Thi liên thông CĐ lên ĐH như thế nào?

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
* Em là sinh viên cao đẳng đã tốt nghiệp năm 2013. Hiện có nguyện vọng liên thông đại học hệ chính quy. Xin cung cấp thông tin thêm về các trường tuyển sinh liên thông chung với kì thi ĐH, CĐ năm 2014 và điểm xét tuyển của trường đối với thí sinh thi liên thông sẽ giống hay khác so với thí sinh dự thi ĐH? (hoangyen@...)
untitled-1.jpg

Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM năm 2013 - Ảnh - Như Hùng​
- ThS Nguyễn Ngọc Thái - chuyên viên tư vấn tuyển sinh trường ĐH Kinh tế TP. HCM: Theo quy định, thí sinh dự thi liên thông từ bậc cao đẳng chính quy lên đại học chính quy thỏa 2 điều kiện sau:

Có bằng tốt nghiệp cao đẳng chính quy của các trường đã có báo cáo tự đánh giá và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ GD-ĐT quy định. Có đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ dự thi. Đối với diện này thí sinh phải dự thi 3 môn: tiếng Anh, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành theo lịch thi của trường.

Nếu chưa đủ 36 tháng, thí sinh phải thi tuyển sinh 3 môn văn hóa vào tháng 7 hàng năm theo đề thi của Bộ GD-ĐT. Em muốn thi liên thông vào trường nào cần liên hệ với trường đó để biết thông tin cụ thể. Điểm chuẩn đối với hệ liên thông còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Năm 2013, hầu hết các trường đều lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn.

* Em nghe thông tin Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM năm nay không tuyển sinh bậc CĐ. Vậy trường có tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐH không và tuyển sinh như thế nào? (lethanhson@...)

- TS Trần Đình Lý - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Mặc dù trường bỏ tuyển sinh 5 ngành học bậc cao đẳng nhưng để đáp ứng nhu cầu của thí sinh (từ nhiều trường khác), Trường ĐH Nông lâm TP.HCM vẫn tổ chức kỳ thi liên thông chính quy.

Về tuyển sinh liên thông, những thí sinh tốt nghiệp cao đẳng chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ, nếu dự thi liên thông ĐH chính quy thì phải tham gia thi các môn văn hóa, năng khiếu theo kỳ thi 3 chung của Bộ GD-ĐT. Nếu thí sinh đã đủ 36 tháng thì có thể tham gia kỳ thi riêng do các trường tổ chức với 3 môn: văn hóa, cơ sở và chuyên ngành.

* Đang phân vân lựa chọn ngành công nghệ sinh học ứng dụng trong môi trường và công nghệ môi trường, tuy nhiên em chưa rõ lắm về việc học của 2 ngành này và cơ hội việc làm của ngành nào cao hơn trong 5 năm nữa? (son@...)

- TS Nguyễn Xuân Hoàn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Không có ngành "Công nghệ sinh học ứng dụng trong môi trường" mà chỉ có ngành "Công nghệ sinh học".

- Ngành Công nghệ sinh học, cơ bản gồm có sinh học động vật và sinh học thực vật, khi học em sẽ được học 1 số học phần như: công nghệ vi sinh, công nghệ lên men, hóa sinh, sinh lý động, thực vật, công nghệ enzym, di truyền, công nghệ nuôi trồng thủy sản...

- Ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, ngoài những kiến thức cơ bản em còn được học các phương pháp quản lý môi trường, tài nguyên và các giải pháp, công nghệ kỹ thuật xử lý nước cấp, nước thải, xử ký không khí, xử lý chất thải rắn cũng như các nguồn gây ô nhiễm khác.

- Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của 2 ngành này hiện nay là rất tốt. Hầu như sinh viên ra trường đều có việc làm và lương tương đối cao. Thực tế cho thấy ngành sinh học hay môi trường liên quan đến rất nhiều ngành nghề chế biến, sản xuất, quản lý, nuôi trồng... trong thực phẩm, hóa học, hóa dược, dược phẩm, chế biến, nuôi trồng thủy hải sản, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Những cái này liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mọi người, mọi nhà. Chúc em một mùa thi thành công.
Theo tuoitre
 
×
Quay lại
Top