Tự học tiếng Anh

yayaphan

Banned
Tham gia
5/6/2013
Bài viết
5
Tự học tiếng Anh – không phải ai tự học cũng hiệu quả được. Muốn thành công trong hình thức này thì người học cần phải có phương pháp và kế hoạch học tập rõ ràng. Sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách mà mình đã tự học tiếng Anh như thế nào nhé! Phương pháp học tiếng Anh này mình rút ra được khi đi làm thêm trong 1 công ty nước ngoài mà trình độ tiếng Anh của mình rất kém, mình đã cố gắng và đã…vượt lên chính mình bằng cách tự học tiếng Anh ở nhà! Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong sự nghiệp học tiếng Anh của bản thân.
Để biết việc học của mình có hiệu quả hay không, các bạn cần đặt ra mục tiêu lớn cho mình trong 1 thời gian cũng..lớn, có thể là từ 6 tháng đến 1 năm chẳng hạn. Sau khi đã có mục tiêu lớn, các bạn hãy chia nhỏ ra thành các mục tiêu cụ thể trong từng khoảng thời gian nhỏ để có thể dễ dàng quản lý được những mục tiêu mình cần hoàn thành. Từ đó có động lực và mục tiêu cụ thể, đơn giản hơn để cố gắng.
Vậy nên học cái gì đầu tiên? Đó là phát âm! Để người nước ngoài hiểu được những gì mình đang nói thì việc phát âm chuẩn là rất quan trọng. Nếu bạn có thể phát âm được thì việc đọc và học từ vựng mới sau này của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Khi có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài, đừng ngại ngùng! Đây là cách giúp bạn nâng cao khả năng nói của mình rất hiệu quả đó. Có thể bạn sẽ vấp trong những lần đầu tiếp xúc, hãy nhờ sự giúp đỡ của họ, chẳng ai khó khăn gì khi giúp đỡ người khác học ngôn ngữ nước mình đâu bạn ạ.
Nghe nhiều tiếng Anh sẽ giúp mình giỏi tiếng Anh! Đó là điều chắc chắn!Cứ nghe, có thể bạn không hiểu lắm nhưng không sao, vì điều quan trọng bây giờ là bạn cần làm quen với cách phát âm của tiếng Anh, cách lên giọng,xuống giọng, cách nhấn âm trong các câu cảm thán, câu hỏi …. Hình thức này được gọi là “tắm tiếng Anh”, để đạt được hiệu quả cao nhất, mình có vài lời khuyên thế này: hạy chọn những nội dung đơn giản, chọn những nội dung mà bạn thích, nghe bất kỳ cái gì: kịch tiếng Anh, phim, bài hát… “tắm tiếng Anh” mà, tắm cái gì thẳng được, miễn sao đó là nước sạch.
Sau 1 thời gian nghe “chay”, bạn nên tập nghe –hiểu nội dung chính của bài đó. Điều chú ý nhất của phần nghe –hiểu là các từ khóa (key word) được nhấn mạnh qua ngữ điệu của người đọc, hãy tập trung vào những từ khóa này, đó là nội dung chính của bài nghe. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập nghe qua nhạc tiếng Anh, qua phim, qua các kênh tiếng Anh trên Ti vi như Discovery, AXN,…vừa thư giãn, vừa học, thú vị đúng không?
Tất cả các kỹ năng trong tiếng Anh như nghe, nói, đọc, viết đều rất cần đến từ vựng. Nhưng trí não con người thì nó cũng có ngưỡng quên của nó, nghĩa là nếu bạn cứ học, thu thập từ mới liên tục mà không ôn lại các từ cũ, trí não bạn sẽ tự xếp những từ đó có thứ tự ưu tiên sau cùng, và sẽ bị đẩy lùi đến lúc quên hẳn, lấy chỗ cho những kiến thức mới. Vậy ta phải ôn tập thôi, ôn tập thường xuyên để các từ này đi vào bộ nhớ vĩnh viễn, không quên được. Ví dụ: “Hello!” “How are you?” là những từ, câu đã đi vào bộ nhớ vĩnh viễn của bất kỳ người học tiếng Anh nào.

Hãy cố gắng đọc các tài liệu bằng tiếng Anh như truyện tranh, báo, tạp chí, sách, truyện cười,…Đọc nhiều tài liệu tiếng Anh sẽ giúp bạn nâng cao ký năng viết và tăng lên vốn từ vựng cho bạn. Trong lúc đó, nếu có từ hay cụm tự nào mới, hãy cố gắng tự hiểu nghĩa của những từ đó trước bằng cách dựa vào nội dung chính của đoạn hoặc ..đoán mò. Sau đó là tra cứu xem nó có nghĩa là gì, được dùng như thế nào, các từ liên quan,… Và bước cuối cùng là chép lại vào sổ ghi chú tiếng Anh của mình những điều vừa được học. Đây là cách để mình có thể nhớ lâu và nhớ 1 cách khoa học các từ, cụm từ mới trong tiếng Anh 1 cách hiệu quả nhất.
Viết tiếng Anh, bí kíp để mình viết tốt tiếng Anh đó là…viết thường xuyên. Sau mỗi ngày làm việc vui chơi, học tập,..thì mình thường có thói quen viết nhật ký và Blog bằng tiếng Anh. Viết những điều xảy ra trong cuộc sống và gần gũi sẽ dễ dàng và đơn giản hơn là viết những thứ mà mình không hiểu, kể cả tiếng Việt. Bạn cũng có thể sắm cho mình 1 cuốn sổ học tiếng Anh riêng, ban đầu thì viết những thứ đơn giản như giới thiệu bản thân, gia đình,…sau đó tăng cấp độ lên khó hơn chút như viết về công việc, bình luận xã hội, thời sự, kinh tế,…
Theo bạn, trong tiếng Anh, kỹ năng nào là cần luyện tập trước trong 4 cái: nghe, nói, đọc, viết? Đó chính là kỹ năng nghe và đọc, vì có một nguyên tắc mà không phải ai cũng chú ý đến, đó là: nghe được thì sẽ nói nước (ta nói sai, phát âm sai chẵng phải là vì nghe sai đó sao?), đọc được sẽ viết được, vì trong quá trình nghe và đọc, chính là bạn đang tích lũy từ vựng để phục vụ cho việc nói và viết đấy. Khi đạt đến một ngưỡng nhất định, kỹ năng nói và viết sẽ tự phát triển.
Cuối cùng, để có thể tự học tiếng Anh hiệu quả, bạn cần phải có sự quyết tâm mãnh liệt, phải kiên trì và không ngừng cố gắng!
Chúc bạn tự học tiếng Anh thành công nhé!
 
×
Quay lại
Top