Tam giác của tầm nhìn

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Một số nhà lãnh đạo không thể nhìn vượt lên. Họ không có tầm nhìn. Những người khác lại nhìn thấy những cơ hội, nhưng lại gặp khó khăn khi mô tả chúng một cách rõ ràng và thuyết phục. Lại có người thấy được cơ hội, mô tả được nó, nhưng lại không tiến hành hành động nào để giành được nó. Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, tam giác với 3 cạnh - thấy, mô tả, và theo đuổi những khả năng có thể - là rất cần thiết.

Các nhà sử học đã dành cuộc sống của họ để phân tích quá khứ, các nhà lãnh đạo tập trung công sức vào tương lai. Họ nhìn, mô tả và theo đuổi những điều có thể với sự hăng hái. Các nhà lãnh đạo tự tin luôn có những điều cao hơn để giành được, một mức độ xuất sắc mới để đạt đến.

Tam giác của tầm nhìn về những điều có thể gồm 3 cạnh:

- Thấy được những điều có thể

- Mô tả những điều có thể

- Theo đuổi những điều có thể


1.Thấy những điều có thể

Các nhà lãnh đạo bắt đầu bằng việc tập trung vào hiện thực. Các vị chủ tịch và giám đốc mới thường dành khoảng 6 tháng để gặp gỡ với nhân viên ở tất cả các cấp độ. Họ quan sát, đánh giá những điều người ta nói và cách mọi người suy nghĩ và cư xử. Điều gì được thiết lập? Điều gì không được làm? Trong cuốn sách: "Từ tốt tới vĩ đại - tại sao một số công ty nhảy vọt còn những công ty khác thì không", (Good to Great: Why Some Companies Make the Leap…and Others Don't) tác giả Jim Colins cho rằng, các nhà lãnh đạo vĩ đại có nguyên tắc để đương đầu với thực tế khắc nghiệt nhất về tình huống hiện tại. Họ bỏ qua sự thổi phồng và quay trở lại với sự thật không che đậy.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo không hài lòng với tình trạng hiện tại. Họ tin hầu hết mọi người và tổ chức chưa làm hết khả năng và có thể giành được tiềm năng của họ khi các thử thách mới xuất hiện. Các nhà lãnh đạo có các ý tưởng lớn hơn và các mục tiêu cao cả hơn trong đầu. Họ thấy được các cơ hội trong khi những người khác chỉ thấy được những điều bình thường.

Điều gì có thể?

Khi mọi người tin và tỏ thái độ rằng họ không thể thấy được tiềm năng trong những người khác và tổ chức, nghĩa là họ không có tầm nhìn vào những điều có thể.

Các nhà lãnh đạo có thể phát hiện ra những điều có thể như thế nào? Nó sẽ bắt đầu với niềm tin nền tảng trong mọi người: trong khả năng của họ để tạo ra những ý tưởng mới, trải nghiệm mới, thích nghi, phát triển và làm việc như một nhóm thống nhất, và sự sẵn sàng của họ để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn. Một số hành động bạn có thể tiến hành để phát hiện những điều có thể:

- Học hỏi những người giỏi nhất: Luôn có những ý tưởng mới và những bài học rút ra từ việc quan sát và học hỏi thái độ và hành động của những người làm việc tốt nhất.


- Thay đổi nhiệm vụ của bạn:
Tuyên bố lại mục đích hoặc nhiệm vụ của tổ chức.

- Tò mò: Đặt các câu hỏi đúng. Các câu hỏi đúng sẽ khiến cho bạn đánh giá thực sự một số việc được làm như thế nào và nó có thể được làm khác đi như thế nào.

- Đi nhiều: trải qua các nền văn hoá khác nhau sẽ giúp bạn thấy các khả năng và cơ hội mới.

- Vượt lên không khí thoải mái: Cơ hội mới có thể nằm sâu dưới những điều thoải mái mà bạn có được hàng ngày, và bạn phải nhìn vượt lên mới phát hiện ra.

Các nhà lãnh đạo phát hiện ra các khả năng mới ở khía cạnh làm được gì và nó được làm như thế nào. Không có hướng đi để theo đuổi mục đích nếu không có một tầm nhìn.

2 Mô tả những điều có thể

Các nhà lãnh đạo không chỉ thấy những điều có thể, mà còn mô tả chúng. Họ mô tả với một thái đọ rõ ràng, chính xác và thuyết phục. Các nhà lãnh đạo vẽ bức tranh về tương lai tốt đẹp hơn bằng cách mà mọi người có thể hình dung về nó, cảm thấy nó và liên hệ với nó.

Bạn có thể làm cho thông điệp của mình vượt lên so với đám đông như thế nào? Điều gì làm cho bài phát biểu của Martin Luther King - "Tôi có một giấc mơ' vượt lên trở thành một trong những bài diễn văn hay nhất mọi thời đại? Thông điệp của ông đơn giản - cơ hội ngang bằng cho tất cả. Tuy nhiên, ông bọc thông điệp của mình trong một ngôn ngữ màu sắc, đầy cảm xúc và sự hiện diện của ông được cảm thấy một cách rõ ràng.

+ Tạo ra thông điệp: Các nhà lãnh đạo phải làm cho thông điệp có liên quan đến những điều có thể và sắp xếp những suy nghĩ trừu tượng vào một bài trình bày cụ thể bằng cách:

- Có được sự cân bằng phù hợp: các nhà lãnh đạo bao bọc thông điệp với sự cân bằng phù hợp giữa thực tế và sự lạc quan. Họ giữ cho hy vọng luôn sống mãi.

- Làm cho nó đơn giản: Các nhà lãnh đạo sử dụng các câu chuyện đơn giản, các ví dụ và minh hoạ để đưa ra quan điểm của họ.

- Sử dụng phép tương phản: Họ thường sử dụng so sánh hoặc tương phản. Các nhà lãnh đạo nói về "việc tốt - việc xấu", "cái đúng - cái sai", "hiện tại - tương lai". Họ giúp mọi người có lựa chọn rõ ràng về điều gì cần làm và tại sao.

- Sử dụng các câu chuyện: Không có gì thú vị hơn các câu chuyện. Khi các nhà lãnh đạo kể chuyện, họ gắn kết mọi người cả về trí tuệ và tình cảm.

- Sử dụng ngôn ngữ giàu màu sắc: Họ vẽ những bức tranh giàu màu sắc bằng ngôn ngữ.

- Trình bày tình huống của tổ chức: Trình bày 1 đến 3 lí do tại sao thay đổi là cần thiết. Hầu hết mọi người muốn một lí do xác định rõ ràng tại sao họ cần thay đổi và điều gì trong đó cho họ.

+ Truyền tải thông điệp: Các nhà lãnh đạo truyền tải thông điệp của họ như thế nào? Họ đam mê, đầy nhiệt huyết, tự tin, có mục đích, và vui vẻ.

Sự đam mê, năng lượng và sự hài hước đến từ đâu? Họ thích thú với những khả năng họ thấy. Họ thích thảo luận về tầm nhìn của họ giống như một người truyền giáo truyền bá thông điệp khi có cơ hội.

Các nhà lãnh đạo tạo ra một thông điệp rõ ràng, tập trung và đầy quyền lực. Cách truyền tải của họ đầy nhiệt huyết và có mục đích. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo không tạo ra một bài nói chuyện hoàn hảo ngay lần đầu tiên. Nó giống như viết một quyền sách - xem lại, biên tập và chỉnh sửa là cần thiết.

3.Theo đuổi những điều có thể:

Bước một là thấy được những điều có thể, bước hai là mô tả nó. Bước ba là theo đuổi. Hành động của bạn phải phù hợp với lời nói. Một nhà điều hành cấp cao nói rằng: "Tôi phải thiết lập các minh chứng. Nếu tôi không mạo hiểm và thể hiện tôi sẵn sàng thay đổi, làm sao tôi mong cấo dưới của tôi thay đổi được?".

Theo đuổi những điều có thể cũng có nghĩa là giúp những người khác thay đổi. Lãnh đạo giúp mọi người tìm thấy sự can đảm, kiến thức và các kỹ năng để tạo ra những thay đổi cần thiết. Họ mang lại sự hỗ trợ về:

- Tâm lý: Họ giúp mọi người đối mặt với những nghi ngờ và e ngại. Xây dựng sự tự tin trong người khác. Nhắc nhở mọi người về những thành công trước đây.

- Đào tạo: Giúp mọi người học cách để làm nó. Thay đổi thường đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng mới. Cung cấp sự giáo dục và đào tạo thích hợp. Giúp mọi người sử dụng và áp dụng những kỹ năng mới.

- Tinh thần: Thường xuyên thừa nhận và khen ngợi những đóng góp và thành tích của mọi người. Lên kế hoạch và kỷ niệm những chiến thắng ngắn hạn.

- Phản hồi: Các nhà lãnh đạo giỏi nhất thường xuyên đưa ra phản hồi. Họ để cho mọi người biết những điều họ thích nhiều hơn hoặc ít hơn và những điều nên tiếp tục. Phản hồi về biểu hiện sẽ duy trì những hành vi mong đợi và xác định khi nào các hành vi mới là cần thiết.

Giành được những điều có thể đòi hỏi sự tập trung, làm việc chăm chỉ và quyết đoán. Rất dễ để đánh mất sự tập trung. Các nhà lãnh đạo biết rằng, kết quả luôn đáng với nỗ lực bỏ ra.

Theo Refresher
 
×
Quay lại
Top