Thao tác với máy tính nhanh hơn

ZCT1389

Trần Hữu Hải
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/12/2008
Bài viết
124
22 cách thông minh và hiệu quả để rút ngắn công việc của bạn – từ việc cài đặt lại Windows đến triệt hạ spyware hay việc thiết lập một Web site.
Thời gian là tiền bạc; không gì quý báu bằng thời gian. Nếu bạn đang muốn tạo một podcast hay xây dựng một blog hoặc phải thực hiện rất nhiều công việc khác như backup dữ liệu, remove virus hoặc đặt lại độ phân giải màn hình TV thì hẳn sẽ muốn mọi thứ phải thực hiện một cách nhanh chóng hay có một chút thú vị trong các công việc đó.

Chúng tôi đã đúc rút ra được hàng tấn các mẹo nhỏ có thể tiết kiệm được thời gian, cụ thể là mẹo giúp bạn dọn dẹp ổ đĩa cứng, các file email đồ sộ và cách kiếm tiền từ website của bạn.

Cách nhanh nhất để khắc phục các nhiệm vụ này là sử dụng ứng dụng có thể có trên máy tính của bạn. Tuy vậy, trong trường hợp này một số công cụ đi kèm theo Windows không đủ để khắc phục chúng nên chúng tôi có liệt kê một số chương trình miễn phí giúp bạn thực hiện nhiệm vụ này.

Chuyển các file Media sang ổ đĩa mở rộng (External Drive)

Ổ đĩa cứng của bạn đã đầy? Không gì có thể giải phóng không gian nhanh hơn việc chuyển thư viện nhạc sang một ổ đĩa thứ hai bên trong hoặc ổ đĩa ngoài. Đầu tiên, hãy đóng tất cả phần mềm đang chạy nhạc lại. Trong XP, bạn mở My Documents và kéo thư mục My Music vào ổ đĩa ngoài. Windows sẽ chỉ cho bạn thấy mình đang chuyển một thư mục đặc biệt và sẽ thay đổi các thiết lập của riêng cho phù hợp. (Nếu bạn không sử dụng thư mục My Music thì hãy kéo thư mục chứa nhạc mà bạn sử dụng vào ổ đĩa. Windows không phải xử lý nó như một thư mục đặc biệt).
Trong Vista, kích Start, kích phải vào Music, sau đó chọn Properties. Kích tab Location. Thay đổi đường dẫn đến một thư mục trên ổ cứng mới và kích OK. Nếu Windows hỏi bạn có muốn tạo một thư mục mới hay không thì bạn hãy kích Yes. Khi Windows hỏi có muốn chuyển tất cả các file này không, bạn cũng kích Yes một lần nữa.

Nếu bạn sử dụng Windows Media Player, hãy mở nó sau khi chuyển và nhấn F3. Chọn thư mục Music mới và hãy để ứng dụng tìm kiếm các file.

Back up dữ liệu

Để backup nhanh, bạn hãy đầu tư một ổ đĩa ngoài có dung lượng lớn hơn ổ đĩa bên trong mà bạn muốn thực hiện backup. Nếu máy tính của bạn có cổng eSATA, hãy mua một ổ eSATA để lợi dụng được tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh của nó. Nếu không có cổng này, bạn có thể chọn USB hoặc FireWire để thay thế.

Việc thực hiện backup này thực sự rất đơn giản, bạn hãy cắm ổ đĩa ngoài vào hệ thống của mình. Khi khởi động, Windows sẽ nhận ra nó, bạn nhấn Windows-R, đánh %userprofile% và nhấn Enter. Kéo thư mục Documents (hoặc My Documents) vào ổ đĩa ngoài. Nếu sử dụng Vista, bạn cũng nên kéo cả các thư mục Music, Pictures, Saved Games, Videos (người dùng XP không phải lo về các thư mục này vì chúng đều nằm bên trong Documents). Nếu bạn không lưu dữ liệu trong các thư mục mà Microsoft đã cho thì cần phải kéo các thư mục mà bạn sử dụng vào ổ cứng ngoài.

Cài đặt lại Windows

Nếu Windows của bạn hoạt động không ổn định thì cần phải cài đặt lại Windows. Bắt đầu từ một “đống đổ nát” có thể cần đến hàng giờ đồng hồ. Tuy nhiên có một giải pháp nhanh hơn là backup dữ liệu của bạn (như đã được mô tả trên) và sau đó sử dụng công cụ khôi phục có trong máy tính. Công cụ này thường có trong đĩa CD hoặc DVD đi kèm Windows hoặc như một partition ẩn mà bạn có thể truy cập vào thời điểm khởi động. Hãy tra cứu kỹ các tài liệu của máy tính để xem cài đặt nào được áp dụng.

Các công cụ khôi phục thường làm việc bằng cách ghi đè dữ liệu lên ổ đĩa cứng với một image của phần mềm mặc định khi sản xuất. Windows sẽ backup và chạy nhanh, nhưng nó sẽ không có các chương trình mà bạn đã cài đặt trên đó, hoặc các thiết lập của bạn. Khôi phục lại các file cá nhân từ backup đã tạo trước khi bắt đầu quá trình này, sau đó cài đặt lại các ứng dụng mà bạn cần thiết.

Mở thư mục Favorite

Nếu bạn vào một thư mục nào đó rất thường xuyên, hãy đưa nó vào trong thư mục Favorites, bằng cách này bạn có thể vào được nó từ menu Start. Tính năng này đặc biệt thuận tiện nếu bạn thường không sử dụng IE, vì sẽ không thấy các thư mục ưa thích bị trộn lẫn với website ưa thích của mình.

Để đặt vào trong Favorites, bạn chỉ cần kéo thư mục được ưa thích từ Windows Explorer vào nút Start, và từ đây bạn kéo tiếp vào menu Favorites. Trong Windows XP, bạn cũng có tùy chọn này bằng cách mở một thư mục và sau đó kích Favorites, Add to Favorites từ bên trong cửa sổ Explorer.
Theo sanitc.com
 
×
Quay lại
Top