Thế nào là chương trình kỹ năng sống chuẩn?

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Theo nhu cầu của thời đại, hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng sống ra đời, uy tín có, chưa được thẩm định chất lượng có, và chương trình đào tạo kỹ năng sống mà mỗi trung tâm đưa ra là không giống nhau, mỗi người một kiểu. Muôn hình vạn trạng đến nỗi, một số đơn vị quản lý giáo dục đã yêu cầu không được giảng dạy kỹ năng sống mà chương trình chưa qua thẩm định. Thực chất, giáo dục kỹ năng sống là một lĩnh vực đào tạo còn quá mới mẻ hiện nay, và thật khó để nói rằng chương trình kỹ năng sống như thế nào là chuẩn, là đảm bảo chất lượng. Tất cả, cả người học lẫn nhà đào tạo đều mong chờ ở chất lượng khóa học, sự thay đổi tích cực của người học sau khi được đào tạo chứ không phải là quan tâm chương trình đó đã đúng chuẩn chưa, vì như thế nào là chuẩn, vẫn chưa có quan điểm thống nhất.

Tuy nhiên, người học, nhất là sinh viên, học sinh cần lưu ý khi chọn lớp học kỹ năng sống cho mình, vì không theo chuẩn nào không có nghĩa là muốn dạy gì, học gì cũng được. Có trung tâm dán mác giáo dục kỹ năng sống nhưng thực chất chỉ dạy cho bạn tư duy tích cực, nghĩ tốt về bản thân, hô hào bạn là vĩ nhân, blah blah, và chấm hết. Bạn lạc quan, yêu đời hơn, nhưng bạn không có công cụ cải thiện cuộc sống của mình thì làm sao thay đổi được cuộc đời của mình được?

Theo Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), Kỹ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục: học để biết, học làm người, học để sống và học để làm. Học để biết gồm các kỹ năng tư duy như: tư duy sáng tạo, kỹ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện… Học để sống với người khác gồm các kỹ năng xã hội như: Giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông…Học làm người gồm các kỹ năng cá nhân như: ứng phó với căng thẳng, tự nhận thức, tự tin, kiểm soát cảm xúc… Học để làm gồm kỹ năng thực hiện công việc và nhiệm vụ như: kỹ năng làm việc nhóm, đặt mục tiêu, quản lý thời gian…

Từ đấy có thể thấy rằng bản chất của kỹ năng sống là kỹ năng tự quản lý bản thân, xây dựng cuộc sống, học tập, tạo mối quan hệ tốt với tự nhiên và xã hội…Nói cách khác, kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi con người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống. Nên giáo dục kỹ năng sống cần xoay quanh và tập trung giải quyết các vấn đề này.

Chính sự rộng lớn này của các lĩnh vực trong kỹ năng sống mà ở mỗi trung tâm dạy kỹ năng sống, bạn sẽ được đào tạo một lĩnh vực khác nhau, ở một khía cạnh khác nhau của kỹ năng sống. Có thể ở trung tâm A, bạn được dạy cách giao tiếp tốt, trung tâm B bạn học kỹ năng khám phá bản thân, ở trung tâm C lại đào tạo cho bạn các kỹ năng kiểu “học để làm”… Hãy chú ý nghiên cứu kỹ chương trình đào tạo mà bạn sẽ học được ở trung tâm đó, nhờ tư vấn viên trao đổi cụ thể với bạn để có quyết định phù hợp. Đừng tham gia một lớp học đối phó với căng thẳng trong khi điều bạn cần là học cách để tự tin hơn, kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn…Chính sự “lệch pha” này mà nhiều bạn cảm thấy sau khi học, khóa học không thỏa mãn được nhu cầu học của mình, chưa đáp ứng được những điều mình đang thắc mắc.

Thực chất, kỹ năng sống là loại kỹ năng được hình thành và trau dồi qua nhiều thời gian, bằng chính vốn sống và trải nghiệm của bạn, chứ không đơn thuần là được dạy qua một lớp học nào đó. Các lớp học chỉ chỉ ra cho bạn các phương pháp, công cụ để làm chủ bản thân, thay đổi cuộc sống, chứ không phải là một liều thuốc để thay đổi cuộc đời của bạn. Vì vậy, song song với việc tìm một lớp học kỹ năng sống phù hợp cho mình, hãy tự học cách trau dồi bằng những trải nghiệm bản thân, từ người xung quanh bạn.Và sự học, cho dù là học cái gì đi chăng nữa, chẳng bao giờ có điểm dừng


Khóa học để tự tin và giao tiếp tốt hơn

Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)(Có sử dụng tư liệu từ Internet)
NGUỒN THẾ NÀO LÀ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG CHUẨN

 
×
Quay lại
Top