Trần Việt Dương và hành trình xuyên Việt "không tưởng" ở tuổi 18

tstamhon

Banned
Tham gia
10/8/2014
Bài viết
0
"Mang theo niềm đam mê và muốn trải nghiệm những điều trường đại học chưa bao giờ dạy, Trần Việt Dương (Cần Thơ) hoãn lại con đường đại học, đạp xe từ Nam ra Bắc muốn quyên 180.000 quyển vở tặng học sinh nghèo.
Ở tuổi 18 với nước da ngăm đen và nụ cười tươi rói, Dương đã làm được những điều mà không phải bạn sinh viên nào cũng làm được.

Tốt nghiệp cấp 3, đứng trước lựa chọn công việc, trường đại học... chàng trai 18 tuổi tự vấn: "Sống trên đời, chẳng lẽ không một lần làm điều mình muốn, nhất quyết phải theo dấu chân người khác đã đi". Cậu không làm hồ sơ thi đại học, dành một năm để tự trải nghiệm cuộc sống. Kinh nghiệm thu lượm được trong tương lai có thể dùng cho công việc, các mối quan hệ, thậm chí là ứng xử với mọi người. Cậu muốn đi để tìm hiểu thêm về đất nước, tìm cách giúp đỡ những nơi khó khăn mình đi qua. Bố mẹ không bắt con phải chọn đường thi cử như nhiều phụ huynh khác mà để cho Dương tự quyết.

Lúc các bạn mình đang chuẩn bị lên đường thi đại học, Dương gấp sách lại và chuẩn bị cho chuyến đi của mình cùng với chiếc xe đạp từ năm 11 mà một nửa số tiền mua xe là số tiền nhuận bút của mình. Để quen với cảm giác đi đường dài cậu đã đạp xe từ Cần Thơ tới Vũng Tàu và quay về.

Ngày 9/6, Dương bắt đầu xuất phát từ Cần Thơ. Ngoài ba lô đựng đồ đạc, lộ phí 4 triệu đồng còn có thêm 2.000 cuốn vở do thầy cô giáo, bạn bè ủng hộ. Nguyện vọng của Dương là vừa đạp xe, vừa quyên góp 180.000 cuốn vở cho học sinh nghèo. Số vở trên được bạn bè cùng vận chuyển trao cho 4 trường học ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bình Định.

duong3-5190-1408451885.jpg

Trần Việt Dương đặt chân đến cột cờ Lũng Cú vào ngày 9/8, tròn 2 tháng từ khi bắt đầu cuộc hành trình tại Cần Thơ. Ảnh: NVCC.

Dương đạp xe từ Cần Thơ xuống đất mũi Cà Mau với tâm nguyện chạm vào cực Nam rồi mới bắt đầu hành trình đạp xe ra Bắc, đi hết chiều dài đất nước. Trên đường đi, cậu thăm cực Đông trên đất liền ở Mũi Đôi (Vạn Ninh, Khánh Hòa) trong khi lòng tiếc nuối khi chưa đến được cực Tây, A Pa Chải (Điện Biên).

Chàng trai trẻ ví chuyến đi của mình như câu chuyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" năm xưa của cố nhà văn Tô Hoài. Với cậu, xúc động nhất chưa hẳn là khoảnh khắc tới Cà Mau mà là lúc ngồi thuyền từ đất mũi trở lại thành phố. Dương được những người nông dân miền Tây cho đi tàu miễn phí, chia tô cơm nóng hổi ăn với cá kho ngon lành. Ăn xong, cậu còn được họ mời trà đá cùng lời chúc hành trình thuận buồm xuôi gió. Đó chính là động lực tiếp sức cho chàng trai hào hứng lên đường.

Đi dọc miền Trung, cậu vừa đạp xe, vừa cố gắng khắc sâu vào trí nhớ màu nước biển xanh biêng biếc, cát trắng trải dài vô tận và những cơn gió biển mơn man tay lái xua bớt mệt mỏi trên đường. Đà Nẵng để lại ấn tượng trong Dương nhiều nhất về sự sạch sẽ, con người thân thiện. Cậu dừng chân tại đây 10 ngày, bưng bê cho một quán nhậu để lấy thêm tiền đi đường. Đến Quảng Bình, Dương không quên vào thắp hương trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặt chân đến Hà Nội và trước khi rời đi, cậu đều đến Lăng Bác nghiêm trang chào lá cờ Tổ quốc.

Món ăn và thời tiết miền Bắc là một trở ngại dọc đường đi của chàng trai miền Tây. Theo Dương, miền Bắc có nhiều món lạ, mới ăn cảm thấy không quen, lại trải qua những ngày đạp xe không nghỉ dọc đường quốc lộ, cậu có phần gầy đi và đen hơn.

IMG-6771-4561-1408451885.jpg

Khi chưa tìm được nhà nghỉ thích hợp, Dương tự dựng lều bạt ở những vị trí đẹp để nghỉ ngơi và ngắm cảnh núi sông. Ảnh: NVCC.

Dương nhờ sự trợ giúp từ cộng đồng để có chỗ nghỉ ngơi khi đến mỗi tỉnh thành. Khi gần kiệt sức ở thành phố Hà Giang, cậu được một đôi vợ chồng cho chỗ ăn nghỉ không lấy tiền, được ghép đoàn leo Phanxipang miễn phí, được mua thuốc khi ốm ở Sa Pa... Được nhiều người giúp, nhưng tuổi 18 lần đầu đi xa không tránh khỏi bỡ ngỡ, gặp phải chuyện dở khóc dở cười. Dương từng bị một người phụ nữ lừa mua chiếc điện thoại gần 2 triệu đồng. Dùng vài hôm cảm thấy không tiện, Dương đem đi bán lại mới biết đó là hàng dởm, giá chỉ 100.000 đồng.

Ngày 9/8, Dương chạm tay vào cột cờ Lũng Cú, đích đến của cuộc hành trình. "Cảm giác khi ấy thật khó tả. Đứng trên cột cờ nhìn ra mênh mông, tự dưng em thấy lồng ngực co thắt lại, mắt cay xè vì xúc động xen lẫn tự hào. Cuối cùng, mình cũng làm được, chiến thắng chính bản thân mình rồi", Dương chia sẻ.

Bạn bè, người thân dõi theo hành trình của cậu không ngừng cổ vũ, động viên. Nhiều người biết đến dự án tiếp tục ủng hộ để Dương mang nhiều vở đến với học trò hơn. Tổng số tiền cậu nhận được là 10 triệu đồng. Dương đã trao 6 triệu đồng cho một số trung tâm bảo trợ xã hội và các nhóm tình nguyện. Còn lại 4 triệu, cậu muốn tìm một điểm trường nào đó để tặng sách vở trước khi năm học mới bắt đầu.

Dương cho rằng chuyến đi là khởi đầu hành trình tự khám phá và hoàn thiện bản thân, không phải là một trào lưu "đi để thể hiện". Cậu dự định bán đấu giá chiếc xe đạp, tiền thu được góp tiếp vào dự án mua vở cho trẻ em nghèo. "Khi nó trở thành bạn đồng hành của một bạn trẻ có mong muốn khám phá đất nước, tự trải nghiệm tuổi 18 thì nó lại rất ý nghĩa", Dương nói. Cậu định ở lại Hà Nội chơi vài ngày rồi mới lên đường về Cần Thơ. Sau đó, cậu sẽ ôn thi và đi học, nuôi tiếp ước mơ trên những cung đường.

Trên trang cá nhân, chàng trai viết: "Thế gian này biết tìm đâu chỗ dừng, có một nơi về để niềm tin luôn vững vàng và biết đâu một ngày đôi chân lại đủ chắc để tiếp tục ngang dọc. Đi đối với tôi là tìm một khoảng lặng trong suốt quá trình bon chen với đời, đi để hiểu mình đã sống như thế nào trong cuộc đời này".
Nguồn: https://doisong.vnexpress.net/tin-t...cua-chang-trai-dap-xe-xuyen-viet-3033268.html
Tuổi trẻ với nhiều niềm đam mê và mong muốn, khát khao cống hiến cho xã hội, nhưng trên hết vẫn là cách mà bạn dám thể hiện niềm đam mê đó của mình. Không chỉ nhận được sự giúp đỡ của mọi người, những tấm lòng nhân văn mà còn một phần khác truyền cảm hứng cho những ai đã, đang và sẽ thực hiện niềm đam mê của bản thân. Dương sẽ tham gia cuộc thi Vì bạn trên website viban.com.vn để tiếp thêm ngọn lửa cho những ai vẫn chưa dám thực hiện đam mê của mình, có niềm tin vào điều mình làm bạn sẽ thực hiện được những điều tưởng như không thể.
 
susu.shu
mục đích của em ấy là vậy mà bạn, chắc sẽ liên hệ để tham gia cùng quá, nghe mà háo hức
 
thích được đến những nơi như vậy quá, như là Lũng Cú hay đất mũi Cà Mau nè, chắc là thú vị lắm *cảm thấy ganh tị với em ấy* :KSV@05:
 
mytho_ng
chắc chắn rồi, việc làm này rất hay mà bạn

kty334
khi nào được đi theo em ấy làm một chuyến luôn đi :KSV@05:
 
tuổi trẻ thật nhiều niềm đam mê và ước mơ, mình cũng sẽ tham gia cuộc thi vì niềm đam mê của mình
 
×
Quay lại
Top