Thiên tài âm nhạc Mozart-kết quả của phương pháp sư phạm độc đáo

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Mozart đã không bị gửi đến trường như bạn bè mà đích thân người cha đã dạy dỗ con trai cùng với con gái đầu tại tư gia. Ông Leopold Mozart cũng không tiếc tiền đưa con trai cưng đi du lịch khắp nơi để thử tài biểu diễn.

Lên 3 tuổi, Mozart, tên đầy đủ là Wolfgang Amadeus Mozart (1756 - 1791) đã chứng tỏ được bản lĩnh thiên tài khi biểu diễn âm nhạc một cách nhuần nhuyễn như một nghệ sĩ kinh nghiệm lâu năm. Lên 4 tuổi, Mozart đánh được đàn dương cầm cổ và organ. 1 năm sau, cậu bé người Áo gây kinh ngạc khi trở thành một nhà soạn nhạc đàn phím xuất sắc, 6 tuổi viết được những bản nhạc hòa tấu; 8 tuổi, soạn những bản sonata cho violin; 13 tuổi, được Đức Tổng Giám mục tại Salzburg phong làm nhạc trưởng và ăn lương của Giáo hội. Tài năng của Mozart được người đương thời gọi đó là “Phép lạ mà Chúa Trời ban phước cho Salzburg”.

Thực tế, xoay quanh cuộc sống thời thơ ấu và tài năng âm nhạc của Mozart có rất nhiều điều thú vị và bí ẩn. Những thành tích âm nhạc đầu tiên của cậu bé sinh trưởng ở Salzburg là kết quả của một mô hình giáo dục đặc biệt và không thể phủ nhận rằng tài năng bậc thầy của Mozart sau này là một thí dụ tuyệt vời cho sức mạnh của đường hướng đào tạo con người khoa học.

KenhSinhVien-mozart-bbb5c.jpg

Mozart tập đàn với cha, ông Leopold Mozart và chị gái Nannerl năm 7 tuổi, tranh màu nước của Carmontelle (1763)

Tâm hồn của Mozart đã được tắm đẫm trong âm nhạc kể từ khi chưa ra đời. Cha ông, Leopold Mozart, một nhà soạn nhạc, nhạc công violin, là cây violon thứ 2 của triều đình tại Salzburg và cũng là một nhà sư phạm lỗi lạc chính là tác giả của cuốn sách A Treatise on the Fundamental Principles of Violin Playing (chuyên luận về các nguyên tắc cơ bản chơi Violin). Một thời, Leopold Mozart đã luôn khao khát trở thành một nhà soạn nhạc vĩ đại nhưng bất thành. Rồi khi trở thành một người cha, ông quyết định gửi gắm niềm khát vọng thời thanh niên vào cậu con trai ngay từ lúc cậu vẫn còn ở trong bụng mẹ. Trước đó, ông Leopold Mozart cũng đã uốn nắn cho cô con gái Nannerl những mong cô bé sẽ làm bố mẹ nở mày nở mặt.

Khi chị gái Nannerl được 4 tuổi rưỡi, Mozart ra đời và thể hiện một khả năng cảm thụ âm nhạc thiên bẩm còn nổi trội hơn người chị. Ngay từ thuở trứng nước, Mozart đã rất chú ý đến hành động chơi đàn của chị gái. Lớn hơn chút nữa, mỗi khi Nannerl chơi harpsichord - một nhạc cụ xuất hiện từ thế kỉ 15, có phím và dây, trong đó dây được gẩy bằng một mẩu lông quạ gắn ở cuối phím, mang hình dạng như một cây dương cầm lớn - Mozart ngồi bên cạnh, bắt chước và ghi nhớ những thao tác của chị. Với đôi tai thính nhạy, sự tò mò không ngừng nghỉ và truyền thống gia đình chảy sâu trong huyết quản, cậu bé người Áo đã có những bước nhảy vọt mạnh mẽ trong quá trình tiếp cận và thu nhận các kiến thức âm nhạc hơn hẳn những đứa trẻ bình thường.

Vốn là một nhà sư phạm đầy kinh nghiệm, ông Leopold Mozart biết cách để phát triển tài năng của cậu con trai. Mozart đã không bị gửi đến trường như bạn bè mà đích thân người cha đã dạy dỗ con trai cùng với con gái đầu tại tư gia. Theo đó, môn học chính và bắt buộc là âm nhạc, bên cạnh những môn học bổ trợ như tiếng Latin, tiếng Pháp, tiếng Ý,tiếng Anh, văn học kịch nghệ, những kiến thức phông nền của một nhà soạn nhạc tương lai.

KenhSinhVien-leopold-mozart-bbb5c.jpg

Ông Leopold Mozart, một nhà soạn nhạc, nhạc công violin, là cây violon thứ 2 của triều đình tại Salzburg và cũng là một nhà sư phạm lỗi lạc

Tất cả những hi vọng dồn nén thời thanh xuân được ông Leopold Mozart gửi gắm vào những bài học cho con trai. Những bài học này còn nặng gấp nhiều lần so với những gì ông đã dạy cho cô con gái Nannerl, vốn đã được coi là một thần đồng âm nhạc thời đó. Đồng thời Leopold Mozart cũng công khai thể hiện sự ưu tiên đặc biệt cho việc gây dựng sự nghiệp của con trai hơn là cô con gái. Đây không phải là một cuộc phiêu lưu hào hiệp viển vông mà là một tính toán hợp lý. Thứ nhất vì tài năng thiên bẩm mà Mozart bộc lộ ngay từ lúc mới chỉ là một cậu bé tập nói. Thứ hai, việc đầu tư cho cậu con trai sẽ có kỳ vọng hơn là cô con gái do phụ nữ châu Âu ở thế kỷ XVIII đã luôn bị tư tưởng xã hội hạn chế phát triển khả năng cá nhân. Ông Leopold Mozart không tiếc tiền đưa con trai cưng đi du lịch khắp nơi, từ München (Đức) đến Vienna (Áo), Paris (Pháp), Ý, Anh để thử tài biểu diễn. Kết quả của những chuyến đi là đâu đâu người ta cũng kháo nhau về tài năng của cậu bé đến từ Salzburg, còn Mozart thì được tiếp xúc với các xu hướng âm nhạc thịnh hành cũng như các tên tuổi lớn của làng âm nhạc, trong đó có nhà soạn nhạc Johann Christian Bach, con trai của nhạc sĩ vĩ đại Johann Sebastian Bach, cũng là người dẫn dắt và quan tâm theo dõi sự nghiệp của cậu.

KenhSinhVien-mozart2-bbb5c.jpg

“Phép lạ mà Chúa Trời ban phước cho Salzburg”

Ba tuổi, Mozart đã có một nền tảng vững vàng để phát triển tư chất nổi trội. Đó là sự kết hợp các yếu tố giáo dục: hướng dẫn, khuyến khích, và thực hành liên tục. Mozart đã không phụ lại niềm kỳ vọng của gia đình với một sự nghiệp lừng lẫy, là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng, quan trọng, và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thể loại nhạc cổ điển châu Âu. Các tác phẩm của ông được xem là đỉnh cao trong các lĩnh vực nhạc piano, nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng, nhạc tôn giáo và opera, một tài năng hiếm thấy mà mỗi thế kỷ may ra mới xuất hiện một lần.

Sưu tầm

 
×
Quay lại
Top