Tại sao chúng ta cần nhiều cái đẹp hơn trong cuộc sống

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Cách đây hơn 100 năm ở Anh, những nữ công nhân dệt đình công, không chỉ đòi mức lương công bằng mà còn sự tôn trọng, phẩm giá và cái đẹp, đã truyền cảm hứng cho lời bài hát “Bread and Roses.”

8.jpg


Nhiều năm sau đó, nhà tâm lý Abraham Maslow nhận ra cuộc sống con người không chỉ có kiếm ăn hằng ngày – mà chúng ta còn có những nhu cầu cấp cao hơn đối với cái đẹp và ý nghĩa sống (Maslow, 1971). Nhưng chỉ gần đây mới có những nghiên cứu trong tâm lý học tập trung nhiều hơn vào sức mạnh của cái đẹp. Barbara Fredrickson phát hiện thấy phản ứng của chúng ta trước cái đẹp “mở rộng và xây dựng” khả năng sáng tạo và phát triển của chúng ta – xây dựng năng lượng, cảm hứng và sự hiểu biết sâu sắc, khuyến khích chúng ta khám phá những khả năng mới, thậm chí tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta (Fredrickson, 2009; Cohn & Fredrickson, 2009). Rhett Diessner xác định được 3 hình thức của cái đẹp – cái đẹp tự nhiên, cái đẹp nghệ thuật và cái đẹp đạo đức (Diessner, Rust, Solom, Frost, & Parsons, 2006). Jon Haidt (Haidt, 2004; Algoe & Haidt, 2009) phát hiện thấy tiếp xúc với vẻ đẹp đạo đức đem lại những cảm xúc “bất ngờ” và “sự cao thượng”, truyền cảm hứng cho con người sống theo những giá trị sâu sắc nhất của họ.

Tiếp xúc với cái đẹp tự nhiên, nghệ thuật và đạo đức có thể làm tăng đáng kể niềm hy vọng và lạc quan của chúng ta. Trong một nghiên cứu được tiến hành với các sinh viên trong 2 lớp học về tâm lý học phát triển ở trường Lewis-Clark State College, nhóm thực nghiệm được yêu cầu giữ các bản ghi chép hàng tuần về cái đẹp tự nhiên, nghệ thuật và đạo đức, sau đó thảo luận chúng trong lớp học. Sau 12 tuần, nhóm này cho thấy niềm hy vọng được tăng lên đáng kể - một nét tính cách có liên quan đến tính lạc quan, sức khỏe và thành công lớn hơn, có tác dụng chống lại bệnh trầm cảm (Diessner et al, 2006; Snyder & Lopez, 2002).

Nền văn hóa của chúng ta nhấn mạnh vào kinh doanh, công việc, khoa học và công nghệ thường làm mọi người xem nhẹ sức mạnh của nghệ thuật, thì điều quan trọng cần ghi nhớ là cái đẹp có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào và thậm chí có thể chữa lành những cộng đồng đang gặp khó khăn. Các nghiên cứu cho thấy khi những công viên công cộng được xây trong thành phố thì tình trạng xả rác và phá hoại giảm đi và tội phạm đường phố, bạo lực gia đình cũng giảm đáng kể (Lewis, 2000).

Áp dụng sức mạnh của cái đẹp vào cuộc sống của bạn, bạn tìm thấy cái đẹp ở đâu?


References

Algoe, S. B., & Haidt, J. (2009). Witnessing excellence in action: The ‘other-praising emotions of elevation, gratitude, and admiration. The Journal of Positive Psychology, 4, 105-127.

Cohn, M. A., & Fredrickson, B. (2009). Positive emotions. In S. J. Lopez & C. R. Snyder (Eds.), Oxford handbook of positive psychology (2nd ed., pp. 13-24.).New York, NY: Oxford University Press.

Diessner, R., Rust, T. Solom, R. C., Frost, N. & Parsons, L. (2006). Beauty and hope: A moral beauty intervention. Journal of Moral Education, 35, 301-317.

Fredrickson, B. (2009). Positivity.New York, NY: Three Rivers Press.
Haidt, J., & Keltner, D. (2004). Appreciation of beauty and excellence (Awe, wonder, elevation). In C. Peterson & M.E. P. Seligman (Eds.), Character strengths and virtues: A handbook of classification (pp. 537-552). Oxford, England: Oxford University Press.

Lewis, C. (2000). The evolutionary importance of people-plant relationships. In Investigating the relationship between health and the landscape (p. 27).University of Minnesota: Landscape Arboretum.

Maslow, A. H. (1971).The farther reaches of human nature. New York, NY: Viking

Snyder, C. R. & Lopez, S. J. (Eds.) 2002. Handbook of positive psychology (Oxford, Oxford University Press).


Nguồn
https://www.psychologytoday.com/blog/your...cktabs_5=1
 
×
Quay lại
Top