Thư Bangkok: Chàng sinh viên và kỷ niệm đẹp 4 năm về trước

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Tôi gặp Nguyễn Đỗ Quỳnh - sinh viên năm cuối trường đại học Assumption, khi em đang ghi ghi chép chép trong một buổi tập của ĐTVN. Thấy tôi chủ động đến làm quen, Quỳnh chẳng e ngại chút nào: “Anh là phóng viên từ Việt Nam sang hả, em cũng có rất nhiều thứ muốn hỏi về ĐTVN đây...”.

Cuộc làm quen của chúng tôi chỉ có vậy, nhưng chỉ sau ít phút trò chuyện, chúng tôi chẳng khác những người bạn thân thiết. Điều khiến tôi ngạc nhiên, là Quỳnh hâm mộ ĐTVN đến cuồng nhiệt. Sự hâm mộ đó, được thể hiện qua hành động ghi chép tỷ mỉ tên từng cầu thủ vào cuốn sổ tay, được thể hiện qua bộ trang phục đội tuyển mà Quỳnh mặc. Và trên hết, chính những hiểu biết của Quỳnh về bóng đá VN, khiến một phóng viên chuyên viết về thể thao như tôi cũng thấy ngỡ ngàng.


668275-634896483694846610-do-quynh-va-nguoi-viet.jpg

Đỗ Quỳnh (trái)và phóng viên Quyết Thắng

Quỳnh sinh ra và lớn lên tại thành phố Cần Thơ, trong một gia đình gia giáo có bố và mẹ đều làm giáo viên. Bố của Quỳnh hiện đang làm Phó hiệu trưởng trưòng Đại học Cần Thơ, một con người đầy tri thức, đam mê với nghề. Quỳnh vẫn kể với bạn bè như vậy về bố mình.

Chỉ năm thứ nhất tại đại học Cần Thơ, với thành tích học tập nổi trội, Quỳnh được tài trợ học bổng toàn phần tại Thái Lan. Vốn là một cậu bé ham học, thích khám phá và đặc biệt là thích danh thủ bóng đá của Thái Lan là Kiatisuk, Quỳnh nhận lời ngay mà chẳng phải suy nghĩ.

Quỳnh tâm sự, cái tính mình luôn thế, đã quyết gì phải làm ngay, dẫu hồi đó, Quỳnh vẫn mờ tịt về văn hoá của người Thái, càng không biết ngôn ngữ. Rất may, chút vốn tiếng Anh đã giúp Quỳnh sớm làm quen với cuộc sống nhộn nhịp ở cái thành phố rộng lớn như Bangkok.

Cũng năm đầu tiên theo học trường Assumption, Quỳnh đã có một kỷ niệm rất đáng nhớ với ĐTVN.
“Hồi đó ĐTVN sang Thái Lan thi đấu trận lượt đi tại AFF Cup 2008. Chính em và một số sinh viên khác đã cầm chữ VIỆT NAM ở ngay dưới bảng điện tử sân Rajamangala, anh có biết không?”.

Quả thực tôi không biết bởi khi đó, tôi chỉ quan sát diễn biến trận đấu qua màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, qua lời kể của Quỳnh, tôi thấy ánh mắt em sáng lên niềm tự hào dân tộc. Tôi cười hỏi lại Quỳnh: “Vậy ra em cũng là CĐV có thâm niên đấy nhỉ?...”.

Quỳnh không hề tự đề cao mình, nhưng chàng sinh viên này kể rằng, bất cứ có dịp nào ĐTVN sang Bangkok, thì em chính là người đóng vai “trưởng ban liên lạc”, để tập hợp các sinh viên đang học tập tại Thái Lan đến cổ vũ cho ĐTVN.

Ở trường em có khoảng 300 sinh viên người Việt Nam, còn cả Bangkok có khoảng gần 2 nghìn sinh viên. Đó thực sự mà một số lượng đông đảo không phải thành phố nào trên thế giới cũng có được”, Quỳnh khoe.

Ở đây, hầu như chúng em ai cũng hâm mộ ĐTVN. Đấy anh nhìn xem, phía bên kia là các sinh viên đến từ trung tâm thành phố cách đây gần 20km. Họ luôn theo sát ĐTVN ngay cả trong buổi tập”, Quỳnh nói tiếp.

Cũng như năm 2008, các sinh viên Việt Nam tại Bangkok đã có một kế hoạch cổ vũ rất chu đáo. Tất cả đều tự chuẩn bị cờ, áo, băng rôn, kèn, trống. Thậm chí lo sợ sẽ hết vé, Quỳnh và các sinh viên khác đã đặt mua qua mạng sớm trước cả tuần.

Ở buổi tập nào cũng vậy, Quỳnh luôn xuất hiện với cuốn sổ trên tay. Quỳnh bảo, mình có thói quen ghi chép lại như nhật ký đội tuyển, để về kể lại với bạn bè trong trường, những người vì nhiều lý do mà không đi xem được.

Nói về hành trình của ĐTVN năm nay, Quỳnh chia sẻ: “Quả thực đây là kỳ AFF Cup khó khăn với ĐTVN đấy, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, em vẫn sẽ luôn dành tình yêu với đội tuyển của mình”.

Chỉ còn vài ngày nữa, chúng tôi sẽ phải chia tay Quỳnh và những người bạn của em. Thật hiếm có ai yêu bóng đá, yêu ĐTVN như họ. Những câu chuyện cảm động mà Quỳnh kể về trận chung kết AFF Cup 2008, cùng những câu chuyện hiện tại, quả thực khiến cánh phóng viên chúng tôi thêm yêu, thêm quý những người con xa xứ...
Theo thethaohcm
 
×
Quay lại
Top