[trắc nghiệm] Bạn có tố chất lãnh đạo doanh nghiệp giỏi?

Bizpro

Thành viên
Tham gia
25/7/2011
Bài viết
17
------------------------------------------------------------------------------
Trả lời:
Các câu trả lời đúng trong trắc nghiệm này dựa trên quyển sách nhan đề Smarter, Faster, Better: Strategies for Effective, Enduring, and Fulfilled Leadership (Khôn hơn, nhanh hơn, tốt hơn: Chiến lược cho lãnh đạo hiệu quả hơn, lâu dài hơn và mãn nguyện hơn) của Karlin Sloan, một chuyên gia huấn luyện lãnh đạo doanh nghiệp.

Câu 1: (b). Lời khuyên của Sloan là người lãnh đạo khôn ngoan cần tập trung vào những gì mình đã làm tốt nhất. Nhiều người vẫn tin rằng cần phải cải thiện tất cả những gì mình còn chưa hoàn thiện. Thay vì vậy, nên tập trung vào những điểm mạnh của mình để hoàn thiện chúng.

Câu 2: (c). Sloan khuyên chúng ta nên tạm thời rời bỏ cách suy nghĩ ưa thích của mình. Ví dụ như từ trước đến giờ bạn vẫn chú ý nhiều đến chi tiết, thì nay nên nhìn vấn đề với cái nhìn tổng thể. Cũng nên nhớ rằng nhiều nhân viên âm thầm than vãn về việc mất mát các văn phòng phẩm quanh mình. Dùng phương pháp động não với đồng nghiệp, người có khả năng hướng dẫn mình và bạn bè. Người khôn ngoan nhất là người biết rằng có người còn giỏi hơn mình. Phải đặt với họ thật nhiều câu hỏi”.

Câu 3: (a). Câu trả lời của Sloan là: “Hãy làm cho các chuyên gia vây quanh mình. Dùng phương pháp động não với đồng nghiệp, người có khả năng hướng dẫn mình và bạn bè. Người khôn ngoan nhất là người biết rằng có người còn giỏi hơn mình. Phải đặt với họ thật nhiều câu hỏi”.

Câu 4: (c). Theo Sloan, “để có thể làm việc với tốc độ nhanh hơn, hãy làm việc chậm lại. Cứ ngủ trưa, hoặc lấy phép nghỉ ngơi. Đừng tham việc vào lúc cuối tuần. Không nên quá căng thẳng vì công việc. Nếu như bạn có cảm giác đó, bạn đang làm việc quá sức, đi quá nhanh và không tái tạo đủ năng lượng. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất công việc. Chuyện quyết tâm làm việc ngày đêm trong câu (a) là con đường dẫn đến hủy diệt. Yêu cầu cấp trên cho mình thêm thời gian, tuy có lúc cũng được đáp ứng, lại không có lợi cho tiền đồ của bạn về lâu dài.

Câu 5: (c). Các nghiên cứu cho thấy rằng con người trở nên sáng tạo nhất khi trong não họ xuất hiện sóng theta, như lúc họ mơ màng trong ngày. Sóng theta còn xuất hiện khi chúng ta ngủ. Vì thế, có lúc người ta đi ngủ cùng với một vấn đề cần giải quyết thì họ có được giải pháp vào sáng hôm sau.

Câu 6: (b). Sloan cho rằng các nghiên cứu về hoạt động não bộ đã chứng minh làm nhiều việc cùng một lúc sẽ làm giảm sút khả năng của não lẽ ra có được cho từng hoạt động riêng rẽ và làm chậm tiến độ công việc vì não phải mất thời gian chuyển từ việc này sang việc khác. Nếu thật sự bạn bù đầu, bù cổ vì công việc, (c) có thể là lựa chọn, nhưng đừng tập thành thói quen.

Câu 7: (a). Người cầu toàn sẽ chọn (b), nhưng cầu toàn là việc rất mất thời gian và tiêu hao năng lượng. Phân tích quá chi tiết đến mức không cần thiết ít khi dẫn đến quyết định đúng đắn. Còn chọn (c), thì bạn quá nhát gan.

.Câu 8: (c). N ếu muốn tăng cường tinh thần làm việc, cần tăng cường sự thích thú dành cho công việc. Sloan cho rằng nhân viên càng
cảm thấy vui vẻ ở sở làm, họ sẽ càng có nhiều năng lượng hơn cho công việc. Nếu bạn thấy điều này không đúng so với trực giác của mình, thử nghĩ đến những lúc bạn nảy ra những ý tưởng hay và có thêm sự hăng hái thực hiện. Lúc đó không phải là lúc bạn cần làm việc bán sống, bán chết mà là lúc bạn cảm thấy thích thú làm việc. Tìm cách để tự giải quyết như trong (b) sẽ dẫn đến khả năng bạn tự hủy diệt mình và mọi người xung quanh.

Câu 9: (a). Theo Sloan, chấp nhận khác biệt sẽ tạo ra sự gắn kết. Để tạo ra một tập thể đoàn kết, hãy tìm ra sự khác biệt về tuổi tác, tôn giáo, cách suy nghĩ, kinh nghiệm và kỹ năng của các thành viên, và tăng cường sự gắn kết dựa trên những điều đó.

Câu 10: (b). Sloan kết luận rằng: “Hãy cho nhiều hơn để nhận nhiều hơn. Nhà quản lý doanh nghiệp nào có tính nhân bản, chú ý làm cho cộng đồng và thế giới họ đang sống tốt đẹp hơn sẽ được ủng hộ nhiều hơn. Bỏ ra một ngày để dọn dẹp công viên hay sửa sang một mái ấm cũng có thể là một trải nghiệm làm tăng cường sự gắn kết trong công ty của bạn”.
Mỗi câu trả lời đúng bạn sẽ được 10 điểm. Nếu bạn đạt từ 80 điểm trở lên, bạn đang có những tố chất tốt lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu đạt 50-70 điểm, bạn có thể là nhà quản lý tốt nhưng cần cải thiện thêm phẩm chất lãnh đạo của mình. Còn nếu chỉ đạt 40 điểm hay ít hơn, bạn phải nghiêm túc xem lại cách quản lý của mình.
 
×
Quay lại
Top