Tôi…ngại giao tiếp

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Vâng, đây là hiện trạng của không ít người trong cuộc sống bề bộn và phức tạp ngày nay, đặc biệt là giới trẻ. Vì nhiều nguyên nhân tâm lý, xã hội, việc giao tiếp, với nhiều người, trở nên vô cùng khó khăn và kinh khủng. Có người ngại giao tiếp đến mức mà hễ cứ có cuộc gặp mặt nào, có buổi nói chuyện nào với người lạ là kiếm cớ chối từ, hễ nói chuyện thì như gà mắc tóc, chẳng biết nói gì… Bạn có đang là một người như thế? Làm cách nào để khắc phục điều này?

ky-nang-giao-tiep-36.jpg

Nguyên nhân của việc ngại giao tiếp

Có hai biểu hiện chính của hiện trạng này, đó là bạn không thích nói chuyện với người khác và bạn sợ nói chuyện với người khác. Không thích và sợ là hai trạng thái khác nhau, và xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau. Để cải thiện được tình hình, bạn cần biết nguyên nhân chính của nó.

Những người ngại giao tiếp vì nhút nhát, sợ hãi đa phần là những người tự ti, cảm thấy ngại ngùng khi nói chuyện với người lạ. Với những người thân thuộc, họ cũng không biết nói gì từ đó mối quan hệ trở nên càng xa cách, và cuối cùng họ cảm thấy chán nản, mệt mỏi…Những người này không biết nói chuyện như thế nào cho hay, cho thuyết phục nên càng ngày càng không muốn trò chuyện với người khác.

Những người không thích giao tiếp lại là những người thường thích sống một mình, độc lập và không thích kết bạn làm quen gì cả. Việc nói chuyện với họ không gặp vấn đề gì, song họ lại không thích trò chuyện với người khác. Có thể nếp sống, thói quen của họ đã trở thành đặt điểm ăn sâu vào tính cách của họ, và họ trở nên khép kín hơn, không thích giao du với nhiều người.

Xét trên thực tế mà nói, mẫu người thứ hai đáng lo ngại hơn và khó cải thiện hơn bởi vấn đề của họ rất rõ ràng, họ có khả năng giao tiếp nhưng lại không ý thức được việc cần thiế phải thay đổi, phải khác đi mà cứ mặc kệ như thế.

Làm thế nào để hết ngại giao tiếp?

Trong cuộc sồng, chúng ta không thể hết ngại giao tiếp nếu như bạn cứ cố tình lảng tránh nó. Thay vào đó, quy tắc muôn thuở để xua tan nỗi sợ hãi là đối mặt với chính nó. Nhưng không ít bạn đã thử…đối mặt, và cứ giao tiếp lúng túng, ngại ngùng, rồi bị cười chê…dần dần, các bạn lại trốn sâu vào vỏ ốc ngại giao tiếp của mình.

Hoặc có bạn lại chỉ ngại ngùng trong một số tình huống giao tiếp, như gặp người lớn tuổi, người khác phái…

Cách tốt nhất, trước hết hãy ngồi suy ngẫm lại những tình huống mà bạn thấy không thoải mái hay e ngại phải nói chuyện. Những đối tượng nào bạn khó trò chuyện nhất? Bạn thấy không thích gặp gỡ người khác ở môi trường nào?…

Sau đó, xem xét xem tại sao bạn lại có những cảm giác không thoải mái đó. Và tìm cách khắc phục.

Ví dụ:

Bạn ngại giao tiếp với người lạ, nhất là ở một hội nghị trang trọng nào đó. Đối tượng khó trò chuyện: người lớn tuổi, ăn mặc nghiêm chỉnh/người khác giới. Tại sao bạn lại không thoải mái?

- Bạn thấy mình không phù hợp với những nơi như thế => có thể là bạn không quen đến những nơi này và phong cách sống của bạn không hợp.

- Nơi đó quá trang trọng mà bản thân bạn lại khá giản dị, bình thường => cách ăn mặc của bạn khác biệt với cách ăn mặc của họ. Điều này khiến cho bạn cảm thấy lạc lõng.

- Bạn thích các mối quan hệ gần gũi hơn, việc giao lưu với người lạ khiến bạn thấy khó chịu, kém tự nhiên. Bạn không biết nói gì với họ. => Bạn không có thói quen gần gũi, thân mật với người khác.



Xem nào, bạn đã thấy mọi thứ rõ ràng hơn rồi chứ? Và để khắc phục những đặc điểm trên, bạn sẽ cần:

- Nhận thấy tầm quan trọng và sự thú vị khi tham dự các sự kiện như thế này.

- Mời một người bạn đi cùng vào những lần đầu tiên để bớt cảm giác lạc lõng, sau đó quen dần hãy tập đi một mình.

- Thủ sẵn một vài bộ áo quần lịch sự, sang trọng, hợp với dáng người của bạn để tham gia những sự kiện như thế. Sự phù hợp này sẽ giúp bạn tự tin lên rất nhiều.

Cứ phân tích từng tình huống cụ thể và tìm cách khắc phục, sau đó áp dụng, bạn sẽ thấy bản thân hoàn thiện hơn nhiều đấy

Chúc bạn luôn tự tin khi giao tiếp!

Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)
Nguồn TÔI ... NGẠI GIAO TIẾP
 
×
Quay lại
Top