Tích lũy tài lẻ để du học

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Những tài lẻ học được từ khi còn ở Việt Nam sẽ giúp ích rất nhiều cho các du học sinh trong quãng thời gian sống và học tập ở xứ người.

Theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh (DHS), ngoài tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh, các bạn HS-SV cũng cần trang bị thêm cho mình một số kỹ năng để có thể tự chăm sóc bản thân, giúp tăng khả năng tìm được việc làm thêm để sẵn sàng lên đường du học.

Tăng lợi thế hòa nhập

Tâm lý chung của nhiều DHS khi lên đường du học là sợ khả năng ngoại ngữ của bản thân sẽ khó lòng giúp các bạn giao lưu và làm quen với SV quốc tế. Khi đó, học những tài lẻ là phương án tối ưu để giúp các DHS ghi điểm trong mắt các bạn SV quốc tế. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh - cựu DHS của Trường ĐH Quản trị Singapore (SMU), hiện đang làm marketing cho một tập đoàn truyền thông lớn tại TP.HCM, cho biết: “Trong mắt SV quốc tế, SV Việt Nam như chúng tôi đều khá nhỏ nhắn và dịu dàng; thế nên nếu chỉ cần tụi mình mở miệng làm quen là khả năng kết bạn khá dễ dàng nhưng vì tâm lý ngại ngùng, thêm vào đó là do không tự tin vào phát âm tiếng Anh nên chúng tôi chỉ có thể bộc lộ những nét nữ tính của mình qua những món ăn tự làm trong các buổi picnic. Và các bạn SV quốc tế cứ thế đến làm quen”.

10-chot-2607c.jpg

Đơn giản chỉ là nấu một món ăn ngon hoặc trang trí món ăn cho đẹp thì trải nghiệm du học của nhiều bạn trẻ trở nên thuận lợi và thú vị hơn nhiều.

Với bạn Phan Thúy Hồng, chuẩn bị du học Úc trong tháng 8 này cho biết: “Tôi đang theo học khóa nấu ăn ở Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM để sẵn sàng lên đường du học”. Theo Thúy Hồng: “Những gì học được từ nghề bếp không chỉ giúp tôi làm quen với các bạn SV quốc tế mà đồng thời cũng giúp tôi có thể tự lo cho mình những bữa cơm ngon khi xa mẹ”.

Theo kinh nghiệm của nhiều cựu DHS Việt Nam, những tài lẻ đáng để học dành cho DHS gồm nấu ăn, cắm hoa, trang điểm, đàn hát… Đây là những môn học khá dễ dàng và thu hút nhất đối với cuộc sống của nhiều DHS. Bạn Nguyễn Như Ngọc - cựu DHS tại Trường ĐH New South Wales (Úc) chia sẻ: “Một lần cả lớp tổ chức tiệc tùng, mình đã đứng lên đàn và hát một bài dân ca của Việt Nam. Ngay lập tức cả khán phòng im lặng như tờ và sau đó là những tràng vỗ tay liên tục sau khi mình kết thúc bài hát. Sau đó, cả lớp rồi hầu như cả trường đều biết đến mình và đề nghị mình tham gia vào các đội văn nghệ của trường. Đó là những khoảnh khắc rất đẹp của mình trong thời gian du học tại Úc”.

Ghi điểm để xin việc bán thời gian

Thống kê của nhiều công ty tư vấn du học tại TP.HCM, phần lớn công việc làm thêm của DHS Việt Nam là những công việc bán thời gian liên quan đến ngành dịch vụ nấu bếp, phục vụ bàn, chế biến món ăn... Tuy nhiên, vì việc ít mà người đông nên nếu DHS không trang bị cho mình những tài lẻ thì khó có thể cạnh tranh với SV quốc tế. Bạn Phạm Quỳnh Anh - DHS tại Trường ĐH Thẩm Quyến (Trung Quốc), chia sẻ: “Tôi xin làm phục vụ tại một nhà hàng ở TP Quảng Đông, nhờ biết cách trang trí món ăn sao cho đẹp mắt học được từ Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM đã giúp tôi vượt qua nhiều bạn SV khác để được làm phụ bếp ở nhà hàng này. Nhờ đó em cũng có thêm được thu nhập để trang trải cho việc học”.
Với bạn Phương Mai, DHS Trường ĐH Rivier University (Hoa Kỳ), thì cho biết: “Tôi xin làm thêm trong cửa hàng bán hoa tươi. Hoa bên đây người ta trang trí rất đẹp nhưng cũng nhờ được học khóa trang trí hoa tươi ở Việt Nam nên tôi cũng tự tin xin việc. Nói thật, có lẽ tôi được nhận làm cũng chỉ vì em trang trí rất lạ so với phong cách trang trí của người ta. Tuy vậy, tôi cũng học hỏi được rất nhiều sau hơn một năm gắn bó với cửa hàng này”.

Tuy nhiên, trong thực tế nếu chỉ chú trọng vào học tài lẻ thì cũng khó có thể giúp DHS tìm được công việc tốt nếu không có những kỹ năng khác như giao tiếp vui vẻ, hòa đồng. Bạn Nguyễn Thị Lan Chi - DHS Trường ĐH London Metropolitan (Anh) chia sẻ: “Mình tìm được việc làm thêm chỉ sau hai tháng nhập học nhờ sự giới thiệu của một người bạn trong khu ký túc xá dành cho học sinh quốc tế”. Theo Lan Chi: “Lối giao tiếp vui vẻ giúp mình mở rộng quan hệ bạn bè. Chính nhờ những mối quan hệ này đã giúp mình rất nhiều trong học tập, sinh hoạt cũng như nhiều hỗ trợ khác trong cuộc sống, đôi khi có thể mang lại kết quả rất bất ngờ” - Lan Chi đúc kết.
Theo phapluattp.vn
 
×
Quay lại
Top