc túm đằng sau lưng. Nhìn cậu ta, Hương liên tưởng đến vẻ đẹp của một người đàn ông Hy Lạp, đúng là cậu ta có vẻ đẹp của một người đàn ông Hy Lạp.

Hương nhìn xuống bộ đồng phục học sinh của cậu ta. Vậy là cậu ta đã lừa Hương. Cậu ta cùng lắm chỉ học lớp mười một hoặc lớp mười hai. Cậu ta không phải là sinh viên đại học. Hương không hiểu một học sinh học cấp ba như cậu ta đến trường đại học làm gì ?

Cậu ta cười hỏi.

_Cậu đã nhìn chán chưa ? Bây giờ chúng ta đi được rồi chứ ?

Hương choàng tỉnh. Mở cặp sách, lấy ví tiền. Hương muốn trả tiền cho cặp kính của mình. Cậu ta ngăn lại.

_Tôi đã trả tiền cặp kính cho cậu rồi nên cậu không cần phải trả nữa.

Hương hỏi.

_Hết bao nhiêu ?

_Sao cậu lại quan trọng chuyện đó ?

_Tôi không muốn nợ ai. Nếu cậu trả cặp kính cho rồi, tôi muốn trả lại cho cậu.

Cậu ta khoát tay.

_Cậu đừng câu nệ quá. Hôm nay tôi giúp cho cậu nhưng mai sau cậu có thể giúp lại cho tôi.

_Nhưng tôi muốn trả lại cho cậu ngay bây giờ. Tôi đâu biết cậu là ai, nếu mai sau tôi muốn trả ơn cho cậu, e rằng tôi không có cơ hội làm đi điều đó.

Cậu ta nheo mắt đáp.

_Không khó. Tôi đã biết cậu học ở lớp nào. Tôi có thể đến lớp tìm cậu.

_Cậu nhận tiền của tôi bây giờ không phải là hơn sao ?

_Tôi không thích điều đó.

Cậu ta đi ra cửa. Hương vội đi theo sau.

_Cậu có thể cho tôi biết tên của cậu chứ ?

_Hoàng Phong. Còn cô ?

_Thu Hương.

_Tên cô rất đẹp.

_Cảm ơn. Mà này !

_Gì ?

_Cậu ít tuổi hơn tôi đúng không ?

Cậu ta cười. Hương thấy cậu ta thật hay cười. Không hiểu cuộc sống của cậu ta như thế nào ? Nhưng chỉ cần nhìn thấy nụ cười thường trực trên môi cậu ta cũng có thể thấy cậu ta có một cuộc sống rất dễ chịu.

_Sao cậu không trả lời tôi ?

_Điều này quan trọng lắm sao ?

_Không quan trọng nhưng cậu nên gọi tôi là chị.

Cậu ta phá ra cười.

_Tôi cứ tưởng cô là một cô gái nhu nhược nhưng mà xem ra tôi đã nhầm. Đúng là tôi kém tuổi hơn cô. Tôi đang học lớp mười một.

Thấy cậu ta là người tốt bụng, dễ mến và cởi mở. Tự nhiên Hương cảm thấy an ủi và ấp áp.

_Tôi hơn cậu hai tuổi. Cậu nên thay đổi cách xưng hô.

_Xưng bạn bè không phải hơn lúc nào cũng chị chị em em hay sao ?

Hương lắc đầu đáp.

_Tôi hơn tuổi cậu. Cậu phải gọi tôi là chị. Tuy chúng ta có thể là bạn nhưng nên gọi cho đúng tuổi tác và vai vế.

Cậu ta dài giọng đáp.

_Vâng. Thưa chị. Như thế cô đã hài lòng rồi chứ ?

Hương mỉm cười. Cậu ta đứng sững lại. Hương giật mình hỏi.

_Sao đang đi, cậu dừng lại làm gì ?

_Cô có biết là cô cười rất đẹp không ?

Hương đỏ mặt.

_Cậu đừng nói lung tung. Mà lúc nãy tôi bảo cậu gọi tôi là chị rồi kia mà.

Cậu ta ngán ngẩm bảo Hương.

_Cô đúng là một bà cô già khó tính.

Hương cười tươi. Lần đầu tiên trong đời. Hương không còn phải lo lắng hay sợ hãi bất cứ điều gì. Ở bên cậu ta thật thoải mái và tự do.

Đút chìa khóa vào ổ khóa. Khởi động máy. Đội mũ bảo hiểu. Cậu ta đưa Hương về trường đại học.

Năm phút sau cả hai đến nơi. Trả lại nón bảo hiểm cho cậu ta. Hương hỏi.

_Cậu đang là học sinh cấp ba. Cậu đến trường đại học làm gì ?

_Tôi trốn học.

Hương tròn xoe mắt nhìn cậu ta.

_Cậu phải cố mà học. Cậu chỉ còn một năm nữa thôi là cậu phải thi lên đại học rồi. Cậu không nên chủ quan.

Cậu ta bực mình.

_Sao nhe cô nói giống như mẹ tôi thế nhỉ ? Tôi ghét học. Học chẳng mang lại lợi ích gì cả.

Hương thở dài.

_Có thể bây giờ cậu không thấy tác dụng của việc học nhưng mai sau cậu sẽ hiểu thôi.

Xếch gọn túi sách trên vai. Hương mỉm cười.

_Cảm ơn cậu vì tất cả. Nếu mai sau cậu có việc gì cần nhờ tôi làm, cậu cứ đến tìm tôi. Mặc dù tôi biết khả năng của mình không ra gì nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức.

Xoa nhẹ vào đầu Hương. Cậu ta cười thật tươi.

_Đừng có ngốc. Tôi biết cô là một cô gái kiên cường. Cô có thể làm được nhiều thứ. Cô nên tin vào bản thân mình.

Hương đứng lặng nhìn cậu ta. Hương không biết mình đang mơ hay đây là sự thật nữa. Nếu tất cả đều là sự thực thì ông Trời ưu ái Hương quá. Ông đã cho Hương gặp được một người bạn tốt bụng. Hương hy vọng giấc mơ này còn kéo dài mãi nếu đột ngột kết thúc ở đây, Hương sẽ hụt hẫng, đau khổ và chán chường.

Chào theo kiểu nhà binh, cười thật tươi, mắt nheo lại. Cậu ta quay đầu xe rồi phóng vụt đi. Hương vẫn đứng chôn chân tại chỗ.

Hương sờ lên trái tim của mình. Từng nhịp trống đang đập gấp gáp trong lồng ngực. Mặt Hương đỏ bừng. Hương không thể tin được là chỉ bằng nụ cười, giọng nói và ánh mắt của cậu ta. Hương đã thấy trái tim và những suy nghĩ khác lạ đang len lỏi trong mạch đập cảm xúc của chính mình.

Lắc đầu mấy cái cho tỉnh táo, Hương không muốn mình mơ mộng để rồi lại phải thất vọng. Hương tự thấy bản thân Hương chỉ là một cô gái tầm thường, xấu xí, từ gia cảnh cho đến hình thức bề ngoài, sức học, Hương thấy mình không xứng đáng với ai cả. Tốt nhất Hương nên cố gắng học tốt, sau đó tìm một công việc gì đó để làm còn hơn ngồi mơ mộng viển vông.

Nhìn đồng hồ trên tay. Hương giật mình, đã hơn mười một giờ rồi. Chắc Tuấn đang chờ Hương ở trước cổng trường. Hương buồn bã không yên. Buổi học đầu tiên ở trường đại học đã báo trước điểm gở. Hương sợ hãi khi nghĩ mình còn phải chịu đựng hơn bốn năm nữa.





 
Lấy xe đạp điện. Hương vội lái xe đến trường tiểu học Minh Tâm. Đúng như dự đoán của Hương, cậu em trai đã chờ Hương được hơn hai mươi phút rồi.

Mặc dù phải chờ lâu nhưng trông Tuấn không có gì là bực tức hay nóng vội. Nhìn thấy chị gái, Tuấn lo lắng hỏi.

_Chị đã gặp phải chuyện gì đúng không ?

Hương hối lỗi nói.

_Chị xin lỗi vì sự trậm chễ của mình. Em có chờ chị lâu không ?

_Em cũng chỉ vừa mới ra đây thôi. Nếu chị bận, từ lần sau em sẽ tự đi xe buýt về nhà.

_Đừng làm thế. Chị không bận gì cả. Nếu thực sự chị bận, chị sẽ nhờ bố mẹ đưa em đi học. Chị không yên tâm để em đi xe buýt hay đi đâu một mình.

Tuấn phì cười.

_Chị coi em trai của chị vẫn còn là con nít sao. Chị nên nhớ năm nay em đã mười tuổi rồi.

Hương xoa đầu Tuấn.

_Chị biết. Em chị đang lớn dần lên. Mai sau khi em thực sự là một chàng trai trưởng thành chị sẽ không đưa em đi học nữa, lúc đó em sẽ tự đi một mình. Còn bây giờ em phải để chị đưa em đi học. Lên xe đi em. Chắc bố mẹ đang chờ chị em mình về ăn cơm.

Tuấn cười.

_Chị quên là hôm nay bố mẹ không về nhà à ? Mẹ bảo hôm nay công ty phải tăng ca nên bố mẹ cần làm thêm giờ.

Hương thở dài.

_Không biết đến bao giờ, chị mới có thể giúp đỡ được cho bố mẹ. Thấy bố mẹ phải vất vả vì hai chị em mình. Chị không đành lòng.

Ôm eo Hương. Tuấn động viên.

_Nếu chị muốn giúp bố mẹ. Chị phải cố gắng học cho thật tốt. Em và chị phải tự hứa với nhau là năm nào cũng phải đạt được bằng khen của trường. Thế nào chị có đồng ý không ?

Hương hào hứng gật đầu.

_Chị đồng ý. Chị cũng mong có thể làm được như thế.

_Em tin là chị sẽ làm được.

Hương cảm thấy ấm áp. Lòng Hương rộn rã niềm vui. Ở bên cạnh thằng em trai, Hương không còn phải lo lắng bị người khác sỉ nhục hay bị đối xử bất công nữa.

Dù Hương là một người chị xấu xí và ngốc nghếc nhưng trong mắt Tuấn, Hương là một người đáng ngưỡng mộ và trân trọng. Hương không oán trách ông Trời, hay oán trách cha mẹ vì đã sinh mình ra với hình hài xấu xí và một trí tuệ không được thông minh.

Mọi điều ở Hương đều không được, thứ duy nhất khiến Hương vẫn còn tiếp tục sống được cho đến tận bây giờ là tính cách lạc quan, yêu đời và luôn tin tưởng vào tương lai. Hương luôn nhìn mọi thứ bằng con mắt dễ chịu. Dù hay bị bắt nạt và bị đối xử bất công nhưng Hương không tìm cách phản kháng lại hay tìm cách trả thù họ.

Hương không muốn sống trong thù hận, không muốn biến thành một kẻ suốt ngày sống trong bóng tối của chính mình. Hương là con người. Dù là một con người không hoàn thiện nhưng chỉ cần còn niềm tin. Hương sẽ có một tương lai tương sáng, sẽ có một cuộc sống bình yên. Hương vẫn luôn tin như thế và sẽ không bao giờ ngừng hy vọng.

Dắt xe vào sân. Hương bảo Tuấn.

_Em đi cất cặp và rửa mặt mũi đi. Chị sẽ nấu cơm trưa.

Tuấn le lưỡi hỏi.

_Chị có nấu được không đó ? Chị thừa biết là chị nấu ăn dở tệ rồi còn gì ?

Hương nhăn mũi.

_Em dám chê chị nấu ăn dở hả ? Em có muốn chị đánh em không ?

_Chị định bắt nạt em khi không có bố mẹ ở nhà hả ? Em không ngờ chị là người độc ác như thế.

Tuấn vừa nói vừa cười. Hương làm mặt giận. Tuấn xếch cặp trên vai rồi phóng thật nhanh vào nhà. Hương dựng chân chống xe. Nở một nụ cười nhẹ nhõm. Hương biết mình đang tìm lại được niềm vui đã mất.

Cất cặp sách, rửa tay chân, đeo tạp dề. Hương bắt đầu nấu bữa trưa. Vừa nấu Hương vừa xem sách dạy nấu ăn.

Hương là một đầu bếp dở tệ. Mặc dù được bà Dung - mẹ Hương dạy bảo chu đáo nhưng Hương vốn là người vụng về lại hay học trước quên sau nên dù đã hơn mười năm trôi qua, tay nghề của Hương vẫn không khá hơn chút nào. Hương là người càng chửu mắng thì càng hay đánh hỏng đồ và hay làm hỏng việc. Bà Dung vì hiểu con gái nên bà đành chịu thua. Bà nghĩ thà để mặc cho Hương tự tìm ra cách còn hơn chỉ bảo mà chẳng được gì.

Người mẹ nào cũng mong con cái của mình thông minh, xinh đẹp và có thể làm dạng danh gia tộc. Hương là đứa con gái duy nhất của bà. Nếu bà xấu xí và vụng về thì không có gì đáng nói, đằng này bà mảnh khảnh, dễ nhìn, ăn nói có duyên. Bà tự hỏi ông Trời tại sao lại để cho Hương không giống bà ở bất cứ điểm gì ?

Mỗi lần đi làm về mệt, nếu người đầu tiên bà nhìn thấy là Tuấn. Bà sẽ mỉm cười. Còn nếu là Hương, bà chỉ cần nhìn vào khuôn mặt với cặp kính to đùng và mái tóc bù xù của Hương là bà lại điên lên. Bà có thể mắng chửu Hương với bất kể lý do gì, kể cả Hương có làm sai hay không ?

Dọn thức ăn lê bàn. Hương gọi Tuấn.

_Chị nấu xong rồi. Ra ăn cơm đi em !

Tiếng của Tuấn vọng ra từ trong phòng riêng.

_Chị chờ em một chút. Em sẽ ra ngay đây.

Nhìn thức ăn ở trên bàn. Tuấn bịt chặt miệng. Mặt Tuấn đỏ bừng vì phải nhịn cười. Hương nhăn nhó.

_Em đang làm gì thế ? Chị biết là chị nấu ăn không ngon. Em ăn tạm vậy.

Tuấn ôm lấy bụng, gập người xuống. Tuấn phá ra cười như điên. Hương cáu.

_Em thôi cười đi được không ? Trông chị giống con hề lắm hả ?

Tuấn quẹt nước mắt trên khóe mi. Cu cậu cười nhiều quá nên văng cả nước mắt. Hỉ mũi. Tuấn nói.

_Chị nhìn lại mặt chị đi. Xem chị có giống con hề không ?

Hương nghe thằng em trai nói. Không cần Tuấn nhắc đến lần thứ hai. Hương vội đi tìm một cái gương. Vừa nhìn thấy những vết nhọ ngang dọc trên mặt. Hương cũng phá ra cười. Tiếng cười của hai chị hòa lẫn vào nhau. Cười chán, hai chị em bắt đầu ăn cơm.



 
Tuấn ngán ngẩm nhìn mấy khúc cá rán cháy khô. Nhìn đĩa rau sào nửa sống nửa chín. Nhìn bát canh khoai hầm xương có màu đỏ trước mặt. Cầm lấy đũa. Tuấn gắng gượng gắp một đũa rau. Vừa cho vào mồm. Tuấn nhăn mặt. Cố nuốt xuống cổ họng. Tuấn vội vàng cầm cốc nước bên cạnh. Tu một hồi. Tuấn kêu.

_Chị Hương ! Nhà mình còn muối không ?

Hương buồn rầu nói.

_Chị nấu mặn lắm hả ?

_Chị cứ ăn đi rồi biết.

Hương nếm từng món một. Mặt Hương nhăn lại như khỉ phải ớt. Là người nấu, Hương còn không nuốt nổi nói gì đến thằng em trai. Hương hối lỗi bảo Tuấn.

_Chị xin lỗi. Chị đã cố gắng hết sức rồi nhưng vẫn không khá hơn được.

Tuấn trấn an.

_Em không trách chị. Chỉ cần lần sau, trước khi nấu chị tập trung hết tâm trí và nhớ rằng đừng cho quá nhiều muối vào món ăn là được.

Hương gật đấu nói.

_Chị nhớ rồi.

Hương chọn một khúc cá không đến nỗi bị rán cháy đen rồi gặp cho Tuấn. Mặc dù thức ăn không được ngon nhưng hai chị em thương yêu nhau nên không có gì là quá to tát. Nếu Tuấn là một thằng em trai ích kỉ, và tự kiêu. Hương sẽ sống rất khổ sở. Vừa bị bố mẹ mắng, vừa bị thằng em trai bắt nạt làm sao Hương thở nổi. Cũng may Hương có một thằng em trai hiểu chuyện và thương chị gái. Tuấn không cho vẻ bề ngoài xấu xí, trí tuệ trì trệ và ngốc nghếch của Hương là một vấn đề và đáng xấu hổ. Trong mắt Tuấn, Hương là người chị cần bảo vệ và động viên. Nhờ có tình yêu của thằng em trai, Hương đã phấn chấn lên nhiều.

Ăn xong, Hương rửa bát. Hơn một giờ chiều nay, Hương có hai tiết học thêm. Trở về phòng riêng, mở cặp sách, Hương lấy sách vở ra. Hương bắt đầu đọc sách. Tuy ngốc nghếch và không thông minh, nhưng nhờ đức tính cần cù và kiên nhẫn, Hương cũng đi học và đỗ đạt được như ai.

Đặt cặp kính xuống bàn. Hương nhớ lại chuyện xẩy ra sáng nay. Trên môi Hương nở một nụ cười nhẹ khi nhớ đến khuôn mặt và nụ cười thiên thần của Hoàng Phong.

Nếu không có cậu ta. Hương không thể thoát ra khỏi khu vườn. Đây là lần đầu tiên, Hương được một người lạ giúp đỡ mà không nói những lời cay độc hay đem mình ra làm trò đùa.

Hương sợ hãi khi nhớ đến khuôn mặt lạnh tanh và thái độ thù hằn của cậu bạn cùng lớp. Hương hốt hoảng nhìn đồng hồ. Hương chỉ mong chiều nay mình có thể đi học sớm và chọn một chỗ ngồi cách xa cậu ta.

Hương kêu khổ. Mặc dù dự định đi học sớm nhưng từ trước đến nay không có kế hoạch nào Hương có thể thực hiện được. Càng được vạch ra từ trước, Hương càng phá hỏng nhanh hơn.

Vội vã đút sách vở vào cặp. Chải lại mái tóc rối bù. Chạy vào phòng tắm rửa mặt, rửa tay chân, thay quần áo. Hương cầm cặp sách, cầm chìa khóa xe đạp, dặn em trai đôi câu. Hương vội vã lái xe đến trường.

Không may cho Hương. Dù đã cố gắng lái xe thật nhanh đến trường. Hương vẫn đi học muộn. Mồ hôi trên trán Hương chảy dài xuống má. Hương đã đi học muộn hơn mười phút. Hương run rẩy khi nghĩ đến bộ mặt đáng sợ và thái độ như muốn ăn tươi nuốt sống người khác của anh ta.

Hương không ngờ ngay buổi học đầu tiên ở trường đại học, Hương đã có kẻ thù rồi. Nghĩ đến hơn bốn năm học cùng với anh ta và bị anh ta bắt nạt hàng ngày. Hương đi không còn vững nữa. Bàn tay cầm tay lái xe đạp điện siết chặt. Mím chặt môi. Hương chỉ mong mình nhanh chóng lái xe về nhà, đóng cửa phòng và ở mãi trong đó không ra.

Nhắm mắt lại. Hương biết đây không phải là lần đầu tiên Hương bị người khác bắt nạt như thế này. Hương đã quen chịu đựng nhưng Hương mong khi đi học đại học mọi chuyện sẽ khác. Hương đã lầm, mọi chuyện vẫn diễn ra như cũ. Xem ra số phận đen đủi và xui xẻo sẽ đeo bám Hương cho đến suốt cuộc đời.

Gửi xe. Xếch lại cặp trên vai. Đếm từng bước chân. Hương đi về phía lớp học. Chiều nay, Hương có tiết học Anh văn thương mại. Hương vốn học kém môn này nên hơi ớn. Khả năng nói và phát âm tiếng Anh của Hương rất tệ. Nhớ khi còn là học sinh, mỗi lần Hương bị cô giáo gọi đứng lên đọc bài. Hương đều đứng im chịu đựng những tiếng cười cợt nhả của bạn bè và cái nhìn sắc như dao của thầy cô giáo. Hương không được lòng bạn bè và thầy cô. Ở nhà Hương bị bố mẹ mắng chửu, đi học bị bạn bè ghét. Duy chỉ có thằng em trai là còn thương đến Hương.

Mỗi lần buồn hay cô đơn. Hương đều nghĩ đến thằng em trai. Hương coi thằng bé là điểm tựa của cuộc đời mình. Hương chỉ mong là Tuấn sẽ ở bên cạnh Hương cho đến khi Hương thực sự có thể tự đi trên đôi chân của mình. Mặc dù từ trước đến nay, Hương đều phải tự phấn đấu vươn lên nhưng Hương không đủ tự tin để đối chọi với mọi người, hay dám nói cho họ biết cảm nghĩ của mình dành cho họ.

Rụt rè. Hương xin cô giáo dạy Anh văn cho Hương vào lớp. Giống như lúc sáng, cô giáo và cả lớp nhìn chằm chằm kẻ đang thập thò đứng ngoài cửa. Lúc sáng Hương có màn giới thiệu quá ấn tượng nên họ không thể quên ngay Hương được. Họ cần Hương học ở lớp của họ. Đối với một cô gái ngốc nghếch và xấu xí như Hương, họ sẽ dễ dàng có nhiều trò tiêu khiển và những câu cợt nhả mà họ muốn dành cho Hương.

Đã đi học, tham gia một nhóm hay một tổ chức nào đó không ai muốn mình đứng ở cuối cùng và không ai thích mình trở thành một con rối cho mọi người tiêu khiển hay trút hết mọi tức giận lên đầu. Hương đã giúp những kẻ không ra gì ở trong lớp A9 thở phào nhẹ nhõm vì họ không còn phải chịu đựng những câu nói không hay của các bạn trong lớp nữa, dù họ sống không ra gì nhưng họ không ngốc nghếch, họ khôn lanh. Chỉ có mình Hương quá ngốc nghếch, quá nhút nhát nên mới phải chịu thiệt.

Chỉnh lại cặp kính trên sống mũi. Cô giáo nghiêm khắc nói.

_Nếu em muốn học giờ Anh văn của tôi. Lần sau em phải đến lớp đúng giờ. Em đã nhớ chưa ?

Hương sợ hãi đáp.

_Dạ. Em nhớ rồi.

_Về chỗ của em đi.

Cả lớp che miệng cười. Hương lủi thủi đi vào trong lớp. Nhìn khuôn mặt lạnh tanh và đằng đằng sát khí của cậu ta, Hương nuốt nước bọt. Hương thấy miệng mình khô khốc và đắng nghét. Anh ta thật đáng sợ.

Cả lớp chỉ còn mỗi một cái ghế. Dù biết cái ghế này là của anh ta dùng để gác chân, nhưng không còn cách nào khác, Hương vẫn phải ngồi xuống.

Anh ta không nói gì, cũng không có phản ứng gì. Anh ta chỉ ngồi im như tượng. Đôi bàn chân anh ta vẫn gác lên thành ghế. Hương ngồi gần mép ghế. Hương không dám chạm lưng vào chân anh ta.

Hương vẫn không biết anh ta là ai, tại sao đi học anh ta lại nghênh ngang như đang ở nhà riêng. Hương cũng không hiểu tại sao các bạn trong lớp không ai nói gì, ngay cả thầy cô giáo cũng không bảo anh ta làm như thế là sai ? Không lẽ anh ta có một gia thế mà tất cả mọi người trong trường đều phải sợ hãi anh ta.

Hương lắc đầu mấy cái cho tỉnh táo. Hương không muốn nghĩ thêm nữa. Dù anh ta là ai thì mặc anh ta, chỉ cần anh ta chấp nhận cho Hương ngồi trên cái ghế mà anh ta muốn chiếm làm của riêng để gác chân là được. Hương không dám hy vọng anh ta, các bạn trong lớp và thầy cô giáo đối xử tốt với mình. Hương không muốn tự huyễn hoặc chính mình.


 
Hương chăm chú nghe giảng. Các bạn trong lớp thì thầm to nhỏ nói chuyện với nhau. Ở trong lớp Hương luôn là một học sinh ngoan. Hương chưa bao giờ nói chuyện trong giờ học. Mà dù Hương có muốn cũng không có ai nói chuyện cùng. Hương không có bạn nên chỉ còn biết làm bạn với sách vở và làm bạn với chính mình.

Hương là người đi học muộn nên bị cô giáo chú ý. Đi xuống chỗ Hương ngồi. Cô giáo bảo.

_Em đứng lên đọc phần 4.1 trong sách cho cô.

Hương run sợ. Hương biết mình luôn đọc sai và luôn đứng im như tượng vì không biết đọc như thế nào. Chỉ cần sau một phút, tất cả các bạn trong lớp sẽ có một trận cười nghiêng ngả và cô giáo sé trách mắng hay chê Hương học kém.

Hương run run đứng lên. Cầm cuốn sách. Hương không dám nhìn ai. Cô giáo giục.

_Em mau đọc đi. Đừng để mất thời gian của cả lớp.

Các bạn trong lớp nhìn Hương. Họ che miệng cười. Hương nhắm mắt. Môi mấp máy. Hương bắt đầu đọc. Đọc được mấy câu. Hương nghe tiếng cười khúc khích của mọi người. Tiếng cười đầu tiên còn nhỏ sau đó to dần, cuối cùng là vỡ òa.

Họ bắt đầu nói những câu cợt nhả và trêu đùa Hương. Cô giáo cáu.

_Em có biết đọc không ? Em muốn tôi phạt em hay muốn ăn mắng thì em mới chịu đọc cho đoàng hoàng.

Mặt Hương nóng bừng, mồ hôi bắt đầu rịn ra. Hương cúi đầu không đáp. Nào có phải Hương muốn đọc sai, hay muốn bị biến thành trò hề cho cả lớp. Chỉ vì khả năng của Hương có hạn nên Hương đành phải chịu.

_Rầm !

Tiếng đập bàn phía đằng sau lưng Hương. Không cần quay đầu lại, ai cũng biết người vừa đập bàn là ai. Cả lớp im phăng phắc. Cậu ta nhếch mép nói.

_Nếu các người tài gỏi thì đứng lên đọc đi. Đừng chỉ biết cười cô ta.

Không ai bảo ai, tất cả đều không dám ho he gì. Cô giáo bảo anh ta.

_Nếu em bênh bạn ấy như thế, em đừng lên đọc thay đi.

Hương không còn tin được vào tai mình nữa. Cậu ta vừa mới bảo vệ Hương trước những lời cợt nhã của mọi người. Hành động kì lạ của cậu ta khiến Hương không hiểu gì cả. Lúc sáng cậu ta còn hăm dọa và đối xử tàn nhẫn với Hương, thế mà chiều nay cậu ta lại tỏ ra bênh vực Hương. Hương không thể đoán được con người thật của cậu ta.

Cô giáo cho Hương ngồi xuống. Hương vội làm theo. Anh ta đứng lên. Một tay cầm cuốn sách, một tay đút vào túi quần. Cậu ta bắt đầu đọc.

Hương và cả lớp ngồi lặng nghe cậu ta đọc. Không ngờ một người ít nói và khi nào mở miệng đều nói những câu cay độc, cộc cằn như cậu ta lại có được một giọng trầm ấm khi đọc những câu tiếng Anh như thế. Nghe cậu ta đọc, Hương cảm tưởng mình đang được ai đó hát ru, tưởng ai đó đang đọc thơ, tưởng đang được nghe những câu nói đầy tình yêu của mẹ hiền. Hương rơi lệ.

Bàng hoàng, Hương lén chùi hai dòng giọt nước mắt lăn dài trên má. Hương không thể tin được rằng chỉ mấy câu đọc tiếng Anh của cậu ta, Hương có thể khóc và cảm động như thế này.

Đọc xong. Cậu ta ngồi xuống. Cô giáo và các bạn trong lớp không ai thốt nên lời. Cậu ta không những đọc lưu loát mà còn đọc rất chuẩn. Cô giáo không thể chê được câu gì. Bọn bạn bắt đầu xì xầm, họ đang bàn tán về cậu ta. Họ tưởng một người chỉ thích đánh đấm và gây sự như cậu ta không thể học được môn gì nhưng hình như họ đã nhầm.

Hương cố gắng ghi chép những gì mà cô giáo ghi trên bảng. Hương ngưỡng mộ giọng đọc Anh văn của cậu ta và mong ngày nào cũng có thể nghe được giọng nói đó.

Do chỉ học có hai tiết nên cả lớp được về sớm. Hương mau chóng thu dọn sách vở. Cất tất cả vào cặp, cầm chìa khóa xe đạp. Hương chuẩn bị rời khỏi lớp.

Các bạn lục đục ra về. Trong lớp chỉ còn lại anh ta, Hương và mấy người nữa. Hương và anh ta là người đi ra sau cùng. Không phải Hương cố ý đi về cùng anh ta mà là do Hương luôn chậm chạp lại hay quên trước quên sau nên lúc nào cũng ra về sau cùng nhất.

Anh ta đi trước, Hương đi sau. Hương có mộ thói quen là đi luôn cúi đầu nên thường xuyên va vào vật nọ, vật kia. Đang đi anh ta đứng lại. Hương không biết nên cứ thế tiến bước.

_Bốp !

Mặt Hương đập vào lưng anh ta. Nhớ lúc sáng bị rơi kính xuống đất rồi bị vỡ. Hương giữ chặt lấy kính của mình. Tức giận, anh ta quay phắt lại. Giọng anh ta chứa đầy phẫn nộ.

_Cô có mắt không hả ? Sao cô hay va vào ngước khác thế ?

Hương thở dài. Hương ước giá mà anh ta cứ nói như lúc anh ta đọc Anh văn lúc nãy thì hay biết mấy. Không hiểu anh ta có biết, anh ta có một giọng nói truyền cảm và ru lòng người như thế nào không ? Thật lãng phí ! Một người có một giọng nói hay và thiên phú như thế lại giấu bỏ khả năng của mình. Anh ta lại thích trở thành một kẻ thô lỗ và hay quát nạt người khác hơn.

Hương đi giật lùi. Nhìn đôi mắt tức giận và bực mình của anh ta. Hương cảm thấy không an toàn nếu đứng gần anh ta quá.

_Tôi…tôi xin lỗi. Tôi không cố ý.

Anh ta lạnh lùng đáp.

_Cô tưởng chỉ cần xin lỗi và nói vài câu là xong à ? Nếu tôi không dạy bảo cô, lần xong cô vẫn còn tiếp tục phạm sai lầm thì còn gì là uy nghiêm của tôi nữa.

Hương mở to mắt nhìn anh ta. Anh ta chỉ là một sinh viên bình thường. Một người như anh ta thì cần uy nghiêm làm gì ? Anh ta có làm quá mọi chuyện lên không ?

Hương quay mình bỏ đi. Hương nghĩ tốt nhất là nên nhanh rời khỏi đây. Anh ta túm lấy chiếc túi sách trên vai Hương. Nhanh chóng chuyển từ túi sách sang mái tóc rối bù của Hương. Anh ta nghiến răng.

_Cô định chạy trốn hả ? Sao cô dám bỏ đi khi tôi chưa cho phép ?

Hương run rẩy sợ hãi. Mặt Hương trắng bệch. Hương cầu xin anh ta.

_Xin cậu tha cho tôi. Tôi không cố ý va vào cậu. Lần sau tôi sẽ chú ý hơn.

Anh ta cáu.

_Cô im đi. Lần sau ? Cô nghĩ là còn lần sau cho cô nữa sao ? Một con ngốc và xấu xí như cô, tôi cần phải dạy cho cô hiểu không nên chọc tức tôi làm gì.

Anh ta dơ tay lên. Theo phản xạ Hương ôm lấy đầu. Quan sát Hương một lượt. Anh ta ra lệnh.

_Bỏ tay cô xuống. Cô có biết cô càng chống đối, cô càng bị đánh đau hơn không ?

Hương khóc. Hương nói qua màn lệ.

_Nếu muốn đánh thì cậu đánh đi. Đừng nói lôi thôi nữa.

Anh ta cười nhạt.

_Ghê nhỉ. Cô còn thách tôi đánh cô nữa. Xem ra con giun như cô bắt đầu quằn lên rồi đấy.

Buông tóc Hương ra. Nhìn cặp kính mới mua của Hương. Nhớ đến chuyện sáng nay. Anh ta hỏi.

_Tôi tưởng cô không nhìn thấy gì ?

Hương mím chặt môi.

_Việc đó không liên quan gì đến cậu.

_Bốp !

Hương không ngừng xoa vào đầu. Cú đánh của anh ta không hề nhẹ tí nào. Hương rủa thầm. Đồ độc ác ! Đồ máu lạnh ! Tôi cầu Trời cho anh bị xe tông hay chết đi. Vừa mới rủa thầm người ta xong. Hương lại nghĩ. Mình rủa người ta chết và bị xe tông liệu có độc ác quá không ? Thôi thì chỉ cầu mong anh ta bị đau tay hay nghỉ ốm ở nhà một tuần thôi cũng được.

Hương là thế mặc dù bị người khác ăn hiếp và đối xử không ra gì, Hương vẫn không dám làm gì họ, ngay cả phản kháng ngầm, Hương cũng sợ làm họ bị tổn thương.

Nhìn khuôn mặt nhăn nhó và khổ sở của Hương. Anh ta không thương xót một chút nào, ngược lại anh ta còn thấy Hương sao mà đáng ghét thế.

Nhấc kính ra khỏi mắt Hương. Anh ta mím môi.

_Để xem cô có thể đi về nhà mà không có kính ? Cô dám ăn nói hỗn hào với tôi. Tôi sẽ cho cô một bài học.

Nước mắt rơi xuống má. Hương lắp bắp.

_Cậu…cậu làm ơn trả cho tôi. Tôi không thể về nhà được nếu không có kính.

_Sao lúc nãy cô nói là việc này không có liên quan đến tôi.

_Tôi…tôi đâu có nói sai. Cậu và tôi không có quan hệ gì, cậu cũng đâu có ưa tôi.

Đạp chân vào tường. Anh ta cau có.

_Cô nói đúng. Tôi ghét cô. Cô không những xấu xí, mà con ngu ngốc. Một con ngố như cô cần được dạy bảo đến nơi đến chốn.

Hương hét nhỏ.

_Trả lại kính cho tôi.

_Cầu xin tôi đi. Tôi sẽ trả lại cho cô.

Hương run rẩy làm theo.

_Cậu…cậu làm ơn trả kính lại cho tôi.

Anh ta ra lệnh.

_Nói to lên.

Hương vừa nói vừa khóc. Nước mắt của Hương không làm anh ta mủi lòng mà càng chọc tức anh ta thêm. Anh ta nhìn vào đôi mắt long lanh đầy lệ của Hương. Anh ta thích đôi mắt đẹp, trong và hiền của Hương. Anh ta nguyền rủa mình vì không ngờ một con ngốc và xấu xí như Hương có thể sở hữu được một đôi mắt đẹp như thế.






 
Cuộc sống giống như một gọng kìm. Hương luôn bị gọng kím siết chặt, từng ngày từng ngày trôi qua đi, Hương thấy từng mảnh linh hồn mình rời xa mình, thấy trái tim và nỗi đau của mình ngày càng rỉ máu, thấy niềm tin dành cho mọi người ngày càng lụi tàn. Hương không còn hy vọng mai sau mình sẽ gặp được một người bạn có thể hiểu được mình, cùng mình vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Hương không còn tin bất cứ điều gì nữa.

Hương nằm im như chết. Mắt Hương nhìn không chớp vào bầu trời, ngay cả ánh sáng chói lòa cũng không khiến Hương cảm thấy khó chịu. Tay chân Hương duỗi thẳng. Nhìn Hương lúc này đúng là rất giống một người chết. Nếu ai vô tình thấy Hương, họ sẽ hốt hoảng kêu toáng lên, hay tảng lờ như không biết gì ? Hương đoán họ sẽ chọn tảng lờ như không biết gì vì một người như Hương không đáng tồn tại ở trên đời này. Một người sống mà không có một chút giá trị gì đối với ai, ngay cả bản thân cũng mong mình nhanh chết thì thử hỏi còn mong muốn gì nữa.

Lấy xe đạp điện, trả tiền và vé xe. Hương lững thững ra về. Bầu trời đang nắng gắt, bỗng chuyển sang cơn mưa rào. Không mang theo áo mưa. Hương bị ướt hết. Tâm trạng đang buồn phiền và chán nản. Hương cũng chẳng quan tâm đến tình trạng thê thảm và bị ướt như chuột lột của mình.

Đi được nửa đường, bình ắc quy hết điện. Hương gò lưng lên để đạp. Mồ hôi, nước mưa không ngừng nhỏ giọt trên bộ quần áo ướt của Hương. Về đến nhà, mở cổng, Hương dắt xe vào sân.

Bà Dung từ trong nhà đi ra. Nhìn con gái bị ướt hết. Bà cáu.

_Con có đầu óc không hả ? Đi học có mỗi một chiếc áo mưa cũng quên. Nhỡ đâu con bị ốm thì sao ? Đúng là hậu đậu và ngu ngốc.

Mỗi lần bà chửu Hương hay cáu bà đều nói Hương ngu si. Vừa lúc nãy bị anh ta làm nhục, về nhà bị mẹ chửu không ngừng mồm. Hương khóc. Lau hai dòng lệ trên má. Hương cắn răng không nói gì.

Bà Dung nhìn đôi mắt đỏ hoe của con gái được dấu sau cặp kính cập dày cộm. Bà cau mày hỏi.

_Con vừa khóc đúng không ?

Hương chối.

_Dạ, không ạ. Con đi đường nước mưa rơi vào mắt nên bị xót đấy thôi.

_Con đừng nói dối. Con có biết mỗi lần con nói dối, mặt con luôn đỏ bừng không ? Có chuyện gì sao con không nói đi.

Hương lảng tránh ánh mắt nhìn săm soi của mẹ. Hương hỏi lảng sang chuyện khác.

_Mẹ đã về nhà lâu chưa ?

_Mẹ mới về.

Bà Dung thở dài, không cần hỏi bà cũng biết con gái bà vừa bị bạn bè trên lớp bắt nạt và ăn hiếp. Từ khi còn nhỏ cho đến tận bây giờ không ngày nào là Hương không bị bạn bè cùng lớp chọc ghẹo.

Có hôm Hương đi học về với bên má tím bầm và xưng phồng vì bị đánh. Những lúc như thế, bà chỉ biết khóc và rơi lệ. Bà trút mọi bức tực và chán ghét lên đầu Hương. Bà muốn Hương thay đổi, muốn Hương mạnh mẽ và tự tin lên. Nhưng mong ước của bà vẫn mãi chưa thực hiện được. Bà có lòng, nhưng Hương không có chí, nên bà đành chịu.

Nếu ngày trước, Hương còn bé, bà còn đến tận lớp nhờ cô giáo để mắt đến Hương nhưng bây giờ Hương đã là sinh viên đại học bà làm sao dàm làm như thế. Mà dù có thể, bà cũng không muốn làm. Bà muốn Hương phải học cách tự bảo vệ lấy mình, học cách đối diện với mọi thứ. Bà ngày càng già yếu đi, trong khi Hương ngày càng khôn lớn. Bà không thể ở bên cạnh Hương cả đời. Bà sợ rằng nếu Hương vẫn mãi như thế này thì đến khi phải ra đi, bà làm sao yên lòng nhắm mắt.

Càng nghĩ bà càng tức. Chống hai tay vào sườn, bà quát.

_Con nói đi ! Tại sao con lại khóc ? Có phải bạn bè trong lớp lại bắt nạt con đúng không ?

Hương im lặng không đáp. Nước mắt Hương rơi xuống má. Tức giận, bực mình và chán ghét. Bà Dung đánh tới tấp vào người Hương. Vừa đánh bà vừa hét.

_Con nói đi ! Sao con ngu ngốc như thế hả ? Mồm mép con để đâu rồi ? Sao mỗi lần bị bạn bè bắt nạt, con chỉ biết đứng im chịu trận để cho họ đánh. Con không biết cách tự bảo vệ bản thân mình sao ?

Bất lực, Bà Dung khóc. Ông Sơn đi từ phòng khách ra ngoài hè. Thấy vợ không ngừng khóc, không ngừng đánh, không ngừng chửu con gái. Ông Sơn cáu.

_Bà đang làm gì thế ? Bà không thấy con bé đã khổ lắm rồi hay sao mà bà còn hành hạ nó nữa ?

Bà Dung trút giận lên ông Sơn.

_Ông im đi ! chỉ vì học tính cách của ông mà bây giờ nó phải khổ sở như thế này. Tôi phải dạy bảo nó. Tôi không thể chịu đựng được hơn nữa. Chừng nào nó vẫn còn chưa chịu thay đổi, chừng đó tôi còn đánh, còn mắng chửu nó.

Ông Sơn nắm chặt lấy tay vợ. Ông không cho phép bà Dung đánh thêm Hương cái nào nữa.

_Bà thôi đi. Nếu bà thương con bà phải chấp nhận tính cách của nó, rồi khuyên bảo nó. Bà lúc nào cũng mắng chửu và đánh đập nó. Bà tưởng cách làm của bà có thể thay đổi được tính cách của nó sao ? Bà càng làm thế, bà càng khiến nó nhút nhát và sợ hãi hơn mà thôi.

Quẹt lệ trên má. Bà Dung chán nản hỏi.

_Vậy thì anh nói đi ? Những cách mà anh nói em đã dùng cả rồi. Trước đây em luôn đối xử dịu dàng và tử tế với nó nhưng mà anh thấy đấy, nó có thay đổi được gì đâu.

Nắm chặt cổ áo chồng. Bà Dung nói tiếp.

_Con bé Hương nhà mình hết thuốc chữa rồi. Em coi như không có một đứa con gái như nó. Nó khiến em thất vọng, mệt mỏi và chán nản quá. Em thà không nghĩ đến nó còn hơn.

Ông Sơn quát.

_Anh cấm em từ nay không được nhắc lại câu này nữa. Em không thấy em quá vô lý hay sao ? Lẽ ra người nên nói câu này là nó mới đúng. Em nghĩ lại xem, em là người sinh ra nó. Nó không được phép chọn cha mẹ và hình hài cho mình, tất cả đều là do chúng ta ban cho. Làm cha mẹ, ai chẳng muốn con cái mình xinh đẹp và thông minh, nhưng nếu không may chúng ta sinh ra nó với ngoại hình xấu xí và đầu óc ngốc nghếch, tuy có buồn và thất vọng nhưng nó vẫn là con gái của chúng ta. Em nên yêu thương nó, và đừng khinh ghét nó nữa. Cuộc đời nó đã khổ lắm rồi, chẳng lẽ ngay cả chúng ta cũng ghét bỏ nó. Nếu em và anh làm thế, có phải chúng ta quá tàn nhẫn và là những ông bố, bà mẹ không ra gì, không xứng đáng làm bố mẹ của nó không ?

Ôm vai vợ, ông Sơn khuyên bảo.

_Em thấy đấy mặc dù con bé Hương ngốc nghếch và xấu xí. Mặc dù nó luôn bị bạn bè và mọi người khinh rẻ, nhưng nó luôn phấn đấu và cố gắng vươn lên. Em xem trong khi bạn bè đồng trang lứa, chúng thông minh và xinh đẹp hơn con gái chúng ta nhưng chúng nó vẫn trượt đại học, trong khi đó con gái chúng ta có thể thi đậu vào một trường đại học danh tiếng. Em nên nhìn vào những mặt tích cực và những điểm mạnh của nó, em đừng nhìn vào những điểm thiếu hụt của nó. Yêu con em nên chấp nhận con người và tính cách thật của con mình, đừng cố thay đổi số phận của nó. Trước đây, mỗi lần anh thấy con gái mình bị bắt nạt, bị đánh, bị hắt hủi, khóc lóc. Anh cũng muốn thay đổi số phận của nó bằng cách ép nó phải thay đổi nhưng nay anh nhận ra, chúng ta nên hướng dẫn, nên là người ở phía sau ủng hộ và động viên nó. Đừng cố ép nó làm theo những gì mà chúng ta muốn.

Nghe chồng nói một hồi. Bà Dung đã hiểu ra nhiều điều. Bà quay sang nhìn đứa con gái đang co rúm vì sợ, và đang run lên vì lạnh. Tự nhiên bà thấy mình thật tàn nhẫn và lạnh lùng. Bà đã luôn tìm cách hắt hủi và đánh đập Hương. Nhớ lại những lời sỉ nhục của mình. Bà khóc. Rời vòng tay chồng. Bà ôm lấy con gái.

Hương sững sờ, kinh ngạc, và hạnh phúc. Đã lâu lắm rồi, Hương không được mẹ ôm. Không được bà đối xử như một đứa con gái bình thường của bà. Bà luôn mắng chửu và ra tay đánh Hương mỗi lúc bà tức giận và bực mình.

Hương biết bà Dung yêu và thương mình. Nhưng cách thể hiện tình yêu của bà khiến Hương sợ hãi và buồn lòng. Hương muốn ai đó ở cạnh bên lắng nghe Hương nói và động viên mình hơn là phải nghe những câu mắng chửu, dọa nạt và đánh đập.

Hương ôm chặt lấy bà Dung. Hương cố hít lại hơi ấm, tình yêu của người mẹ hiền mà Hương từng mong mỏi hơn mười năm nay. Hương – một đứa con không mong đợi của bà là một tai họa và là một nỗi đau dai dẳng không bao giờ rứt.

Hương luôn cố làm hài lòng và cố thay đổi nhưng không ăn thua. Hương vẫn là Hương dù cho bà Dung và ông Sơn có cố dùng cách gì đi chăng nữa. Sinh ra đúng vào ngôi sao xấu nên cuộc sống của Hương luôn gặp vận rủi, luôn bị mọi người hắt hủi.

Niềm an ủi duy nhất còn xót lại trong lòng Hương là thằng em trai và gia đình mình. Hương thấy dù mình luôn không gặp may nhưng không phải là đã mất hết. Hương có ba mẹ, có em trai, có một nơi để đi và một nơi để về. Tuy bà Dung hay mắng chửu và đánh đập nhưng bà làm thế cũng chỉ vì bà thương Hương, bà nghĩ nói nhẹ không nghe bà phải nói nặng và dùng đòn roi để Hương tỉnh ra nhưng mà xem ra bà đã chọn nhầm cách. Đối với Hương, dù có dùng cách gì cũng không thể thay đổi được.

Hương không có động lực để thay đổi và cũng không muốn thay đổi nên vẫn mãi chỉ là một con bé ngốc nghếc và xấu xí trong mắt mọi người.

Ông Sơn giục hai mẹ con.

_Mau vào nhà đi nếu không hai mẹ con bị lạnh cóng và bị cúm bây giờ.

Vỗ nhẹ vào lưng Hương. Bà Dung nói.

_Vào nhà thôi con. Con đi thay quần áo và tắm rửa đi.

Hương sụt sịt.

_Vâng. Cảm ơn mẹ.

Bà Dung thấy sống mũi mình cay cay, thấy lòng man mác buồn, thấy con tim nghe buốt giá. Bà không muốn nhìn thấy Hương chỉ biết cúi đầu khi bị người khác sỉ nhục và tìm cách hạ nhục. Bà muốn Hương phải ngẩng cao đầu nói lại họ. Muốn Hương chứng tỏ cho họ thấy giá trị nhân phẩm và lòng tự trọng của Hương không phải là thứ để cho họ đem ra trêu đùa.

Đứng dựa vào thành cửa. Bà bất lực nhìn bóng dáng con gái lủi thủi đi về phòng. Bà ghét cay ghét đắng mái tóc bù xù, ghét cặp kính cận dày cộm, ghét thân hình tròn lăn của Hương. Bà biết nếu yêu con gái bà phải chấp nhận con người thực của Hương, nói thì dễ nhưng làm thì thực sự rất khó.

Bà là một người thích mọi thứ phải thật hoàn hảo. Bà so sánh với con gái. Trong khi bà xinh đẹp, Hương xấu xí. Bà ngăn nắp, Hương luộn thuộm. Bà ăn nói có duyên và được lòng mọi người, Hương không biết diễn đạt ý muốn của bản thân, Hương luôn bị mọi người ghét và tìm cách chèn ép. Bà tuy học không giỏi nhưng cũng không đến nỗi học quên trước quên sau như Hương. Tổng kết lại, bà không thấy Hương giống bà ở bất cứ điểm gì cả.





 
Ngay từ khi còn nhỏ, hắn không nhận được sự quan tâm của cha mẹ. Hắn gần như bị người thân trong gia đình bỏ rơi. Hắn căm ghét dòng máu chảy trong cơ thể mình. Nếu cho hắn quyền lựa chọn được ai sinh ra và lớn lên ở đâu, hắn sẽ chọn cách không được sinh ra và không tồn tại trên đời này.

Năm nay hắn mười chín tuổi, so với các bạn trong lớp hắn chỉ hơn họ một tuổi và kém tuổi so với những người khác. Hắn không phải quá già, cũng không phải quá trẻ, nhưng tâm hồn hắn chai sạn, hắn chán ghét cuộc sống.

Nhìn bề ngoài, ai cũng ước mơ được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có như hắn, nhưng hắn lại chán ghét cuộc sống của chính mình. Gia đình hắn rất giàu. Trường đại học Thiên Tân là do bố hắn xây dựng nên. Đó chính là lý do vì sao các bạn và thầy cô giáo trong trường phải sợ hãi và nể nang hắn.

Từ nhỏ đến lớn, hắn không hề có bạn và cũng không chơi với ai. Hắn chỉ biết đi học, đánh nhau và phá phách. Hắn mặc dù cô độc nhưng hắn không bỏ học buổi nào, hắn thường xuyên đến lớp và tham gia đầy đủ các kì thi, thành tích học tập của hắn rất khá. Duy chỉ có một điều hắn không tham gia khi hắn còn là học sinh và hiện đang là sinh viên đại học, hắn ghét tham gia ngày hội trường, hắn không học nhóm, không đi du lịch, không đi cắm trại cùng cả lớp, hắn không làm gì cả.

Từ trước đến nay không ai dám kết bạn với hắn. Đối với hắn mà nói, hắn thích đánh và hành hạ người khác hơn là nói chuyện tử tế và đối xử tốt với họ. Hắn căm ghét chính bản thân mình, từ những đau khổ và uất ức trong quá khứ, hắn dồn tất cả thành những tia nhìn khắc nghiệt và thái độ lạnh lùng đối với mọi người xung quanh. Trên mặt hắn lúc nào cũng khắc sẵn bốn chữ “Tránh xa tôi ra”.

Ngay từ khi còn nhỏ, hắn đã sống cô độc, đã chán ghét bản thân và mọi người xung quanh. Hắn hận gia đình hắn, hận bố hắn. Hơn mười năm nay, hắn ít khi nói chuyện với bố hắn. Mỗi lần hai bố con gặp nhau thế nào họ cũng cãi nhau và thế nào hắn cũng là người bỏ đi trước.

Hắn cũng giống như bao nhiêu đứa trẻ khác đều mong mình có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ thương yêu nhau. Hắn hiểu con người sống phải có tiền nếu không cuộc sống sẽ nghèo khó và không yên vui nhưng giàu có như gia đình hắn cũng không đem lại hạnh phúc và tiếng cười cho hắn. Giàu có chỉ đem đến cho hắn sự bất hạnh và chán ghét bản thân mình.

Hắn không thể quên được lý do vì sao mẹ hắn lại chết. Hắn cũng không thể tha thứ cho bản thân mình khi không làm được gì để giữ mẹ hắn lại. Mẹ hắn tự tử vì bố hắn có vợ bé và có một đứa con riêng.

Hình ảnh mẹ hắn nhảy từ lâu ba nhà hắn xuống đất ngày nào vẫn còn mãi ám ảnh hắn. Hắn không thể ăn, cũng không thể ngủ. Hắn căm ghét bố hắn, căm ghét lòng dạ phản trắc và phản bội của ông ta. Kể từ sau cái chết của mẹ hắn, trong mắt hắn, bố hắn đã chết thật rồi, hắn không còn muốn gọi ông ta là bố của mình nữa. Hắn kinh tởm dòng máu đang chảy trong người mình. Hắn hận hắn không thể chết ngay, không thể ra đi cùng với mẹ hắn.

Hắn biết chỗ ở của người đàn bà kia, hắn cũng biết mặt mũi đứa con trai của bà ta. Hắn cay đắng chế giễu bản thân mình. Hắn muốn đến tận nhà bà ta, muốn mắng chửu bà ta và làm một điều gì đó thật khủng khiếp nhưng cuối cùng hắn không làm gì cả. Hắn từ bỏ ý định của mình. Hắn sợ khi hắn tìm gặp bà ta, nỗi đau trong lòng hắn càng thêm rỉ máu và rách toạc thêm ra.

Nhà hắn sống ở vùng ngoại ô, căn nhà năm tầng đã từ lâu rồi hắn không còn về đấy nữa. Mỗi lần về thăm nhà, hình ảnh mẹ hắn nhảy lầu tự vẫn khiến trái tim hắn tan nát, khiến lồng ngực hắn thắt lại, hắn không thở được. Hắn chọn giải pháp ra ngoài sống. Hắn không muốn sống dựa vào ông Cao – bố hắn, nên đã tự lập được hơn một năm nay. Hắn yêu công việc tạc tượng gỗ, hắn thích trở thành một người làm đồ gốm, nghe thì có vẻ vất vả và chán ngắt nhưng đó là ước mơ của hắn.

Hắn không thích học kinh doanh, hắn thấy mình không phù hợp với vai trò là một doanh nhân nhưng có hề gì, hắn vẫn học vì hắn nghĩ mai sau khi thực sự mở được riêng cho mình một xưởng gốm, hắn sẽ tự quản lý công việc kinh doanh của bản thân. Muốn làm được điều đó hắn cần phải có kiến thức.

Tự bản thân hắn nhận ra hắn cô độc và lạnh lùng nhưng hắn không hối hận với cách lựa chọn tính cách cho mình. Hắn thích sống như bây giờ hơn. Hắn không tin ai cả, cũng không muốn làm quen với ai. Hắn căm ghét bố mình, căm ghét mẹ con người đàn bà kia. Hắn ghét họ.

Cơn bực tức sáng nay vẫn chưa tan, buổi chiều còn nhìn khuôn mặt đáng ghét của Hương khiến hắn tức tối. Hắn phóng xe như điên về nhà. Hắn cần tìm không khí để thở. Mặc dù sống lạnh lùng và cô độc, lại hay đánh nhau nhưng hắn chưa bao giờ đụng đến rượu, hắn ghét say, ghét không điều khiển được cuộc sống của chính mình. Hắn muốn hắn phải tỉnh táo để tính toán nên làm gì và cần gì. Hắn có mục tiêu cho cuộc đời mình nên hắn phải cố hết sức để hoàn thành mục tiêu đó.

Căn nhà mà hắn hiện đang sống là một căn biệt thự hai tầng, diện tích khoảng hơn mấy mươi mét vuông, tường được sơn màu xanh nhạt, trước sân có một hồ bơi, mấy cây cọ, cây cảnh và hai chậu hoa hồng. Hắn yêu cuộc sống tự lập, yêu không gian riêng tư của mình.

Mỗi lẫn nghĩ đến căn nhà cũ, hắn lại muốn nôn, hắn không muốn nhìn thấy bố hắn, không muốn nhìn thấy mẹ con bà ta. Hắn coi họ là kẻ thù của cuộc đời mình. Vì họ, hắn mất mẹ. Vì họ, hắn trở nên cô độc và lạnh lùng. Vì họ, hắn không còn niềm tin vào cuộc sống. Hắn sẽ không bao giờ tha thứ cho họ, và sẽ không bao giờ thừa nhận họ là người thân của mình. Hắn kinh tởm khi nghĩ hắn và họ đang chảy chung một dòng máu.

_Két !

Chiếc xe bị dừng lại đột ngột. Nhìn chiếc xe ô tô đang đậu trước cổng nhà mình. Hắn cau mày. Không cần phải nhìn rõ người đang ngồi trong ô tô là ai, hắn cũng biết bố hắn và bà ta đang ngồi trong xe.

Hắn quay đầu xe, hắn muốn rời đi. Hắn không muốn nói chuyện và nhìn thấy họ. Hắn không hiểu tại sao họ không chịu buông tha cho hắn. Chẳng phải hắn đã dọn ra khỏi nhà ? Chẳng phải hắn đã chấp nhận để cho mẹ con bà ta bước vào nhà hắn là gì ?. Chẳng phải một kẻ đáng ghét và phá đám như hắn đã biến mất khỏi mắt họ ? Chẳng phải đây là những điều mà họ mong muốn ? Hắn đã tự nguyện làm, tự nguyện rời xa. Họ còn muốn gì ở hắn nữa ?

Ông Cao vội mở cửa xe. Ông nói.

_Đứng lại ! Bố có chuyện muốn nói với con.

Hắn nhếch mép.

_Ông muốn nói gì ?

Ông Cao bất lực.

_Hôm nay là ngày dỗ của mẹ con. Con theo bố về nhà thắp cho mẹ con một nén hương.

Đôi mắt hắn đỏ hoe, môi run run vì hận và tức, từng thớ thịt và đường gân vồng lên. Hắn căm phẫn hét.

_Ông im đi ! Đừng bao giờ nhắc đến tên mẹ tôi trước mặt tôi. Ông không đủ tư cách. Tôi không có một người cha tàn nhẫn và phản bội như ông. Tôi tự biết tôi phải làm gì. Tôi không cần ông phải nhắc. Ông thấy mình có nực cười quá không ? Lúc mẹ tôi còn sống, có bao giờ ông quan tâm hay hỏi han gì đến mẹ tôi. Trong mắt ông không hề có một người vợ như mẹ tôi. Mẹ tôi bệnh tật, ốm đau, ông không hỏi han cũng không quan tâm đến.

Hắn cười thống thiết, hai dòng lệ trên má hắn chảy dài.

_Mẹ tôi chết rồi. Chết vì ông. Bà đã nhảy lầu tự vẫn.

Mắt hắn vằn lên. Hắn nhìn ông Cao như muốn trút hết cả tức giận và căm phẫn trong lòng ra.

_Ông có biết tôi căm hận ông và mẹ con bà ta như thế nào không ? Tôi muốn tất cả các người phải xuống địa ngục. Tại sao một người tốt như mẹ tôi phải sống khổ, sống sở, phải chọn một cái chết thảm khốc cho mình. Trong khi đó, ông và bà ta sống sung sướng, hưởng thụ. Bây giờ thì ông và bà ta sống ung dung tự tại và thoải mái rồi. Mẹ tôi đã chết, tôi đã đọn di. Các người có thể vô tư mà sống, mà vui vẻ, tôi không cản các người. Ông hãy coi tôi như một người chết giống như mẹ tôi. Xin ông đừng bao giờ tìm đến đây gặp tôi. Gặp các người chỉ khiến tôi thêm kinh tởm chính mình, chỉ khiến tôi thêm giận các người hơn mà thôi.

Hắn nhìn bà Nhung đang đứng co rúm bên cạnh ông Cao. Ánh mắt bà nhìn hắn đầy đau khổ và bất lực. Hắn căm ghét bà ta, căm ghét lòng dạ phản bội và phản trắc của bà ta. Hắn không thể tin được là bạn của mẹ hắn, sao bà ta dám ngang nhiên cướp chồng của bạn mình.

Đối với hắn mà nói, hắn không chỉ căm ghét bố hắn, bà ta, hắn còn căm ghét lây sang cả đứa em trai cùng cha khác mẹ với hắn. Hắn căm ghét tất cả bọn họ.

Quá căm phẫn. Hắn thô bạo tắt máy xe. Hắn cười nhạt. Đây là nhà của hắn. Tại sao hắn phải dọn đi hay bỏ đi ? Căn nhà cũ, hắn đã dọn đi rồi, hắn không còn liên quan hay dính líu gì đến họ. Hắn không muốn nhìn thấy mặt họ thêm một lần nào nữa.





 
Ông Cao đứng im như tượng. Trên khuôn mặt ông hằn lên quá nhiều nỗi đau. Ông đã chọn cách sống sai lầm nên con trai ông mới hận ông. Người ta nói đa tình bao giờ cũng rất khổ sở và mệt mỏi. Ông đã hại chết vợ mình. Chính tay ông đẩy cuộc sống gia đình xuống địa ngục.

Bà Lam – vợ trước của ông là người có tiền sử bệnh thần kinh. Lúc chưa lấy ông, bà hoàn toàn là người phụ nữ khỏe mạnh nhưng kết hôn chưa được hai năm, bà luôn suy nghĩ và đày đọa mình nên thần kinh của bà đã vượt quá giới hạn chịu đựng, cuối cùng bệnh của bà biến chuyển sang suy nhược thần kinh lúc nào không hay.

Cái đêm bà Lam tự sát, bà đã bị ảo giác, bị nỗi đau và cảm giác mất chồng hành hạ. Bà không còn ý định muốn sống tiếp nữa. Ngay cả thằng con trai của bà cũng không đủ sức để níu giữ bà lại. Bà chọn cho mình một cái chết thật rùng rợn, bà không thích chết bằng cách uống thuốc ngủ, không thích chết bằng dao hay treo cổ, bà thích nhảy lầu chết hơn.

Khi đứng từ trên lầu ba nhảy xuống, bà cảm thấy mình được giải thoát, bà cảm thấy cơ thể bà bay bổng trên không trung. Bà không còn tiếc nuối, cũng không còn vương vấn gì đối với cuộc sống. Bà muốn ra đi, muốn mình nhanh chóng kết thúc cuộc sống khổ ải.

Hắn ước giá mà đêm hôm đó, hắn ngủ thì hay biết mấy. hắn sẽ không phải chứng kiến cảnh mẹ hắn đứng trên lan can lầu ba rồi buông mình xuống dưới sân. Hắn ước hắn không nhìn thấy gì cả.

Lúc mẹ hắn chết, hắn mới có hơn tám tuổi. Độ tuổi quá nhỏ để chịu đựng điều kinh khủng như thế. Trong lòng hắn, nỗi đau âm ỉ hơn mười năm nay không có lúc nào quên lãng. Hắn lúc nào cũng mơ về mẹ hắn, lúc nào cũng nhớ đến lý do vì sao mẹ hắn lại chết. Hắn không làm sao quên được.

Càng nhớ hắn càng đau, càng hận, càng căm ghét bản thân mình. Hắn ước nếu thời gian có thể quay trở lại, hắn sẽ tìm mọi cách để ngăn cản mẹ hắn không nhảy lầu. Hắn sẽ tìm đủ mọi cách để khuyên mẹ hắn cố gắng sống tiếp và cầu xin mẹ hắn đừng bỏ hắn. Nhưng ước mơ thì vẫn mãi chỉ là ước mơ, hắn cũng giống như bao nhiêu người khác, không ai có thể bẻ cong được thời gian, không ai có thể thay đổi được quá khứ.

Hắn không bao giờ khóc trước mặt người khác, hắn luôn khóc trong thầm lặng nhưng hôm nay hắn không thể ngăn được dòng nước mắt đang trực trào. Hắn đã đau khổ và căm hận quá nhiều. Hắn chỉ là một con thú bị tổn thương, một kẻ đáng thương, một đứa trẻ bị bỏ rơi. Hắn không muốn người ta thương hại mình, hay kết bạn với hắn nhưng đã làm người ai cũng muốn có bạn, có ai đó hiểu và tôn trọng mình.

Nhìn những đứa trẻ bình thường có đủ cả cha lẫn mẹ, tuy gia đình không được giàu có nhưng lúc nào cũng rạng rỡ tiếng cười và vui vẻ, hắn ước có một gia đình như thế. Hắn mong nếu có kiếp sau hắn không muốn làm con của ông Cao nữa. Hắn căm ghét cha mình.

Ba người đứng nhìn nhau. Hắn lạnh lùng nói.

_Nếu đã nói hết rồi, ông và bà ta về đi. Từ lần sau, xin hai người đừng bao giờ đến đây nữa. Tôi không muốn có bất cứ quan hệ gì với hai người.

Bà Nhung sụt sịt khóc. Hắn chán ghét hỏi.

_Tại sao bà lại khóc ? Bà định đóng kịch với ai ? Bà cho những lời vừa rồi của tôi đang sát muốn vào lòng bà à ? So với những gì mà bà gây ra cho mẹ tôi thì có đáng vào đâu. Bà đúng là dồ mặt dày ! Tôi căm ghét những kẻ phản trắc như bà.

Ông Cao quát.

_Câm ngay ! Bố cấm con được ăn nói với bà ấy như thế ? Con có biết bà ấy là ai không ?

Bà Nhung van xin.

_Em xin anh. Xin anh đừng nói gì cả. Thằng bé giận em là đúng. Chính em đã hủy hoại cuộc sống tốt đẹp của nó.

Ông Cao dịu dàng bảo bà Nhung.

_Em đừng nói thế. Lam tự vẫn chết không phải là lỗi của em. Mọi chuyện đều là do anh. Nếu ngay từ đầu, anh sống thật với con người mình thì đã không xẩy ra nhiều chuyện như bây giờ.

Nhìn cử chỉ yêu thương và tình cảm của hai người. Hắn ngứa mắt.

_Đi đi ! Đừng bao giờ xuất hiện ở đây nữa !

Đi lướt qua hai người. Mở cổng, hắn dắt xe vào trong. Ông Cao hỏi.

_Con nhất định không chịu đi ?

Hắn cộc lốc trả lời.

_Không !

_Bố mong con nghĩ lại.

Hắn cau có.

_Tôi đã nói là tôi không muốn đi. Ông muốn tôi đến đó làm gì ? Đến đó để xem ông và mẹ con bà ta sống sung sướng, vui vẻ và hạnh phúc như thế nào sao ? Ông muốn tôi nuối tiếc hay tức giận vì đã rời bỏ ngôi nhà đó sao ? Xin lỗi, nhưng tôi không có hứng.

Xập mạnh cánh cổng. Dựng chân chống xe. Hắn bỏ đi vào trong nhà. Bà Nhung ôm lấy mặt, bà khóc nấc. Ông Cao thở dài. Tất cả bi kịch này cũng đều do ông tạo nên. Ông không thể trách hắn đã đối xử lạnh lùng và hỗn láo với ông. Chính ông là một người bố không ra gì, ông không có tư cách phê phán hay chỉ trích hắn.

Dìu bà Nhung lên xe. Cả hai ông bà lủi thủi đưa nhau đi về. Trên đường đi, bà Nhung không ngừng khóc. Bà khóc trong đau đớn và tủi nhục. Bà luôn mang tiếng là cướp chồng và hại chết người vợ trước của ông Cao nhưng sự thực thế nào chỉ có mình bà và ông Cao hiểu. Người ngoài không thể hiểu được ẩn tình bên trong.

Bà Nhung yêu thương hắn như con trai của mình. Bà luôn muốn mang lại tất cả mọi điều tốt đẹp và sung sướng đến cho hắn nhưng sự thực bà chỉ mang lại bất hạnh, nỗi đau và thù hận. Bà là một người đàn bà tồi tệ. Bà tự nhận mình là một kẻ không ra gì. Nếu có thể cho bà lựa chọn lại. Bà sẽ chọn rời xa ông Cao ngay từ đầu. Nếu bà làm thế, bi kịch và nỗi đau sẽ không kéo dài cho đến tận bây giờ.

Kéo đầu bà Nhung vào vai mình. Ông Cao an ủi.

_Em đừng lo và đừng buồn. Sớm muộn gì thằng Tuấn Vũ cũng hiểu cho chúng ta thôi. Anh nghĩ em và anh nên nói sự thật cho nó biết.

Bà Nhung đau khổ nói.

_Em nghĩ tốt nhất em và anh đừng nói gì vội. Em không muốn nó phải chịu thêm đau khổ và thêm nhiều cú sốc nữa.

Ông Cao không đồng tình.

_Em còn muốn dấu nó đến bao giờ nữa. Mỗi lần thấy nó đối xử lạnh lùng và tàn nhẫn với em, anh không chịu được.

Lau hai dòng lệ lăn dài trên má. Bà Nhung nói.

_Em sẽ nói cho nó biết nhưng không phải lúc này. Em thấy nó căm thù em cũng tốt. Nhờ thế nó sẽ sống mạnh mẽ lên. Tuy là em đau lòng và trái tim em bị xé ra từng mảnh nhưng chỉ cần nó còn sống khỏe mạnh và đang cố gắng thực hiện ước mơ của nó là em mừng rồi.

_Em thật là ngốc. Nếu nói sự thật cho nó biết, anh tin mọi hiểu lầm và đau khổ sẽ chấm rứt. Anh sẽ cho em và thằng Tuấn Vũ thêm một thời gian nữa, nhưng nếu mà nó vẫn con ngoan cố và đối xử không ra gì với em. Anh sẽ nói cho nó biết sự thật, lúc đó dù em có ngăn cấm anh cũng phải nói.

Bà Nhung im lặng không đáp. Bà không biết khi được nghe kể lại toàn bộ sự thật rồi liệu Tuấn Vũ có chấp nhận và tha thứ cho bà không hay là Tuấn Vũ lại hận và căm ghét bà thêm.





 
Nhắm mắt lại, bà không dám nghĩ tiếp. Bị mọi người xung quanh và Tuấn Vũ khinh ghét hơn mười năm qua, bà đã chịu đựng quen rồi. Trong mắt họ bà là một người phụ nữ lăng loàn, phản trắc. Bà là một kẻ không ra gì. Bà chấp nhận bị mọi người khinh ghét nhưng bà không thể chịu đựng được khi chính thằng con trai do bà sinh ra lại căm hận bà và coi bà như kẻ thù của nó. Bà không thể thở được mỗi lần nghĩ đến ánh mắt lạnh lùng và vô cảm của Tuấn Vũ .

Bà không biết phải làm gì để rút ngắn khoảng cách giữa hai mẹ con. Chính bà là người đã đẩy Tuấn Vũ rời xa mình. Chính bà đã lựa chọn ra đi nhưng cũng chính vì hành động ngu ngốc của bà đã tạo ra bi kịch về sau này. Bà hối hận nhưng e rằng không còn kịp nữa.

Bà đang cố gắng tìm cách sửa chữa lại mọi thứ và đang tìm cách để hàn gắn lại nỗi đau do bà gây ra cho Tuấn Vũ. Bà hy vọng Tuấn Vũ sẽ hiểu và tha thứ cho bà.

Bà Nhung và ông Cao vừa rời khỏi. Hoàng Phong phóng xe máy đến nhà Tuấn Vũ. Nhìn mẹ mình khổ sở và khóc lóc trước mặt Tuấn Vũ. Hoàng Phong đau đớn và thương xót cho bà. Mối quan hệ giữa hai anh em chưa bao giờ tốt đẹp. Nếu có gặp nhau Tuấn Vũ chỉ lạnh lùng lướt qua và không nói gì. Ngay cả việc Hoàng Phong có tồn tại ở trên đời này hay không, Tuấn Vũ cũng chẳng thèm quan tâm.

Tuấn Vũ luôn lựa chọn hai cách sống cho riêng mình, một là quan tâm đến, hai là coi như không biết gì. Dù chọn thù hận hay thương yêu, Tuấn Vũ cũng đặc biệt quan tâm đến đối tượng của mình. Một khi Tuấn Vũ chọn lờ đi, thì dù người đó có chết ngay trước mặt, Tuấn Vũ cũng coi như không có gì.

Hoàng Phong là em cùng cha khác mẹ với Tuấn Vũ nhưng thực ra họ là do cùng một người mẹ sinh ra. Chỉ vì bà Nhung không nói rõ chuyện này cho Tuấn Vũ và Hoàng Phong biết nên hai em tưởng họ là anh em cùng cha khác mẹ. Nếu bà Nhung và ông Cao chịu nói sớm, mối quan hệ giữa hai anh em sẽ không tồi tệ như bây giờ.

Tuấn Vũ không sỉ nhục hay tìm cách đánh đập Hoàng Phong. Tuấn Vũ không làm gì cả. Tuấn Vũ chỉ coi như điếc, như câm, như mù khi gặp và nhìn thấy Hoàng Phong. Đối với Tuấn Vũ, Hoàng Phong chẳng khác gì một người vô hình, một người không có một chút giá trị và một chút ý nghĩa nào.

Mặc dù bị anh trai lờ đi và bị đối xử lạnh lùng nhưng Hoàng Phong thực lòng yêu thương và quý trọng Tuấn Vũ. Hoàng Phong biết thân phận mình, biết mình chỉ là một đứa con của người vợ lẽ. Hoàng Phong cũng biết nguyên nhân và lý do mẹ của Tuấn Vũ chết nên càng cảm thấy có lỗi hơn. Biết mình không có quyền chỉ trích thái độ đối xử không ra gì với mẹ mình nhưng phận làm con, lại thương mẹ mình hết mực, Hoàng Phong không thể ngồi yên.

Tắt máy xe, dựng chân chống. Hoàng Phong bấm chuông cổng. Tuấn Vũ đang nằm nghe nhạc trong phòng. Tiếng nhạc dịu nhẹ khiến lòng Tuấn Vũ thanh thản. Âm nhạc giúp giảm bớt căng thẳng và tức giận trong người.

Nghe tiếng chuông cổng bấm inh ỏi. Vừa giận, vừa bực. Tuấn Vũ cáu.

_Mình đã nói là không muốn gặp, không muốn nói chuyện và đã đuổi họ về rồi. Họ còn muốn gì nữa ?

Hắn mặc họ muốn bấm chuông cổng bao nhiêu thì bấm. Hắn mở nhạc to hơn. Nằm xuống gi.ường. Mắt nhìn thẳng lên trấn nhà, tay vắt ngang trán, hắn nghĩ ngợi hết chuyện nọ đến chuyện kia.

Hoàng Phong bực mình, không ngờ ông anh trai của mình lại lì lờm như thế. Vốn là một người nghịch ngợm và hay phá phách. Không được mở cổng để vào nhà. Hoàng Phong tự trèo vào trong. Cánh cổng ngắn ngủn thế này làm sao làm khó được Phong.

Ngôi nhà mà Vũ đang sống không phải nằm trên một con đường chính nên khá yên tĩnh và bình yên. Con hẻm nhỏ trồng toàn cây bàng và cây phượng hai bên nên trông rất thơ mộng và xanh tươi. Sống ở một nơi nhiều cây và hoa thế này đúng là rất giống một thiên đường. Nhưng Phong biết anh trai mình là một người lạnh lùng. Vũ sẽ chẳng quan tâm mình đang sống ở đâu mà chỉ quan tâm căn nhà đó có yên tĩnh và có được sống một mình không thôi.

Mở cửa phòng, Phòng đi thẳng vào trong. Không biết anh trai ở phòng nào nên Phong tò mò quan sát xung quanh. Nghe tiếng nhạc phát ra từ một căn phòng trên lầu hai. Phong vội đi lên lầu.

Không cần gõ cửa, cũng không cần biết Vũ có đồng ý và vui lòng vì sự xuất hiện của mình hay không ? Phong mở cửa phòng. Vũ đang chìm đắm trong tiếng nhạc và suy nghĩ của bản thân nên không hay Phong đang đứng nhìn mình ở giữa phòng.

Nhăn mặt vì tiếng nhạc sầu thảm, réo rắt. Phong tắt đầu quay băng. Lúc này Vũ mới chú ý đến sự xuất hiện của Phong. Đứng bật dậy, mắt trừng trừng nhìn thằng em trai. Vũ căm tức hỏi.

_Mày đến đây làm gì ? Ai cho phép mày vào đây ? Mau đi ra !

Phong nhún vai, hai tay đút vào túi quần.

_Chẳng cần ai đồng ý cho tôi vào cả. Tôi thích vào thì tôi vào thôi.

_Mày muốn gì ?

_Tôi muốn nói chuyện với anh.

_Giữa tao và mày không có gì để nói với nhau.

Phong chọc tức Vũ.

_Tôi tưởng anh có nhiều điều để nói với tôi. Chẳng phải anh luôn nhìn tôi bằng thái độ thù hằn và chán ghét là gì ?

Vũ khinh khỉnh đáp.

_Nếu mày đã biết như thế thì mày nên biến đi. Đừng để tao phải túm cổ xếch mày ra khỏi đây.

Phong thách thức .

_Nếu có giỏi thì anh làm đi ! Đừng tưởng tôi sợ anh.

Vũ tức giận hét.

_Mày đến đây để tìm cách gây sự với tao. Mày nên nhớ tao không có lỗi gì với mẹ con mày cả. Tao không hại ai, cũng không gây tổn hại gì cho mẹ con mày. Tao đã ra đi, đã nhường lại mọi thứ cho mày. Mày còn muốn gì nữa ? Hay là mày đến đây để đe dọa và bắt tao phải rời khỏi đây.

Vũ lạnh lùng nói tiếp.

_Tao đã nhường nhịn rất nhiều. Nếu mày không biết điều thì đừng có trách tao.

Phong thật lòng nói.

_Tôi không cần anh phải rời khỏi nhà, không cần anh phải nhường thứ gì cho tôi. Chúng ta không thể sống hòa thuận và vui vẻ bên nhau được sao ? Tại sao chúng ta phải chọn cách sống thù hằn và căm giận nhau như thế ? Anh không thấy mệt mỏi à ?

Vũ quát.

_Mày câm đi ! Mày không có tư cách nói những lời này với tao. Đối với người không mất thứ gì, không phải chịu nỗi đau như mày thì làm sao mà hiểu được cảm giác của tao. Mày có biết mẹ con mày đã cướp thứ gì của tao không ? Vì bà ta, tao mất mẹ. Vì bà ta, tao sống trong cô độc, bất hạnh và đau khổ. Mày nên cút đi ! Tao không muốn nhìn thấy bất cứ hai trong hai mẹ con mày. Tao chán ngán, tao kinh tởm, tao căm hận.





 
Càng nói Vũ càng kích. Cách đây mười một năm, bà Lam đã nhảy lầu tự sát. Nỗi đau, nước mắt đang vây kín lấy Vũ. Vũ không thể thở được. Họ không hiểu, họ đang khiến Vũ điên lên, khiến nỗi đau, uất hận âm ỉ trong lòng Vũ bùng cháy. Ngay lúc này Vũ muốn đập phá và thiêu đốt tất cả.

Túm lấy cổ áo Phong. Vũ lôi Phong ra khỏi phòng.

_Mày đi ngay đi ! Tao không muốn nhìn thấy mặt mày thêm nữa.

Đóng rầm cửa phòng lại. Vũ nằm thẳng trên gi.ường. Mở nhạc thật to. Vũ đang cố điều chỉnh lại nhịp đập của con tim mình. Tức giận, phẫn nộ khiến mắt Vũ chuyển màu, khiến từng sợi dây thần kinh muốn đứt ra thành nhiều mảnh. Vũ sợ rằng nếu còn tức giận quá độ, và sống trong thù hận như thế này. Vũ sẽ sớm phải nhập viện vì hệ thần kinh không thể chịu đựng thêm được nữa.

Khi người ta quá đau khổ, một là khóc, hai là đập phá, ba là tìm một chỗ nào đó rồi hét thật to. Còn hắn, hắn không làm gì cả. Hắn không đập phá, không hét, cũng không khóc, hắn chỉ nằm im. Hai tay đặt lên ngực, mắt nhìn trừng trừng lên trần nhà, nhịp thở của hắn nhanh và đều, hắn đang lấy lại tự chủ của chính mình. Thật kinh ngạc ! chỉ sau một phút, hắn hoàn toàn chìm dần vào khoảng không vô định, hắn không thấy, không nghe, không nghĩ gì cả, đầu hắn hoàn toàn trống rỗng, hắn đang gửi linh hồn của mình đi xa.

Phong đứng bên ngoài cửa phòng một lúc. Thở dài chán nản, Phong lủi thủi ra về. Xem ra dù Phong có cố, mối quan hệ giữa hai anh em sẽ chẳng bao giờ khá lên được. Lòng căm thù và chán ghét của Vũ quá lớn. Vũ không muốn nhận Phong là em trai của mình, không muốn thừa nhận họ cùng có chung một dòng máu, không muốn thừa nhận Phong là người thân của mình.

Đút chìa khóa xe máy vào ổ khóa, khởi động, đội mũ bảo hiểm. Phong phóng vụt xe đi. Phong biết hôm nay là ngày giỗ của mẹ cả. Phong mong có thể thuyết phục được Vũ về nhà cũng đi thăm mộ bà Lam nhưng xem ra Vũ không muốn và không phải là người dễ dàng từ bỏ chán ghét của bản thân mình dành cho họ.

Nằm chán, hắn cảm thấy đói. Hắn lạnh lùng, vô cảm, hắn không thích tiếp xúc và làm quen với ai, hắn cũng không muốn họ làm phiền hắn.

Nhà hắn lúc nào cũng sạch sẽ và ngăn nắp. Hắn tự nấu ăn, tự dọn dẹp đồ. Hắn tự làm lấy mọi việc. Hắn ghét ăn cơm ở ngoài nên hắn tự nấu nướng. Hắn là một đầu bếp giỏi.

Mở cửa phòng tắm, rửa ray chân, rửa mặt. Hắn đi xuống bếp. Mở tủ lạnh, lấy thực phẩm định nấu cho bữa tối. Hắn bắt đầu công việc quen thuộc.

Hai mươi lăm phút sau, hắn có một bữa tối thịnh soạn và ngon mắt. Hắn ăn từ tốn, hắn nhai thật kĩ. Đối với hắn dù người ta có kể dao vào cổ, có bị dí súng vào đầu, hắn cũng không chớp mắt. Hắn ăn từng thìa, từng thìa một. Ăn xong, lấy khăn giấy lau miệng. Hắn dọn dẹp bàn ăn, rửa bát, cất tất cả lên kệ tụ treo trên tường. Hắn hoàn thành xong bữa tối của mình.

Hắn làm công việc hàng ngày như một con rô bốt được lập trình. Hắn không có cảm xúc, cũng không cảm thấy mệt mỏi, chán ghét hay hưng phấn. Hắn làm vì đó là thói quen của hắn.

Một con người vô cảm như hắn, có đôi lúc hắn cảm thấy chán ghét, tức giận, có đôi lúc hắn lại lạnh giá như băng. Cảm xúc của hắn là những mớ hỗn độn không được sắp xếp theo một trận tự nào cả.

Mở cửa phòng ngủ, lấy một bộ quần áo mặc ở nhà. Hắn đi tắm. Hắn luôn chăm chỉ học bài nên đêm nào cũng phải hơn mười hai giờ đêm hắn mới đi ngủ. Hắn là một người sống có nguyên tắc, và luôn làm theo kế hoạch đã được vạch ra từ trước. Hắn không muốn thay đổi, hắn không thích cuộc sống của hắn bị đảo lộn.

*****************

Mặc dù mệt mỏi và muốn được nghỉ ngơi nhưng bà Dung vẫn phải nấu bữa cơm tối cho cả nhà ăn. Bà muốn Hương làm thay bà nhưng nếu bà muốn cả nhà tối hôm nay nhịn đói, bà nên để Hương nấu, còn nếu không, bà phải đích thân xuống bếp.

Hương không phải là một cô gái lười nhưng một kẻ vô dụng và hậu đậu thì cũng coi như có mà như không. Bất lực, bực mình và chán nản. Bà Dung vừa nấu bữa cơm tối, vừa nguyền rủa luôn mồm.

Tắm rửa, gội đầu và thay quần áo xong. Hương lau khô tóc. Nhớ lại những chuyện xảy ra với mình cả ngày hôm nay. Hương thở dài mệt mỏi. Hương sợ hãi khi ngày mai, Hương lại phải gặp lại cậu ta. Dù có muốn trốn, Hương cũng không thể bỏ đi đâu được. Cậu ta và Hương sẽ phải học cùng nhau hơn bốn năm nữa.

Hương rùng mình sợ hãi khi nhớ lại ánh mắt tức giận và chán ghét, nhớ lại khuôn mặt lạnh lùng của cậu ta. Hương không biết tại sao một người có tất cả như cậu ta lại chọn một cuộc sống cô độc như thế. Trong khi một người không có gì như Hương luôn mong mình có được một người bạn, một người có thể bạo vệ và động viên mình mỗi khi mình gặp phải khó khăn và buồn khổ thì cậu ta lại hoàn toàn không muốn.

Bữa cơm tối diễn ra trong không khí trầm lặng. Hương không nói gì cả. Cũng không dám đưa mắt nhìn ai. Hương biết bố mẹ và em trai đang nhìn mình. Hương không muốn họ buồn lòng và hay để ý đến mình nhưng Hương không làm cách nào để tránh khỏi điều đó.

Ông Sơn khéo léo gợi chuyện.

_Con thấy môn học ở trường đại học thế nào ?

Hương lễ phép trả lời.

_Con mới học nên chưa nắm rõ được.

_Bố hiểu. Bố tin là con sẽ nhanh chóng làm quen được với môi trường mới, nhanh chóng tiếp nhận được những môn học mới.

Hương gật đáp.

_Vâng. Con cũng mong con có thể làm được như thế.

Tuấn cười.

_Chị đừng tự ti. Tuy chị không thông minh nhưng chị cần cù, chịu khó. Em tin là chị sẽ học tốt.

Hương mỉm cười.

_Cảm ơn em.

Bà Dung quan sát thằng con trai và Hương nói chuyện. Bà thấy hai chị em Hương rất thương yêu nhau. Bà chưa bao giờ thấy Tuấn tìm cách nói xấu hay tìm cách hại Hương. Bà chỉ thấy Tuấn luôn bênh và bảo vệ chị gái. Chính nhân cách sống của thằng con trai càng khiến bà yêu và quý Tuấn hơn.

Kết thúc bữa ăn. Hương dọn bàn và rửa bát. Tuy chỉ vừa mới bắt đầu năm học nhưng Hương vẫn chăm chỉ học. Hương vốn không thông minh nên sợ mình không thể theo kịp các bạn trong lớp. Đối với họ, họ chỉ cần học hai tiếng cũng bằng Hương học mấy tiếng.

Hương học đến hơn mười hai giờ. Mắt díp lại. Hương ngủ ngục trên bàn.

Sáng hôm sau, đã thành thói quen đối với gia đình Hương, bà Dung luôn là người dậy sớm nhất và là người nấu cơm cho cả nhà ăn. Tuấn là người dậy sớm thứ hai. Tuấn luôn đi ngủ và dậy đúng giờ nên bà không phải gọi. Còn Hương thì lại khác. Hương luôn ngủ muộn nên thường xuyên dậy trễ. Mỗi lần như thế, bà Dung là người đánh thức Hương dậy. Bà luôn dùng tay chân sau đó mới dùng lời nói.

Trong giấc mơ, Hương mơ thấy mình bị lạc vào một khu rừng. Xung quanh Hương ngập tràn bóng tối. Hương run rẩy sợ hãi, mặt Hương trắng bệch, mồ hôi không ngừng rịn ra. Đây không phải là lần đầu tiên Hương mơ thấy mình bị như thế này. Mỗi lần bị mọi người hay bạn bè trong lớp bắt nạt, Hương đều gặp ác mộng.

Dù là trong giấc ngủ hay vẫn còn thức, Hương luôn thấy mình cô độc. Hương không thấy ai đến cứu mình mỗi lần Hương gặp nạn. Hương tự hỏi lòng mình đã làm chuyện gì sai, sao ông Trời lại đối xử tàn nhẫn với Hương như thế. Hương buồn lòng. Hương lo sợ. Hương khóc lóc nhưng cũng chẳng có ai đoái hoài hay quan tâm đến. Hương từng ước giá mà mình đừng sinh ra thì hơn.

_Cốp !

Hương giật mình tỉnh giấc. Dù bà Dung không lên tiếng. Hương cũng biết ai vừa đánh mình. Hương chỉnh lại kính. Ngẩng đầu lên nhìn bà Dung. Hương nói.

_Con dậy rồi !

Bà Dung cố nén tức.

_Con đi đánh răng rửa mặt đi. Mẹ đã nấu xong bữa sáng rồi.

_Vâng. Con sẽ làm ngay.

Hương đứng dậy. Hương sợ nếu để bà Dung nhìn mình thêm một lúc nữa. Bà sẽ không kìm nén được tức giận, bà sẽ chửu mắng Hương.

Hương hắt xì liên tục. Hương kêu khổ. Buổi chiều hôm qua dầm mưa đi về nhà, cở thể bị nhiễm lạnh nên sáng nay đầu Hương váng vất, nhiệt độ cơ thể tăng lên. Hương sợ rằng mình đã bị cảm cúm





 
Không muốn bị ốm đúng vào ngay mấy buổi đầu đi học. Sau khi đánh răng rửa mặt, chải đầu, mặc quần áo, Hương vội lục tìm thuốc chống cảm cúm. Hương uống liền một liều. Hương biết bản thân mình hậu đậu và đáng ghét, biết rằng nếu mình có nghỉ ốm ở nhà cũng không có ai hỏi han hay gợi ý sẽ chép bài cho nên Hương không cho phép mình bị ốm hay được phép vắng mặt bất cứ buổi học nào.

Ăn được hai thìa cơm. Hương hắt xì hơi liên tục. Mũi khụt khịt. Bà Dung nhăn mặt.

_Mẹ nói có sai đâu. Đi học con nhớ phải mang theo áo mưa. Đằng này con hay quên nên hôm qua mới bị ướt hết. Ăn cơm xong, con nhớ uống thuốc và mang theo áo mưa. Đừng để mẹ phải nhắc lại lần thứ hai.

Hương cúi đầu đáp.

_Con nhớ rồi.

Bảy giờ sáng, hai chị em Hương rời khỏi nhà. Trên đường đi, Tuấn quan tâm hỏi.

_Chị có cần dừng lại đâu đó để mua thuốc không ?

_Không cần đâu. Sáng sớm thế này đã có ai mở cửa hàng bán thuốc đâu. Để trưa đi học về chị mua luôn một thể.

_Chị nên nhớ giữ gìn sức khỏe. Em không muốn chị bị ốm.

_Chị biết rồi. Cảm ơn em.

Đến tường tiểu học Minh Tâm. Tuấn xuống xe. Vẫy tay chào chị gái, Tuấn theo các bạn vào lớp. Hương đứng nhìn em trai một lúc rồi mới rời đi. Hương giật mình nhớ đến hoàn cảnh khổ sở của mình. Hương đã quên mình đang ngồi bạn học của ai và quên ai đang tìm cách bắt nạt và tìm cách hạ nhục mình.

Hương phóng xe hết tốc lực đến trường, nhưng cũng giống như hôm qua, mặc dù Hương không đi học muộn nhưng các bạn trong lớp không có ai có ý muốn nhường lại chỗ ngồi của họ cho Hương. Họ không phải là những kẻ ngu ngốc, chẳng ai thích ngồi học cùng với một kẻ thích gây sự, lạnh lùng và tàn nhẫn như anh ta, chưa hết, ai mà chịu nổi cảm giác lành lạnh sau gáy, và đôi giày bẩn của anh ta gác chân lên thành ghế của mình.

Hương và cái bàn của anh ta đã đóng đinh với nhau. Nếu còn muốn học ở trong lớp này, Hương không còn lựa chọn nào khác. Hương phải ngồi xuống, phải chấp nhận bị anh ta bắt nạt và hành hạ.

Anh ta luôn đi học đúng giờ. Anh ta chưa bao giờ đi học muộn, xem ra anh ta cũng không phải là một học sinh hư hỏng và hay vi phạm nội quy của nhà trường.

Lúc Hương đi vào trong lớp. Hương đã thấy anh ta ngồi trên bàn học của anh ta từ khi nào rồi, và đôi chân của anh ta cũng đang gác lên thành ghế phía trước. Hương nuốt nước bọt.

Đảo mắt nhìn xung quanh căn phòng, Hương muốn tìm một chỗ trống hay một cái bàn trống. Tuy các bạn chưa đi học đầy đủ nhưng nhìn ánh mắt khinh ghét và dữ dằn của họ. Hương hiểu không ai có thể nhường lại cái bàn của họ cho Hương. Chẳng ai dại gì đang yên lành sống thoải mái lại tự đi tìm tai họa cho mình.

Hương đứng im ở giữa lớp. Hương không biết nên tiến hay nên lui, nên quay về cái bàn trước kia của mình hay là đi tìm một cái bàn khác. Chỉ một phút ngắn ngủi, tất cả các bạn đều vào lớp, thầy giáo dạy Triết học cũng vào lớp.

Hương ngơ ngác như người mất hồn. Tâm trí Hương lang thang hết nơi này đến nơi khác. Hương và anh ta đúng là oan gia và là hai kẻ cô độc, cả hai không có ai làm bạn và cũng không có ai hỏi han đến mình.

Vào lớp, các bạn tíu tít cười đùa, và hỏi han lẫn nhau. Còn Hương và hắn chỉ im lặng và lạnh lùng như điếc. Thấy giáo dạy Triết thấy Hương đứng giữa lớp. Thấy giục.

_Em mau về chỗ của mình đi. Chúng ta còn phải bắt đầu bài học.

Cả lớp xì xầm to nhỏ. Họ nheo mắt nhìn Hương, những tia nhìn giễu cợt và thích thú. Nghe những tiếng thì thầm của họ. Mặt Hương tái lại. Hương biết họ đang nói xấu mình, đang hạ nhục mình.

Hắn lạnh lùng không nhìn Hương. Hắn chỉ chăm chú vào cuốn sách đang đọc trên tay. Với hắn lúc này mà nói, tất cả mọi người xung quanh đều đã chết hết cả rồi.

Hương cúi mặt. Cố gắng không rơi lệ và không bật khóc. Hương đi về chỗ ngồi của mình. Hương cay đắng tự hỏi. Chỗ này có thực sự là của mình không ? Nhìn đôi giày màu trắng đang gác lên thành ghế của hắn. Hương nhăn nhó nhìn xuống bộ quần áo của mình. Hắn đúng là kẻ độc tài và gia trưởng. Hắn tưởng chỉ có mình hắn đi học, còn những người khác đều là nô lệ của hắn hay sao ?

Hương ngồi xuống. Cố gắng không để lưng chạm vào đôi giày màu trắng của hắn. Hương nín thở khi cảm nhận được đôi mắt lạnh lùng và tức giận của hắn đang nhìn phía sau lưng mình. Miệng Hương đắng nghét, mồ hôi mẹ, mồ hôi con bắt đầu rịn ra khỏi lỗ chân lông.

Thầy giáo chào cả lớp. Giới thiệu và ghi tên của mình trên bảng. Ông nói.

_Học môn này sẽ khiến các em cảm thấy chán và buồn ngủ. Để thay đổi cách học và cách nhận thức của các em. Thấy muốn các em chủ động học môn này hơn. Thấy định sẽ phân chia các em làm việc theo nhóm, mỗi nhóm sẽ gồm hai thành viên. Đề tài sẽ do thầy ra. Cuối tuần thầy muốn mỗi nhóm nộp bài của mình cho thầy.

Nhìn cả lớp một lượt. Ông mỉm cười giục.

_Các em bắt đầu nhận bạn đồng hành của mình đi.

Hương ngồi im như tượng. Biết rằng sẽ chẳng có ai muốn cùng một nhóm với mình. Từ khi đi học cho đến nay. Hương luôn luôn cô độc một mình. Hương là một con vật bị bỏ rơi, là một đứa trẻ xấu xố, là một người đáng thương nhưng luôn đáng ghét trong mắt mọi người.

Rất nhanh chóng và không cần lựa chọn, các bạn trong lớp đã tìm được người phù hợp với mình. Lớp Hương có hai mươi lăm thành viên nếu chia mỗi nhóm hai thành viên thì sẽ dư một thành viên. Sau khi chọn lựa xong, chỉ còn dư lại ba người. Cô bạn gái còn xót lại nói.

_Thưa thầy em có thể xin vào nhóm bạn Kim được không ạ ? Nhóm em có ba thành viên nên sẽ làm thêm một yêu cầu từ đề tài của thầy.

Thầy giáo hỏi Kim.

_Em có đồng ý không ?

Kim nói ngay.

_Em đồng ý.

Loan – cô bạn gái còn xót lại mỉm cười thật tươi. Loan sung sướng vì không phải bị dồn vào nhóm của Hương và Vũ. Thầy giáo hỏi cả lớp.

_Còn bạn nào chưa chọn được nhóm cho mình không ?

Quay sang nhìn Hương. Kiên cười cợt nói.

_Thưa thầy, lớp mình còn bạn Hương và bạn Vũ. Hai bạn ấy vẫn chưa tìm được nhóm cho mình.

Thầy giáo nói ngay.

_Chỉ còn lại hai em. Vậy thì hai em làm thành một nhóm đi.

Hắn lạnh lùng đáp.

_Em không cần phải gia nhập nhóm của ai cả. Em muốn làm một mình.

Thầy giáo giải thích.

_Như thế đâu có được. Mặc dù thầy biết các em có khả năng độc lập làm một mình nhưng học nhóm có lợi ích của học nhóm. Thầy muốn các em thông qua những buổi học như thế này, các em hiểu cách làm việc nhóm, và học cách hòa nhập với mọi người.

Hắn cáu bẳn.

_Em đã nói là em không muốn.

Nhìn mái tóc bù xù và thân hình tròn lẳn của Hương. Hắn chua chát.

_Mà dù em có muốn gia nhập vào nhóm của ai đó. Em cũng không muốn tham gia vào nhóm của cô ta. Một con ngốc như cô ta thì làm được gì. Tham gia cùng cô ta chỉ khiến em thêm mệt mỏi và bực bội hơn. Nếu đã biết trước như thế, em nghĩ mình nên một mình một đề tài còn hơn.

Hai dòng lệ lăn dài trên má. Cô gắng kìm nén tiếng nấc trong cổ họng. Hương mím môi bảo thầy giáo.

_Em..em thấy một mình em tham gia vào một đề tài cũng không sao. Em sẽ cố gắng hoàn thành xong đề tài thầy giao cho trong tuần này.

Thầy giáo nhìn cả hai.

_Hai em đừng ương bướng như thế. Đây là tập thể, hai em đang sống cùng mọi người. Hai em không thể chơi một mình một kiểu.

Không muốn bàn cãi lôi thôi. Ông thầy kết luận.

_Các em đã chọn được bạn đồng hành cho mình. Thầy sẽ đọc đề tài cho các em chép. Thầy hy vọng cuối tuần này các em có thể nộp bài cho thầy.

Ông thầy chép tên đề tài trên bảng. Hương cúi xuống chép. Hắn đặt mạnh cây bút xuống bàn. Hương đông cứng người lại vì sợ. Hương thật không ngờ mình lại có liên quan đến anh ta. Nếu biết trước hôm nay có chọn nhóm, Hương đã trốn tiết nhưng Hương lại nghĩ cuối cùng kết quả cũng như nhau thôi, đối với một người lạnh lùng và dễ sợ như anh ta sẽ không có ai dám chọn anh ta làm bạn cùng nhóm. Hương thì luôn bị mọi người chán ghét nên họ không đời nào muốn nhận Hương vào nhóm của họ. Cuối cùng Hương và anh ta vẫn phải cùng nhau tạo thành một nhóm.





 
Hai tiết học trôi qua nhanh. Hương không học được một chữ nào. Đầu Hương ong ong như búa bổ. Hương ngồi thẳng như một khúc gỗ, dù có bị đau lưng, Hương cũng không dám dựa lưng về phía sau, vì chân của anh ta vẫn gác ở trên thành ghế.

Giờ ra chơi. Hương nhanh chóng đút sách vở vào cặp. Hương muốn nhanh chóng rời khỏi lớp, muốn nhanh chóng tìm ra khu vườn phía sau trường. Hương thấy chỉ có nơi đó mới an toàn cho mình.

Hương vừa nhấc mông ra khỏi ghế. Hắn trầm giọng.

_Đi theo tôi.

Mắt Hương bắt đầu chuyển màu. Máu trong não đông cứng. Hương tưởng giờ hành hình của mình đã đến. Hương ngồi thụp xuống ghế. Hắn cau có.

_Có phải cố muốn tôi đánh cô vài cái, cô mới chịu đi theo đúng không ?

Hắn dơ tay lên. Hương sợ hãi vội che lấy đầu.

_Rầm !

Chân hắn đặt mạnh xuống mặt bàn. Hắn quát.

_Tôi bảo cô đi theo tôi. Cô bị điếc hả ?

Hương líu lưỡi.

_Tôi...tôi không hiểu. Tôi..tôi không làm gì sai cả.

_Bốp !

Hương bị đánh một cái vào đầu thật đau. Bọn bạn cùng lớp che miệng cười. Họ thích nhìn thấy hằn hành hạ Hương. Hương giống như một trò tiêu khiển cho họ.

Hương bật khóc. Hắn túm lấy mái tóc bù xù của Hương. Hương nhăn mặt vì đau đớn. Không còn cách nào khác, Hương phải đi theo hắn. Cả một lớp có hai lăm thành viên, Hương lại tưởng chỉ có một mình Hương đang đối diện với một tên cướp. Trong số bọn họ, không có ai có ý định nói đỡ hay cứu Hương, họ chỉ mong hắn đánh mắng và chửu Hương. Họ thích nhìn Hương khóc, nhìn Hương cầu xin hắn.

Buông tay ra khỏi tóc Hương, hai tay đút vào túi quần. Hắn đi trước, Hương bước theo sau. Bây giờ hắn giống như ông chủ của Hương, còn Hương là một con chó của hắn. Nước mắt nhạt nhòa, Hương không biết đến bao giờ mọi người mới thay đổi cách đối xử và thay đổi cách nhìn đối với Hương. Tại sao họ thích hành hạ Hương hơn là thương hại và đồng cảm với Hương.

Đi ra khu vườn sau trường, hắn dừng lại. Hương đứng cách xa hắn một mét. Hắn ra lệnh.

_Lại gần đây.

Hương đứng im không nhúc nhích. Hắn trừng mắt.

_Cô muốn ăn đánh nữa đúng không ? Tôi bảo cô lại đây !

Hương khóc, hắn cũng không động lòng. Hương cầu xin hắn, hắn không nghe. Có chăng, nếu Hương quỳ gối xuống xin hắn buông tha cho Hương như chiều hôm qua thì may ra hắn còn nghĩ lại nhưng hôm nay ngay cả Hương có quỳ xuống, hắn cũng không muốn tha cho Hương. Hắn đang cáu, đang bực tức, nên hắn cần phải xả ra. Thật không may cho Hương, trong lòng hắn, Hương là một cô đáng gái đáng ghét, xấu xí, ngu ngốc, lại còn dám chiếm mất cái bàn gác chân của hắn nên hắn nhất quyết không chịu buông tha cho Hương.

Khoanh tay trước ngực. Hắn quát.

_Nhanh lên ! Tôi sẽ không nói lại lần thứ hai đâu !

Hương sợ đến nỗi đi không còn vững nữa. Mắt Hương nhòe nhoẹt nước. Hương vừa đi vừa run rẩy. Đầu gối đập nhẹ vào nhau. Hương cúi gằm mặt xuống. Hương không dám ngước mắt nhìn thẳng vào đôi mắt đáng sợ của hắn.

Mặt hắn lạnh tanh. Hắn nói qua hàm răng nghiến chặt.

_Nếu cô biết điều tôi sẽ không làm gì cô nhưng vì cô luôn chọc tức tôi nên tôi sẽ không tha cho cô. Vì chúng ta được chọn cùng làm một đề tài nên có nhiều việc phải làm cùng nhau. Nói thật chỉ cần ngồi học chung một lớp với cô, tôi đã thấy ghê tởm rồi nói gì đến việc đi học nhóm chung với cô. Đề tài lần này, tôi và cô mỗi người một nửa, sau đó chúng ta sẽ gộp chung lại thế là xong. Tôi không muốn có liên quan hay dính líu gì đến cô nhưng cô phải nhớ, nếu cô làm không tốt cô sẽ chết với tôi. Tôi không muốn một con ngốc như cô phá hỏng thành quả học tập của mình. Cô đã nghe rõ chưa ?

Hương gật đầu như một cái máy.

_Tôi nghe rõ rồi.

Hương hy vọng hỏi.

_Tôi...tôi có thể đi được rồi chứ ?

Hắn cau mày.

_Tôi chưa nói xong mà cô định bỏ đi đâu ? Cô có muốn tôi đánh cô ở đây không ?

Theo phản xạ, Hương ôm lấy đầu và lùi xuống một bước. Hắn điên tiết.

_Đúng là cô thích bị người ta đánh nên cô mới ngu ngốc như thế. Bỏ tay xuống !

Hương không dám bỏ tay ra khỏi đầu. Hương sợ hắn đánh. Hành động chống đối của Hương. Khiến hắn càng cáu hơn. Vòng ra phía sau lưng Hương. Hắn đá mạnh vào khoeo chân Hương. Quá đau, Hương quỳ ngay xuống đất.

Nước mắt Hương thi nhau rơi xuống má. Tay che đầu vẫn không bỏ xuống. Hắn đi vòng quanh Hương như chiêm ngưỡng một người bị tạc trong tư thế quỳ.

Dùng chân nâng cằm Hương lên. Hắn nhếch mép hỏi.

_Hôm nay cô định cầu xin tôi như hôm qua chứ hay là cô thích quỳ ở đây suốt như thế này ?

Hương mím môi không đáp. Hắn cười nhạt.

_Cô đúng là gan lì ! Được thôi, nếu cô thích quỳ hơn là cầu xin tôi thì cô cứ quỳ. Tôi không ép !

Nghe hắn nói thì có vẻ hắn là một con người tốt bụng lắm nhưng thực ra hắn là một kẻ xấu xa, độc ác và tàn nhẫn. Hắn còn đáng khinh hơn cả mấy đứa bạn trong lớp của Hương. Mặc dù bọn họ cười cợt và hay hạ nhục hơn nhưng ít ra bọn họ không tra tấn Hương cả về tinh thần lẫn thể xác. Còn hắn, hắn không những chửu mắng, hắn còn đánh Hương, bắt Hương quỳ. Trong mắt hắn, hắn coi Hương là gì ? Chẳng lẽ hắn thực sự chỉ coi Hương là con chó của hắn ?.


 
Nước mắt nhạt nhòa trên khuôn mặt. Tủi nhục, căm phẫn. Người Hương muốn lả ra phía sau. Hương đang bị cơn sốt hành hạ, đang bị nỗi đau giày vò tâm trí. Hương ngã lăn ra đất.

Trước khi hắn hiểu hắn đang định làm gì. Hắn đã thấy Hương bất tỉnh nhân sự. Ngay lúc này, hắn không biết hắn đang làm gì nữa. Hắn tuy coi khinh Hương, coi Hương là một đồ vật cho hắn giải trí và trút giận nhưng hắn không phải là một kẻ mất hết nhân tính. Hắn là con người, hắn có cảm xúc. Hắn tuy lạnh, tuy không muốn người khác quan tâm đến hắn nhưng lương tâm của hắn không phải là đã mất hết.

Hắn là một kẻ có tình, chỉ vì hắn nghĩ quá nhiều và hận quá lắm nên hắn mới chọn cách sống xa cách mọi người. Hắn tưởng rằng hắn làm thế là đang bảo vệ chính mình nhưng có biết đâu hắn đang làm hại chính hắn hơn. Càng cô độc và càng lánh xa, hắn càng đau khổ và tàn nhẫn hơn.

Hắn đứng lặng nhìn Hương, hai tay vẫn đút trong túi quần. Hắn thấy thương hại cho Hương. Hắn thấy Hương cũng giống như hắn, cả hai đều là hai kẻ cô độc và là hai kẻ bị xã hội bỏ rơi. Trong khi hắn bỏ rơi chính hắn, còn Hương bị xã hội xa lánh.

Hắn không biết hắn nên làm gì. Nên bỏ đi hay là bỏ mặc Hương nằm đây. Hắn chua xót nghĩ. Mình có thể nhẫn tâm bỏ mặc một người nằm bất tỉnh trên đất lạnh thế này không ? Không biết cô ta bị bất tỉnh thật sự hay là cô ta đang giả vờ ?

Để kiểm tra tính xác thực của sự việc, hắn lấy chân đá nhẹ vào người Hương. Hắn quát.

_Đứng dậy ! Cô tưởng cô nằm ăn vạ như thế này tôi sẽ tha cho cô à ?

Hắn đá Hương không chỉ một cái mà còn thêm vài cái nữa. Càng quát, càng đá, hắn càng thấy Hương không có phản ứng gì. Hắn bắt đầu thấy lo lắng. Hắn sợ Hương bị ngất thật. Bất nhẫn, hắn cúi xuống. Hắn kinh tởm khi nghĩ hắn phải chạm nhẹ vào người Hương bằng tay nhưng không còn cách nào khác, hắn phải kiểm tra, dù sao tính mạng con người cũng quan trọng hơn cảm giác khốn khổ của hắn.

Ngồi xổm bên cạnh Hương. Hắn nhăn mũi. Nếu ai trông thấy, họ tưởng hắn đang phải cố gắng gượng để làm một việc hắn đang cảm thấy kinh tởm và chán ghét. Nhìn hành động của hắn, ai cũng nghĩ Hương là một con vật lâu ngày không tắm nên hắn không chịu đựng được.

Hít một hơi thật sâu, hắn chạm nhẹ vào trán Hương. Hắn rùng mình vội rụt tay lại. Không cần phải nghĩ nhiều, hắn biết Hương bị ngất là do bị sốt và do hắn hành hạ. Hắn thấy bản thân hắn đáng khinh và đáng ghét. Hắn đang bắt nạt một cô gái không có gì để tự vệ và đang hành hạ một người ốm đau.

Lương tâm hắn đang trỗi dậy. Hắn thấy mình phải có trách nhiệm với Hương. Nếu hắn bỏ đi vào lúc này, Hương có thể sẽ chết vì nằm lâu dưới đất lạnh. Hắn rùng mình khi nghĩ đến những hành động không ra gì của mình.

Hắn thở dài nhìn Hương. Mọi thứ ở Hương, hắn đều nghét nhưng hắn lại thích đôi mắt đẹp của Hương. Hắn nhận ra đôi mắt Hương đã ám ảnh hắn. Hắn nghĩ nếu Hương không đeo kính mà cứ để tự nhiên, hắn sẽ không hành hạ Hương nhiều như thế này.

Không còn cách nào khác. Hắn cố gắng lôi Hương đứng dậy. Hương mềm nhũn trong vòng tay hắn. Sự động chạm giữa hai cơ thể với nhau khiến hắn rùng mình. Cặp kính trên mắt Hương rớt xuống đất.

Hắn kinh hoàng nhìn đôi mắt nhắm nghiền, nhìn hai dòng lệ lăn dài trên má Hương. Hắn bàng hoàn nhận ra trái tim hắn đang đập nhanh. Hắn không thể ngờ được, dù Hương có nhắm mắt hay mở mắt nhìn hắn. Hắn cũng không thể điều khiển được nhịp đập của con tim mình. Hắn sợ nước mắt của Hương, sợ cái cách Hương nhìn hắn bằng con mắt tội nghiệp giống như một con mèo con bị bỏ rơi trong mưa.

Hắn run sợ với những ý nghĩ không hay đang hình thành trong đầu. Hắn thấy hắn không thể tàn nhẫn và lạnh lùng được nữa. Hắn muốn đưa Hương đến phòng y tế. Hắn muốn Hương được chăm sóc và được đảm bảo là không sao. Hắn coi đó là hành động đền bù mà hắn đã gây ra cho Hương.

Hắn là một kẻ lạnh lùng nên hắn chẳng quan tâm ai nghĩ gì, đánh giá hắn như thế nào. Hắn là kẻ luôn làm theo ý thích của mình. Hắn cõng Hương trên vai, mái tóc bù xù của Hương buông xuống cổ hắn khiến hắn nhột nhạt khó chịu, tuy Hương xấu xí và béo tròn nhưng hắn phải công nhận một điều Hương có một đôi mắt đẹp và mái tóc của Hương tuy không được bóng mượt như những cô gái khác nhưng hắn thích mùi dầu gội đầu mà Hương đang dùng.

Hắn bực mình với những ý nghĩ lung tung đang ở trong đầu. Hắn không thể tin được là hắn đang bị dính vào một con nhỏ ngu ngốc và xấu xí.

Tay cầm túi xách, kính của Hương. Hắn nghiến răng.

_Chờ lúc nào mà cô tỉnh lại, cô sẽ chết với tôi. Đồ ngu ngốc !

Các bạn trong trường kinh ngạc nhìn cả hai. Hắn tuy là một kẻ lạnh lùng và không chơi với ai nhưng hắn đẹp trai, con nhà giàu, học giỏi nên ai cũng biết đến hắn. Người ta thường nói có hai cách để nổi tiếng, một là nổi tiếng bằng danh tiếng tốt hai là làm điều xấu. Hắn và Hương đều là hai kẻ khác người nên chỉ sau có một ngày cả trường không ai là không biết đến họ.

Hương là một cô gái xấu xí và ngu ngốc nên họ tò mò muốn biết mức độ ngu ngốc và xấu xí của Hương đến đâu, còn hắn, họ tò mò muốn biết con trai của người xây nên ngồi trường đại học Thiên Tân là người như thế nào.

Hắn cõng Hương đi qua sân trường. Các bạn trong trường nếu không nhìn thấy và không biết thì thôi còn nếu nhìn thấy họ đều chăm chú nhìn, chăm chú quan sát.

Thái độ của họ rất kì lạ, họ không dám cười to, không dám biểu hiện ánh mắt giễu cợt trước mặt hắn nhưng đằng sau lưng họ tha hồ làm những gì mà họ thích. Bọn con gái ghen tị và ganh ghét Hương, còn bọn con trai thì cười thầm, họ đang nghĩ Hương là một con cóc xấu xí đang cố bám chân một con hạc.

Hắn đang suy nghĩ hết chuyện nọ chuyện kia, đang bị tức giận và bực mình chi phối nên không chú ý đến ai. Thường ngày ngay cả không nghĩ gì hắn cũng không chú ý đến mọi người nói gì đến bây giờ.

Nếu chẳng may một bạn nào đó trong trường vô tình bị hắn nhìn thấy đang cười hắn, hắn sẽ không nói gì cả, hắn chỉ khoanh tay trước mặt, đứng thẳng người và lừ mắt nhìn kẻ xấu số đó. Hành động bình thản của hắn còn đáng sợ hơn việc hắn ra tay đánh người.

Hắn là người có trí nhớ đặc biệt tốt, nếu hắn muốn tẩy xóa ra khỏi đầu hắn sẽ quên ngay nhưng một khi hắn không muốn, hắn sẽ nhớ rất lâu. Khi đã chọn được ai vào trong tầm ngắn của mình, hắn sẽ biến cuộc sống của người đó thành một đống rẻ rách, hắn sẽ liên tục hành hạ tinh thần và cơ thể của người đó.

Từ khi đi học cho đến tận bây giờ, may mắn là chưa có ai lọt được vào tắm ngắm của hắn vì bọn họ không ngu ngốc như Hương, họ biết khó, biết khổ nên tìm đủ mọi cách để tránh xa, nhưng còn Hương, Hương không đủ sức để làm điều đó.

Hương là một người bị xã hội ruồng bỏ, bị mọi người hắt hủi và tìm cách tránh xa. Hương không còn chạy đi đâu được nữa. Đối với họ, không học được lớp này, họ sẽ dễ dàng chọn lớp khác hay thi vào một trường khác. Hương khác họ, Hương không thông minh, cũng không có khả năng ăn nói nên không biết làm cách nào để cải thiện cuộc sống khốn khổ và luôn bị chèn ép của mình.

Ném Hương nằm xuống gi.ường. Hắn xoay khớp bả vai. Lúc nãy hắn còn lo lắng cho Hương, bây giờ hắn tức điên người. Vứt trả cặp và kính của Hương lên gi.ường. Hắn rủa.

_Nếu có thể chết được thì cô mau chết đi. Sống mà lúc nào cũng thấy mình chỉ là một con vật bị ruồng bỏ thì sống có ích gì.

Phòng y tế thuộc trường đại học Thiên Tân chỉ có một bác sĩ tên là Hùng – anh ta khá trẻ, năm nay mới hơn hai mươi tuổi, trên sống mũi lúc nào cũng đeo một cặp kính cận trí thức, ánh mắt mơ màng kiểu nghệ sĩ đang tưởng thưởng đến một bài thơ nào đó.

Nhìn cách hắn đối xử thô bạo với Hương. Hùng cười nhạt.

_Cậu có cần đối xử với người ta như thế không ?

Hắn cáu.

_Anh mau khám cho cô ta đi. Việc của tôi đến đây là hết.

Hùng cười cợt.

_Cậu có cần tôi nói cho cô ấy biết, cậu chính là người đã có “lòng tốt” đưa cô ấy vào đây không ?

Nghe giọng đùa cợt nhả của Hùng. Hắn làu nhàu.

_Hình như anh thích đem người khác ra làm trò đùa là niềm vui của anh thì phải ?

Hùng nhún vai.

_Cuộc sống của mỗi chẳng phải là một vai diễn là gì ? Nếu có thể đóng trọn vai diễn của mình thì tại sao chúng ta lại không làm.

Không muốn nói chuyện lôi thôi với Hùng. Hắn quay lưng bỏ đi. Hắn coi hành động vừa rồi của hắn là đã ban ơn cho Hương lắm rồi.

Hắn mặc kệ Hương chết hay là sống, chỉ cần Hương biến mất ra khỏi cuộc sống của hắn và hàng ngày hắn không phải nhìn thấy Hương là được. Hắn căm ghét Hương.

Hắn không muốn một cô gái ngu ngốc và xấu xí như Hương được sở hữu một đôi mắt đẹp như thế. Hắn rủa Hương là ngu ngốc và đần độn. Càng nghĩ hắn càng tức. Khuôn mặt hắn thể hiện sự trầm trọng và giận dữ. Cũng may Hương đang bị ngất nên không phải hứng chịu cơn thịnh nộ của hắn, nếu không Hương đã không sống yên được với hắn.


 
Giờ ra chơi chỉ được hơn hai mươi phút nên rất ngắn ngủi. Khi hắn bước vào lớp, các bạn đang chăm chú nghe thầy giảng bài. Hai tay đút vào túi quần, cúi đầu chào, hắn ung dung đi về chỗ ngồi của mình.

Thầy giáo thấy Hương vắng mặt, thầy hỏi cả lớp.

_Có ai biết bạn gái ngồi bàn thứ mười đi đâu không ?

Hắn mặc dù biết nhưng hắn không nói gì. Hương có chết, có biến mất cũng không liên quan đến hắn. Ngay cả người thân của hắn, hắn cũng chẳng quan tâm nói gì đến Hương. Hắn cho rằng, việc hắn có lòng tốt đưa Hương vào phòng y tế là may cho Hương lắm rồi, nếu không hắn đã bỏ mặc cho Hương chết vì lạnh và chết vì bệnh tật. Hắn lẩm bẩm nghĩ. Sao mày không bỏ mặc cô ta, nếu bỏ mặc có thể mày sẽ không cần phải chịu đựng cô ta nữa ?

Hắn đặt mạnh chân lên bàn học của Hương, người ngả ra phía sau ghế, mắt ngước lên trần nhà. Hắn đang suy nghĩ mông lung hết chuyện nọ đến chuyện kia.

Ngồi học trong lớp cùng các bạn và thầy giáo đang giảng bài, ai cũng tưởng chỉ có mình hắn đang ngồi học, đang ngồi tại nhà riêng của hắn, còn các bạn và thầy giáo là người hầu và quản gia của hắn. Trong mắt hắn, hắn không coi ai ra gì cả.

Ông thầy cố nén tức và bực mình. Ông biết hắn là ai, và cũng hiểu tính cách lạnh lùng của hắn. Ông không dại gì mà trêu tức và chọc giận hắn. Hắn có thể là một con người lạnh như băng nhưng cũng có thể trở thành một kẻ nóng như lửa. Nếu trêu tức hắn, hắn có thể nhấn chìm người khác trong biển băng của hắn, hắn cũng có thể thiêu rụi người khác dưới sức nóng vì tức giận của hắn. Vì hiểu điều đó nên chẳng ai dại gì mà trêu tức hay chọc giận hắn.

Ông thầy chuyển ánh mắt chán ghét nhìn hắn sang nhìn các bạn học khác.

_Thế nào ! Không có ai biết bạn ấy đi đâu sao ?

Loan rụt rè nói.

_Bạn ấy đang ở trong phòng y tế của trường.

Ông thầy quan tâm hỏi.

_Bạn ấy bị ốm à ?

Loan ấp úng.

_Em..em không biết.

Tất cả đều quay sang nhìn hắn, ai cũng biết hắn chính là người kéo Hương ra khỏi lớp và là người mang Hương đến phòng y tế. Họ tò mò muốn biết hắn đã làm gì Hương đến nỗi hắn phải cõng Hương đi. Trong lớp, có hơn chín mươi phần trăm cho rằng, hắn đã đánh Hương đến ngất đi hay dọa Hương dẫn đến bất tỉnh. Sự tưởng tượng của họ mới hay ho và buồn cười làm sao ! Nhưng dù họ có nghĩ như thế nào thì một phần cũng liên quan đến hắn.

Thầy giáo thấy cả lớp đều đang nhìn hắn như dò hỏi. Ông tò mò hỏi hắn.

_Em biết vì sao bạn ấy bị ốm đúng không ?

Hắn lạnh nhạt đáp.

_Em không biết. Em cũng không muốn trả lời. Thầy dạy đi.

Ông thầy cáu.

_Em bị làm sao thế ? Nếu em biết, em nên nói ra, dù sao các em cũng là bạn học cùng lớp.

Hắn cau có.

_Nếu thầy và các bạn muốn biết sao không xuống phòng y tế thăm cô ta. Em đâu có cấm hay ngăn cản ai.

Ông thầy mất hết kiên nhẫn.

_Em và bạn ấy là bạn chung một nhóm. Hai em phải quan tâm đến nhau. Mục đích mà thầy muốn các em chia ra và làm việc theo nhóm cũng vì nguyên nhân này.

Cả lớp im lặng không đáp. Họ thấy tủi hổ, không cần phải nói ai cũng biết họ không muốn có liên quan đến Hương. Trong lớp, họ thích hành hạ Hương, thích nói giễu cợt Hương hơn là chấp nhận con người thật và tính cách của Hương. Con người là thế, khôn thì ăn người, dại thì người ăn. Hương là một cô gái đáng thương theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Hắn lừ mắt nhìn các bạn trong lớp một lượt. Bọn họ sợ hãi không dám nhìn hắn nữa. Họ thấy rằng, họ cũng tàn nhẫn và độc ác không khác gì hắn. Hắn là người hành hạ Hương, còn họ là khán giả đứng xem và vỗ tay, dù vô tình hay cố ý, họ và hắn cũng đã tạo thành một cái lưới dày đang bao bọc lấy Hương lại. Hương là một con cá đang mắc lưới, hay giống như một con vật bị nhốt trong lồng để mua vui cho họ.

Quét mắt nhìn cả lớp một lượt. Ông thầy thở dài, ông hiểu rằng học trò của ông không phải là những con người có đầy đủ lương tâm và trách nhiệm. Xem ra để tạo dựng một mối quan hệ bình đẳng giữa người và người không phải là dễ.

Ông chán nản quay lại bài giảng của mình. Cả lớp im lặng không ai bảo ai câu nào, hình như bây giờ họ cũng không còn hứng thú để học nữa.

Hương tuy không phải là người thân của họ, hay là một người mà họ muốn kết bạn nhưng Hương là bạn cùng lớp, ít ra họ cũng phải tỏ ra quan tâm hay hỏi han đến Hương khi Hương bị ốm nhưng chẳng ai trong số họ muốn làm thế. Họ thông minh, xinh đẹp và dễ nhìn nhưng bên trong họ còn tồi tệ hơn cả Hương. Hương tuy hình thức xấu xí và không được thông minh nhưng Hương không vô tình và tàn nhẫn như họ. Xem ra so về nhâm phẩm và cách làm người, Hương hơn hẳn họ.

Tất cả đều rơi vào im lặng, thầy giáo giảng bài không có hứng thú, sinh viên chán nản không buồn nghe, ngay cả thở họ cũng không dám thở mạnh. Nhìn họ lúc này trông giống như họ vừa mới nhận được một tin gì dữ lắm.

Hắn hoàn toàn ngược lại, hắn chẳng quan tâm đến ai, và cũng không cần ai quan tâm đến hắn. Một kẻ coi khinh tất cả như hắn, ngay cả cái chết và bóng ma tử thần cũng không khiến hắn run sợ thì trên đời này còn gì quan trọng và làm cho hắn sợ hơn nữa. Chết là hết, là kết thúc tất cả. Hắn là người không sợ chết, nên hắn không nghĩ là còn ai có thể khiến cho hắn sợ nữa.

Hắn là người giỏi điều khiển cảm xúc của chính mình. Lúc nào hắn muốn giận dữ thì giận dữ, lúc nào hắn muốn lạnh giá thì lạnh giá. Hắn là thế, hắn chẳng muốn dính líu đến bất cứ vấn đề gì.

Tiếng giày lộp cộp vang lên. Tất cả đều nhìn ra cửa lớp. Một chàng trai mang vẻ đẹp của một người đàn ông Hy Lạp xuất hiện. Giữ nụ cười thiên thần và dễ mến trên môi. Hoàng Phong hỏi.

_Thưa thầy ! Có bạn Hương ở đây không ạ ?

Bọn con gái tròn xoe mắt nhìn Phong. Giống như hắn, Phong là một chàng trai được nhiều cô gái ngưỡng mộ và mong muốn được trở thành bạn gái hay người yêu. Phong thường xuyên đến trường đại học Thiên Tân. Phong đến đây một phần vì muốn trốn học, một phần vì đây là trường đại học của gia đình mình, một phần vì Phong muốn gặp Vũ – người anh trai của mình.

Phong không giống như những người khác. Đối với Phong, mối quan hệ giữa người và người luôn bình đẳng. Phong không cho rằng người có ngoại hình xấu xí, đầu óc phát triển chậm chạp, gia cảnh nghèo khó là một chướng ngại để kết bạn. Phong thích làm quen với những người chân thành và tốt bụng. Phong nhận ra tuy Hương xấu xí và ngu ngốc nhưng Hương không màu mè và cố tình tỏ ra mình hơn những người khác. Phong thích tính cách này của Hương. Phong muốn kết bạn với Hương.

Thầy giáo giật mình nhìn Phong. Thầy cau mày hỏi.

_Em hỏi bạn Hương nào ?

Phong cười dễ mến.

_Em hỏi bạn Hương có mái tóc bù xù.

Bọn con gái che miệng cười. Họ kinh ngạc khi có một chàng trai dễ mến, đẹp trai và quyến rũ đến tìm Hương. Họ không ngờ Hương có thể có được một người bạn như Phong. Họ đang nghi ngờ, Phong không phải là bạn hay là người yêu của Hương mà Phong chỉ đơn giản là một người thân hay một người thuộc bà con họ hàng của Hương thôi. Họ nghĩ một người như Hương không thể có được một người bạn hay người yêu như Phong được. Một cô gái ngốc nghếc và xấu xí như Hương làm sao có được một sự may mắn như thế.

Hắn tái mặt. Có mơ hàng trăm lần, hắn cũng không tin được rằng, thằng em trai của hắn có quen biết Hương mà mối quan hệ này khá thân nếu không Phong đã không đến tận lớp để tìm Hương. Càng nghĩ hắn càng không thể tin được. Hắn tưởng hắn đang nghe lầm.


 
Ông thầy không có suy nghĩ phức tạp như bọn học trò trong lớp. Ông chỉ quan tâm Phong đến tìm Hương là có việc gì thôi. Ông là thầy nên ông phải có trách nhiệm quan tâm đến học trò của mình.

_Em tìm bạn ấy có việc gì không ? Bây giờ đang là giờ học.

Phong lễ phép trả lời.

_Em tìm bạn ấy có việc.

_Hình như em không phải là sinh viên của trường này ?

_Dạ, em không phải.

Phong nhìn khắp phòng học. Thấy anh trai đang nhìn mình trừng trừng. Phong mỉm cười chào.

_Chào anh ! Anh có biết Hương đi đâu không ?

Hắn mím môi không đáp. Cả lớp kinh ngạc nhìn hắn. Họ càng ngày càng thắc mắc về mối quan hệ giữa ba người. Thấy Phong không chỉ quen Hương mà còn quen cả hắn. Họ tự hỏi phải chăng ba người này có một mối quan hệ bí mật nào đó ?

Bọn con gái tức giận và thầm ghen tị với Hương. Hương quen được hai chàng trai đẹp trai, quyến rũ thế này thật có phước. Dù hắn lạnh lùng và không coi ai ra gì nhưng vẻ bề ngoài, thái độ lạnh lùng, gia thế và trí thông của hắn là một điều đáng ngưỡng mộ, đáng mong ước và khát khao của bọn con gái.

Còn anh chàng đứng ngoài cửa lớp kia, tuy có nước da ngăm đen nhưng vóc dáng cao, mái tóc, nụ cười, ánh mắt khiến bọn con gái đỏ mặt và thích thú. Trái tim của bọn họ đang đập lung tung trong lồng ngực. Chắc bây giờ họ đang mơ mộng đến tận mây xanh.

Phong ban phát nụ cười dễ mến của mình cho một cô bạn gái ngồi ở đầu bàn.

_Bạn có biết Hương đi đâu không ?

Cô bạn gái tên Thương đỏ bừng mặt. Thương lúng túng đáp.

_Hương đang ở phòng y tế.

Phong nháy mắt đáp.

_Cảm ơn. Trông bạn thật dễ thương.

Ông thầy tròn xoe mắt, ông không thể tin được thế hệ thanh niên và học trò bây giờ có thể dở trò tán tỉnh nhau trước mặt thầy giáo và bao nhiêu người khác như thế này. Ông lắc đầu thở dài ngán ngẩm. Càng ngày thanh niên càng bạo dạn hơn. Ông thấy mình đúng là già thật rồi. Ông không dám phê phán vì sợ học trò chê ông là ông lão cổ hủ. Ông mỉa mai nghĩ. Mình sợ bị học trò chê là già từ bao giờ thế nhỉ ?

Bọn con gái đang xiêu lòng. Bọn con trai xì nhỏ. Bọn con trai tức là đúng, không ai muốn một chàng trai lớp khác có ảnh hưởng đến con gái lớp mình nhiều như thế . Dù sao thì gà nhà vẫn hơn gà của người khác.

Trước khi quay gót bước đi. Phong mỉm cười chào hắn. Hắn vẫn lạnh lùng không nói gì. Trong hai anh em, Phong được lòng các cô gái hơn. Phong ăn nói dí dỏm, dễ mến, tốt bụng và hay giúp đỡ người khác, điều khiến họ thực sự thích là nụ cười lúc nào cũng nở trên môi Phong. Còn hắn, hắn là một bức tượng được tạc bằng đá. Trái tim hắn bị chia ra làm hai, một bên nóng và một bên lạnh. Hắn có tài vì hắn có thể dung hòa được cả hai.

Phong đi xuống phòng y tế. Là người thường xuyên đến đây nên Phong biết sơ đồ phòng học và cách bố trí của trường đại học Thiên Tân. Phong thấy Hương là một cô gái đáng thương. Hôm qua Phong đã thấy anh trai mình đối xử tàn bạo với Hương. Là một con người hay động lòng thương hại người khác. Phong đã ra tay giúp đỡ Hương. Phong muốn thay anh trai chuộc lỗi với Hương. Tuy biết nguyên nhân biến đổi Vũ thành một con người lạnh lùng và tàn nhẫn như bây giờ là do mẹ con mình nhưng Phong vẫn không thể chấp nhận được cách sống của Vũ.

Dù có khổ và có đau đến đâu cũng không nên trút hết mọi tức giận của mình lên đầu một cô gái đáng thương và vô tội. Nếu Vũ dùng vũ lực và hành hạ tinh thần một kẻ đáng ghét thì không có gì đáng nói, đằng này Vũ hành hạ một cô gái không có sức để tự vệ và tự bảo vệ bản thân mình. Phong thấy Vũ thật đáng trách và là một con người không ra gì.

Hương bị sốt nặng, đi không buồn bước nữa. Hùng thấy Hương đã có dấu hiệu tỉnh lại, Hùng hỏi.

_Cô cảm thấy trong người thế nào ?

Hương lơ mơ trả lời.

_Em..em sao lại ở đây ?

Hùng chưa kịp trả lời Hương. Phong mở cửa bước vào phòng. Hùng cũng có quen biết Phong nên mỉm cười chào.

_Chào cậu ! Hôm nay cậu đến đây để mượn gi.ường bệnh của phòng y tế để ngủ à ? Rất tiếc, gi.ường bệnh đã có người nằm rồi.

Phong mỉm cười đáp lại.

_Em đến đây thăm bệnh nhân. Em không đến đây để ngủ.

Hùng nhíu mày.

_Thăm bệnh nhân ? Cậu quen cô bé này à ?

Phong gật đầu.

_Cô ấy là bạn của em.

Hương nghe hai người đối đáp với nhau. Do Hương chưa đeo kính nên không nhận ra Phong là chàng trai đã cứu mình hôm qua nhưng Hương thấy giọng nói này rất quen.

Sờ soạng trên tấm ga trải gi.ường. Hương tìm thấy kính và cặp của mình ở gần cuối đuôi gi.ường. Đeo kính, ngước mắt nhìn chàng trai lạ. Hương nở một nụ cười nhẹ nhõm.

_Chào cậu !

Phong cười.

_Cậu không sao chứ ?

Thấy Phong, chưa bao giờ Hương cảm thấy bình an và nhẹ nhõm như thế. Phong chính là người bạn tốt nhất mà Hương có. Mỗi lần Hương gặp chuyện Hương đều được Phong cứu giúp. Hương tin lần này cũng là do Phong đưa mình vào phòng y tế.

Mắt Hương đỏ hoe, tuy vẫn còn ấm ức và khổ đau nhưng Hương có thể cảm nhận được hơi ấm của tình người. Ít ra Phong đối xử với Hương khác hẳn những người khác. Phong không hành hạ, không tìm cách hạ nhục và chèn ép Hương. Phong luôn giúp đỡ Hương. Hương nên cảm ơn và biết ơn Phong về điều đó.

Hùng hết quay sang nhìn Hương lại quay sang nhìn Phong. Hùng không hiểu mối quan hệ giữa Phong, Hương và Vũ là gì mà cả hai anh em đều có liên quan và dính líu đến Hương. Hùng biết Vũ là một con người lạnh lùng và vô cảm nên cách đối xử với mọi người không được ấm áp và được thân thiện như cách Phong đối xử với người khác.

Hùng không phải là người thích xen vào chuyện của người khác nên chỉ cần bệnh nhân của mình không sao là được rồi. Phong hỏi Hùng.

_Cô ấy có bị làm sao không ?

_Cô ấy bị sốt hơi cao. Cô ấy cần nghỉ ngơi và tránh bị căng thẳng thần kinh.

_Em hiểu rồi. Cảm ơn anh.

Hùng rút lui. Phong gồi xuống gi.ường. Bàn tay đặt nhẹ lên trán Hương. Phong nhăn nhó.

_Cậu bị làm sao thế ? Rõ ràng hôm qua tôi vẫn thấy cậu khỏe mạnh bình thường kia mà.

Hương khóc. Hương cảm thấy tủi thân, cảm thấy mình mới đáng thương làm sao. Mười tám năm nay, đây là lần đầu tiên Hương nhận được sự quan tâm của một người bạn. Lòng Hương dậy sóng, con tim đập thật nhanh. Hương thấy mình thật may mắn vì đã quen được một người bạn tốt như Phong.

Hương sụt sịt.

_Chiều hôm qua tôi đi học về bị dính nước mưa nên hôm nay mới bị sốt.

Phong le lưỡi.

_Cô đúng là hậu đậu. Từ lần sau đi học nhớ mang theo áo mưa, nếu không lại ngã bệnh như bây giờ thì khổ.

Hương đinh ninh người mang mình vào phòng bệnh y tế là Phong. Hương nhận thấy ơn giúp đỡ hôm qua và sáng nay Hương cần phải cảm ơn, cần phải tỏ lòng biết ơn đến Phong. Hương lúng túng.

_Cảm…cảm ơn cậu. Nếu không có cậu tôi không biết sẽ bị ra sao nữa.

Phong vì tưởng Hương vẫn còn nghĩ đến cái ơn sáng ôm qua nên nói.

_Cậu không cần phải cám ơn tôi. Chúng ta là bạn đúng không ?

Hương rơi lệ.

_Cậu…cậu thực sự muốn làm bạn với tôi ?

Phong cười dễ mến.

_Tại sao lại không ? Sao cậu nghĩ rằng tôi không muốn làm bạn với cậu ? Tôi chỉ sợ cậu không muốn làm bạn với tôi.

Hương mừng rỡ.

_Cậu nói thật chứ ? Cậu sẽ không lừa tôi và mang tôi ra làm trò hề chứ ?

Phong cốc nhẹ vào đầu Hương.

_Xem nào cậu hơn tôi hai tuổi mà trông cậu có khác gì trẻ con đâu. Tôi thực lòng muốn làm bạn với cậu. Tôi không cho rằng cậu đáng thương hay cậu không xứng làm bạn với tôi. Tôi muốn làm bạn với cậu vì cậu chính là cậu. Con người thật của cậu quan trọng hơn những giả dối mà mọi người cố tạo ra.

Hương ngồi ngây người như khúc gỗ, nước mắt không ngừng chảy. Hương cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy con tim mình đang đập nhanh, cảm thấy từng hồi trống trong cơ thể. Hương nở một nụ cười ấm áp và tràn đầy niềm vui. Cuối cùng Hương cũng có bạn.






 
Chìa tay, Phong nói.

_Chào cậu. Mình là Phong. Rất vui vì được làm quen với bạn.

Hương nhìn xuống bàn tay đang chìa ra trước mặt mình rồi ngước mặt nhìn lên nụ cười dễ mến và khuôn mặt đẹp trai của Phong. Ngay lúc này Hương cho rằng mình đang nằm mơ. Thật không thể tin được ! Hương không những có bạn mà người bạn này rất đẹp trai, quyến rũ và dễ mến. Hương cho rằng mình vẫn còn chưa tỉnh giấc mộng. Nhưng trong giấc mơ của Hương có bao giờ Hương dám mơ và dám ước cao xa thế này đâu ?

Phong nheo mắt.

_Này cậu ! Tôi chờ cậu từ nãy đến giờ cũng đã mỏi tay rồi. Thế nào, cậu có đồng ý làm bạn của tôi không ?

Hương giật mình. Chớp chớp mắt, hai dòng lệ vừa lăn dài xuống má. Hương run run nắm lấy tay Phong. Hơi ấm từ bàn tay Phong chuyền sang bàn tay Hương. Hương thấy mắt mình mờ lệ, thấy mình đã thực sự tìm được một người bạn tốt.

Nhìn nụ cười dễ mến, và khuôn mặt thân thiện của cậu ta. Hương không tìm ra được một chút giả dối, hay giễu cợt nào trên khuôn mặt và ánh mắt cậu ta khi nhìn Hương.

Hương không biết là có ổn không khi được kết bạn với một người hơn hẳn mình về mọi mặt như Phong. Phong không những đẹp trai, ăn nói hoạt bát, có duyên. Phong còn là công tử của một gia đình giàu có. Hương thấy mình thật nhỏ bé và thấp kém. Hương không đủ tự tin để kết bạn với Phong nhưng Hương tham lam không muốn mất một người bạn như Phong.

Hương khó nhọc mở lời.

_Cậu..cậu cũng thấy rồi đấy. Tôi là một cô gái xấu xí và ngốc nghếc. Gia đình tôi cũng không giàu có. Từ nhỏ cho đến tận bây giờ không ai muốn làm bạn với tôi, không ai muốn nói chuyện hay tiếp xúc với tôi. Cậu là người bạn đầu tiên giúp đỡ tôi, không coi khinh tôi, muốn làm bạn với tôi. Tôi…tôi cảm ơn cậu nhiều lắm, vì ít ra cậu không coi khinh tôi nhưng cậu có nên suy nghĩ kĩ lại không vì nếu cậu làm bạn với tôi, cậu sẽ bị mang tiếng và vạ lây. Cậu là một người tốt, tôi không muốn hại cậu.

Phong xoa đầu Hương.

_Cậu đừng có ngốc. Tuy rằng cậu ngốc nghếc và xấu xí nhưng đó đâu phải là do cậu muốn đúng không ? Ai sinh ra mà chẳng muốn mình xinh đẹp và thông minh nhưng có hề gì khi cậu tuy hình thức không bằng người ta nhưng trái tim và tâm hồn cậu hơn hẳn họ. Hình thức bề ngoài chỉ là nhất thời thôi, khi con người già đi, chẳng ai nói tài rằng tôi mãi mãi xinh đẹp. Chỉ có trái tim, chỉ có người nào chịu rèn luyện bản thân mình mới tồn tại mãi mãi với thời gian. Tôi không muốn kết bạn và làm quen với một người chỉ vì hình thức bề ngoài của họ. Một người có bề ngoài xinh đẹp nhưng trái tim u tối thì làm sao sánh được một người tuy hình thức bình thường nhưng trái tim lúc nào cũng trong sáng và nhân hậu. Tôi nói gì cậu có hiểu không ?

Hương bật khóc, hai tay ôm lấy mặt, Hương khóc nức nở. Lần đầu tiên, Hương mới được một người nói cho Hương biết giá trị thật sự của Hương là ở đâu.

Hương nhận ra rằng, chỉ cần có niềm tin và hy vọng thì sớm muộn gì cũng tìm được một người thật sự hiểu và tôn trọng mình. Hương vừa khóc vừa cười.

_Chào cậu. Tôi là Hương. Rất vui vì được làm quen với cậu.

Phong bật cười. Hương cười theo Phong. Hùng quay lại thấy cả hai đang cười và nói chuyện vui vẻ với nhau. Hùng tròn xoe mắt nhìn cả hai. Hùng không thể tin được mới lúc nãy Hương còn khóc lóc và buồn phiền thì nay Hương đã hoàn toàn biến đổi thành một người khác.

Hùng là một người có tâm hồn thi sĩ. Hùng yêu, và thích thưởng thức cái đẹp. Cái đẹp mà Hùng muốn nói ở đây không phải là cái đẹp của hình thức bên ngoài mà là nội tâm bên trong. Hùng nghĩ một người có được trọn vẹn cả hai thì càng tốt nhưng thực sự rất khó để tìm thấy một người trọn vẹn đạt được cả hai thứ đó.

Hùng cắt ngang câu chuyện của Hương và Phong.

_Xin lỗi nhưng đã đến lúc anh phải khám lại cho bệnh nhân rồi.

Phong nói.

_Anh khám cho cô ấy đi. Hy vọng là cô ấy không sao.

Hùng nháy mắt.

_Cậu yên tâm. Anh không để bạn của em có chuyện gì đâu. Nói thật, anh sợ ngày nào cũng phải trông thấy em đến phòng y tế để nằm như một người bệnh của anh lắm rồi.

Phòng đùa.

_Lẽ ra anh phải cảm ơn em mới đúng. Anh nói thử xem, nhờ em luôn chiếm mất chiếc gi.ường bệnh nên không có ai dám ốm đau hay bệnh tật gì, chẳng phải nhờ thế anh không phải chăm sóc ai là gì ?

Hùng lắc đầu cười.

_Anh chịu cách lý giải của em. Đúng ! Anh nên cảm ơn em.

Hương thấy Phong và Hùng vừa nói chuyện vừa cười đùa với nhau. Hương cảm thấy nhẹ nhõm và tự tin hơn. Mọi uất ức, và buồn phiền đã xua tan đi được một nửa. Từ nay Hương không còn phải chịu cô đơn, không có ai hiểu và san sẻ mọi buồn đau nữa. Hương đã tìm được một người bạn tốt cho mình.

Sau khi khám, kê đơn thuốc và dặn dò đôi câu. Hùng đi lấy thuốc cho Hương. Hương giật mình nhìn đồng hồ treo trên tường. Tốc chắn sang một bên. Hương nhăn nhó.

_Thôi chết rồi ! Đã hơn mười một giờ, tôi cần phải đi đón thằng em trai. Chắc là nó đang ngóng chờ tôi ở trước cổng trường.

Phong không đồng tình.

_Cậu đang bị ốm thế này làm sao cậu đi đón em trai được. Hay là cậu gọi điện cho người nhà của cậu đến đón nó ?

Hương chán nản đáp.

_Nhà tôi chỉ có bốn người, ngoài bố mẹ và hai chị em tôi ra thì không còn ai nữa. Bố mẹ tôi là công nhân trong một nhà máy. Dạo này nhà máy nhiều việc nên họ làm việc cả ngày. Thằng em trai mới học có lớp bốn. Nhà lại xa trường học nên nhiệm vụ đưa đón đều do tôi đảm nhận.

Phong thật tình khen.

_Cậu thật là đảm đang.

Ngước mắt nhìn Phong. Hương đề nghị.

_Cậu có thể gọi tôi là chị được không ? Dù sao cậu cũng kém tôi hai tuổi.

Phong phì cười.

_Cậu thích được làm chị của tôi thế kia à ?

Hương giải thích.

_Điều này có gì là sai. Cậu kém tuổi hơn tôi thì cậu phải gọi tôi là chị chứ ?

Phong không nhượng bộ.

_Dù tôi kém tuổi hơn cậu nhưng tôi cao hơn cậu đúng không ? Nếu muốn tôi gọi cậu là chị, cậu phải cao hơn tôi và phải trưởng thành hơn tôi. Đằng này tôi thấy cậu không những trẻ con mà còn hay mít ướt, trông cậu giống hệt một đứa trẻ trong thân xác một người lớn.

Hương bặm môi.

_Ý của cậu là gì ?

_Chúng ta cứ xưng hô cậu tớ, hay bạn mình cho thân thiện, cần gì chị chị em em cho phiền phức.

_Tôi không thấy phiền phức chút nào. Tôi thích cậu gọi tôi là chị hơn.

Phong đối đáp ngay.

_Còn tôi thích gọi cậu là cậu hơn là chị. Tôi ghét cậu coi tôi là một thằng nhóc.

Nhìn khuôn mặt hoạt kê của Phong. Hương cười rũ rượi.

_Chúa ơi ! Bây giờ tôi mới biết là cậu luôn muốn tỏ ra cậu đã là người trưởng thành mặc dù cậu chỉ vừa mới bước qua tuổi vị thành niên.

Phong cáu.

_Tốt nhất là cậu không nên chê tôi trẻ con thêm nữa, nếu không cậu sẽ biết tay thôi.

Hương cố nín cười.

_Chị biết rồi.Chị sẽ không cười em nữa.

Phong bực mình.

_Tôi đã bảo là cậu không được phép gọi tôi là em trai của cậu.

Hương đùa dai.

_Thôi nào em trai. Chị chỉ làm theo lẽ phải thôi. Dù chúng ta có là bạn, em ít tuổi hơn chị nên phải xưng hô cho đúng.

Phong bực tức hét nhỏ.

_Thật vớ vẩn. Cậu đúng là bà cô già.

_Đúng ! Tôi là bà cô già. Nếu đã biết tôi là bà cô già, thì làm ơn gọi cho tôi cho đúng vai vế.





 
×
Quay lại
Top