Tiết kiệm điện thông minh

dgoanh

Ước mơ tôi...
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/11/2010
Bài viết
1.453
(SVVN) Sau một tháng miệt mài nghiên cứu, Nguyễn Thành Phương, sinh viên năm thứ 4, ngành Hệ thống Năng lượng, trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) đã hoàn thành đề án “Hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh” và giành giải nhì cuộc thi Ý tưởng xanh 2010.

ThumbnailSizeOrigin.aspx

Bắt đầu từ ý tưởng... rỗng
Một lần lên mạng, biết được thông tin cuộc thi Ý tưởng xanh 2010, Phương quyết định đăng ký tham gia, dù ý tưởng vẫn còn… trống rỗng. Trong ngày hôm đó, đi làm thêm về, Phương bỗng nhận ra hệ thống đèn đường chiếu sáng mà không có người qua lại. Anh chàng nảy ra ý tưởng về một hệ thống quản lý thông minh giúp tiết kiệm điện, với niềm tin có thể áp dụng mô hình này vào hệ thống chiếu sáng công cộng của thành phố.
Phương về nhà, bắt tay viết đề cương cho đề án. Ngày 3/3/2010, khi biết đề án của mình nằm trong nhóm 16 đề án vào vòng chung kết, bạn tiếp tục lên kế hoạch triển khai mô hình. “Mình chỉ có một tháng cho việc hoàn thiện mô hình. Lập trình cho hệ thống hoạt động mất gần hai tuần nhưng khó khăn nhất vẫn là việc tìm vi xử lý ATMN32 và các thiết bị điều khiển công suất. Mình đã chạy khắp nơi để lùng mua lại những linh kiện cũ. Sau khi mô hình hoàn thiện, mình mất thêm một tuần nữa để kiểm tra lại hệ thống cảm biến âm thanh, ánh sáng” - Phương cho biết.
Vừa làm, vừa mày mò, nhiều lúc Phương tính buông vì làm bo mạch cho mô hình quá phức tạp. Các linh kiện mua lại nên có độ chính xác không cao. Bên cạnh đó, trong thời gian làm mô hình, Phương còn phải làm khóa luận tốt nghiệp và đi thực tập ở công ty.
Ánh sáng thông minh
Hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh của Phương hoạt động theo cơ chế: Từ 18h - 22h, hệ thống đèn sẽ tự động bật để người đi đường qua lại. 22h - 23h30, hệ thống chuyển sang chế độ 2 (một bóng tắt và một bóng sáng xen kẽ). 23h30 đến 1h sáng, hệ thống chuyển sang chế độ 3 (2 bóng tắt và 1 bóng sáng xen kẽ). Và từ 1h sáng trở đi, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ 4, đèn sẽ tắt toàn bộ và chỉ bật chế độ cảm biến âm thanh (nếu có người đi qua, đèn sẽ tự động bật sáng).
Chi phí cho toàn bộ hệ thống bo mạch của mô hình Hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh chỉ là 1,2 triệu đồng. Theo tính toán của Phương, nếu nâng cấp hệ thống xử lý lên gấp đôi thì sẽ áp dụng được cho một đoạn đường có 32 bóng đèn. Hiện nay, Phương đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp đưa mô hình vào áp dụng thực tế.
Anh bạn cũng hy vọng trong thời gian không xa nữa, khi mô hình này hoạt động ổn định và áp dụng được cho các tuyến đường công cộng trong thành phố, sẽ góp phần giải quyết được bài toán thiếu điện như hiện nay


Với giải nhì cuộc thi Ý tưởng xanh, Phương đã nhận được 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, ý tưởng của Phương sẽ được Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) hỗ trợ kinh phí tối đa 250 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Cuộc thi Ý tưởng xanh là một hoạt động thường niên nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành trình Xanh do TMV khởi xướng và phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ TN – MT) và Bộ GD - ĐT thực hiện kể từ năm 2008, nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, hướng tới sự phát triển bền vững của Việt Nam
 
×
Quay lại
Top