Tại sao người xấu xa trông rất đẹp

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo
Why Are Mean People So Good Looking?
People who are bad know how to make themselves look good.
Published on October 26, 2012 by Vinita Mehta, Ph.D., Ed.M. in Head Games


Vẻ ngoài quyến rũ giúp bạn tạo được ấn tượng ban đầu tích cực. Người có những nét tính cách đen tối, như yêu bản thân (narcissism) và nhân cách bệnh lý (psychopathy) có xu hướng gây được sự lôi cuốn cao với người khác. Có điều gì đó đặc biệt ở họ? 1 nghiên cứu đã khám phá liệu sức hấp dẫn của những người xấu xa là do bẩm sinh hay là do những đặc điểm bên ngoài.

Có phải những người ích kỷ thường trông đẹp hơn so với những người tử tế hơn, hay là họ dựa vào sự thay đổi vẻ ngoài có tính chiến lược? 1 số người trang điểm để làm tăng sự quyến rũ của họ như: mặc quần áo thời trang, trang điểm để làm tôn lên vẻ đẹp và những phụ kiện thời trang giúp nâng cao ngoại hình. Ngược lại, sự quyễn rũ mà không trang điểm ám chỉ về những đặc điểm “bền vững”, ví dụ khuôn mặt cân xứng. Nói cách khác, 1 số người lười đẹp tự nhiên với ít nỗ lực làm đẹp.

Nickolas Holtzman (đại học Washington) ở St. Louis và các cộng sự của ông tò mò về sự khác biệt giữa vẻ quyễn rũ không trang điểm và vẻ đẹp quyến rũ có trang điểm. Những người tham gia được nhóm lại với nhau bất kể họ nỗ lực đầu tư vào vẻ ngoài của họ như thế nào – tức là, họ đã trang điểm đẹp như thế nào. Và đó là những gì các nhà khoa học muốn khám phá: Những nét tính cách nào liên kết với sự trang điểm đẹp, tức là khả năng làm cho bản thân xuất hiện theo cách lôi cuốn? 1 nghiên cứu như vậy sẽ đòi hỏi kiểm soát về thực nghiệm cách mọi người thể hiện bản thân họ và sau đó họ được đánh giá bởi những người quan sát không thiên vị. Vì vậy họ đã nghĩ ra 1 nghiên cứu thông minh.

Cụ thể, Holtzman và nhóm của ông muốn biết liệu những người ăn mặc để gây ấn tượng sở hữu những khuynh hướng nhân cách khác biệt so với những người ít nỗ lực ăn mặc đẹp để gây ấn tượng. Những nét tính cách được nghiên cứu là 2 nhóm tính cách: Bộ ba tính cách đen tối và 5 tính cách lớn. Nhóm đầu chỉ về tính tự yêu bản thân, nhân cách bệnh lý và nham hiểm, trong khi nhóm sau bao gồm tính hướng ngoại (nhiệt tình, hăng hái), dễ chịu (thân thiện và tử tế), có ý thức (có tổ chức và đạo đức làm việc), ổn định cảm xúc (bình tĩnh) và trí tuệ (sáng tạo và tò mò).

Mẫu nghiên cứu gồm 111 sinh viên chưa tốt nghiệp, độ tuổi trung bình 19.35. Phụ nữ chiếm 64% và đàn ông 36% của mẫu. Tỷ lệ chủng tộc là 67% người da trắng, 23% người châu A, 8% người Mỹ gốc Phi và 2% từ nhóm khác.

Để tách biệt những yếu tố của sự quyến rũ – trang điểm và không trang điểm – 1 bức ảnh chụp toàn bộ cơ thể của “những đối tượng” được kiểm tra được chụp từ 2 kiểu khác nhau. Trong điều kiện có trang điểm, những người tham gia được chụp ảnh khi họ bước vào phòng thực nghiệm. Trong điều kiện không trang điểm, các nhà nghiên cứu cố gắng để chụp được những tấm hình của họ ở “tình trạng trung tính nhưng tự nhiên nhất có thể” mà không có bất kỳ sản phẩm giúp tăng thêm vẻ đẹp. Theo đó, các sinh viên nhận được 1 dụng cụ tẩy trang: Họ chuyển sang mặc quần thun rộng màu xám và 1 áo thun xám, tẩy trang và bỏ trang sức (như kính mát và trang sức). Những người có tóc dài cột tóc lại sau đầu để loại bỏ ảnh hưởng của mái tóc quyến rũ; đàn ông thì cạo râu. Sau đó họ được hướng dẫn tạo 1 vẻ mặt trung tính và nhìn thẳng vào máy ảnh. Những tấm ảnh sau đó được trình chiếu và được đánh giá bởi những người không quen với các đối tượng.

Những người tham gia được đánh giá về Bộ ba tính cách đen tối và 5 tính cách lớn theo 2 cách. Thứ nhất, họ hoàn thành bản câu hỏi tự báo cáo. Thứ 2, họ được đánh giá bởi những người bạn quen biết họ rõ. Những mục ở Bộ 3 tính cách đen tối, ví dụ bao gồm “thao túng người khác” (nham hiểm) “tự cao, kiêu ngạo” (tự yêu bản thân) và “làm tổn thương người khác mà không lo đến hậu quả” (nhân cách bệnh lý).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy điều gì? Những tương quan về mặt toán học tiết lộ rằng 3 nét tính cách có quan hệ với nhau hình thành nên Bộ 3 đen tối có liên kết tới 1 mức độ to lớn với sự trang điểm đẹp. Nói cách khác, người có những nét tính cách đen tối biết cách làm thế nào để trông xinh đẹp.

Tại sao những người độc ác thể hiện bản thân 1 cách quá đẹp? Các tác giả lập luận rằng những người với những khuynh hướng xấu đó có thể nhận được sự thỏa mãn hoặc lòng tự trọng cao hơn từ sự chú ý mà họ nhận được từ người khác khi họ ăn mặc đẹp, khuyến khích họ duy trì phong cách hợp thời trang đó. Cũng có thể việc tạo ra 1 vẻ ngoài quyến rũ dẫn đến những mối quan hệ tình cảm bất chính, đặc biệt những mối quan hệ ngắn hạn. Những cơ hội hẹn hò ngắn hạn, theo nghiên cứu, đặc biệt lôi cuốn những người thuộc nhóm Bộ 3 tính cách đen tối.

Vì vậy, nếu bạn gặp 1 ai đó ăn mặc hợp thời trang nhất mà anh ta có thể, hãy cẩn thận. Nó không nhất thiết có ý nói rằng anh ta có thiên hướng xấu xa, nhưng các kết quả từ nghiên cứu này khuyên bạn nên cảnh giác.

----------------------------------------
Reference: Holtzman, N. & Strube, M., “People with Dark Personalities Tend to Create a Physically Attractive Veneer,” Social Psychological and Personality Science (forthcoming).

Nguồn: PsychologyToday



 
×
Quay lại
Top