Thay đổi thói quen giao tiếp để tự tin trước mọi người

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Rất nhiều lý do khiến chúng ta cảm thấy không thể nào tự tin khi đứng trước mọi người, nhất là khi bạn lên thuyết trình, phát biểu, đến tham dự buổi tiệc nào đó. Những người cảm thấy không tự tin trước mọi người chưa hẳn là những người quá nhút nhát hoặc tự ti về bản thân mình, mà có thể đó là một dạng tích cách của họ. Có thể nói, đây là những người hướng nội, thích làm việc một mình, ngại giao tiếp và không có thói quen chia sẻ nhiều với người khác. Khi đến những nơi đông người, họ thường có thái độ ngại ngùng, khép kín,…khiến người khác tưởng lầm họ thiếu tự tin, nhút nhát.

ky-nang-giao-tiep-44.jpg

Như vậy, để khắc phục sự tự tin khi đứng trước đông người, bạn cần có một sự tập luyện kết hợp với sự thay đổi trong suy nghĩ.

Không có thói quen giao tiếp nơi đông người

Hãy tưởng tượng bạn ở trong nhà một thời gian dài, không tiếp xúc, gặp gỡ với người lạ. Môi trường bạn sống ít có sự thay đổi, bạn ít phải va chạm với nhiều người, với nhiều dạng tính cách…Lúc này, về cả tâm lý lẫn kỹ năng, bạn sẽ không có sự chuẩn bị cho việc giao tiếp với người lạ hay xuất hiện nơi đông người nào đó. Chính xác là bạn không biết phải nói gì, làm gì để tạo thiện cảm nơi người khác. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể liên tưởng đến cảm giác của bạn trong ngày đầu tiên đi học. Bạn là “ông tướng” ở nhà nhưng lại vô cùng bỡ ngỡ và ngại ngùng khi đến trường, gặp các bạn mới, ở môi trường mới. Sau khi đi học một thời gian, bạn sẽ mất đi cảm giác này vì đã cảm thấy quen thuộc.

Như vậy, để tự tin hơn trước đông người, xóa đi cảm giác nhút nhát vì lý do không có thói quen giao tiếp, việc đầu tiên bạn cần làm là tập hòa nhập lại với môi trường tập thể, nơi có nhiều sự tương tác hơn môi trường hiện tại của bạn. Bạn có thể năng đến các nơi công cộng như thư viện, rạp chiếu phim, tham gia lớp học thêm nào đó, hoặc câu lạc bộ nào đó. Đơn giản hơn, hãy thực hành bài tập này với nhóm bạn thân của bạn hoặc họ hàng, người thân trong gia đình.

Không thích trò chuyện với người lạ

Nhiều người lại có quan niệm này. Họ có suy nghĩ khá độc lập, tính cách hướng nội, thích những mối quan hệ bền vững, sâu sắc. Do đó, việc làm quen với người lạ, trò chuyện với người lạ khiến cho họ cảm thấy không thoải mái, không hứng thú. Việc đi đến nơi đông người và trò chuyện với nhiều người vì thế khiến họ cảm thấy không tự nhiên, dẫn đến hậu quả là họ không được rèn luyện để có kỹ năng giao tiếp nơi đông người.

Trên thực tế, việc bạn có thích trò chuyện với người lạ hay không thuộc về thiên hướng tính cách của bạn. Nhưng dù sao, bạn cũng nên gạt bỏ suy nghĩ này vì đây là điều không tốt. Nói một cách hoa mỹ hơn, bạn sẽ bị đánh giá là không có tài “ngoại giao”, không biết tạo mối quan hệ và có vẻ thiếu hòa nhập với mọi người. Người hướng nội thường bị đánh giá là thiếu hòa đồng, kém thân thiện với người xung quanh trong khi thực tâm họ không nghĩ thế. Chính sự khó gần của bạn làm cho người khác tưởng rằng bạn khó tính, khắt khe và ngại tiến đến gần bạn.

Để thay đổi điều này, hãy tự tạo cho mình động lực để giao tiếp tốt hơn. Chẳng hạn, nếu bạn thân thiện hơn, tự nhiên hơn ở một buổi họp mặt nào đó, bạn sẽ làm quen được với ai đó dễ thương, đáng yêu; nắm bắt được một cơ hội nghề nghiệp…

Và điều quan trọng nhất, là sự mong muốn thay đổi từ bạn!

Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)
Nguồn Thay đổi thói quen giao tiếp để tự tin trước mọi người
 
×
Quay lại
Top